กันยายน 2554

 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
23
24
25
26
27
28
29
30
 
 
All Blog
รักน้อง หรือ รักตัวเอง

วันนี้ฤกษ์งามยามดี ได้โอกาสอัพบล็อก เรื่องที่จะอัพก็ไม่มีอะไรมากหรอกความจริง


ที่มายด์เป็นอยู่ตอนนี้อึดอัดจัง มีครั้งนึงมายด์เกิดสงสัย มายด์สงสัยว่าเราควรจะรักน้องเรา ควรจะเสียสละให้น้องเราหรอ?


เป็นคำถามที่ดูโง่มากนะ ถ้าตอบตามความรู้สึกคงตอบว่า "ใช่" (ตอบว่าไม่คงดูเป็นคนเลว ฮ่าๆ)แต่พอมาคิดถึงเหตุผล ก็เกิดความคิดว่าทำไมอ่ะ?


มายด์ชั่งใจคำถามนี้อยู่นานนะ ถามคำถามนี้กับใคร ใครก็คงหาว่ามายด์บ้า หรือไม่ก็ มายด์มันไม่รักพี่รักน้องตัวเองถึงถามแบบนี้


แล้วใครหล่ะ จะให้คำตอบกับมายด์ได้ มายด์เลยนึกถึงคนที่ belong to me คือแม่มายด์นั่นเอง


มายด์คิดว่าแม่น่าจะตอบคำถามมายด์ด้วยความเมตตาปราณีได้ น่าจะเข้าใจความรู้สึกมายด์ไดิ มายด์เลยถามไปว่า


"ทำไมเราต้องเสียสละให้พี่น้อง"  มายด์รู้นะว่าเราต้องเสียสละ แต่มายด์ก็ยังไม่ค่อยเข้าใจเหตุผลที่แจ่มชัดสักเท่าไหร่


มายด์เลยยกตัวอย่างว่า สิ่งที่มายด์เคยเห็น พี่บางคนเสียสละให้น้องได้เรียน ทำงานส่งน้องเรียน แต่พอน้องมีทุกอย่าง ทั้งเงิน เกีรติ ครอบครัวแล้ว


น้องก็ไม่สนใจใยดีพี่ พี่ก็กลายเป็นกระเทียมเน่า ไม่มีใครเลี้ยง เลี้ยงตัวเอง อยู่ในบ้านเก่าๆ แล้วอย่างนี้เราควรรักน้องเราหรือรักตัวเองมากกว่า


เราต้องรักน้องมากกว่าตัวเอง หรือรักตัวเองนะ มายด์เลือกไม่ถูกเลยจริงๆ ถ้ามายด์เป็นเหมือนคนที่ยกตัวอย่าง  มายด์จะเลือกอะไรนะ


แต่ถ้ามายด์อยู่ในสถานะนั้น มายด์คงไม่ทิ้งน้องหรอกไม่ว่าอะไรก็ตาม  แล้าถ้ามองมุมกลับ ถ้าพี่เลือกที่จะส่งตัวเองเรียนให้จบ แล้วมาดูแลน้องหล่ะเพราะพี่มั่นใจว่าพี่จะไม่ทิ้งน้อง แต่ไม่มั่นใจในตัวน้องว่าจะทิ้งพี่รึเปล่า


พี่จะถูกประนามไหม ว่าเป็นพี่ที่ไม่ดี  คำถามพวกนี้มายด์สงสัยมากจริงๆนะ แต่แค่อ้าปากถามผู้ใหญ่ ผู้ใหญ่ก็หาว่ามายด์คิดแปลกๆ


กลายเป็นแม่ก็มองมายด์เป็นว่า มายด์เป็นคนไม่ดี จากที่มายด์คิดว่าแม่เข้าใจมายด์ ครอบครัวเข้าใจมายด์ กลับกลายเป็นตอนนี้ไม่มึใครเข้าใจมายด์เลย เฮ้ออออ


มายด์เป็นคนชอบสงสัย แล้วลองคิด เช่น ถ้าทำแบบนี้จะเกิดอะไรขึ้นหรออะไรแบบนี้ มายด์รักพี่รักน้องมากนะ มีอะไรที่เสียสละให้ได้มายด์ก็เสีย


มายด์ไม่เคยคิดร้ายต่อพี่ต่อน้องเลยจริงๆนะ การที่มายด์สงสัยแล้วเอาไปถาม กลายเป็นว่าเป็นคนไม่ดีซะแล้ว เหอะๆ



เซ็งห่านมากเลย บู!!!!>3<


 






Free TextEditor



Create Date : 22 กันยายน 2554
Last Update : 22 กันยายน 2554 17:30:46 น.
Counter : 680 Pageviews.

