We are twin. P&P => Travelling is our life.
Crepe cake สูตรผสมๆ

Crepe Cake with Strawberry sauce



วันนี้ได้ลองทำขนมอีกแล้วค่ะ คราวนี้ได้สูตรมาจากบล๊อกของหลายๆ คนค่ะ โดยตัวแป้งเครป เราใช้สูตรของคุณปูขาเก เซมารู ส่วนวิปปิ้งครีมและซอสสตรอเบอรี่ เราเอามาจากบล๊อก tastypastry ค่ะ

ส่วนผสมและปริมาณของแป้งเครป ครีม และซอส ตามรูปด่านล่างเลยค่ะ



ต่อไปก็มาดูขั้นตอนการทำกันเลยค่ะ

แป้งเครป
เราจะเริ่มทำจากส่วนของแป้งเครปก่อนนะคะ
1. ชั่งส่วนผสมต่างๆ ตามรูปด้านบนค่ะ เริ่มต้นด้วยการละลายเนย และอุ่นนมบนเตาให้พอร้อนไม่ต้องถึงกับเดือดนะคะ



2. ผสมแป้ง ไข่ น้ำตาลลงในโถผสมแล้วตีให้ส่วนผสมเข้ากันค่ะ จากนั้นค่อยๆ เติมนมค่ะ แต่ระวังถ้านมยังร้อนอยู่แป้งจะจับเป็นก้อนค่ะ (อันนี้คุณปูขาเก แนะนำไว้นะคะ) ตามด้วยเนยที่ละลายแล้วค่ะ ขั้นตอนนี้เราแอบใส่สลับกันระหว่างนมกับเนยแต่ก็ไม่มีปัญหาค่ะ



แป้งเครปที่ได้จะลักษณะเหลวๆ นะคะ อันนี้บอกเลยค่ะว่าตอนทำเราแอบวิตกนิดหน่อยกลัวใส่นมเยอะเกินไปเพราะขนมที่เคยทำมาแป้งไม่เหลวแบบนี้ แต่สำหรับเครปเค้ก เราต้องได้แป้งเหลวๆค่ะ เพื่อให้ทอดเป็นแผ่นบางๆ ได้ 
จากนั้นก็แช่แป้งที่ได้ไว้ในตู้เย็นสัก 2-3 ชั่วโมงค่ะ หรือใครจะแช่ข้ามคืนก็ได้นะคะ แต่เราแช่ไว้ประมาณ 2.5 ชั่วโมงค่ะ

3. พอหมักแป้งได้ที่แล้วก็ถึงขั้นตอนการทอดค่ะ เราจะเห็นแป้งแยกชั้น ให้คนให้เข้ากันก่อนนะคะ (คำแนะนำคืออย่าทำดึกเกินไปค่ะ เพราะขั้นตอนนี้ต้องใช้เวลาพอสมควรทีเดียว) เนื่องจากเรามีแต่กระทะที่มีเป็นขนาดเล็กประมาณ 4 นิ้วเท่านั้นเลยใช้เวลาทอดนานมากค่ะ ประมาณ 4 ชั่วโมงครึ่งเลย ได้แป้งออกมาทั้งหมด 30 แผ่น เราเลยแบ่งทำเป็นเค้กสองก้อนค่ะ



วิปปิ้งครีม
ขั้นตอนนี้ต้องอาศัยกำลังแขนเล็กน้อยค่ะ ถึงเราจะมีเครื่อง mixer แต่เนื่องจากเครื่องเราแบบราคาถูกฐานมันหมุนไม่ได้ค่ะ เราเลยต้องหมุนตัวตีเอง การตีครีมครั้งนี้เพื่อความมั่นใจเราแยกตีสองครั้งนะคะ (กลัวทำเสีย) ส่วนขั้นตอนการทำมีดังนี้ค่ะ
1. ใส่ครีมลงในเครื่อง mixer (เราใช้ดับเบิ้ลครีมผสมกับซิงเกิลครีมค่ะ เนื่องจากที่ร้านมีดับเบิลครีมที่บอกว่าเป็นวิปปิ้งครีมแค่กระปุกเดียว เลยลองเอาซิงเกิลมาด้วยคิดว่าคงใช้ได้เหมือนกัน) ตีจนครีมเริ่มข้นขึ้น
2. เมื่อครีมข้นขึ้นก็ให้เติมน้ำตาล (เพิ่มลดได้ตามความชอบค่ะ) แล้วตีต่อไปจนครีมตั้งยอดค่ะ



