ดอกไม้ในความคิด
Group Blog
 
 
สิงหาคม 2549
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
11 สิงหาคม 2549
 
All Blogs
 

ฤดูกาลแห่งความรัก





เมื่อฤดูกาลแห่งความรักมาเยือน

กรุณาเปิดเผยอาณาจักรอันลี้ลับแห่งใจเธอให้เยี่ยมยล

ให้ฉันได้ท่องไปเพื่อหว่านเมล็ดพันธุ์ดอกไม้ของฉัน

และใฝ่ฝันถึงเมล็ดพันธุ์ดอกไม้จากเธอเช่นกัน

จากนั้น...ก็จินตนาการถึงทุ่งดอกไม้ไสวงามของสองเรา



ที่รัก...

อย่าโบยตีใจฉันด้วยอาการนิ่งเฉย

ดุจเดียวกับหินผาในห้วงสมุทร

ที่ไม่ยอมรับรู้ความอ่อนโยนของฟองคลื่นและริ้วลม



อย่าให้ฉันต้องซุกซ่อนตัวอย่างขลาดเขลา

อยู่กับเงาแห่งความหวาดหวั่นในใจ

อย่าให้ฉันต้องเวียนว่ายอยู่ในทะเลน้ำตาด้วยอาการดุจเดียวกับนกปีกหัก



ตั้งแต่พานพบเธอ

ฉันก็ไม่พบกับความสงบในหัวใจอีกเลย



ที่รัก...

กรุณามาเป็นตะวันอันฉานฉายส่องประกายให้หัวใจฉันอบอุ่น

โปรดมาเป็นร่มไม้ใหญ่ที่แผ่ร่มใบให้ฉันห่มเงานิทราผาสุก

มาเป็นตาน้ำให้คนพเนจรเยี่ยงฉันได้วักดื่มประทังชีพอันแล้งไร้

โปรดห่มคลุมกายฉันด้วยเรือนกายของเธอในค่ำคืนอันเหน็บหนาว



ที่รัก...

ฉันเพียงปรารถนาให้ภาพสะท้อนของสองเราปรากฏในดวงตานิรันดร

ฉันใฝ่ฝันให้ดวงใจสองดวงเกี่ยวกระหวัดกันด้วยเถาวัลย์แห่งจิตวิญญาณ

หวังเพียงต่างรินถ้อยน้ำใจให้กันและกันในทิวาวันอันหม่นหมอง

หวังเพียงต่างรินถ้อยคำสู่กันเพื่อเติมใจให้เปี่ยมเต็มในราตรีอันปวดร้าว



หากได้รับความอ่อนโยนจากเธอ

แม้หัตถ์แห่งมัจจุราชเอื้อมมาเกาะกุมวิญญาณ

ฉันก็ยังแย้มยิ้มอย่างปิติ ดุจอาการคลี่กลีบของดอกไม้



หากโอบกอดฉันไว้ด้วยดวงใจของเธอ

ฉันก็มิปรารถนาอื่นใดในชีวิตแล้ว





ตีพิมพ์ครั้งแรกใน Writer Magazine ฉบับพฤษภาคม 2537






บทกวีบทนี้ก็เช่นกัน เขียนขึ้นมาเพื่อให้กับชายคนหนึ่ง (เอ๊ะ ทำไมมันหลาย

คนจริงวุ้ย) เมื่อนานมาแล้ว และก็อีกนั่นแหละ กาลเวลาที่ผันแปรได้เปลี่ยนค

วามสัมพันธ์ของสองเรากลายมาเป็นคนแปลกหน้าไปอย่างสิ้นเชิง

ความสัมพันธ์ของมนุษย์ก็เป็นเช่นนี้แหละ ไม่อาจคาดเดาได้ในกาลอนาคต

เพราะฉะนั้นอยู่กับ (สามี) ปัจจุบัน ดีที่สุด




 

Create Date : 11 สิงหาคม 2549
20 comments
Last Update : 10 กรกฎาคม 2551 5:37:16 น.
Counter : 1546 Pageviews.

 

 

โดย: Febie 11 สิงหาคม 2549 5:02:39 น.  

