***การอ่านหนังสือ คือ การเปิดโลกทัศน์ให้กับตัวเอง*** Open Your Mind by Reading***
Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2555
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
12 ธันวาคม 2555
 
All Blogs
 
เต่ากับกระต่าย - ดอกไม้ป่า

เนื้อหาเพลง "เต่ากับกระต่าย" มาจากนิทานอีสปชื่อเดียวกัน มีท่วงทำนองสนุกสนาน เสียงดนตรีไพเราะสดใสน่ารักสมกับเป็นเพลงเด็ก เป็นเพลงหนึ่งในชื่อชุด "ระบำยอดหญ้า" ช่วงนั้นอัลบั้มเพลงของดอกไม้ป่าชุดนี้ เป็นที่นิยมหลายเพลง เช่น เพลง "ระบำยอดหญ้า" "มองให้เต็มตา" "สัตว์โลกผู้น่ารัก" สมัยที่ร้องเพลง ฉันนำมาเพลงพวกนี้มาร้องหมดเลย แขกชอบมาก (ก็เพลงกำลังฮิตนี่เนาะ)

พอมาเป็นครู สอนภาษาไทยเด็กประถม มีอยู่ช่วงหนึ่ง ได้สอนเด็ก ป.4 ด้วย ฉันให้เด็กแบ่งกลุ่ม แสดงบทบาทสมมุติเพลงนี้ ทั้งร้องทั้งแสดงแหละ พวกเขาแบ่งหน้าที่กันเอง อีกเพลงที่ฉันให้เด็กแสดงบทบาทสมมติ คือ เพลง "สัตว์โลกผู้น่ารัก" ง่ายดี เด็กรู้สึกสนุกด้วย เสร็จแล้วก็ลองให้เขียนเรียงความตามเนื้อเพลง ดูพวกเขากระตือรือร้นกว่าตอนไม่ได้มีส่วนร่วมนะ

พูดถึงนิทานอีสป มีอยู่ครั้งหนึ่ง ฉันสอนเด็ก ป.5 อยากให้เด็กฝึกใช้จินตนาการ เลยให้แต่ละแถวออกมาแต่งนิทานหน้ากระดาน โดยให้ทุกคนแต่งคนละประโยคให้ต่อเนื่องกัน ช่วงนั้น เพลง "ชาวนากับงูเห่า" ของวงฟลายกำลังเป็นที่นิยมในหมู่วัยรุ่น ฉันได้ยินผ่านหูบ่อย แต่ไม่ได้สนใจอะไร

มีเด็กอยู่แถวหนึ่ง เป็นเด็กผู้ชายล้วน ออกมาแต่งนิทานเรื่อง "ชาวนากับงูเห่า" ฉันอ่านดูก็นึกแปลกใจว่าทำไมเด็กพวกนี้ เขียนข้อความได้คล้องจองกันจัง แต่ประโยคดูแปลก ๆ พอฉันทักขึ้น เด็กพากันหัวเราะ ก่อนเฉลยว่า เขายกเอาเนื้อเพลงนี้มาเขียนกันคนละบรรทัด ทำเอาฉันอดหัวเราะไม่ได้ นึกในใจว่า ไหวพริบดีแฮะ เด็กพวกนี้ เพราะฉันเห็นคนแรกที่ออกไปเขียนยืนคิดอยู่ตั้งนาน พอเขียนข้อความแรกได้ คนถัดมาเขียนต่อได้ทันทีเลยเทียว ซึ่งผิดปกติอย่างยิ่ง

นึกถึงเด็กที่เคยสอนแล้วมีความสุขค่ะ แม้แต่เด็กเกเรยังมีมุมน่ารักให้คิดถึงเลย เช่น เด็กผู้ชาย ป.6 คนหนึ่งซึ่งขึ้นชื่อเรื่องไม่สนใจเรียนและขี้เกียจทำการบ้าน แล้ววันหนึ่ง เขาเขียนเรียงความมาส่งฉัน เป็นที่น่าอัศจรรย์ใจนัก แต่เขียนวรรณยุกต์สลับกัน ที่ควรใส่ไม้เอกก็ใส่ไม้โท ที่ควรใส่ไม้โทก็เป็นไม้เอก บางคำมีไม้ตรีแทรกมาเป็นยาดำ แถมบางคำ ไม่มี "ห" ก็เติมให้เสียงั้น 

ฉันเลยอ่านให้ฟัง โดยออกเสียงตามเสียงตามคำที่เขาเขียน เสียงเลยเพี้ยนไปเพี้ยนมา เขาฟังแล้วยังขำจนหัวเราะออกมา ฉันเลยว่า นี่เห็นไหม การเขียนผิด นอกจากเสียงจะเพี้ยนแล้ว ความหมายยังอาจจะเพี้ยนตามไปด้วย ฉันเลยให้เขาเอากลับไปแก้ให้ถูกต้อง แล้วเอามาส่งใหม่ เชื่อว่า เขาจะจำคำที่เขาเขียนผิดได้ขึ้นใจทีเดียว คิดว่าอย่างนั้นนะ

เนื้อความเกี่ยวกับเพลง "เต่ากับกระต่าย" ของดอกไม้ป่า แตกไลน์มาเป็นเรื่องของเด็กที่เคยสอนเสียแล้ว มันเกี่ยวโยงกันอยู่น่ะ เลยอดพูดถึงไม่ได้

มาดูคลิปน่ารักของเพลง "เต่ากับกระต่าย" และเพลง "สัตว์โลกผู้น่ารัก" กันค่ะ


surawong2010 Uploaded on Oct 9, 2010



titipong11196 Uploaded on Jul 12, 2010


ขอบคุณผู้อัพโหลดขึ้นยูทูปค่ะ




Create Date : 12 ธันวาคม 2555
Last Update : 12 ธันวาคม 2555 19:48:20 น. 0 comments
Counter : 2144 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

wanalee
Location :
ระยอง Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]




คนธรรมดาที่กำลังพยายามละกิเลส เพื่อลดความอยากและไม่อยากให้มากที่สุด (ยากนะ แต่จะพยายาม)
New Comments
Friends' blogs
[Add wanalee's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.