6 comments
  
หนูไม่ใช่คนไม่ดีหรอกค่ะมายด์ ในความคิดพี่นะ..
หนูแค่สงสัยในสิ่งที่คนไม่เคยสงสัย สงสัยได้ค่ะ แต่อย่าเห็นแก่ตัว

พี่เข้าใจว่า ที่เค้ามักจะบอกให้เสียสละให้น้องเพราะพี่มีวุฒิภาวะมากกว่า
เวลาน้องมองพี่มันจะเกิดการเปรียบเทียบโดยที่เอฟเฟคต่อความรู้สึกมากกว่า

แต่ก็อย่าคิดมากเลยค่ะ สุดท้ายแล้วตัวเรา ก็ของเรา..
ทำดีแบบไม่ต้องคิดอะไร แต่ก็ให้ดูแลรักษาตัวเองด้วยนะคะ


ปล. ประวัติศาสตร์ฝั่งเอเชียพี่น้องฆ่ากันตายเยอะนะ แต่ฝั่งยุโรปกลับไม่มี แปลกมะ?
โดย: super-bobah วันที่: 22 กันยายน 2554 เวลา:19:41:09 น.
  
หรือชั้นไม่รักน้องวะ??
ก็ไม่นะ แต่น้องก็คน ดูแลตัวเองได้เหมือนกัน คิดหยั่งงี้ว่ะ
โดย: super-bobah วันที่: 23 กันยายน 2554 เวลา:0:35:09 น.
  
ตอบแบบคนเป็นน้อง---ไม่เคยคิดว่าพี่ไม่ดีไม่รักค่ะ

ตอบแบบหมู---"ทำไมเราต้องเสียสละให้พี่น้อง" ---ไม่มีใครตอบได้นอกจากตัวเราเองและความคิดจะตกตะกอนมากขึ้นเมื่อแก่ขึ้นค่ะ เคยคิดเหมือนกัน อิอิ

ผู้ใหญ่ไม่ได้มองว่าmindไม่ดีเพียงแต่เค้าไม่เข้าใจว่าถามทำไม เพื่ออะไร และอื่นๆอีก เพราะว่ามันเป็นคำถามที่ผู้ใหญ่ทุกคนตอบได้คิดได้แต่ไม่พูดกันอ่ะค่ะ มั้งนะค่ะ
โดย: -..- IP: 10.103.73.48, 10.103.73.8, 203.44.133.220 วันที่: 23 กันยายน 2554 เวลา:7:18:06 น.
  
คนรุ่นก่อนมักถูกสอนกันมาให้รักพี่รักน้อง รักครอบครัว ต้องช่วยเหลือเกื้อกูลกัน
สอนกันรุ่นต่อรู่น จนกลายเป็นจารีต
คนรุ่นก่อนไม่ค่อยตั้งคำถามว่าทำทำไม ทำเพราะอะไร ทำเพื่ออะไร

สำหรับพี่ พี่คิดว่าไม่มีใครสามารถเลือกได้ว่าจะเกิดมาเป็นพี่น้องเรา ญาติเรา หรือเป็นเพื่อนเรา แต่พวกเขาเลือกได้ว่าจะปฏิบัติต่อเราอย่างไร
ดังนั้น ใครทำดี ปฏิบัติดีต่อเรา เราก็ควรจะดีกับเขามากๆ
ส่วนใครที่ทำไม่ดีกับเรา แม้เป็นญาติเรา ก็อยุ่ห่างๆ เขาไว้ เขาประสบความสำเร็จ มีความสุขก็ช่างเขา เขาประสบความทุกข์ มีความทุกข์ก็ช่างเขา ไม่รับรู้ ไม่ใส่ใจ
เพราะมันไม่เป็นเหตุเป็นผลเลยแม้แต่น้อยที่เราต้องทำดีกับคนที่ทำไม่ดีกับเรา

น้องมายด์คงทราบดีว่าผู้ใหญ่ที่เราเคารพนับถือท่านมีทัศนคติอย่างไรในเรื่องต่างๆ
เรื่องใดที่ความเห็นไม่ตรงกันมันยากที่จะเอาเหตุผลของเราไปคัดง้างความเชื่อของท่าน
ดังนั้น พี่แนะนำว่า ตรงไหนที่เราเห็นไม่ตรงกับท่าน เราก็เงียบๆ ไว้ ไม่ต้องแย้ง เพื่อถนอมน้ำใจของท่าน แต่เราไม่ทำตามก็ได้ อิอิ
โดย: คิคูจิโร IP: 182.53.56.30 วันที่: 25 กันยายน 2554 เวลา:20:08:05 น.
  
