Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2554
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
1 พฤศจิกายน 2554
 
All Blogs
 
ปกครองด้วยธรรมะ พระอาจารย์ลี ธมฺมธโร



รูปภาพ


ธรรมโอวาท
ของ
พระสุทธิธรรมรังสีคัมภีรเมธาจารย์
พระอาจารย์ลี ธมฺมธโร

วัดอโศการาม อ.เมือง จ.สมุทรปราการ


:b41: :b44: :b44: :b41:


การปกครองต้องอาศัยธรรมะเป็นหลัก กิจการงานจึงเจริญไปด้วยดี
ทั้งในส่วนบุคคลทั่วไปและในส่วนตัวเอง

ธรรมะที่เป็นหลัก ๓ ประการที่ควรยึด คือ
พุทธานุสติ เมตตา และ ขันติ


๑. พุทธานุสติ
ก็คือ พุทธคุณ ส่วนบุคคลหมายถึงพระพุทธเจ้า
ส่วนการกระทำหมายถึงพระอรหันต์
ความสุจริต ดีงาม บริสุทธิ์ซึ่งเป็นพระจริยาวัตร
ของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
ซึ่งควรน้อมเข้ามาประพฤติ ปฏิบัติเป็นแบบอย่าง

๒. เมตตา
เราต้องเจริญเมตตา ตลอดบุคคลและสัตว์
ทั้งในเบื้องบน เบื้องต่ำและท่ามกลาง

โลกเบื้องต่ำ ได้แก่ คนที่มีความเป็นอยู่หรือวิทยฐานะต่ำต้อยกว่าเรา
หรือมีสติปัญญาน้อยกว่าและวามประพฤติต่ำกว่าก็ดี
เราต้องเมตตาดึงเขาขึ้นมาให้เสมอกับเรา

โลกเบื้องสูง ได้แก่ ครูบาอาจารย์ เจ้านาย
เราต้องส่งเสริมกิจธุระของท่านให้สูงขึ้น เจริญขึ้น
ถึงท่านจะมีทรัพย์ มีวิชาดีกว่าเรา เราก็ต้องนึกถึงคุณความดีของท่านเหล่านี้
ส่งเสริมเพิ่มพูนบุญกุศลของท่าน เป็นหูเป็นตาให้ท่าน
อย่างนี้เรียกว่า มนุษย์มี ๒ ตา

โลกท่ามกลาง ได้แก่ เพื่อน มิตรสหาย
เราต้องมีสามัคคีธรรมรักใคร่ เอื้อเฟื้อกันและกัน
"เมตตา"เป็นหลักสำคัญที่สุดในโลก

เมตตากายกรรม,เมตตาวจีกรรมและเมตตามโนกรรม
อย่าให้มันมีเกลียด โกรธ พยาบาท


๓. ขันติ
"ความอดทน" คือ กำลังกายมีเท่าไรเราต้องทำไปให้เต็มที่
กำลังวาจามีเท่าไรกล่าวไปให้เต็มที่ อย่าหวั่นไหวในคำติชมของคนทั้งหลาย
เราทำดี...เขาว่าดีก็มี เราทำชั่ว..เขาว่าดีก็มี เราทำดีเขาว่าชั่ว..ก็มี
ทั้ง ๓ อย่างนี้ล้วนเป็นเครื่องหวั่นไหวทั้งสิ้น

ฉะนั้น ให้ยึดเอาการกระทำดี กระทำถูกของตนเองเป็นสำคัญ
ใครจะติชมอย่างไรไม่ต้องยินดียินร้าย ธรรมดาลมมันจะต้องพัด
เปรียบเหมือนผลไม้ที่พอเริ่มเกิดออกมา มันก็จะต้องมีด้วงแมลงคอยกัดกินทำลาย

คนเราที่ตั้งใจจะทำความดีก็มักมีศัตรูคอยปองร้ายเช่นเดียวกัน
ให้พวกเราทุกคนทำตัวเป็นประโยชน์เหมือนต้นไม้
ยึด "พุทธานุสติ" เป็นราก "เมตตา" เป็นลำต้นและ "ขันติ" เป็นยอด
พุทธคุณให้ฝังไว้ในจิตใจ เมตตาให้ฝังไว้ในกายวาจา
ขันติเป็นแม่เหล็กอย่างแข็งแกร่ง


:b44: :b40: :b40: :b44:

คัดลอกจาก

หนังสือแนวทางวิปัสสนา-กัมมัฏฐาน
พระอาจารย์ลี ธมฺมธโร.จัดพิมพ์เผยแพร่โดยชมรมกัลยาณธรรม
ปี พ.ศ. ๒๕๕๒.



ลี ธมฺมธโร. แนวทางวิปัสสนา-กัมมัฏฐาน. พิมพ์ครั้งที่ ๑.
กรุงเทพฯ : ขุมทองอุตสาหกรรมและการพิมพ์, ๒๕๕๒. หน้า ๑๔๒-๑๔๔.



ดูกระทู้ที่ธรรมจักร


//www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=7&t=39993










Free TextEditor


Create Date : 01 พฤศจิกายน 2554
Last Update : 1 พฤศจิกายน 2554 21:13:31 น. 0 comments
Counter : 699 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

คุณหนูขาวมณี
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add คุณหนูขาวมณี's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.