หนูไม่รู้ อย่ามาถามหนูอีก
Group Blog
 
 
กุมภาพันธ์ 2553
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28 
 
27 กุมภาพันธ์ 2553
 
All Blogs
 
คุณช่างสงสัย(2) กับนายช่าง.คอม

เคยนินทา เอ๊ย เล่าเรื่องคุณหมอหมาให้ฟังแล้ว ดิฉันเคยฝันอยากเป็นสัตว์แพทย์ ดังนั้นเมื่อมีคนให้ความรู้เกี่ยวกับสัตว์ จึงเป็นเรื่องง่ายที่จะซึมซับความรู้เอาไว้ แต่มีเรื่องนึงที่ให้อธิบายอย่างไร ก็ไม่เข้าสมองค่ะ ติ๊กต๊อก ติ๊กต๊อก ให้ทาย คอมพิวเตอร์ค่ะ

สมัยก่อนใครจะซ่อมคอมฯ ซื้อคอมฯ ต้องไปห้างพันธ์ทิพย์(ประตูน้ำ) เผลอหลุดเข้าไปในนั้นละก้อ เหมือนเดินอยู่นอกโลกค่ะ เขาพูดภาษาอะไรกัน ต่างดาวชัดๆฟังไม่รู้เรื่อง

สิ่งที่ดิฉันทำ เมื่อเกิดปัญหา คือ ยกทุกสิ่งที่เกี่ยวกับคอมฯไปให้ช่าง ตอนนี้มีร้านประจำที่เสรีเซ็นเตอร์ค่ะ ใกล้บ้านมากกว่า ช่างประจำของดิฉัน เดาว่าเป็นช่างใหญ่(ตัวใหญ่)เชี่ยวชาญเรื่องคอมฯมาก ช่างคนไหนในร้านนี้ติดปัญหาอะไร ก็จะถามช่างใหญ่ อุ่นใจค่ะ เหมือนได้หมอฝีมือดีรักษา

วันดีคืนร้าย คอมฯมีปัญหา ตามระเบียบยกเครื่องไปหาช่างใหญ่ค่ะ
ดิฉัน “คอมฯใช้ไม่ได้ค่ะ ตอนแรกเนทฯอืด หลังจากนั้นซักพักก็แน่นิ่ง เปิดเครื่องอีกครั้งหน้าจอฟ้าๆ”
ช่างใหญ่ “เดี๋ยวผมดูให้” เปิดดูปุ๊ป “วินโดว์พี่เจ๊งนี่ ต้องลงใหม่ อาจมีอย่างอื่นด้วย”
ดิฉัน “อ้าว พึ่งลงที่นี่แหละ เจ๊งเพราะอะไร”
ช่างใหญ่ “จากการใช้งาน , จาก... บลา บลา บลา” ยาวค่ะ (อยากรู้แค่ว่า เจ๊งเพราะเขาลงโปรแกรมให้ไม่ดี หรือเราใช้งานไม่เป็น)

อธิบายยาวนานมาก แต่ไม่มีอะไรเข้าหัวเลย ฟังหูซ้าย ออกหูขวา ได้ยินแค่คำว่า “อาจเพราะ x เสีย หรืออาจเพราะ y ที่เชื่อมอยู่เสีย อีกหลายหรือ...” ที่รู้แน่ๆคือ เสียตังส์ ชัวร์

นั่งเอ๋อๆทำหน้ามึน มองหน้าช่างใหญ่ไปเรื่อยๆ แกก็อธิบายไป ถ้าคุณสามีไปด้วย สิ่งที่ดิฉันทำก็คือ โยนคำถาม พอเริ่มเอ๋อ ก็จะทิ้งคุณสามีไว้แล้วตัวเองออกจากร้านไปเดินช้อปปิ้ง

แต่ครั้งนี้ไปคนเดียว ช่างเห็นดิฉันตั้งใจฟัง คงคิดว่าดิฉันสนใจและเข้าใจสิ่งที่ช่างพูด อธิบายต่อแบบไม่กั๊ก ถ้าดิฉันสามารถเข้าใจสิ่งที่เขาอธิบายได้ ดิฉันคงประกอบคอมฯขาย หรือซ่อมคอมฯได้เบื้องต้นแล้ว

ไม่ละความพยายามค่ะ เมื่อโง่เรื่องนี้ มีหนังสือสำหรับดัมมี่ (Dummyขายอยู่ อธิบายง่ายๆเขียนตลกด้วย ซื้อมาอ่านประดับความรู้หลายเล่ม อ่านจบทุกเล่ม สรุปได้ว่า ถ้ามีปัญหา ยกไปให้ช่างซ่อมค่ะ ไม่มีอะไรเข้าหัวเลยจริงๆ คุยเรื่องชิ้นส่วนรถยนต์ยังรู้เรื่องมากกว่า

แต่สำหรับคอมพิวเตอร์ การโยนคำถามไม่ใช้สิ่งที่ควรทำเลย(สำหรับดิฉัน) นอกจากคำอธิบายไม่เข้าหัวแล้ว ยังรู้สึกว่าตัวเองโง่อีกด้วย

อดสงสัย(อีกแล้ว)ไม่ได้ว่า ช่างคอมและหมอหมา มองดิฉันเป็นอย่างไร เพราะเมื่อเจอคำถามของดิฉัน พี่ท่านทั้งสองตอบแบบไม่กั๊ก อธิบายราวกับเลคเชอร์ในห้องเรียน มีสองอย่างให้สรุป คือ
1. พี่ทั้งสองคนนี้ มีวิญญาณอาจารย์เข้าสิง สามารถสอนคนอื่นได้ไม่เบื่อ ไม่กั๊ก
2. ดิฉันคงทำหน้าบื้อๆมึนๆ ดูดัมมี่ให้เขาเห็น

ดังนั้น ดิฉันขอสรุปเข้าข้างตัวเองว่า ข้อ 1. แล้วกันค่ะ สบายใจกว่า



Create Date : 27 กุมภาพันธ์ 2553
Last Update : 27 กุมภาพันธ์ 2553 19:18:23 น. 0 comments
Counter : 317 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

richly @ money
Location :
สมุทรปราการ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ผ่านชีวิตที่ยากเข็นมาได้ ก็เพราะงานฝีมือนี่แหละค่ะ
ขอบคุณนะคะที่เข้ามาเยี่ยมชม อยากจะบอกว่า ไม่อนุญาติให้ก๊อปปี้ คัดลอกหรือนำข้อความ และ/หรือรูปภาพในบล็อกนี้ ไปเผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาติเป็นลายลักษณ์อักษรค่ะ ขนาดเพื่อนๆในบล็อกเขียนอ้างอิงกับ พรบ.ลิขสิทธิ์ยังโดนดึงผลงาน(ขโมย)ออกไป นี่ก็บอกกันตรงๆ ลูกทุ่งๆนี่หล่ะค่ะ
Friends' blogs
[Add richly @ money's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.