Strawberry Sauce
ส่วนผสมตามรูปด้านบนสามารถเพิ่มลดได้นะคะ วิธีทำมีหลายวิธีนะคะดูได้จากหลายๆ บล๊อกค่ะ แต่ของเราขอทำแบบง่ายๆ ตามอุปกรณ์ที่เรามีค่ะ
1. ล้างสตรอเบอรี่ แล้วหั่นเป็นชิ้นเล็กๆค่ะ
2. ใส่สตรอเบอรี่ลงในหม้อแล้วยกขึ้นตั้งไฟค่ะ เราคนๆ สับๆ ให้หม้อ เพื่อให้สตรอเบอรี่เล็กลงแล้วก็มีน้ำออกมาค่ะ จากนั้นเติมน้ำตาล ปรับความหวานได้ตามชอบค่ะ เติมเกลือเล็กน้อย อาจเพิ่มความเปรี้ยวด้วยมะนาวหรือเลมอนก็ได้นะคะ เผอิญว่าเรามีมะนาวเหลือจากการทำอาหารมื้ออื่น เลยใส่ลงไปด้วยค่ะ เพราะตอนแรกเติมน้ำตาลมากเกินไป
3. ต้มจนน้ำตาลละลายดี แล้วน้ำสตรอเบอรี่ไหลออกมาค่ะ แค่นี้ก็ปิดไฟยกลงจากเตาได้ เราไม่ได้ปั่นหรือกรองนะคะ ใช้แบบนี้เลย ทั้งเอาไปปาดระหว่างชั้นและราดหน้าเลยค่ะ



เมื่อเตรียมทุกอย่างเรียบร้อยก็เข้าสู่ขั้นตอนการประกอบเค้กค่ะ
เราจะประกอบเค้กเป็นชั้นๆ โดยปาดครีมสลับกับวางแป้งเครปทีละชั้นค่ะ บางชั้นเราก็ปาดเนื้อสตรอเบอรี่ที่ได้จากซอสลงไปด้วยค่ะ จะได้มีชิ้นสตรอเบอรี่แทรกเพิ่มรสชาติให้เครปของเราด้วย



เราแบ่งแผ่นเครปทีได้ทำเป็นเค้ก 2 ก้อน เลยใช้เครปไปก้อนละ 15 แผ่นค่ะ ปาดไปเรื่อยๆ จนได้รูปร่างแบบนี้ค่ะ 



มื้อใหม่ทำครั้งแรกเลยไม่ได้ปาดครีมข้างๆ หรืออะไรเลยค่ะ ทำไม่ค่อยเป็น ได้แบบนี้ก็ใส่ตู้เย็นแช่ข้ามคืนเลยค่ะ มาลุ้นผลของรสชาติกันวันรุ่งขึ้นเลย

หลังจากแช่ตู้เย็นให้เค้กเซตตัวไปหนึ่งคืนก็เอาออกมาตัดและตกแต่งเล็กน้อยก่อนชิมรสชาติค่ะ (ลืมถ่ายรูปก้อนเค้กเต็มๆ หลังจากเอาออกจากตู้เย็นเลยค่ะ นึกได้ตอนนี้ก็ไม่ทันแล้วตัดแบ่งไปหมดเรียบร้อย)



แจกจ่ายให้เพื่อนๆ ช่วยกันชิม ก็ได้รับผลตอบรับที่ดีค่ะ แต่ไม่รู้จะลงมือทำอีกเมื่อไรนะคะ บอกตามตรงว่าเป็นขนมที่ต้องใช้ความอดทนในการทำมากทีเดียว โดยเฉพาะการทอดค่ะ

ถ้าเพื่อนๆ คนไหนอยากลองทำก็ลงมือได้เลยนะคะ ถึงแม้จะยุ่งยากเล็กน้อย แต่เราก็จะได้ความภูมิใจเล็กๆ ในการชิมขนมฟรีมือตัวเองนะคะ ส่วนเพื่อนๆ ก็จะได้อิ่มอร่อยไปด้วยกันค่ะ






Create Date : 02 กันยายน 2556
Last Update : 3 กันยายน 2556 21:20:11 น. 5 comments
Counter : 2336 Pageviews.

 
น่ากินมากกกกกกกกกกกกก


โดย: ลงสะพาน+++เลี้ยวซ้าย2013 วันที่: 2 กันยายน 2556 เวลา:7:12:48 น.  

 
น่าทานมาก แต่กว่าจะทำแต่ละชั้นได้เนอะ


โดย: AM NUCH วันที่: 2 กันยายน 2556 เวลา:9:11:26 น.  

 
ชอบกินมากเลยเครปเค้ก แต่ไม่เคยทำเองสักที
ต้องมานะเหมือนกันนะคะ กว่าจะได้มา ทำทีละแผ่นๆ
ทำครั้งแรกยังได้ขนาดนี้ เก่งจังค่ะ
โยรอชิมอย่างเดียวละกันนะ


โดย: FreakGirL วันที่: 2 กันยายน 2556 เวลา:12:13:49 น.  

 
น่าทานมากๆค่ะ สงสัยเมนูนี้ต้องไม่พลาดหัดทำแล้วค่ะ


โดย: auau_py วันที่: 7 กันยายน 2556 เวลา:21:15:20 น.  

 
เข้ามาขโมยสูตร ^^


โดย: gae IP: 171.96.179.173 วันที่: 30 พฤศจิกายน 2557 เวลา:21:00:54 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

PaB_KaP
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




Group Blog
 
<<
กันยายน 2556
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
 
2 กันยายน 2556
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add PaB_KaP's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.