Yamiri's Blog for My Baby
Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2552
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
3 ธันวาคม 2552
 
All Blogs
 

เดือนที่ 3 ของน้องยิปโซ



เข้าสู่เดือนที่ 3 แล้วหนูมีพัฒนาการดีขึ้นมาก หนูคุยเก่งขึ้น โดยเฉพาะกับคุณพ่อ คุณแม่ ยอมนอนคุย นอนดูโมบายกรุ๊งกริ๊งได้นาน ไม่ต้องอุ้มตลอดเวลาเหมือนเมื่อก่อน สามารถนอนกินนม และหลับบนที่นอนได้เอง และยอมให้แม่ใช้อุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น เป้อุ้ม รถเข็น เบบี้สลิง ได้แล้ว ทำให้แม่เริ่มสบายขึ้นบ้าง

ที่สำคัญ หนูคว่ำเองได้แล้ว ตอนอายุแค่ 2 เดือน กับ 13 วัน แม่ให้หนูนอนกินนมพอจับตะแคงทีไรหนูก็จะพลิกคว่ำทันที พอแม่ให้หนูนอนตะแคงกินนมและแม่ก็หลับไป ตื่นมาอีกที หนูนอนคว่ำเรียบร้อยแล้ว จากนั้นหนูก็ขยันคว่ำเองบ่อยขึ้น คุณตา คุณยาย ชมกันใหญ่เลยว่าหลานเก่ง



แล้วหนูก็เริ่มหัดใช้มือ ดึงเสื้อแม่เวลาดูดนม เล่นโบว์ที่แขนเสื้อเวลาแม่อุ้ม สนใจมือตัวเองมากหนูพยายามกำๆ แบๆ ดึงๆมือตัวเองเล่น และดูดนิ้วโป้งแยกเป็นนิ้วๆไป ไม่ดูดทั้งกำปั้นแบบเมื่อก่อน

แม่ซื้อห่วงยางคอมาให้หนูเล่นน้ำด้วย ดูหนูสนุกกับการเล่นน้ำมาก เพราะได้ทำอะไรด้วยตัวเองได้ ลอยไปลอยมา ถีบตัวไปทางโน้นที ทางนี้ที เพราะปกติหนูจะชอบเคลื่อนไหวตลอดเวลา โดยเฉพาะถ้าใครจะจับหนูนอนหงายเฉยๆหนูจะไม่ยอม จะต้องกระดกหัว และไหล่ขึ้นมาเลย หนักเข้าก็จะร้อง ...เอ้ย เอ้ย... และเกร็งไปทั้งตัว



แล้วสิ่งที่แม่กลัวที่สุดก็เกิดขึ้นกับลูกในเดือนนี้ คือลูกเป็นไข้หวัดครั้งแรกในชีวิต เมื่อวันที่ 30 พ.ย. 52 เรื่องของเรื่องคือน้าปัดเอาเชื้อมาแพร่ ให้น้าป่าน กับแม่เป็นกันก่อน แล้วลูกก็นัวเนียอยู่กับแม่ทั้งวันสุดท้ายพอแม่เริ่มค่อยยังชั่ว ลูกก็ออกอาการเป็นจนได้ ลูกน่าสงสารมาก น้ำมูกเต็มจมูกนอนก็ไม่ได้ เพราะหายใจไม่ออก กินนมก็ไม่ค่อยได้ แต่หนูก็น่ารักมาก เพราะหนูยังเล่นได้ เวลาอารมณ์ดี ไม่มีซึม แม่พาหนูไปหาป้าหมอสุรีย์ ป้าหมอสอนแม่ล้างจมูกหนูด้วยน้ำเกลือ และดูดน้ำมูกด้วยลูกยางแดง ให้น้ำมันยูคาลิปตัสมาชุบสำลีวางข้างหมอนให้จมูกโล่ง หลังจากนั้นอีก 3 วันก็ยังไม่ดีขึ้น ป้าหมอเลยให้พ่นยา ทีแรกหนูยิ้มเล่นกับพยาบาลพอเริ่มนานหนูก็เบื่อร้องไห้จ๊าก จ๊าก เลย แล้วก็ได้ยาฆ่าเชื้อมากิน หนูกินยายากมาก ไม่ชอบรสชาติแปลกๆ ทั้งไอ ทั้งสำลัก ร้องไห้ทุกมื้อแม่สงสารหนูมากอยากให้หยุดกินยาไปเลยแต่ทำไม่ได้เดี๋ยวหนูไม่หาย จนอีกเกือบสัปดาห์หนูจึงหายดี

สรุปพัฒนาการของหนู

- น้ำหนัก 5800 กรัม (เพิ่มจากเดือนที่แล้ว 800 กรัม)
- ส่วนสูง 61 ซ.ม. (เพิ่มจากเดือนที่แล้ว 2 ซ.ม.)
- รอบศีรษะ 40 ซ.ม. (เพิ่มจากเดือนที่แล้ว 2 ซ.ม.)
- นิ่งขึ้น หยุดฟังเวลาแม่พูด และพูดโต้ตอบ
- พลิกตัวค่ำได้ขณะนอนตะแคง
- ขณะนอนหงาย เกร็งตัว ยกหัวและไหล่ขึ้นได้
- ขณะนอนคว่ำสามาชันคอได้สูง และใช้ขายันตัวไปข้างหน้าได้ (แต่ยังไม่คืบ)
- เริ่มหัดใช้มือสัมผัสของใกล้ตัว ชอบขยำหน้าตัวเอง




 

Create Date : 03 ธันวาคม 2552
0 comments
Last Update : 1 กุมภาพันธ์ 2553 10:23:21 น.
Counter : 1011 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


parichanaya
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Lilypie First Birthday tickers Lilypie Breastfeeding tickers
Friends' blogs
[Add parichanaya's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.