Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2549
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
5 ตุลาคม 2549
 
All Blogs
 
มินนี้...มินนี่

โดยส่วนตัว
ฉันเองไม่ได้คลั่งไคล้characterของdisneyอะไรเป็นพิเศษ
แต่ก็ไม่ได้รังเกียจเช่นกัน
ก็แปลกใจเหมือนกัน
เพราะเมื่อหันย้อนมองดูสมบัติของตัวเองแล้ว
กลับพบว่ามีอะไรอะไรที่ดิสนี๊ย์ดิสนี่ย์อยู่พอสมควร
นางเอกของเรื่องที่ฉันจะคุยถึงในวันนี้คือ
นางสาวมินนี่เม้าส์
...


นิสัยหนึ่งที่ฉันเพิ่งมามีเมื่อตอนมาอยู่ญี่ปุ่นใหม่ๆคือ การเก็บขยะ
ไม่ใช่เก็บดะ สักแต่ว่าเก็บ
แต่เก็บสิ่งที่คิดว่าตนเองสามารถนำมาใช้ได้อีกน่ะค่ะ
หลายคนนักที่อับอายและรู้สึกเสียเกียรติเป็นอย่างมาก
ที่จะเก็บสิ่งที่คนเขาไม่ใช้แล้วที่เรียกว่า"ขยะ"มาใช้ต่อ
(ฉันไม่ได้โม้ ...คนไทยด้วยกันนี่แหละ
โอ้โห เกียรติของคุณช่างสูงส่งนัก ฮี่ฮี่ เชิญยกไว้ให้สูงๆต่อไปนะคะ)
มาอยู่ญี่ปุ่นแรกๆนั้นฉันและพี่ชายเก็บจักรยานที่เขาทิ้งๆมาซ่อมและพ่นสีใหม่
เพื่อเอามาใช้เป็นจักรยานคู่ชีพ
ซึ่งเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายได้ดีมากสำหรับนักเรียนต่างชาติ
ที่จำเป็นต้องใช้ชีวิตในประเทศที่มีค่าครองชีพสูงเช่นนี้
(ความจริงแล้วจักรยานเขาจะมีลงทะเบียนไว้
หากเป็นจักรยานที่มีคนแจ้งหายไว้
เรามีสิทธิ์โดนตำรวจจับ ทั้งๆที่เราเก็บมาเพราะความที่มันเป็น"ขยะ"
เพราะฉะนั้นเก็บขยะก็ต้องดูดีๆเช่นกันว่านั่นเป็น"ขยะ"แน่หรือเปล่า55)

จักรยานที่พี่ชายช่วยโมให้เท่มั้ยคะ ^^
เตาปิ้งขนมปังที่ยังใช้ได้เพียงแต่ว่าเขลอะไปหน่อย
ชั้นวางหนังสือที่ขอบกร่อน มีรอยถลอกและรอยเลอะซึมของกาแฟ
ทีวีขนาด12นิ้วรูปทรงล้าสมัยแต่ยังดูภาพได้
และหลายสิ่งที่ฉันเคยเก็บมาล้าง ปัด ขัด เช็ด และเอามาใช้ต่อ
ที่ทำน้ำแข็งไสแบบสมัยก่อนที่ดูคลาสสิคมากแต่ไม่มีใบมีดแล้ว
ที่ฉันเก็บจากโรงขยะของบริษัทเมื่อ๑๔ปีก่อน
ตอนนี้ก็วางให้ต้นไม้เลื้อยเกาะเกี่ยวประดับอยู่ที่ระเบียงบ้าน
หนังสือนิทานสำหรับเด็กเป็นตั้งเบ้อเริ่มที่ฉันเก็บมาจากrecycle room
จนทุกวันนี้ฉันยังใช้เอามาอ่านให้เด็กๆฟังก่อนนอน
สำหรับฉันแล้วมันไม่ใช่สิ่งเลวร้ายและเสียเกียรติอะไรนัก
ก็ในเมื่อเราเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยลดขยะลดปัญหามลภาวะและสภาพแวดล้อม
การนำมาใช้ให้เป็นประโยชน์อีกครั้งและหลายๆครั้ง
น่าภูมิใจด้วยซ้ำ..หรือไม่จริง?
...
แต่ว่าวันเวลาผ่านไป
หลังจากเรียนจบและเริ่มทำงาน
นิสัยเก็บขยะของฉันลดลงมาก
จนเดี๋ยวนี้เรียกได้ว่า เลิกเก็บถาวรแล้ว
(พวกอุปกรณ์ไฟฟ้าหรือจักรยานนั้นก็เก็บแค่ช่วงที่ยังเป็นนักเรียนน่ะค่ะ)
และในระยะหลังๆนี่ฉันพลอยเลิกสะสมของอื่นๆด้วย
(อ้าวๆๆ แต่เมื่อสองเดือนที่ผ่านมาเพิ่งเก็บเศษแก้วจากริมหาดมานี่นา
ไหนว่าเลิก? เอิ๊กๆ)
เล่าไว้ที่นี่ค่ะ

