Happy La..La..La !! This is my life.

.. เป็นคนกรุงเทพฯ
.. แต่ชอบหนีออกจากกรุงเทพฯ
.. ไม่ใช่ว่ารักกรุงเทพฯ น้อยลง
.. แต่เพราะ ฉันรักการเดินทาง
.. และยังมีอีกหลายที่ในโลกนี้ที่รอให้ไปค้นหา

Mae Hong Son in my memory part I

ก๊อบมาทั้งหมดจาก space ของเราเอง เป็นเรื่องราวที่ไปเที่ยวมา พย. ปีที่แล้วจ้า ไม่ได้มีรูปประกอบ มีแต่เนื้อล้วนๆ สำหรับใครที่สนใจไปตามนะ

11 พฤศจิกายน
2-6 พย. 49

กลับมาแล้วพร้อมความประทับใจ และคำสัญญาว่าเราจะกลับไปอีกให้ได้

วันแรก 2 พย. 49
เราออกเดินทางจาก กทม. ประมาณสี่ทุ่มกว่าๆ โดยรถตู้ ผ่านเส้นทางสายเอเชียมุ่งหน้าสู่อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ แล้วเราก็ถึงจังหวัดกำแพงเพชร เพื่อเติมน้ำมัน ที่นี่เราได้สัมผัสอากาศหนาวเป็นครั้งแรกของปีนี้ หมอกลงบางๆ เย็นสบายจัง

วันที่สอง 3 พย. 49
เช้าที่อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน หลับไปพัก ตื่นขึ้นมาเห็นหมอกลงหนาเชียว อาจเพราะอำเภอลี้ ตั้งอยู่บนดอย อากาศเย็นสบายทั้งปี เราเคยมาที่นี่ปีที่แล้ว ไหว้พระธาตุดวงเดียว และวัดอื่นๆ อีกหลายวัด ประทับใจมากๆ

จากอำเภอลี้ไม่นาน เราแวะทานข้าวที่จังหวัดลำพูน ข้าวต้มเลือดหมู รสชาติใช้ได้ แต่คนขายดูจะดุไม่น้อย จากนั้นก็เดินทางต่อ ถึงอำเภอฮอด จุดหมายปลายทางแรกของเราคือ วัดพระธาตุศรีจอมทอง พระธาตุประจำปีเกิดของคนปีชวด

จากวัดพระธาตุฯ ผ่านวงเวียนที่อำเภอฮอด เพื่อเข้าสู่เส้น 108 เส้นทาง 1800 กว่าโค้งสู่จังหวัดแม่ฮ่องสอน เรารู้สึกตื่นเต้นน่าดู กลัวจะเมารถจัง ระหว่างทางเราแวะอุทยานแห่งชาติออบหลวง Unseen In Thailand เพือคนขับรถได้แวะงีบ ที่นี่เราได้ชมหน้าผาจูบกัน และเดินข้ามสะพานระหว่างหน้าผาทั้งสอง เดินตามทางศึกษาธรรมชาติระยะทาง 1.2 km เรียกว่างานนี้คนขับได้พัก แต่เราแทบหมดแรกหมือนกัน ออกมาแวะทานข้าวข้างหน้า อช. นั่นแหละ ไม่อร่อยเอาเสียเลย แวะสวนสนบ่อแก้ว วิวสนสวยๆ เหมือนในเรื่องรักจัง ทำให้เราได้รูปถ่ายสวยๆ กลับบ้านมา ไม่ผิดหวังเลย

ทานข้าวเสร็จ รีบบึ่งรถไปอำเภอแม่ลาน้อยเพื่อให้ทันเที่ยวถ้ำแก้วโกมล (ถ้ำน้ำแข็ง) Unseen In Thailand ไปถึงจวนเจียนเวลาถ้ำจะปิด 16.30 เชียวแหละ จนท. ออกมาต้อนรับ และรีบมาเข้าชมถ้ำน่ารักที่เดียว ถ้ำแคลไซด์ที่นี่ถือเป็น 1 ใน 3 ของโลก (จีน, ออสเตรเลีย) ภายในถ้ำจะเต็มไปด้วยผลึกแคลไซด์สีขาว น้ำตาล มากมาย ที่เรามองเห็นเป็นรูปร่างของสิ่งต่างๆ สวยแปลกตาดี

จากถ้ำแก้วโกมลก็ 5 โมงเย็น เราไม่มีเวลาเที่ยวโปรแกรมสุดท้ายของวันที่ตกลงกันว่าจะไปทุ่งดอกบัวตองที่อำเภอขุนยวม น่าเสียดายจัง แต่พี่ครขับรถของเราก็น่ารักมาก จอดแวะระหว่างทางให้เราได้ถ่ายรูปกับดอกบัวตองจนได้

แล้วเราก็มาถึงอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ตอน 2 ทุ่มกว่าๆ แวะทานข้าวที่ร้านใบเฟิร์น และเข้าที่พักที่บ้านสวนกลางเมือง รีสอร์ท ตรงอนุสาวรีย์พระยาสิงหนาทราชา

วันที่สาม 4 พย. 49
ตื่นแต่เช้า เพราะโปรแกรมเที่ยวของวันนี้เพียบ ออกมาถ่ายรูปกับหมอกจางๆ อากาศเย็นๆ ที่หน้าบ้านพัก แล้วเดินไปไหว้พระยาสิงหนาทราชา เจ้าเมืองแม่ฮ่องสอนคนแรก

