"อย่าเดินข้างหลังฉันเพราะฉันไม่อาจเป็นผู้นำ อย่าเดินข้างหน้าฉัน เพราะฉันอาจตามคุณไม่ทัน แต่จงเดินอยู่ข้างๆ ฉันและเดินเป็นเพื่อนฉัน"

ลุยด่านสิงขร...จุดผ่อนปรนค้าขายชายแดนไทย-พม่า...

เมื่อไม่กี่วันมานี้ได้ไปเยือนเมืองประจวบฯอีกรอบตามคำชวนของเพื่อนเก่า
และก็มีโอกาสได้ไปสัมผัสกับธรรมชาติชีวิตบริเวณตะเข็บชายแดนไทย-พม่า...

ด่านสิงขรมองจากจุดชมวิวก่อนที่จะลงสู่ตลาดจุดผ่อนปรน
อีกรูปถ่ายจากลานจอดรถ เดินข้ามถนนต้องระมัดระวังเพราะมีรถขนถ่านหินวิ่งผ่านตลอดวัน

...ด่านสิงขร...ชื่อนี้เราเคยได้ยินมาตั้งแต่สมัยเป็นนักเรียนมัธยมต้น
หากนึกกันไม่ออกก็ลองนึกถึงตอนเรียนภูมิศาสตร์
ที่อธิบายถึงเขตแนวกั้นระหว่างประเทศไทยกับพม่า เทือกเขาตะนาวศรี
เริ่มจากเขตจังหวัดตากทอดตัวมาทางใต้ โดยครอบคลุมพื้นที่หลายจังหวัด
โดยผ่านจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ไปสุดที่อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง มีความยาวประมาณ 250 กิโลเมตร
และบางส่วนของเทือกเขาตะนาวศรีจะเป็นแนวกั้นเขตแดนระหว่างไทยกับพม่า
ซึ่งตรงนี้ก็เป็นอีกจุดหนึ่งในแนวกั้นนั้น บริเวณนี้ในอดีตเคยเป็นช่องทางเดินทัพของไทยกับพม่าหลายครั้งด้วยกัน
และในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 บริเวณนี้ก็เป็นเส้นทางลัดของกองกำลังพันธมิตรอีกด้วย

ป้ายแสดงให้เห็นว่าบริเวณที่วงกลมคือจุดที่แคบสุดของประเทศคือบริเวณนี้

...ด่านสิงขร...อยู่ในเขตตำบลคลองวาฬ อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์...
จากถนนเพชรเกษมเข้าไปแค่ 18 ก.ม.เอง
แถมยังได้ชื่นชมบรรยากาศสองข้างทางที่เป็นธรรมชาติเขียวขจีก่อนที่จะถึงจุดผ่อนปรนค้าขายชายแดนด่านสิงขร

บรรยากาศบริเวณตลาดจุดผ่อนปรนฯ..

กล้วยไม้ป่า..สินค้าหลักของที่นี่

พลอยสีต่างๆ สินค้าคู่ชายแดนไทย-พม่าที่มีให้เห็นเป็นประจำ

เห็นเด็กพม่าร้องไห้จะกินขนมแบบนี้..สนนราคาห่อละบาทเดียว..เด็กบ้านเรากินจนเบื่อแล้วมั้ง

ยาดมสมุนไพรของพม่า..เคยถามแถวท่าพระจันทร์กระปุกละ40บาท ที่นี่ 15 บาท..ดมแล้วชื่นใจจริงๆ

Last Update : 26 ตุลาคม 2550 8:56:08 น. 28 comments

แวะมาเยี่ยมบล็อคของจ่าหมานครับ

ถือโอกาสเจิมบล็อคสะเลย ... อิอิ

๙๙๙๙ เจิม ๙๙๙๙

ผมเพิ่งรู้เหมือนกันว่าด่านสิงขรอยู่ที่ประจวบฯ ทั้ง ๆ ที่ผมไปเที่ยวประจวบฯบ่อยมาก ๆ ที่คลองวาฬก็ไปเที่ยวบ่อยครับ แต่จะไปทะเลที่คลองวาฬมากกว่าครับ

คราวต่อไปถ้าผมไปประจวบฯอีก ผมจะลองแวะเข้าไปดูครับ

โดย: อาคุงกล่อง (อาคุงกล่อง ) วันที่: 24 ตุลาคม 2550 เวลา:11:17:07 น.

