มาบล็อกฝากเธอไม้ต้องโหวตนะคะ ปีนี้คงไม่ค่อยมีเวลาทำบล็อก แต่จะโหวตให้เพื่อนๆเท่าที่โอกาสจะอำนวย ขอบคุณค่ะ

★ ♣ ♠ ★ พาเพื่อนๆไปชมปลาที่ "วัดพนมและวัดถ้ำวราราม" กันค่ะ ★ ♣ ♠ ★

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ

บล็อกนี้จขบ. จะพาเพื่อนๆไปเที่ยวดูปลาที่แหล่งชมปลาวัดพนมและวัดถ้ำวราราม กันนะคะ สถานที่ชมปลาทั้งสองแห่งตั้งอยู่ที่ อ.พนม จ.สุราษฎร์ธานี  ซึ่งที่อำเภอพนม แห่งนี้ นอกจากแหล่งชมปลาที่จขบ. จะพาไปเที่ยวแล้วก็ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจและมีชื่อเสียงอีกหลายแห่งเช่น อุทยานแห่งชาติเขาสก และ อุทยานแห่งชาติคลองพนม และด้วยเหตุที่อำเภอนี้มีอุทยานแห่งชาติถึงสองแห่งด้วยกัน สภาพธรรมชาติมีความอุดมสมบูรณ์มาก มีลำน้ำคลองสกไหลผ่าน ทำให้มีปลาชุกชุม โดยเฉพาะปลาตะเพียนแดง หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า "ปลาลำปำ" ปลาชนิดนี้จะพบได้บ่อยๆ ตั้งแต่ในอุทยานแห่งชาติเขาสกไปจนถึงในอ่างเก็บน้ำเขื่อนรัชชประภา ที่อ.ตาขุน เลยทีเดียวค่ะ

ท่าน้ำวัดพนม

แต่วันนี้จขบ.จะพาเพื่อนๆไปดู"ปลาตะเพียนแดงหรือปลาลำปำ"กันที่ท่าน้ำวัดพนม  ซึ่งมีลำน้ำคลองสกไหลผ่านเป็นที่แรกแล้วไปต่อกันที่วัดถ้ำวรารามค่ะ  ที่ท่าน้ำวัดพนมนอกจากจะมีปลาตะเพียนแดงแล้วก็ยังมี ปลาแป้น ปลาตะเพียนขาว ปลากด ปลาแครง และปลาอื่นๆอีกหลายชนิด  การไปเที่ยวชมปลาที่วัดทั้งสองแห่งนี้จะเริ่มตั้งแต่เดือนธันวาคม-เมษายน ของทุกปีค่ะ และตั้งแต่เดือนพฤษภาคม-พฤศจิกายน  จะเป็นฤดูน้ำหลาก อาจจะไม่เหมาะสำหรับการชมปลา  ตอนที่จขบ.ไปเที่ยวนั้นเป็นช่วงกลางเดือนเมษายนซึ่งฝนเริ่มจะตกแล้วแต่น้ำยังไม่เยอะค่ะ ชาวบ้านที่นั่นบอกว่าฝนตกมาหลายวันแล้ว  ขากลับจขบ.ก็เจอฝนห่าใหญ่เช่นกัน

แพดูปลา ท่าน้ำวัดพนม  ไม่ใหญ่มากนะคะ แต่ก็มีคนไปเที่ยวกันอยู่ตลอดค่ะ

การเดินทางไปวัดพนม โดยใช้ทางหลวงหมายเลข 401 สุราษฎร์ธานี - ตะกั่วป่า  ผ่านอำเภอตาขุน ผ่านหน้าที่ว่าการอำเภอพนม บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 70 จะพบป้าย "แหล่งชมปลาวัดพนม" แล้วจะเห็นทางแยกด้านซ้ายมือ เข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 4118  อำเภอพนม-อำเภอทับปุด  ขับไปตามเส้นทางนั้นอีกประมาณ 6 ก.ม. ก่อนจะถึงทางเข้าวัดพนมจะมีป้ายบอก "แหล่งชมปลาวัดพนม" อีกป้ายอยู่ทางซ้ายมือค่ะ

ไปกับน้องสาว น้องชาย น้องสะใภ้และหลานๆ เด็กๆตื่นเต้นกันน่าดูที่ได้เห็นปลามากมาย

เป็นภาพที่ตื่นตาตื่นใจมากค่ะ

ปลาที่เห็นนี้เป็นปลาตามธรรมชาติที่ชาวบ้านช่วยกันอนุรักษ์ไว้ค่ะ

เราอยู่ที่วัดพนมกันพักใหญ่ แล้วก็คุยกันว่าจะไปที่วัดถ้ำวรารามกันต่อค่ะ  น้องชายบอกว่าเคยไปที่นั่นมาแล้ว ซึ่งมีปลาเยอะกว่าที่วัดพนมซะอีก  เลยตกลงกัน "ไปก็ไป"  การไปวัดถ้ำวราราม เราขับรถย้อนออกมาตามทางเดิมค่ะ  ถึงสามแยกปากทางเข้าทางหลวงหมายเลย 4118  ต่อกับทางหลวงหมายเลข 401 ก็เลี้ยวซ้ายกลับเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 401 ขับต่อไปจนถึงหลักก.ม.ที่ 92  มีทางแยกด้านซ้ายมือ เลี้ยวเข้าไปก็เจอวัดถ้ำวรารามเลยค่ะ อยู่ริมทางหลวงเลย

