Nothing such a Great than Human Relationship

12 มีนาคม 2556

ทริปเมืองไทย 2012 - เชียงใหม่เดอะซีรี่ส์ (4) ไหว้พระธาตุดอยสุเทพ และครูบาศรีวิชัย (blog#7/2013)

ดูบล๊อกที่แล้ว - ทริปเมืองไทย 2012 - เชียงใหม่เดอะซีรี่ย์ (3) Walking Street วันเสาร์ ...ถนนคนเดินวัวลาย

เริ่มต้นเช้าวันที่สองที่เชียงใหม่ของวิสกี้และชาวคณะกันแล้วค่ะ วันนี้เราจะไปเที่ยวตามโปรแกรมที่วางเอาไว้กันต่อนั่นคือจะขึ้นดอยสุเทพกัน หลังจากจัดการกับอาหารเช้าแบบง่ายๆ ที่โรงแรมแล้ว เราก็ออกมาเดินเล่นเก็บภาพยามเช้าอันแสนสงบแถวถนนท่าแพกันนิส ให้ความรู้สึกสบายๆ และไม่รีบเร่งดีจังค่ะ

การขึ้นดอยสุเทพนี่หากไม่ขับรถไปกันเอง ก็สามารถไปขึ้นรถแดงที่หน้าสวนสัตว์เชียงใหม่อาศัยข้อมูลจากห้อบลูแพลเนทอีกนั่นแหละค่ะ... ถ่ายรูปด้านหน้าสวนสัตว์กันนิสนุงว่าผ่านมาแล้วน๊า แต่ถ้ามีเวลาก็น่าที่จะเข้ามาชมและทักทายหลินปังกันนะคะ

ข้างๆ สวนสัตว์ฯ จะเป็นสถานีของรถแดง(แหม พูดซ๊าหรู ) มีราคาบอกไว้ชัดเจน จะขึ้นดอยสุเทพต่อด้วยพระตำหนักภูพิงค์ก็ย่อมได้

ถ่ายรูปเก็บข้อมูลเอาไว้เป็นประโยชน์ต่อไปแล้วเราก็มุ่งหน้าขึ้นดอยกันเลยค่ะ วกไปเวียนมานิสเดียวเราก็ขึ้นมาถึงจุดหมายปลายทางแล้ว ป้ายด้านหน้าแอบมีร้านค้าบดบังความงามไปโขเลยแหละ

ทางขึ้นบันไดตอนต้นๆ จะดูพลุกพล่านไปกับผู้คนที่มาเที่ยวและพ่อค้าแม่ขายริมทาง ครึกครื้นได้อีกค่ะ ถือว่าเป็นการเชียร์อัพก่อนขึ้น และพักเหนื่อยตอนขาลงนะคะ

แต่ก่อนที่เราชาวคณะจะประลองกำลังขาด้วยการเดินขึ้นบันได(กี่ขั้นล่ะเนี่ย ไม่ได้นับเยย คิคิ) วิสกี้ขอพาลูกทัวร์เดินไปสักการะพระครูบาศรีวิชัยกันก่อน ท่านเป็นผู้ที่มีความสำคัญต่อวัดพระธาตุดอยสุเทพเป็นอย่างมาก ตามที่ได้อ่านจากประวัติของท่านมานะคะ

นอกจากนี้ยังมีบริการรถรางไฟ้ฟ้าเอาไว้สำหรับผู้ที่ไม่สามารถขึ้นบันไดปกติได้ รถรางนี้ติดตั้งมานานแล้วค่ะ ราคาค่าบริการเคเบิ้ลคาร์เป็นเท่าไรวิสกี้ก็ลืมไปสังเกตดูซะงั้น น่าจะประมาณสิบถึงยิ่สิบบาทละนะคะ แยกแถวคนไทยและต่างชาติไว้คนละแถว

แต่วันนี้วิสกี้กับลูกทัวร์ซึ่งเรายังวัยรุ่นและข้อขาดีอยู่ จะประลองกำลังข้อขากันดีกว่าค่ะ พร้อมแล้วตามวิสกี้มาเล๊ย ...อากาศร้อนๆ แบบนี้ยิ่งชวนให้เหนื่อยเร็วยิ่งขึ้นนะคะ เดินบ้างพักบ้างกันไปตลอดทาง มะงั้นหัวใจเนี่ยแทบออกมาเต้นนอกร่างกันเชียวค่า

หันไปมองข้างหลังที่เราผ่านมากันหน่อยจิ๊ โอ้ว มาไกลเหมือนกันแล้วนี่นา

หลังจากหัวใจสูบฉีดเต้น Zumba ได้พักหนึ่ง ในที่สุดเราก็มาถึงจุดหมายปลายทางแล้วๆ ค่ะ ร้อนโฮกแอนด์แฮ่กๆๆๆ เยย ถึงตรงนี้มีแบ่งช่องทางเข้าสำหรับคนไทยและต่างชาติเอาไว้ด้วย