 

รีบมาประเดิมเชียวนะยะ เจ๊ กลัวไม่ได้เป็นคนแรกเหรอ

 

โดย: Kala_mydog 11 สิงหาคม 2549 5:27:06 น.  

 

ถ้อยคำตอนจบกินใจ สาว ๆ หลายคน อิอิ

 

โดย: maejitr 11 สิงหาคม 2549 7:13:13 น.  

 

ตื่นมาก็มาเข้ามุ้ง เอ๊ย เข้าบ้านชาวบ้านเลยนะคะ คุณชาย เหอๆๆๆ

 

โดย: Kala_mydog 11 สิงหาคม 2549 7:21:35 น.  

 

สวัสดียามเช้า...
ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมครับ

อ่านแล้วรู้สึกทั้งเหงางามและเศร้าจัง
ไม่อยากหวนนึกไปถึงอดีตเลยครับ

เลยเก็บบทกวีอีกชิ้นมาฝาก...

ฉันปรารถนาให้เธอหาญกล้าที่จะเป็นคนโอบเอื้อ
ขณะที่โลกทั้งโลกต้องให้เธอเย็นชา
ฉันปรารถนาให้เธอได้รับความสำเร็จ
มากเท่าที่เธอต้องการ
และปรารถนาให้เธอล้มเหลว
เพื่อหล่อหลอมกล่อมเกลาความสำเร็จนั้น

ฉันปรารถนาให้เธอเป็นสุขอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน
และปรารถนาให้เธอเศร้าสร้อย
เพื่อจักเข้าถึงความสุขได้ดียิ่งขึ้น
ฉันปรารถนาให้เธอมีความชื่นบาน
เพื่อเอาชนะความทุกข์โศก
ฉันปรารถนาให้เธอมีอารมณ์ขัน
และประกายระยับในดวงตา
ฉันปรารถนาให้เธอรุ่งโรจน์ และมีพลังพอ
ที่จะรับภาระอันมาจากความรุ่งโรจน์นั้น

ฉันปรารถนาให้ทางเดินของเธอมีแสงตะวันฉายฉาน
และปรารถนาลมพายุ ให้เป็นสิ่งแต่งเติม
รสชาติให้กับการเดินทางของเธอ

ฉันปรารถนาให้มีความสงบ – ในโลกที่เธอ
อาศัยอยู่ และในมุมที่คับแคบที่สุดของหัวใจ
ซึ่งเป็นที่ที่เธอเก็บถนอมความจริงไว้
ฉันปรารถนาให้เธอมีความเชื่อ – เพื่อเป็นสิ่งช่วยกำหนด
ความเป็นอยู่และชีวิตของเธอ

ฉันไม่ปรารถนาสิ่งใดให้เธอมากไปกว่านี้ – เว้นไว้แต่
อาจจะเป็น ความรัก – เพื่อสร้างคุณค่า
ให้กับทุกสิ่งทุกอย่างที่ฉันได้เอ่ยถึงไป.

Robert A. Ward
คำออน : ถอดความ
สำนักพิมพ์ สู่ฝัน
พิบูลศักดิ์ ละครพล บรรณาธิการ




 

โดย: pu_chiangdao 11 สิงหาคม 2549 7:28:32 น.  

 



แถมให้อีกความเศร้า...