ของฝาก ๆๆๆๆๆ
กล้วยไม้เยอะจัง อยากได้อ่ะ
เจ้าพวง ๆ รูปดาว แปลก สวยดี

โดย: ดอกหญ้าสีน้ำเงิน วันที่: 24 ตุลาคม 2550 เวลา:11:18:02 น.

กล้วยไม้เยอะมากเลยค่ะ ไม่ทราบว่าเค้าขายกันแพงมากมั้ย
ถ้าไปคงต้องเหมามาเต็มรถแน่ๆเลย

โดย: ดอกคูณริมฝั่งโขง วันที่: 24 ตุลาคม 2550 เวลา:13:55:46 น.

ถ้าเป็นกล้วยไม้ที่ออกดอกแล้วต้นละไม่เกิน50บาท
แต่ถ้าเป็นกิ่งที่เอามาปลูกเองกิ่งละ5-10บาท
เค้ามีชื่อเรียกกล้วยไม้แต่ละชนิด..แต่ผมจำไม่ได้..

โดย: จ่าหมาน วันที่: 24 ตุลาคม 2550 เวลา:14:08:06 น.

ด่านสิงขร.....จำได้ว่าตอนสมัยเรียนวิชาประวัติศาสตร์ มีการกล่าวถึงชื่อนี้พอสมควร.....

แล้ว " คอคอดกระ " ล่ะครับ.....อยู่ตรงไหน.....

จำได้ว่ามันเป็นส่วนที่แคบที่สุดใช่ไหมครับ.....

ขอบคุณจ่าหมานมากนะครับที่ชวนมาดูภาพดีๆแบบนี้.....

โดย: doctorbird วันที่: 24 ตุลาคม 2550 เวลา:15:32:25 น.

คุณหมอถามมาก็ดีแล้ว..

คอคอดกระ คือ ส่วนที่แคบที่สุดของแหลมมลายู ด้านหนึ่งเป็นทะเลอ่าวไทย (มหาสมุทรแปซิฟิก) อีกด้านหนึ่งติดทะเลอันดามัน (มหาสมุทรอินเดีย) มีระยะทางประมาณ 50 กิโลเมตร อยู่ในเขตจังหวัดระนอง

ส่วนจุดที่แคบที่สุดของประเทศ คือ ตำบลคลองวาฬ จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีระยะทางประมาณ 11 กิโลเมตร..ด้านหนึ่งเป็นทะเลอ่าวไทย อีกด้านหนึ่งติดประเทศพม่า

ในภาพนี้ฝั่งที่เป็นประเทศพม่าคือเมืองมะริด..

โดย: จ่าหมาน วันที่: 24 ตุลาคม 2550 เวลา:15:46:52 น.

อยากไปเที่ยวบ้างจัง ชอบเที่ยว แต่ไม่มีคนเที่ยวด้วย
อิจฉา อิจฉา

ปล ยาดมสมุนไพรนั้นแปลกดีนะคะ เผินๆยังกับยาลูกกลอนเลย

โดย: ดวงตากระต่าย IP: 222.123.214.131 วันที่: 24 ตุลาคม 2550 เวลา:16:45:59 น.

หวัดดีค่ะ ชอบดอกกล้วยไม้จัง ราคาแพงมั๊คะ สวยจังเลย
แถวชายแดนก็น่าเที่ยวดีเหมือนกันเน๊าะ

โดย: คนชุมแสง วันที่: 24 ตุลาคม 2550 เวลา:17:09:54 น.

โหหหหถูกขนาดนั้นเลยเหรอค่ะ ต้องหาโอกาสไปเที่ยวมั่งซะแล้ว

โดย: ดอกคูณริมฝั่งโขง วันที่: 24 ตุลาคม 2550 เวลา:17:49:05 น.

ดอกกล้วยไม่ป่าสวย ๆ ทั้งนั้นเลยนะคะ

โดย: Thaidoll วันที่: 26 ตุลาคม 2550 เวลา:6:59:37 น.

แวะมาเยี่ยมจ่าหมานครับ

จะบอกว่า ...

