<<
กันยายน 2563
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
6 กันยายน 2563
 

อยากบอก ไม่อยากฟัง

ในท่ามกลางกระแสการเมืองที่ร้อนแรงอยุ่ตอนนี้
ฉันย้อนกลับไปคิดถึงตัวเองเมือนานมากแล้ว  ตอนที่บ้านเราแยกแบ่งเป็นแดงเหลือง
ฉันเองก็ได้จัดตัวเองไปอยู่ฝั่งหนึ่ง  แล้วก็ชิงชังอีกฝั่งหนึ่ง  ดวยเหตุอะไรก็บอกไม่ถูก
จำได้ว่า  เห็นถ้อยความว่าร้าย  ก็อดไม่ได้  แม้ไม่ได้ใช้ถ้อยคำรุนแรงหยาบคาย  แต่ก็ดูถูกเหยียดหยามคนที่ฉันจัดให้เขาอยู่อีกฟากฝั่งไปไม่น้อย
ไม่ได้รู้สึกแย่อะไรด้วย  เพราะถือว่  ข้างที่ฉันอยู่  เป็นข้างของคนดี
คล้ายๆกับที่ เหล่าซุปเปอร์ฮีโร่ มีสิทธิ์ฆ่าลูกสมุนของเหล่าร้ายให้ตาย  โดยไม่ต้องถามว่า เขาทำทำไม  เต็มใจ หรือ โดนส่ิงใดบังคับให้ทำ
ในเวลานั้น  มีการใช้คำรุนแรงหยาบคาย  ด่าทอกันใน Social Media มากมาย จนถึงกับมีการรณรงค์ให้ StopHate Speech
แรกเห็น  ฉันก็ไม่เคยใส่ใจ ไม่เคยคิดว่า ตัวเองไปทำแบบนั้นไว้ที่ไหน
จนวันหนึ่ง  ได้ดูรายการทีวีรายการหนึ่ง  เขาถกกันถึงเรื่องการเมือง  จำเนื้อหาไม่ได้ทั้งหมดหรอก  จำได้แต่ว่า  สะเทือนใจ  รู้สึกผิด  เพราะเรื่องหนึ่งที่พูดถึงคือความรุนแรงใน Social Media
แล้วฉันเพิ่งรู้สึกตัวว่า ฉันเองก็เป็นหนึ่งในนั้นด้วย
ทั่งๆที่ฉันเห็นตัวเองเป็นคนรักสงบ ไม่ชอบการทะเลาะวิวาท  ไม่ด่าใครด้วยถ้วยคำหบายคาย มาตลอด
วันนั้น  ฉันเปลี่ยนรูปโปรโไล์เป็นรูปการรณรงค์ StopHateSpeech  และสัญญากับตัวเองว่า ฉันจะไม่ทำอย่างนั้นอีกแล้ว  แม้ว่าฉันจะยังรู้สึกไม่ดีกับคำพูดแย่ๆอยู่ก็ตาม  ฉันจะไม่ตอบโต้แบบนั้นอีก

ช่วงเวลาที่ผ่านมาต่อจากนั้น  ฉันมีเรื่องในชีวิตที่จำจะต้องอยู่กับสิ่งนี้  ทั้งที่ไม่ชอบเอามากๆ  อยากจะหลับตาแล้วตื่นมาพบว่า สิ่งนันได้เปลี่ยนไปเป็นแบบที่ฉันชอบแล้ว  ซึ่งมันไม่มีทางเกิดขึ้นจริง  ถ้าฉันทำใจให้อยุ่กับสิ่งนี้อย่างไม่ทุกข์ร้อนไม่ได้  และฉันไม่อยากทนอยู่ในสภาพนี้  ก็เหลือทางเลือกเดียว  คือ ตาย  ซึ่งฉันก็ทำไม่ได้เสียอีก  จึงต้องกลับมาหาทางที่จะอยู่อย่างมีความสุขในสภาวะนั้นให้ได้
หาอย่างไรก็ไม่รู้ชัดนึก  เข้าใจว่า มันก็คงคงค่อยมาตามที่อยากได้แล้วจักรวาลก็จัดสรรมาให้
ให้ได้รับความเข้าใจว่า  จะลดความโกรธเคือง ขุ่นข้องต่อสิ่งรอบข้างได้  ต้องเข้าใจ
เข้าใจว่า เขาไม่ใช่เรา  เขาไม่เหมือนเรา  เขาไม่ได้แย่  เขาแค่ไม่เข้าใจเรา  จะได้ให้อถภัยเขาได้
รู้เพิ่มมาอีกว่า อัตตา ตัวกู  ทำร้ายกู  ได้มากที่สุด  เพราะแค่ถือว่า กูดี  เราก็จะเห็นว่า คนอื่นแย่กว่าเราไปหมด
ลดอัตตาให้มันเบาๆ  ก็จะเห็นว่า เราก็ไม่ได้ดีนักหรอก  เขาถึงได้ทำกับเราอย่างนี้
พออัตตามันเบา ให้อภัยเขาก็ง่าย  ให้อภัยตัวเรา  ก็ง่าย