จากลานจอดรถก็จะมองเห็นด้านหน้าของถ้ำแล้วค่ะ  เราเดินเข้าถ้ำแล้วทะลุไปด้านหลังก็จะเจอศาลาสำหรับชมและให้อาหารปลา

ตอนที่พวกเราไปนั้นเป็นช่วงหน้าแล้ง น้ำลดระดับลงไปเยอะ ทำให้ตัวศาลาอยู่สูงจากผิวน้ำมาก  มองไม่ค่อยเห็นตัวปลาค่ะ  กล้องที่ใช้วันนั้นก็เป็นกล้องโทรศัพท์มือถือด้วย ถ้ามีกล้องที่ซูมได้จะแจ่มมาก  ปลาก็เยอะมากอย่างที่น้องชายบอกจริงๆ

ทิวทัศน์ของลำน้ำคลองสก แม้ช่วงนั้นจะเป็นเดือนเมษายน แต่ฝนก็มาแล้ว อ.พนม เป็นอำเภอที่ฝนตกเยอะมากและนานมาก ปีหนึ่งๆจะมีฝนตกราวๆ 8 เดือนค่ะ

โยนอาหารลงไป มันก็มากันเต็มลย Smiley

ที่เป็นเงามืดๆ ตัดกับสีของน้ำ มัันคือปลาทั้งนั้นล่ะค่ะ

นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติก็เยอะนะคะ  มีเรือให้บริการพาชมลำน้ำคลองสกด้วย

เพิ่งจะเห็นทางลงไปถ่ายภาพปลาแบบใกล้ๆ ก็ตอนที่ไกด์พานักท่องเที่ยวเดินลงไปนั่นหละ

ภาพนี้ส่องลงไปจนเกือบจะถึงน้ำเลย  ถ้าโทรศัพท์ตกน้ำก็จบเห่ค่ะ

ที่พูดกันว่า "น้ำใสไหลเย็น เห็นตัวปลา" มันเป็นแบบนี้นี่เอง

ได้เวลากลับแล้ว  น้องสะใภ้ต้อนเด็กๆเข้าถ้ำ เดินกลับออกไปที่ลานจอดรถ  วันนี้ทุกคนสนุก ตื่นเต้น  ตื่นตาตื่นใจไปกับบรรดาปลาเล็กปลาใหญ่และธรรมชาติริมลำน้ำคลองสกมากๆ  มีโอกาสต้องไปเยือนอีกแน่ๆค่ะ  ลาไปพร้อมกับภาพนี้ ขอบคุณที่ติดตามค่ะ  นอนหลับฝันดี ราตรีสวัสดิ์นะคะ

Smiley Smiley Smiley

บล็อกนี้ไม่ต้องโหวตจ้า
Thank you Smiley

Last Update : 18 กันยายน 2557 1:01:30 น.

สวัสดียามเช้าครับพี่

ปลาเยอะมากเลยครับ
ได้เที่ยวด้วย ได้ทำบุญกับสัตว์ด้วย
ดีจังเลยนะครับ

โดย: กะว่าก๋า 18 กันยายน 2557 6:02:44 น.

แวะมาเยี่ยมชมครับ

ปลาเยอะจริงๆ ยังไม่เคยไปเลยที่นี่ น่าสนใจมากๆ

โดย: 3KKK 18 กันยายน 2557 7:39:32 น.

มาเกาะล้อตามไปเที่ยวด้วยค่ะ ปลาเยอะมากๆ เลย

โดย: sawkitty 18 กันยายน 2557 8:31:25 น.

ปลาเยอะมากๆ
แถมบรรยากาศรอบๆก็ดีด้วย
น่าไปชมครับ

โดย: wicsir 18 กันยายน 2557 9:03:49 น.

โอ้โห.. ปลาชุมมากมายค่ะพี่ ทั้งสองที่เลยเนอะ
แต่ที่หน้าวัดดูจะตื่นตาตื่นใจกว่านะคะ
นั่งดูที่สะพานแบบใกล้ชิดมากเลยอ่ะ
หย่อนเหยื่อนกันเพลินเลยเชียว

โดย: ที่เห็นและเป็นมา 18 กันยายน 2557 15:12:10 น.

