Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2556
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
2425262728 
 
12 กุมภาพันธ์ 2556
 
All Blogs
 
เพราะผูกพัน.. จนขาดไม่ได้

มิติเหนือ ฉบับที่ 100

ไม่ได้ปลูกไว้เพื่อที่จะโกรธ

พระอาจารย์ ท่านหนึ่งชอบปลูกต้นไม้ดอกไม้มาก โดยเฉพาะกล้วยไม้รอบ ๆ บริเวณวัดปลูกกล้วยไม้ชนิดต่างๆ ไว้มากมาย กล้วยไม้เหล่านั้นล้วนมาจากที่ต่างกัน ยามว่างท่านมักจะดูแลรดน้ำกล้วยไม้เหล่านี้ด้วยตัวเอง… วันหนึ่งท่านมีธุระจะต้องลงเขาไปจึงกำชับลูกศิษย์ให้ดูแลรดน้ำต้นไม้ให้ดีขณะที่ลูกศิษย์รดน้ำอยู่นั้นเกิดหกล้มชนเสากล้วยไม้ล้มลงมาระเนระนาด ลูกศิษย์คิดในใจว่าอาจารย์กลับมาต้องโกรธ และตัวเองจะต้องถูกลงโทษเป็นแน่ … เมื่อพระอาจารย์กลับมาทราบเรื่องแล้วก็ไม่ได้โกรธแต่อย่างใดและยังพูดอีกว่าตั้งแต่แรกเริ่มก็ไม่ได้ปลูกไว้เพื่อที่จะโกรธ แต่เพื่อที่จะบ่มเพาะนิสัยและฝึกฝนจิต และเพื่อนำมาบูชาพระ และสร้างทัศนียภาพรอบๆ วัด ให้ดูสวยงามและน่าอยู่ …. เรื่องราวต่าง ๆในโลกนี้ล้วนแต่เป็นอนิจจัง อย่ายึดติดกับสิ่งที่ตนเองรักจนแยกจากสิ่งนั้นไม่ได้นั่นไม่ใช่วิสัยของผู้ปฏิบัติธรรม …

วันนี้ เราอาจรู้สึกผูกพันต่อสิ่งหนึ่งจนคิดว่าเราขาดไม่ได้... แต่เวลาจะทำให้ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไป สักวันเราจะรู้ว่าสิ่งที่เราผูกพันในวันนี้ เป็นแค่ส่วนหนึ่งที่เติมชีวิตเรา ไม่ใช่ทั้งหมดของชีวิต… วันหนึ่งหากเรามีโอกาสได้เจอสิ่งที่ถูกใจสิ่งใหม่ที่เราคิดว่าเราพึงใจ..ปรารถนา..ต้องการ..ขาดไม่ได้ เราก็จะเริ่มผูกพันกับสิ่งใหม่ได้ในเวลาไม่นานนัก เวลา.. จะสอนเราเองว่า ความผูกพันกับสิ่งใดๆในช่วงเวลาหนึ่ง จะเป็นความสุขในช่วงเวลานั้นๆ อย่าได้ไปยึดติด อย่าได้ไปใช้ชีวิตทั้งชีวิตลุ่มหลง คิดเสียว่าเราโชคดีที่มีโอกาสได้ผูกพันกับสิ่งที่เรารัก…..
ความผูกพันก็เหมือนกับความรักหรืออาจจะเป็นผลพวงที่มาจากความรัก หากเรารักใครคนใดคนหนึ่งมาก เราก็จะรู้สึกว่าผูกพันมากแต่ความผูกพันที่ว่า ไม่ได้หมายถึงการหยุดตัวเองไว้กับสิ่งนั้นๆ เพราะคนเราทุกคนย่อมผูกพันกับหลายๆสิ่ง… ความผูกพันต่อสิ่งหนึ่งสิ่งใดในช่วงเวลาหนึ่งนั้น..ไม่ผิดถ้าเราค่อยๆ ปรับใจ..ปรับตัวของเราเอง..ให้กลับคืนในเวลาที่ควร เพราะอย่างน้อยที่สุด..เราก็มีโอกาสได้ผูกพันซึ่งก็เหมือนเรามีโอกาสได้รักนั่นเอง…

บางครั้งคุณอาจจะต้องเลิกปิดกั้นตัวเอง จากความคิดเก่าๆแล้วมาลองแง้มใจเปิดใจให้กว้างเพื่อรับเรื่องราวใหม่ๆ เข้ามาสู่ใจดูบ้างเราจะได้มีความสุขใจที่มีแต่ทุกข์เป็นใจคับใจแคบ เชื่อว่าเมื่อคุณเห็นจนเกิดความเข้าใจคุณจะรู้ว่ายังคงมีความสุขอีกมากมาย ที่มีความหมายต่อชีวิตคุณ ท้ายที่สุดคุณจะเห็นแสงที่ทำให้คุณรู้สึกสดใส และมีกำลังใจในการดำเนินชีวิต ต่อไป… 

T^T.. 




Create Date : 12 กุมภาพันธ์ 2556
Last Update : 12 กุมภาพันธ์ 2556 22:26:02 น. 0 comments
Counter : 545 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

HappyMango
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




สวัสดีโลกมนุษย์
New Comments
Friends' blogs
[Add HappyMango's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.