"...ในชีวิตนี้ฉันตายแล้วฟื้นห้าครั้งแล้ว

ครั้งแรกฉันตายด้วยความกลัวและฟื้นด้วยความเปล่าเปลี่ยว

ครั้งที่สอง ฉันตายด้วยความเปล่าเปลี่ยวและฟื้นด้วยความเสแสร้ง

ครั้งที่สาม ฉันตายด้วยความเสแสร้งและฟื้นด้วยความไม่ใส่ใจ

ครั้งที่สี่ ฉันตายด้วยความไม่ใส่ใจ และฟื้นด้วยความเกลียดชัง

ครั้งที่ห้า ฉันตายด้วยความเกลียดชังและฟื้นด้วยความรัก

และตอนนี้ฉันมีชีวิตอยู่ด้วยความรักอันห่วงหาอาทรมากมาย

และขอบอกคุณว่า ฉันจะตายด้วยความรัก

และครั้งนี้จะเป็นความตายครั้งสุดท้ายของฉัน

หลังจากความตายครั้งนี้ ฉันจะไม่ฟื้นขึ้นมาอีก

ฉันจะหายไป มลายไปในความรักชั่วนิรันดร์

มันไม่แปลกเลยสำหรับฉัน ฉันไม่กลัวตาย

ฉันดื่มให้แก่ความตายครั้งที่หกและครั้งสุดท้ายของฉัน!..."
"""""""""""""""""""""""


บางส่วนในนวนิยายเรื่องราวของผู้คนสวยงาม
จากดินแดนแห่งการให้อภัยชั่วนิรันดร์

"ความรื่นรมย์แห่งชีวิต" ของ "โนดาร์ ดุมบัดเซ่"
ทราย ชยา แปล. สำนักพิมพ์ ปาปิรัส จัดพิมพ์




 

โดย: pu_chiangdao 11 สิงหาคม 2549 7:31:03 น.  

 

แหะ ๆ อ่านแล้วดีจังค่ะ แต่ยังไม่อยากต๊ายยยยยยยย

ความรื่นรมย์ของชีวิตเคยอ่านเมื่อนานมากแล้ว สมัยเรียนมหาวิทยาลัย เป็นอีกเล่มหนึ่งที่ชอบ
คุณทราย ชยาก็เห็น ๆ หน้ากันอยู่ คิดดูสิว่าดิฉันแก่ขนาดไหน ความที่แกเป็นรุ่นพี่มหาวิทยาลัย เจอกี่ทีก็ชอบทำหน้าเมื่อยตุ้มทุกครั้ง พูดเหมือนขมิบ น้อยครั้งมาที่จะได้ยินพี่เค้าพูดออกมา ไม่ทราบว่าตอนนี้แกพูดเก่งขึ้นรึยัง

ดิฉันเลิกอ่านงานซีเรียสไปนานเหมือนกัน แต่มาอเมริกาก็อดไม่ได้ที่จะแบกงานของตอฟตอลเยฟสกี้มาหลายเล่ม มีของตอลสตอยนิดหน่อย ตอนสาว ๆ อ่านแล้วมัน แหม ได้ใจจริง ๆ แต่พอแก่ ๆ วัยเปลี่ยน ไอ้ความเลือดพล่านมันน้อยลง

อุ้ยตายว้ายกริ๊ด พล่ามซะนาน ไว้เดือนตุลาคม กลับไทย จะเอาหนูหิ่นกะพลนิกรกิมหงวนมามั่ง ฮี่ๆๆๆๆ

 

โดย: Kala_mydog 11 สิงหาคม 2549 8:52:46 น.  

 

ตามกลิ่นภู เชียงดาวเข้ามาครับ

 

โดย: ปะหล่อง IP: 203.148.195.194 11 สิงหาคม 2549 10:35:07 น.  

 

มารายงานตัวยามบ่ายโมงเมืองไทย แดดร้อนลมแรง ความรักกำลังจะมา เอ้ย .....ไม่มีมา

ฟังดูโรแมนติกจังเลยทั้งของพี่สาวและของอ้ายภูที่นำมาให้น้องๆนุ่งๆได้อ่าน ของคุณพี่สาวนั้นเป็นอารมณ์ที่เคยเป็นเมื่อนานมาแล้ว อิอิ

แต่"ในชีวิตที่ฉันตายแล้วฟื้น"
ทำให้อยากฟื้น จังเลยอยากฟื้นมาดื่มให้ความตายครั้งสุดท้าย ... ช่วยหยิกให้หนูฟื้นที คิคิ


 

โดย: กวิสรา 11 สิงหาคม 2549 13:07:10 น.  