ตามมาเที่ยวดูปลาค่ะ

เป็นพวกปลาพลวงรึเปล่า ดูไม่ค่อยชัด เห็นมีครีบแดงๆด้วย

โดย: ซองขาวเบอร์ 9 18 กันยายน 2557 20:17:40 น.

มาขอบคุณครับ
ให้อาหารปลาได้บุญครับ

โดย: เศษเสี้ยว 18 กันยายน 2557 23:29:39 น.

โดย: Kavanich96 19 กันยายน 2557 3:43:02 น.

ความรู้สึกของการให้อาหารปลานี่มันรู้สึกดีอย่างประหลาดนะคะ

ไม่รู้ทำไมสิ เห็นปลาฮุบกันงุบงับๆ แล้วมันดี๊ดี ฮา

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ 19 กันยายน 2557 8:17:55 น.

สวัสดีค่ะคุณตุ๊ก

วันนี้พาเที่ยวชมปลาเยอะมากเลยเลยค่ะ บรรยากาศรอบๆก็ร่มรื่นมากเลยค่ะคุณตุ๊ก

คุณตุ๊กสบายดีนะคะ

โดย: LoveParadise 19 กันยายน 2557 15:43:25 น.

ปลาเยอะมากๆฮ่า... ขอบคุณขอรับสำหรับคะแนนโหวต

โดย: ขุนเพชรขุนราม 19 กันยายน 2557 17:47:51 น.

โอ้โห ปลาที่นี่เยอะจริง ๆ คงเพราะเป็นเขตอภัยทาน ปลาก็เลยมาอยู่กันเยอะ เห็นแล้วนึกอยากให้อาหารปลาเลยค่ะ

โดย: haiku 20 กันยายน 2557 17:16:04 น.

ปลาเยอะสมชื่อจริงๆค่ะ
ตอนเดินเข้าถ้ำ แล้วพูดคุยกันเสียงต้องก้องแน่ๆ

สุขสันต์วันหยุดนะคะ

โดย: กาบริเอล 20 กันยายน 2557 17:37:21 น.

ปลาเยอะมากเลย วิวธรรมชาติรอบๆวัดสวยมากค่ะ
น้ำก็ใสแจ๋วเห็นตัวปลา
เห็นถ้ำแล้วอยากไปเที่ยวค่ะ

ขอบคุณที่แวะไปฟังเพลงด้วยกันนะคะ

โดย: mambymam 20 กันยายน 2557 23:19:33 น.

สวัสดียามเช้าครับพี่

ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตนะครับ

ที่สุดแล้ว
ผมก็ยังเชื่อว่าไม่พบทุกข์ไม่พบธรรมครับ
เป็นคำสอนที่จริงแท้และแน่นอนมากๆ

โดย: กะว่าก๋า 21 กันยายน 2557 6:26:38 น.

น้ำใส เห็นปลาชัดแจ๋วเลยนะคะ
ขอบคุณคุณตุ๊กที่พาเที่ยวค่ะ
นอนหลับฝันดีคืนนี้นะคะ

โดย: Sweet_pills 22 กันยายน 2557 0:36:34 น.

ทักทายยามเช้าขอรับ

โดย: ขุนเพชรขุนราม 22 กันยายน 2557 7:02:11 น.

ปลาเยอะมากๆเลยค่ะ
น้ำใสมากๆเลยด้วย

โดย: NENE77 23 กันยายน 2557 14:45:37 น.

อ่ะ วันนี้พี่เปลี่ยนเพลง
พาพี่ปูมานั่งดูน้องปลา

โดย: ที่เห็นและเป็นมา 23 กันยายน 2557 15:13:38 น.

ปลาเพียบเลยนะคะ

โดย: บาบิบูเบะ...แปลงกายเป็นบูริน 24 กันยายน 2557 12:53:32 น.

สวัสดียามค่ำค่ะคุณตุ๊ก
ชอบใจที่บอกว่าเห็นองุ่นแล้วบ้าไปเลย 555
เราก็อยากปลูกองุ่นหวานๆไว้ติดบ้านเหมือนกัน
แต่เกรงว่าจะไปไม่รอด เพราะอากาศร้อนเหลือหลาย
ขอบคุณที่แวะไปนะคะ
จุ๊บๆๆ

โดย: mambymam 24 กันยายน 2557 21:13:47 น.

ไม่อยากบอกเลยพี่ เก็บไว้นานเนี่ยแปลว่าดองใช่ป่าว 555
รู้จริงเนอะพี่เรา ตามนั้นเลยค่ะ
นิคมันเก็บแต่รูปนะ ไม่ขยันเอามาเรียบเรียงเล้ย..
แต่ขอบคุณมากนะคะพี่
ยิ้มๆ

โดย: ที่เห็นและเป็นมา 24 กันยายน 2557 22:19:52 น.