ทางด้านขวาก่อนจะผ่านประตูเข้าไป จะมีศาลท้าวเวชสุวรรณ

เข้าไปด้านในกันเลยค่ะ องค์พระธาตุเหลืองอร่ามงดงามมากๆ ดีใจจังค่ะที่ได้มาเยือนอีกครั้ง

สวยวิจิตรบรรจงและอ่อนช้อยแบบล้านนา

คนที่ขึ้นมาบนนี้ควรแต่งตัวให้เหมาะสมนะคะ แม้แต่หมวกก็ยังควรถอดเพื่อเป็นการแสดงความเคารพต่อสถานที่ ส่วนนักท่องเที่ยวที่ไม่รู้ประเพณีของเรา จะมีป้ายภาษาอังกฤษบอกไว้ค่ะ แต่ขุึ้นอยู่กับนักท่องเที่ยวว่าจะสนใจปฎิบัติตามหรือไม่นะคะ สำหรับนักท่องเที่ยวที่แต่งตัวไม่เหมาะสม ข้างบนก็มีให้บริการเช่าผ้านุ่งเพื่อความเรียบร้อย หรือแม้แต่บริการถ่ายรูปก็มีให้

เรามาสักการะพระธาตุตามบทสวดมนตร์ตรงนี้กันก่อนดีกว่าค่ะ

สวดมนตร์เวียนรอบพระธาตุ

ข้างบนนี้แน่นอนว่าคนต้องเยอะมว๊าก ครั้นจะถ่ายรูปแบบไม่ติดญาติโยมเนี่ยวิสกี้ว่าคงจะเป็นไปได้ยากเชียวค่ะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งมุมนี้

คุณผู้ชายควรอ่านและฎิบัติตามนะคะ

เดินชมความงามและไหว้พระให้ทั่วๆ ค่ะ

ร้านเล็กๆ ด้านนอกอาณาเขตวัด มีร้านเครื่องดื่มไว้บริการ รองรับอากาศที่ร้อนโฮกขนาดนี้

แล้วก็มาถึงตอนขาลงละ ง่ายหน่อยแต่ก็แอบเมื่อยได้อีกค่ะ หลักฐานประกอบว่าวิสกี้มาถึงดอยสุเทพอีกครั้งแล้วในรอบยี่สิบปี เย้ๆ คราวหน้ามาก็หวังว่าจะยังคงไม่ต้องพึ่งพาเคเบิ้ลคาร์นะคะ

บล๊อกนี้มาเร็วไปเร็ว บล๊อกหน้าวิสกี้จะพาไปชิมอาหารเหนือลำแต๊ๆ เจ้ากันต่อค่ะ

ขอบคุณเพื่อนๆ ที่แวะมาเยี่ยมเยียนกันนะคะ

whiskysoda
3/11/13

Last Update : 12 มีนาคม 2556 2:12:02 น. 13 comments

เจิม

โดย: Schnuggy ชนุ๊กกี้ วันที่: 12 มีนาคม 2556 เวลา:3:15:40 น.

กรี๊ดดดดดดดดดดด ชอบตรงที่บอกว่าให้มอบความเป็นใหญ่ให้กับ......นี่แหละค่ะมันหายไปไหน 55+

โดย: chon CH วันที่: 12 มีนาคม 2556 เวลา:3:16:46 น.

โอ้ว เก่งค่ะ เก่งๆๆๆๆ ตบมือให้ก่อน

เดินบันไดถึงข้างบนเลยน่ะ เก่งมากค่ะ
อิอิ ข้อที่คุณผู้ชายควรปฏิบัติน่ะ
น่าจะมีภาษาอังกฤษด้วยนะ จะได้ไม่ต้องแปล อิอิ

หุ่นงามๆอย่างคุณพี่ไม่ต้องกินบุกก็แจ่วค่ะ
เอาไว้กินเปล่าๆก็อร่อยพี่

โดย: Schnuggy ชนุ๊กกี้ วันที่: 12 มีนาคม 2556 เวลา:3:19:46 น.

เข้ามาขอไปไหว้พระด้วยคนนะคะ คุณวิสกี้ ไม่ได้ไปพระธาตุดอยสุเทพ หลายปีมากแล้ว ดีใจได้เห็นอีกครั้ง คราวหน้าจะตามไปหม่ำอาหารเหนือ ต่อเจ๊า.....

โดย: tukata001 วันที่: 12 มีนาคม 2556 เวลา:5:57:52 น.

สาธุ
สว.แล้ว ขอขึ้นลงด้วยรถรางไฟฟ้านะคะ
พระธาตุดอยสุเทพ งดงามอร่ามตาเป็นยิ่งนัด

โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 12 มีนาคม 2556 เวลา:12:00:34 น.

ชลก็ชอบใส้หมูค่ะ แต่อยากลองทำใส้หมูแดง เพราะความฉ่ำของมัน ว่าแล้วก็น้ำลายไหล

โดย: chon CH วันที่: 12 มีนาคม 2556 เวลา:15:35:08 น.