เมื่อก่อน ตอนเป็นเด็ก การเสียสละให้น้องเพราะน้องเป็นเด็กกว่า เหมือนๆ กับที่เราต้องลุกให้เด็ก สตรี หญิงมีครรภ์ และคนชรา ... เพราะเขาอ่อนแอกว่า ... ก็แค่นั้นแหละค่ะ ง่ายๆ ตรงไปตรงมา

แต่ถ้ามาตีความอย่างลึกซึ้งมากมายว่า อะไรบ้าง ที่ต้องเสียสละให้น้อง ... คงถกเถียงกันเป็นมหากาพย์เลยทีเดียว

เอาเป็นว่า เราให้อะไรแก่คนที่เรารักได้บ้าง ให้เท่าที่มี ให้เท่าที่ทำได้ ... ก็แค่นั้นแหละค่ะ ก็น้องคือคนหนึ่งที่เรารักใช่ไหมคะ

ในการให้ทุกครั้งต้องประกอบด้วยปัญญาเสมอว่า สิ่งที่ให้นั้น ให้แล้วเกื้อกูล ให้แล้วมีผลดีจริงระยะยาว ดังนั้น บางอย่างที่ให้พร่ำเพรื่อจนกลายเป็นพ่อแม่(พี่น้อง)รังแกฉัน ก็ไม่ใช่แล้ว ต้องพิจารณาค่ะ

การไม่ให้ จึงเป็นการให้ อย่างหนึ่งด้วย ในบางครั้งค่ะ

ส่วนตัวมายด์เอง การได้ให้ คือการได้ปฏิบัติธรรมคือ กำจัดความเห็นแก่ตัวค่ะ

การเห็นแก่ตัวบ้างบางครั้ง ไม่ผิด ... แต่การได้ลดมันลงไปได้บ้าง คือการปฏิบัติธรรมที่พระพุทธเจ้าสรรเสริญค่ะ

การตั้งคำถามของมายด์แต่ละครั้ง ก็เช่นกัน คือการพัฒนาความคิด การไตร่ตรองด้วยปัญญา ที่พระพุทธเจ้าเรียกว่า โยนิโสมนัสิการ นะคะ

ทำดีแล้วค่ะน้อง
โดย: ดวงลดา วันที่: 26 กันยายน 2554 เวลา:9:49:43 น.
  
สวัสดีครับน้องมายด์ ไม่เจอนานสบายดีนะครับ ^^

ผมมีน้องสาวคนนึง มันก็ขี้อ้อน อยู่กับแม่และไม่ได้แต่งงาน

ถึงมันจะขี้เกียจไม่ทำงาน เราว่ามันอย่างไรมันก็เฉยนะครับ

หมดเงินไปกับมันก็เยอะ ส่งให้เรียน เพิ่งทำงานได้ไม่กี่ปีนี่เอง

ถามว่าเราทำไมต้องทำดีกับมัน

เพราะว่าเรามีแม่คนเดียวกัน ถ้ามันช่วยเหลือตัวเองไม่ได้

หรือว่าเราไปทะเลาะกับมัน พ่อแม่ก็จะไม่สบายใจ

เราตอบแทนบุญพ่อแม่เราแบบนี้แหละครับ

คิดได้ง่ายๆแค่นี้เองปัญหามันก็ง่ายเข้า

อันนี้เป็นประสบการณ์ส่วนตัวน่ะครับ อิอิ ^^

โดย: วนารักษ์ วันที่: 26 กันยายน 2554 เวลา:15:37:06 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

windsylph
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



ฉันคือสายลม...
I am Wind...
I am Sylph
บลอกเปรียบดังไดอารี่
ที่ถ่ายทอดเรื่องราวของชีวิตเด็กคนหนึ่ง
เจ้าของบล็อกทำไว้
เพื่อถ่ายทอดประสบการณ์ต่างๆไว้เตือนใจตัวเอง
ความรู้สึกนึกคิดที่เขียนลงไป
โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านนะคะ ^ ^
มายด์ยังเป็นแค่เด็กคนหนึ่ง
บางทีก็ตัดสินใจไม่ถูก
มีอะไรสั่งสอนหรือแนะนำ
ทำได้เลยนะคะ ^o^



MusicPlaylistView Profile
Create a MySpace Playlist at MixPod.com