เมื่ออายุเพิ่มขึ้น
พบว่าความต้องการสิ่งของนอกกายที่ไม่จำเป็นต่างๆลดลงมากน่ะค่ะ
ไม่ว่าจะของจุกจิก ของสะสม ของประดับอะไรต่างๆ
และที่สำคัญคือรำคาญกับของที่รกบ้าน
แม้ว่าจะชอบมากอย่างไรก็ตาม
เลยตัดภาระทั้งหลายด้วยการเลิกเอาของเข้าบ้าน
ของเดิมๆที่เก็บสะสม ที่พอให้เพื่อนๆที่มีรสนิยมเดียวกันก็ให้ไป
ที่ยังผูกพันนักหนาก็เก็บไว้ลูบๆคลำๆต่อไปละกัน
...


คุยมายาวมากไม่ยอมวกเข้าเรื่องมินนี่ซะทีนะคะ
งั้นเล่าให้ฟังกันเลย
คือ มินนี่ตัวนี้ ก็เป็นหนึ่งในขยะที่ฉันเก็บมาจากห้องขยะของแมนชั่นที่อาศัยอยู่
วันหนึ่งเมื่อประมาณ๑๐-๑๑ปีก่อนมั้ง
ฉันเอาขยะลงไปทิ้งตามปกติ
และมินนี่เค้าก็สบตากับฉันอยู่พอดี
มินนี่ถูกวางอยู่ในถุงกระดาษเก่าๆปะปนกับของเล่นอื่นๆ
แม้ว่า จมูกจะแหว่งไปแล้ว
แม้ว่า จะถูกทิ้งไปแล้ว...
แต่มินนี่ก็ยังยิ้มแฉ่ง
สายตาเว้าวอนอยากให้ใครสักคนช่วยหยิบไปเล่นให้ที
ฉันเอื้อมมือไปหยิบ
ลองหมุนลานสองสามแกร็กแล้ววางกับพื้น
มินนี่ก็เดินเตาะแตะเตาะแตะได้น่ารักมาก
ไม่มีอะไรเสียเลย นอกจาก เก่า และจมูกแหว่ง
โธ่ถัง มินนี่...
งั้นมาอยู่ที่บ้านด้วยกันก็ละกันนะ
จากวันนั้น
มินนี่ทำหน้าที่เป็นของเล่นเดินเตาะแตะเตาะแตะ
เพื่อความเพลิดเพลินให้กับอากิและมะลิ
จนมาถึงวันนี้
มินนี่ยืนยิ้มแฉ่งอยู่ที่โต๊ะทำงานของฉัน
เดินเตาะแตะให้ดูบ้างเป็นบางครั้ง
และกลายเป็นหนึ่งในสมบัติที่ดู"ฟ้นฝน"
ของคนบ้าสมบัติอย่างฉันในที่สุด






Create Date : 05 ตุลาคม 2549
Last Update : 19 มกราคม 2559 18:09:11 น. 0 comments
Counter : 556 Pageviews.

silly
Location :
tokyo Japan

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]




ฉันเป็นเพียง
ผู้หญิงหัวโตคนนึง....


เป็นเรื่องน่าดีใจ
สำหรับทุกเช้า
ที่ตื่นมาพบว่า
ตัวเองยังมีลมหายใจ
















[Add silly's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.