เดินตามขึ้นดอยมาติด ๆ ไม่เห็นเหนื่อยเลยค่ะ

โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 12 มีนาคม 2556 เวลา:20:41:11 น.

โห ดีใจจังคะคุณวิสกี้ที่ แวะมาเยี่ยม ทำให้นึกขำๆคะ คืออรมักจะปลอบใจตัวเองเสมอเลยคะว่า ดองบล๊อคไว้ก็เอาเถอะนะน่าจะอนุโลมกันได้ ก็คุณวิสกี้ยังดองเหมือนกันเลย กะว่าชิงแชมป์ดอง blog ซะหน่อย 555

ตั้งแต่คุณวิสกี้กลับเรายังไม่ได้คุยกันเลยนะคะ เคยเปิดมาแว๊บๆ เห้นยังไม่ u1p blog 1อรเลยหายต๋อมไปเลย
เมื่อไหร่กลับมาอีก คะ ไปคราวนี้อีกกี่ปี

ขอบคุณมากๆนะคะทังของฝาก ทั้งแวะไปเยี่ยม surprise กันที่ blog คะ

โดย: cengorn วันที่: 13 มีนาคม 2556 เวลา:1:23:18 น.

มาไหว้พระธาตุดอยสุเทพกับคุณวิสกี้ด้วยค่ะ
องค์พระธาตุเหลืองอร่ามงดงามเหมือนเดิม
กาญเคยไปเมื่อสี่ปีที่แล้วค่ะ เดินขึ้นลงลองกำลังขาตัวเองเหมือนกันค่ะ

โดย: ข้ามขอบฟ้า วันที่: 13 มีนาคม 2556 เวลา:1:39:43 น.

ทุกอย่าง โอเค ลงตัว
เซงภาพสุดท้ายอ่ะ 555

โดย: ลงสะพาน...เลี้ยวขวา วันที่: 13 มีนาคม 2556 เวลา:2:38:56 น.

ตามพี่วิสกี้ไปไหว้พระด้วยคนค่ะ
ครั้งล่าุสุดปีที่แล้วนี่เอง อินดี้เดินขึ้นแต่ลงด้วยเคเบิลคาร์จ้า
แค่อยากลองน่ะค่ะ ไม่ได้เมื่อยหรือขี้เกียจ จริงจริ๊ง...เสียงสูง 55+

เสียดายไม่เห็นป้ายนั่น... ไม่งั้นจะได้แปลให้คุณว่าี่ที่ฟังซะหน่อย อิอิ
รอชิมบล็อคต่อไปนะเจ้า :)

โดย: IndyLand วันที่: 13 มีนาคม 2556 เวลา:22:40:34 น.

เห็นแล้วอยากไปมั่งจังค่ะคุณวิส
ครั้งสุดท้ายที่ไปเยือนที่นั่นก็กว่า 20 ปีแล้วเหมือนกันค่ะ
เห็นหลายๆคนรีวิวในบล็อก แต่ไม่เคยเบื่อที่จะอ่านเลย
เพราะแต่ละคนที่ไปเที่ยวก็มีมุมถ่ายภาพ หรือวิธการเล่าเรื่องต่างกันนะคะ

ขอบคุณที่พาเที่ยวค่ะ
มีความสุข สดใสกับชีวิตในวันนี้นะคะ
.....................................................

ผลงานเพลงเธอไม่ค่อยดังเท่า AI winners รุ่นพี่บางคนนะคะ

คงจะอย่างนั้นค่ะ
เพราะตุ๊กเองก็เพิ่งรู้จักเธอและเพลงของเธอเมื่อปีที่แล้วนี่เอง
ทั้งๆที่ดูจากข้อมูลแล้ว เธอออกอัลบั้มนี้ตั้งแต่ปี 2009 ค่ะ

โดย: ฝากเธอ2 วันที่: 14 มีนาคม 2556 เวลา:13:27:23 น.

แวะมาเที่ยวไทย ทางเหนือ ด้วยคนค่าาาา

เจนก็คนเหนือค่ะ เอ๊ะ ไม่เหนือเท่าไหร่ พิษณุโลกค่ะ

โดย: JenNy & Tristan @ The UK วันที่: 14 มีนาคม 2556 เวลา:20:56:46 น.

วิสกี้โซดา
California, United States

ขอบคุณทุกๆ โหวตค่ะ
สำหรับรางวัล

NO TAG PLEASE

"สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ.2539 ข้อความและรูปภาพทั้งหมด ที่ปรากฏบน Blogนี้้ห้ามมิให้ทำซ้ำดัดแปลง หรือเผยแพร่ต่อสาธารณชน โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร ผู้ละเมิดจะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด"

Cursor by nuthinbutnet.net
เช็คหลังไมค์
[Add วิสกี้โซดา's blog to your web]