 

ลืมบอกพี่ไป ร้านชื่นอุรากาแฟ เนี่ย
ผ่านบ่อยเลย แต่ไม่เคยแวะดื่มสักแก้ว 5 5 5
เรียนอยู่แถวนั้นครับ

ร้านนี้นานมาก นานกว่าอายุผมเสียด้วยซ้ำ
กว่าจะนึกออกต้องถามเพื่อนนะเนี่ย ชื่อร้านน่ะ

จะบอกว่าไม่ได้ตื่นหรอกครับพี่ นั่งจนสว่างเลย

รู้สึกว่า คุณ กวิสรา มาเป็นขาประจำเลยแหะ

ลืมบอกอีกอย่าง เพลงบรรเลงเพราะดีครับ เผอิญวันนี้เพิ่งเปิดลำโพง

 

โดย: maejitr 11 สิงหาคม 2549 17:31:08 น.  

 

ตอบทีละคน

คุณปะหล่องคะ แหม เห็นคุณเข้ามา อยากยกเอาเหล้ามาถองกันเลยค่ะ คริๆๆๆ

แต่ตอนนี้ มีแต่ไวน์ ไม่ใช่เริ่ดหรูอะไรหรอก แต่อยู่นี่ไวน์มันมีให้เลือกเยอะมาก แถมถูกอีกต่างหาก อีกอย่าง ดิฉันถอดเขี้ยวเล็บ หย่าขาดจากเหล้าโดยเด็ดขาด (ไม่น่าเลย) ขอบคุณที่แวะมาค่ะ ไว้ว่าง ๆ จะย่องเข้าหาใหม่นะคะ โปรดกางมุ้งรอ อิอิ

คุณน้องสาว

เอาน่า หมั่นรักเข้าไปเหอะ ดีกว่าไม่รู้จักรักนะ ส่วนความตายนี่ พี่ไม่มีให้ดื่มหรอก มีแต่ไวน์ จะเอามั้ย แหะๆ

คุณแม่จิตร

เพลงนี้ชื่อ Pachelbel's Cannon in D ค่ะ ชอบมากเหมือนกัน ฟังเหงา ๆ เศร้า ๆ แต่หวาน ยิ่งฟังวันที่หิมะตกนะคุณเอ๊ย เหงาจับใจ

แต่ถ้าฟังกลางแดดแบบเมืองไทยจะดีมาก เพราะหลอมแดดละลายเลย เย็นแบบหนาวลึกเข้าไปถึงข้างใน ยิ่งกว่าอมฮอลล์ อิอิ

วัยพี่ไม่ได้ขนาดชอบซานต้าลูเซีย นั่นเป็นรุ่นแม่แล้ว เอาแค่เพลงนี้ก็พอเหมาะพอดีน่ะ

 

โดย: Kala_mydog 11 สิงหาคม 2549 20:02:52 น.  

 

เอ๋า คุณแม่จิตรนะแม่จิตร รู้จักพี่สาวมาก่อนเราไม่ยอมแนะนำให้รู้จักมั่งนะ เช๊อะๆๆ

ไปอ้อนพี่สาวต่อดีกว่า แง้วๆๆเหมียวๆๆ ()

หน้าตาซึ้งมาก อิอิ

 

โดย: กวิสรา 11 สิงหาคม 2549 20:09:53 น.  

 

แหมมม พี่สาวคนเก่งขา

ก็หนูอยากตื่นด้วยความรัก นี่ค่ะ อิอิ
ตื่นด้วยความรักครั้งสุดท้าย
และหากนี่คือการตายอีกครั้ง ก็ตายด้วยความรักครั้งสุดท้ายไงคะ

ฟังดูโรแมนติกจริงๆๆ

 

โดย: กวิสรา 11 สิงหาคม 2549 20:14:11 น.  

 

พี่ก็ตื่นด้วยความรักทุกเช้าค่ะ 555555555

หมาที่บ้านมันโดดขึ้นเตียง ตดใส่หน้า ปลุกทุกเช้าเลย ไอ้นี่ชอบแสดงความรักแบบแปลก ๆ

 

โดย: Kala_mydog 11 สิงหาคม 2549 20:28:15 น.  

 

 

โดย: แดดร่มลมโชย 15 กันยายน 2549 9:10:05 น.  

