Group Blog
 
 
สิงหาคม 2550
 
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
29 สิงหาคม 2550
 
All Blogs
 

เรื่องแย่ๆของคนอื่น ไม่จำเป็นต้องพูดมาก

“ขี้” เราไม่ต้องชี้ให้คนอื่นดู เค้าก็รู้ว่ามันเหม็น
ก็เหมือนกับนิสัยแย่ๆของใครบางคน เราไม่ต้องสาธยายให้คนอื่นฟัง เค้าก็รู้
แต่ถ้าเรายังเที่ยวพูดแต่เรื่องแย่ๆของคนอื่น มันไม่ได้ทำให้ตัวเราดูดีในสายตาของใครๆ แต่จะยิ่งทำให้เราเป็นคนนิสัยเสียเหมือนคนที่เราสาธยาย
การที่เที่ยวพูดแต่นิสัยแย่ๆของใครบางคนให้คนอื่นๆเค้าฟัง ก็เหมือนเราเอามือไปแหย่ขี้
ยิ่งแหย่ก็ยิ่งเหม็นติดมือ ในเมื่อมือเราเหม็นตัวเราเองก็เหม็น
ที่ร้ายกว่านั้น อาจจะเหม็นกว่าคนที่เราพูดถึงเสียด้วยซ้ำ

ความดีความชั่วของคนแต่ละคนมันเอามาเปรียบเทียบกันไม่ได้
ไม่ใช่ว่าคนนั้นชั่ว แล้วจะทำให้ความดีในตัวเราเพิ่มขึ้นเสียเมื่อไหร่
คนนั้นชั่ว ตัวเราชั่วน้อยกว่า แต่อย่างไรแล้ว ชั่วมันก็คือชั่ว

ดังคำที่ท่านได้กล่าวไว้ ให้เลือกคบแต่ส่วนที่ดีของเขา ส่วนชั่วส่วนเลวนั้นอย่าไปสรรหา
แต่ถ้าพลิกซ้ายขวา หาส่วนดีไม่ได้แล้ว เราก็ไม่จำเป็นต้องไปเกลือกกลั้วด้วย
ไม่จำเป็นต้องชี้ชวนคนอื่นให้ดูส่วนชั่วๆเลวๆของคนๆนั้น

เพราะยิ่งดูยิ่งมองยิ่งพูดสาธยาย ก็ไม่พ้นว่าความชั่วนั้นคงติดอยู่ในใจเราแล้ว




 

Create Date : 29 สิงหาคม 2550
2 comments
Last Update : 29 สิงหาคม 2550 10:29:39 น.
Counter : 583 Pageviews.

 

แม่นแล้ว ใช่เรย ขี้ มันก็เป็น ขี้ วันยังค่ำ อยู่ห่างๆดีฝ่า แต่จะให้ดีที่สุดคือ อุเบกขา คือ การวางใจเป็นกลาง ไม่ยินดี ยินร้าย

 

โดย: littlecatjung 29 สิงหาคม 2550 10:51:59 น.  

 


อือ ไม่ชอบเลอะขี้
มันเหม็นง่า


 

โดย: p_tham 29 สิงหาคม 2550 10:56:43 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


x-wind
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ในบางทีบางครั้งการเดินทางค้นหาคำตอบกับสิ่งที่เกิดขึ้นก็ไม่ได้จำเป็นเสมอไป
การนิ่งแล้วพิจารณาด้วยความสงบกลับทำให้เราเจอคำตอบนั้นได้อย่างประหลาด
ปัญหาบางปัญหาเราก็มีคำตอบไว้ให้มันแล้วอย่างไม่รู้ตัวเลยล่ะ
Friends' blogs
[Add x-wind's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.