วันนี้ผมอัพบล็อคใหม่แล้วนะครับ วันนี้ผมมีบทสัมภาษณ์ของ คุณขิม ตีสี่ พิธีกรสาวไฮโซชื่อดังที่กำลังเป็นข่าวเกรียวกราวอยู่มานำเสนอให้เพื่อน ๆ ได้อ่านกันแบบขำขำครับ

อย่าลืมชวนเพื่อน ๆ เข้าไปอ่านกันนะครับ

โดย: อาคุงกล่อง (อาคุงกล่อง ) วันที่: 26 ตุลาคม 2550 เวลา:20:04:25 น.

ว้าววววววววววววววววววววววววววว ดอกไม้สวยจังเลย ขอบคุณนะคะที่ถ่ายรูปมาฝากกัน...ว่างๆ จะหาเวลาไปบ้างดีกว่า

โดย: แกงส้มชะอมกุ้งใส่ผักบุ้งนิดนึง (น้องแกงส้ม ) วันที่: 26 ตุลาคม 2550 เวลา:22:35:52 น.

ไม่ชวนเลยนะป๋า

โดย: จุ๊บแจง(RCC) IP: 203.146.78.210 วันที่: 28 ตุลาคม 2550 เวลา:10:34:39 น.

ไม่ได้แวะมาเยี่ยมซะนาน
น่าไปเที่ยวมากๆ ไว้วันหลังจัดทริปไปเที่ยวกันนะป๋า

ปล1. จะถ่ายรูปทั้งทีทำไมถ่ายให้เห็นแค่ด้านหลังล่ะป๋า
ปล2. มาคราวนี้แอบเห็นสาวชุดดำด้วย หุหุ ใครก็ไม่รู้หน้าคุ้นๆ
ปล3. ยาดมนี่คุ้นๆนะเหมือนเพิ่งเห็นดมตอนเดินพาเหรดเลย 555++++

โดย: PANUT IP: 58.8.63.185 วันที่: 28 ตุลาคม 2550 เวลา:16:17:12 น.

ขอบคุณที่แวะไปที่บล็อคนะคะ ว่าจาแวะไปด่านสิงขรเหมือนกัน แต่มืดซะก่อน เห็นด้วยว่าที่ประจวบมีที่เที่ยวเยอะค่ะ ทั้งภูเขา ทะเล ถ้ำ วัด อุทยานแห่งชาติ ว่าจะกลับไปอีกค่ะ

แวะมาตอบเรื่องราคาบ้านพักที่ครัวชมวาฬด้วย
ห้องที่ไปพักชื่อห้องบรูด้า ริมหาดที่สุด ห้องละ 500 นอนได้สองคนค่ะ
ห้องที่นอนได้ประมาณ 3-4 คน ก้อมีราคา 700
บ้านแฝดหลังใหญ่นอนได้ สิบกว่าคน ก้อมีค่ะ ราคาพันกว่าถึงสองพัน ต้องโทรเช็คอีกทีนะคะ เพราะบ้านหลังใหญ่ไม่แน่ใจ แต่หลังเล็กมีแค่แบบละสองหลังค่ะ

เบอร์ติดต่อที่ครัวชมวาฬค่ะ 032 619 081

โดย: null (OkeyLa ) วันที่: 28 ตุลาคม 2550 เวลา:20:34:51 น.

เห็นทางไปแล้ว นึกถึงเมื่อคราวที่ขับรถเข้าไปดูเมื่อ
ประมาณปี 38-39 ปากทางข้ามแดนเป็นทางลูกรัง
ขึ้นเนินชันมาก ขนาดไปด้วยกระบะยังไม่กล้าข้าม
ไปเลย มีทหารยืนถือปืน ตอนนั้นเพิ่งมีเรื่องบริเวณ
ชายแดน เห็นกล้วยไม้ ต้นไม้ป่าแล้ว สวยจัง แต่เอา
ปลูกในกรุงเทพต้องประคบประหงมหน่อย จึงจะออก
ดอก

โดย: แมงหวี่@93 (แมงหวี่@93 ) วันที่: 29 ตุลาคม 2550 เวลา:9:42:28 น.