วันนี้ที่เปิด Twitter แล้วเจอเรื่องการเมือง  ฉันก็เห็นว่า มีแต่อัตตาเต็มไปหมด
อัตตานั้นก็แบ่งฉันออกจากคนพวกนั้นได้เสียด้วย
ฉันรู้สึกว่า ฉันไม่ใจกว้างและแข็งแรงพอจะรับรู้ได้โดยไม่มีอารมณ์  ฉันจึงข้ามไปเสีย  ไม่อยากรับรู้
แต่มีอาจารย์คนหนึ่งบอกฉันว่า  อยากรู้ว่าเด็กเขาคิดอะไร  ทำไมเด็กแสดงออกอย่างนั้น  เราก็ต้องเข้าไปรับสารเดียวกันกับเด็ก
ที่เขาว่าก็ถูก  ฉันไม่ชอบที่เด็กๆรุ่นนี้  แม้แต่หลานชายของฉันเอง ที่ขีดฉันออกจากวงของเขา  ฏันเองก็ไม่ควรขีดตัวเองออกจากวงของเด็ก
หายใจเข้าลึกๆ  อย่าไปตั้งต้นว่า เด็กคิดอีกแบบ คือ ไม่ดี
ฉันเปิดดูคลิปนี้  ที่มีเด็กน้อย  แชร์ต่อมาอีกที

สารภาพว่า ดูครั้่งแรก  อารมณ์ก็ไหวๆ  ไม่ชอบใจอยู่หลายอย่าง  จนเก็บไปคิด
อีกหลายวัน  ฉันกลับมาดูคลิปนี้อีก เป็นครั้งที่ 2 ครั้งที่ 3
คราวนี้ฉันดูได้แบบ ก็ยังหนักใจอยู่บ้าง แต่ไม่เคือง  ไม่ขุ่น
เห็นอัตตาเขาแรงนัก  จนเขามองไม่เห็น  ไม่ให้พื้นที่  แม้แต่กับคนที่อาจจะคิดเหมือนเขาแต่ไม่ได้แสดงออกเหมือนเขา
แล้วเลยทำให้ต้องกลับมาพิจารณาอัตตาตัวเอง
ฉันก็เคยเป็นอย่างเขานั่นแหละ  ถือว่าสิ่งที่ตัวเองเป็นอยู่ดีแล้ว  แล้วก็ไปตั้งคำถามกับคนอื่นว่า ทำไมไม่ทำให้ดีเหมือนฉัน
นานโขอยู่แหละ  กว่าฉันจะตระหนักถึงความจริง ในเรื่องความดี ที่ไม่ได้มี 1 เดียว
ดีของเขา แม้ไมดีสำหรับฉัน ก็ใช่ว่าสิ่งนั้น จะต้องเป็นเรื่องไม่ถูก
ขอยกมาเรื่องหนึ่งที่พูดถึงในคลิป  คือ ฆ่าคนตาย
แน่ล่ะ  ฉันเห็นว่า การฆ่าคนตาย เป็นเรื่องไม่ถูก  แต่ฉันก็ไมรู้สึกอะไรที่ได้ยินว่า คนที่ยิงคนอื่นตาย ถูกตัดสินประหารชีวิต  แล้วกฉันก็ยังอยากให้คนที่เมาแล้วขับรถไปชนคนอื่นตาย  เป็นคนตายเสียเอง
ดีร้าย อยู่ในเรื่องเดียวกัน แบบที่ฉันเห็นนี่  ผิดมั้ย

แค่ถอยตัวเองลงมายอมรับความจริงเสียหน่อยว่า ไม่มีอะไรดีจนไม่มีที่ติ  ไม่มีอะไรแย่จนไม่มีที่ชม
ก็คงจะไม่ต้อง ถือ "ดี" มาเอาชนะคะคานกันอยู่อย่างนี้

สำหรับฉัน  ฉันพยายามอยู่นะ  เรียกร้องให้คนอื่นเข้าใจฉันน้อยลง  แล้วก็พยายามอดทนฟังสิ่งที่ตัวเองไม่ชอบให้ได้มากขึ้น
ไม่ใช่เพื่อใครหรอก  ก็เพื่อความสงบ อันจะก่อให้กิดความสุขในตัวฉันเองนี่แหละ
ฉันรู้ว่ามันยาก  แต่ก็อยากให้ลองมาพยายามด้วยกันนะ
 


Create Date : 06 กันยายน 2563
Last Update : 7 กันยายน 2563 0:17:53 น. 0 comments
Counter : 703 Pageviews.  

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณnewyorknurse

 
Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

วัลยา
 
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




[Add วัลยา's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com