***การอ่านหนังสือ คือ การเปิดโลกทัศน์ให้กับตัวเอง*** Open Your Mind by Reading***
Group Blog
 
 
มกราคม 2560
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
18 มกราคม 2560
 
All Blogs
 

ใบไม้ในกำมือของพระพุทธเจ้า



สมัยที่ฉันเป็นเด็กแม่พาฉันไปวัดทุกวันพระ สอนให้ฉันทำบุญใส่บาตรพระเป็นกิจวัตร ฉันคุ้นชินกับพิธีกรรมทางพุทธศาสนาตั้งแต่จำความได้ เข้าใจสิ่งที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้เพียงผิวเผินเช่นเดียวกับชาวพุทธส่วนใหญ่ 

เมื่อแก่ตัวขึ้นฉันเริ่มลังเลสงสัย เรื่องการทำบุญ การเวียนว่ายตายเกิดและอะไรอีกมากมายที่ “เชื่อกันว่า” เป็นคติทางพุทธตามที่เคยรับรู้มา

วิกฤติที่เกิดขึ้นในชีวิตหลายครั้ง ฉันมะงุมมะงาหรากับการแก้ปัญหาแบบโลก ๆ พึ่งธรรมะแบบลวก ๆ แล้วก็กลับมาทุกข์ซ้ำซากจนชาชิน จนกระทั่งวิกฤติครั้งล่าสุดอาจ ฉันฟังธรรมะและศึกษาเนื้อแท้ของคำสอนพระพุทธเจ้ามากขึ้น

วลี "ใบไม้ในกำมือ" ที่แสนจะคุ้นเคย ฉันเพิ่งเข้าใจตอนนี้เอง น่าเวทนาตัวเองเสียจริง 

แม้กระนั้นก็ยังไม่อาจทำใจให้ “นิ่ง” ได้อย่างที่ควรจะเป็น อาจเพราะอาสวะกิเลสอันเป็นกิเลสที่หมักหมมในตัวมานานยังคงหนาเตอะ เนื่องจากขาดการขัดเกลาด้วยวิธีที่ถูกต้อง

ฉันไม่ได้อ่านพระไตรปิฎกอย่างละเอียดลออ หรือบำเพ็ญนั่งสมาธิจนบรรลุโสดาบันหรอก จิตฉันยังไม่แก่กล้าขนาดนั้น ฉันเพิ่งเป็นบัวตูมดอกเล็กกระจ้อยร่อยที่โผล่เพียงปลายยอดพ้นน้ำ และคงอีกนานกว่าจะโผล่ออกมาได้เต็มดอกและเบ่งบานรับแสงสว่างได้อย่างเต็มที่

เพราะฉันยังปฏิบัติได้ไม่ถึงเศษธุลีที่พระพุทธองค์ทรงสั่งสอนเลย เบื้องต้นนี้แค่รู้ว่า “ใบไม้ในกำมือ” หมายถึงอะไร ฉันก็ปลาบปลื้มใจเป็นที่สุดแล้ว 

นับเป็นนิมิตหมายอันดีสำหรับการมุ่งมั่นที่จะเป็นชาวพุทธตามวิถีทางที่ถูกต้อง จุดหมายเบื้องหน้าแม้จะยังมองไม่เห็น แต่ฉันจะค่อย ๆ คลำทางไป จนกว่าจะสิ้นลมหายใจ...

ปัจฉิมลิขิต

ตามความเข้าใจของฉัน“ใบไม้ในกำมือ” คือ แก่นพุทธศาสนาที่พระพุทธเจ้าทรงเน้นให้คนเราตระหนักรู้และปฏิบัติ เพื่อให้พ้นจากทุกข์ได้อย่างแท้จริงนั่นคือ “อริยสัจสี่” ส่วนเรื่องอิทธิปาฏิหาริย์นั้นมีจริง แต่เป็นเหมือนใบไม้ทั้งป่าที่หาประโยชน์ไม่ได้ เพราะรังแต่จะสร้างกิเลสให้เพิ่มพูนขึ้นนั่นเอง


๑๗ มกราคม ๒๕๖๐


Smiley




 

Create Date : 18 มกราคม 2560
0 comments
Last Update : 18 มกราคม 2560 1:47:27 น.
Counter : 979 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


wanalee
Location :
ระยอง Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]




คนธรรมดาที่กำลังพยายามละกิเลส เพื่อลดความอยากและไม่อยากให้มากที่สุด (ยากนะ แต่จะพยายาม)
New Comments
Friends' blogs
[Add wanalee's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.