เพิ่งหัดใส่รูปยังไม่ชำนาญ มีรูปสาว วน.มาฝาก
สาวๆที่เดินถนน ไม่ค่อยได้เจอ เพราะวันๆได้
แต่นั่งรถ พอลงที่ท่องเที่ยว ก็เจอแต่แม่ค้า
เลยเอานางแบบหวิวมาฝากละกัน น่าจะเป็นสาว วน.
หรือป่านนี้ดูคลิปวีดีดอคารา วน.ที่เป็นข่าวไปหลาย
รอบแล้ว พี่เปิดแล้วดูไม่ได้

โดย: แมงหวี่@93 (แมงหวี่@93 ) วันที่: 29 ตุลาคม 2550 เวลา:9:46:58 น.

ขอบคุณนะคะ

สำหรับคำอวยพรวันเกิด

มีความสุขมากๆเช่นกันค่ะ

โดย: น้องหมามินมิน วันที่: 16 มกราคม 2551 เวลา:15:23:53 น.

แถวบ้านผมเอง มีเวลาก็ลองไปเที่ยวกันสักครั้งน่ะคับ

โดย: น้อย ทางหวาย IP: 119.42.64.117 วันที่: 2 กันยายน 2551 เวลา:14:50:51 น.

อยากทราบที่พักราคาถูกแถวคลองวาฬ และอยู่ใกล้ด่านสิงขรด้วยค่ะ อยากไปมาก

โดย: กุ๊กไก่ IP: 202.143.148.98 วันที่: 23 มีนาคม 2553 เวลา:11:20:23 น.

ฟ้าประทานรีสอรทค่ะ เคยไปพักราคาไม่แพง เจ้าของนิสัยดีค่ะลองหาดุในเวปนะคะ ออกจากที่พักไปแปบนึง ก้อถึงค่ะ

โดย: ทิพย์ IP: 61.90.72.32 วันที่: 23 เมษายน 2553 เวลา:7:07:22 น.

กล้วยไม้สวยแต่ต้องปลูกเป็นคับจึงควรซื้อ

โดย: เคยไป IP: 58.9.139.63 วันที่: 4 ตุลาคม 2553 เวลา:5:52:30 น.

4 พ.ค.56 หลังจากไปอ่าวมะนาวเสร็จภาระกิจแล้ว ตั้งใจไว้แล้วว่าจะหาเวลาไปเยี่ยมตลาดกล้วยไม้ที่ด่านสิงขรให้ได้ แต่ว่าเอ ถ้าซื้อกล้วยไม้ติดรถกลับมาเข้าเขตเมืองจะถูกเจ้าหน้าที่จับไหม....

โดย: khome j25 IP: 27.130.254.4 วันที่: 29 มกราคม 2556 เวลา:19:55:55 น.

ไม่โดนครับ
ผมซื้อกลับมาเกือบสิบต้น ผ่านไป 5 ปีกว่า เหลืออยู่ 5 ต้น..ดอกสวยดี..ต้องดูแลหน่อย

โดย: จ่าหมาน วันที่: 16 พฤษภาคม 2556 เวลา:10:19:55 น.

อยากไปบ้างพาครอบครัวเที่ยวแม่ชอบกล้วยไม้คงได้หอบกลับบ้านเพียบแน่ๆเลย

โดย: cherryred IP: 111.84.242.124 วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา:20:31:33 น.

ป้ายแคบสุดในสยาม ด่านสิงขร อยู่ตรงจุดไหนคะ อยากไปถ่ายรูปป้ายอ่ะค่ะ

โดย: wave IP: 49.230.151.137 วันที่: 29 พฤษภาคม 2557 เวลา:12:58:24 น.

โดย: wave IP: 49.230.151.137 วันที่: 29 พฤษภาคม 2557 เวลา:13:00:26 น.

โดย: wave IP: 49.230.151.137 วันที่: 29 พฤษภาคม 2557 เวลา:13:13:50 น.

Cft Woody
นนทบุรี Thailand

ตะลอนไปเรื่อยๆ พร้อมกับเก็บความรู้สึกดีๆ มาฝากกัน

เพราะนั่นคือ
-`๏’- การแบ่งปันซึ่งกันและกัน -`๏’-
visitor : Users Online อยากรู้จัก+พูดคุย
[Add Cft Woody's blog to your web]