ออกไปตลาดเช้า เจอชาวเขามาจับจ่ายซื้อของ และร้านขายของจากพม่า ทานโจ๊กเสวย ที่มีประวัติว่าเจ้านายเสด็จมาแม่ฮ่องสอน ก็ต้องแวะมาเสวยโจ๊กร้านนี้เลยเป็นที่มาของชื่อร้านนั่นเอง กว่าจะทานโจ๊กกันเสร็จก็เกือบสาย เราแวะไหว้พระที่วัดหัวเวียง วัดจองกลาง วัดจองคำ และวัดพระธาตุดอยกองมู ที่นี่เราได้ชมวิวเมืองแม่ฮ่องสอน และได้ทำสังฆทานเพื่อขอให้เดินทางปลอดภัยด้วย

จากตัวเมือง ขึ้นเขาตามเส้นทางสายภูโคลน- น้ำตกผาเสื่อ-บ้านรวมไทย-บ้านรักไทย

ที่แรกที่เราแวะคือ พระตำหนักปางตอง ของพระราชินี น่าเสียดายที่วันที่เราไปพระตำหนักปิดปรับปรุง ต้นไม้ ดอกไม้จึงไม่ค่อยสวยเท่าไหร่ บรรยากาศรอบๆ พระตำหนักสงบร่มรื่นมาก บริเวณพื้นที่รอบพระตำหนักมีการเลี้ยงสัตว์หลายประเภท แต่ที่เด่นกว่าเพื่อนก็คือ แกะ ฝูงแกะในทุ่งหญ้า แข่งกันร้องเสียง แกะ แกะ มีการจำหน่ายผ้าพันคอจากขนแกะราคาถูกแค่ 250 บาท ทำให้พวกเราก็เหมาซะหลายผืน

จากพระตำหนักปางตอง ไปสู่บ้านรักไทย หมู่บ้านชาวจีนยูนาน ที่หนีคอมมิวนิสต์เข้ามาไทยตั้งแต่สมัยพ่อแม่ ชาวจีนที่อยู่ปัจจุบันนี้เป็นรุ่นลูก และบางส่วนก็ได้สัญชาติไทยแล้ว ที่นี่มีอาหารจีน ขาหมู หมั่นโถว ยำยอดใบชา ไก่ตุ๋นยาจีน ใบชา ขนมจากจีน และบ๊วย สรุปรวมๆ ร้านที่เราแวะไปอร่อยดี นั่งทานข้าวในบ้านดิน เย็นสบาย

ไฮไลต์ของวันนี้อยู่ที่บ้านรวมไทย หรือปางอุ๋ง ที่นี่มีอ่างเก็บน้ำตามธรรมชาติ ล้อมรอบด้วยทิวสน สวยมากๆๆๆๆๆ ถึงมากๆๆๆ ที่สุด รับรองว่าใครได้ไปที่นี่ก็ต้องประทับใจเหมือนพวกเราทุกคน แม้ว่าทางขึ้นมันจะยากลำบาก ชันบ้าง แต่พี่คนขับคนเก่งของเรานี่ เจ๋งมาก บ้านรวมไทยมีบ้านพักของทางทหารบริการ และบ้านโฮมสเตย์ของลุงปาละ กาแฟสดของลุงขม แต่ไม่แรง กลับมาก็หลับสบายบนรถเหมือนเดิม

ที่สุดท้ายของวันนี้คือ ภูโคลน สาวๆ รีบไปพอกโคลนกันใหญ่ ค่าบริการคนละ 60 บาท ใช้เวลาแค่ 20 นาทีก็ได้หน้าเนียนเด้ง ขาวมากทันตา อิอิ

จากภูโคลน บึ่งรถอีกแล้วไปอำเภอปาย ผ่านถ้ำลอด อำเภอปางมะผ้า น่าเสียดายที่เราไปไม่ทันอีกแล้ว ทางจากนี้ขึ้นเขาอย่างเดียว สรุปพวกเราทั้งรถเลยไม่ได้นอนหลับกันเลย ลุ้นกับพี่คนขับ มันดีเหมือนกัน

ถึงอำเภอปายก็ 3 ทุ่มครึ่งแล้ว ไปทานข้าวที่ร้านอาหารบ้านเบญจรงค์ อาหารอร่อยทุกอย่าง โดยเฉพาะเห็ดหอมสดอบซอส อืม... นึกถึงแล้วก็อยากหม่ำจัง

ค่ำนี้เราพักที่ปาย ลานนารีสอร์ท รีสอร์ทน่ารักนอกเมือง อากาศเย็นประมาณ 18 องศา พี่ไมตรีเจ้าของรีบออกมาต้อนรับ แล้วก็เป็นห่วงที่เรามากันดึกจัง ก็ทริปนี้นางแบบเยอะไปหน่อย กว่าจะถ่ายรูปครบทีมก็หมดเวลาแล้วอ่ะนะ

@@@@@@ แล้วมาต่อกันตอนหน้ากับ ฉันจาปาย ... ถึงอำเภอปายแย้ว - ห้วยน้ำดัง .... ลอยโคมที่นี่สนุกสุดๆๆ - งานราชพฤกษ์ ..... ร้อนจริงๆ เลย

Last Update : 18 ตุลาคม 2553 21:30:34 น.

แวะมาเยี่ยมกันครับและเอาภาพ Concert มาฝากครับ

LINKIN PARK Live in BANGKOK

อยากดูแบบบรรยากาศแบบเต็มๆ คลิกที่รูปได้เลยครับ

โดย: มิสเตอร์ฮอง 13 พฤศจิกายน 2550 2:52:16 น.

สวัสดียามเช้าค่ะ
แอบมาเที่ยว เหนือ ด้วยคนนะค่ะ
emoemoemoemoemoemo

โดย: iamorange 13 พฤศจิกายน 2550 6:20:28 น.

wetrip

[Add wetrip's blog to your web]