ขอบคุณมากที่แวะไปฟังเพลงคุณชรินทร์และโหวตให้นะคะ

โดย: haiku 24 กันยายน 2557 22:56:08 น.

มอณ์นิ่งปีนี้ออกดอกเยอะ เมล็ดก็พลอยเยอะตามไปด้วย
คากว่าจะเก็บได้เป็นกล่องเลยล่ะค่ะ
เพราะตอนนี้ดอกก็ยังทะยอยบานอยู่เรื่อยๆ
ยังไม่หมดต้น
ไว้เมล็ดแห้งแล้วจะส่งให้ลองปลูกนะคะ
ที่กว้างๆอย่างบ้านคุณตุ๊ก ปลูกได้สบายมากค่ะ
ขอบคุณที่แวะไปนะคะ

โดย: mambymam 26 กันยายน 2557 21:41:51 น.

ขอบคุณคุณตุ๊กมากที่แวะไปร่วมไว้อาลัยอาจารย์ถวัลย์และโหวตให้นะคะ

หลับฝันดีค่า

โดย: haiku 26 กันยายน 2557 23:31:34 น.

แวะมาทักทายดึึกๆครับ คุณตุ๊ก

โดย: เศษเสี้ยว 26 กันยายน 2557 23:44:24 น.

ขอบคุณสหรับโหวตค่ะพี่ตุ๊ก
ดั้นด้นมาอย่างทุลักทุเล
เพื่อมาเห็นสิ่งสวยๆงามๆ แบบนั้น
หายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้งแล้วล่ะคะ :)

โดย: กาบริเอล 27 กันยายน 2557 12:21:26 น.

phunsud Food Blog ดู Blog
ฝากเธอ Travel Blog ดู Blog

ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 5 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

คุณตุ๊กบอกไม่ต้องโหวตแต่เรากดไปแล้วค่ะ ไม่เป็นไรนะคะ ให้กำลังใจกันค่ะ

ช่วงนี้ยุ่งๆค่ะคุณตุ๊ก ขอบคุณมากมายเลยค่ะ ที่แวะไปเที่ยวพร้อมโหวตให้เราเสมอมาค่ะ

สุขสันต์วันหยุดพักผ่อนนะคะคุณตุ๊ก

โดย: LoveParadise 27 กันยายน 2557 23:07:40 น.

จิบน้ำมะนาวดีก่าค่ะพี่ตุ๊ก
แดดไม่รุจะร้อนไปไหนเนอะ
รถเยอะ คนเยอะอีก

พี่กินเจป่ะคะ ที่ตลาดนะอาหารเจเพียบค่ะ
แค่เดินก็เมาคนแล้วละ

โดย: ที่เห็นและเป็นมา 28 กันยายน 2557 13:41:06 น.

ตามมาชมปลาตะเพียนแดง ลำปำ ด้วยคนครับผม ^^

ปลาตะเพียนที่เขาเอามาสานทำโมบายสวยดีนะครับถ้าสีแดงก็ต้องยิ่งสวยงามนะครับ แต่คงไม่เหมาะที่จะอยู่ในตู้ปลา อิอิ ^^

เป็นวันพักผ่อนที่ชิวๆมากๆนะครับ
ไม่สำคัญว่าไปที่ไหน สำคัญว่าไปกับใครมากกว่านะครับ 5555++

ยังไม่ต้องโหวตเสียดายจัง เก็บไว้โหวตบล็อกหน้าแล้วกันนะครับคุณตุ๊ก ^^

เพลงน้องปูเพราะมากๆครับ ผมชอบมากๆเพลงนี้ตอนจบมาใช้ทุนพอดีกำลังดังเลยชุดเสือสิบเอ็ดตัวจำได้แม่นเลย

ขอบคุณที่มาให้กำลังใจและโหวตให้ด้วยนะครับผม ^^

โดย: วนารักษ์ 28 กันยายน 2557 20:51:44 น.

ฝากเธอ
สุราษฏร์ธานี Thailand

"ฝากเธอ" เป็นชื่อเพลงๆหนึ่งของคุณปนัดดา เรืองวุฒิ เป็นเพลงที่จขบ.โปรดปรานค่ะ จึงเลือกมาใช้เป็นชื่อบล็อก "ฝากเธอ" เริ่มเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของบล็อกแก๊งค์เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2549 เขียนบล็อกอยู่ราวสองปีกว่าก็หายไปพักใหญ่ๆ แล้วก็กลับมาประจำที่นี่อีกครั้งเมื่อปลายปี 2555 ค่ะ

myTasteThailand.com

BG Pop.Awards#10

BG Pop.Awards#9

Flag Counter

เครดิตเพลง คนธรรมดา

โดย chattarika phosri
[Add ฝากเธอ's blog to your web]