 

สมทรงเอ๋ย ผมขออนุญาตเอาไปแปะไว้หน้าบ้านของหญิงสาวผู้หนึ่งนะ ผมจะแปะไว้แผ่นใหญ่ ๆ นะจ้า

หากเธอปรารถนารู้ว่าผู้แต่งบทกวีนี้หน้าตาเป็นเยี่ยงใด ผมจะนำโปสการ์ดที่เราส่งถึงกันให้เธออ่าน

เพื่อนพี่เป็นผู้แต่งเองน้อง

 

โดย: จันทร์กระดาษ IP: 203.113.71.39 26 กรกฎาคม 2550 16:57:34 น.  

 

แวะมาทักทายนะคะ ดีใจด้วยที่มีกวีคนไทยบรรยายความรู้สึกในอารมณ์ต่างๆกันไป พร้อมแฝงปรัชญาด้านความรักหรือการมองโลกใบนี้ที่มีต่อตัวเองหรือผู้คนรอบข้าง..เป็นกำลังใจให้นะคะ..

 

โดย: spatagoon IP: 222.123.120.57 24 พฤศจิกายน 2550 0:17:15 น.  

 

สวัสดีนะจ๊ะ

 

โดย: เมย์ IP: 124.157.187.147 28 ธันวาคม 2550 21:04:27 น.  

 

จะเรียกว่าอะไรดี เมื่อความรู้สึกดีๆๆผ่านเข้ามาใจจิตใจ เมื่อได้ทักทายและพูดคุย..เกิดความห่วงหา ตอนห่างไป รู้สึกใจหาย เมื่อห่างนาน สุดท้ายก็รู้ว่าใจเราคิดถึง..และคิดถึงมากขึ้นทุกวัน..แม้ไม่รู้ว่าเขาเป็นใคร อยู่ที่ใหน และทำอะไร รู้เพียงว่า เราเองปราถนาดีต่อเขา และอยากให้เขารู้ว่า ..มีเราคนหนึ่งนะที่คิดถึง..หากมีความทุกข์ร้อนใจ ก็ยินดีเป้นเพื่อนทุกข์ และหากมีความสุขใจ ก็อยากจะรู้ข่าวว่าเป็นสุขนะ...มันคือความสุขเมื่อรู่ว่าเขาเป็นสุข..อย่างนี้เรียกความรักที่ไม่มีเงื่อนใข...คงจะได้ใช่ใหม..ใครที่สันทัดเรื่องความรัก..ลองpost มาให้เพื่อนๆๆ คงจะดีนะ

 

โดย: สัณห์ศุลี IP: 58.136.229.214 8 เมษายน 2551 15:30:42 น.  

 

โอ้ยยยยยย

อ่านแล้วหัวใจละลายเลยค่ะ

ปลื้มมากๆๆๆ

 

โดย: เย็นจัง IP: 115.67.171.107 7 ธันวาคม 2551 23:57:53 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Kala_mydog
Location :
Indiana United States

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




**งานเขียนทุกชิ้นที่ปรากฏในเวบไซต์นี้
เป็นลิขสิทธิ์ของเจ้าของบทประพันธ์นั้นๆ แต่เพียงผู้เดียว
ห้ามกระทำการดัดแปลง แก้ไข
หรือแอบอ้างไปเป็นผลงานของตน
โดยไม่มีการอ้างถึงเจ้าของลิขสิทธิ์
หากผู้ใดมีความประสงค์
จะนำข้อมูลดังกล่าวออกเผยแพร่ ตีพิมพ์
หรือนำไปใช้เพื่อประโยชน์อื่นใด
โปรดติดต่อเจ้าของบทประพันธ์โดยตรง**



สงวนลิขสิทธิ์ตามพรบ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2539
ห้ามมิให้นำไปเผยแพร่และอ้างอิง
ส่วนหนึ่งส่วนใดหรือทั้งหมดของข้อความ
ในสื่อคอมพิวเตอร์แห่งนี้เพื่อการค้า
โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร
ผู้ละเมิดจะถูกดำเนินคดี
ตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด



"เจริญขวัญ" (kala_mydog)

Friends' blogs
[Add Kala_mydog's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.