Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2555
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
 
18 มิถุนายน 2555
 
All Blogs
 
Tritone Substitution ตอนที่ 1

Tritone Substitution เป็นเทคนิคที่ช่วยให้ Sound การเล่น คอร์ด หรือ Solo ของเราดู Jazzy ขึ้น ในคอร์ด V7 (Dominant Chord) โน้ตที่สําคัญที่สุดคือ 3rd และ 7th(Guide Tone) ตัวอย่าง C7, ตัวที่ 3 คือ E, ตัวที่ 7คือ Bb, ถ้าเราจับ Bb มาเป็น ตัวที่ 3 และ E เป็นตัวที่ 7 ผลที่ได้คือ ระยะห่างระหว่าง (โน้ตสําคัญ) ตัวที่ 3rd และ 7th ยังเท่ากัน แต่ เกิดเป็นคอร์ดใหม่ขึ้นมา คือคอร์ด Gb ดูตัวอย่างข้างล่าง

จะเห็นว่า คอร์ดทั้งคู่มีโน้ต Bb และ E นี่คือที่มาของ Tritone Substituition, นอกจากนี้ Root ของทั้ง 2 คอร์ด ก็ยังห่างกันเป็น Tritone อีกด้วย, ดังนั้นคอร์ดทั้ง 2จึงสามารถใช้แทนกันได้ ดูตัวอย่างข้างล่าง

ดังนี้ เราสามารถเลือกใช้ Scale, Arpeggios และ Licks ตามคอร์ดแทนได้ ดูตัวอย่างข้างล่าง

จํา: Tritone Substitution จะได้ผลเป็นพิเศษ กับพวก คอร์ด Altered (b9, b13) ทั้งหลาย
มาดูอีกตัวอย่าง Line Solo นี้คือ (Dm7) D Dorian และ (G7b9) Db Mixolydian (Tritone Sub of G Mixolydian) Scales(ห้องที่ 2 คอร์ด G7alt สังเกตว่า Line จะไล่ลงเป็น Ab Dorian ซึ่งเท่ากับ Db Mixolydian = Db, Eb,F,Gb,Ab,Bb,Cb สังเกตว่า Tritone ยังอยู่ คือ F กับ B(Cb))

เราจะมาดูต่อว่าเขาใช้กันอย่างไรต่อไป ดูตัวอย่างข้างล่าง

จากตัวอย่างข้างบน จะเห็นว่า ในห้องแรกเราใช้ G Bebop Lick, และในห้อง2 (G7) ก็ Lick เดียวกับห้องแรก แต่ลดเสียงลงมา Tritone (Db Bebop Lick)

จากตัวอย่างข้างบน ห้องแรกคือ D Mixolydian, ห้อง2 คือ G Mixolydian. เบสิกมากใช่ไหม คราวนี้เราเปลี่ยน G Mixolydian เป็น Db Mixolydian ดู แต่โน้ตตัวที่ 4 ของ Db คือ Gb/F# ซึ่งไม่เหมาะที่จะเล่นบนคอร์ด G ดังนั้นเราจึงเลื่อนขึ้น เป็น G แทน(ดู Tab ห้องที่ 2 คอร์ด G7 ให้ ดูโน้ตตัว G ให้เปลี่ยนเป็น สาย 1 เฟรท 3), ก็จะได้ Db Lydian dominant scale(หรือ Db Mixolydian #4 หรือ Db Lydian b7 = Db, Eb, F, G, Ab, Bb,Cb = #11, b13, b7, R, b9, #9, 3) (ตัวอย่างข้างล่าง)

Db Lydian Dominant Scale เกี่ยวกับคอร์ด G7 อย่างไร(Db Lydian Dominant = 1, 2, 3, #4, 5, 6, b7 หรือ Db, Eb, F, G, Ab, Bb, Cb Relative to G (G altered scale) = เป็น b5, b13, b7, 1, b9, #9, 3 ตามลำดับ)เราก็จะได้ Root, b9, #9, 3, b5, #5 และ b7 ซึ่งทั้งหมดคือ Altered notes ทีนี้ถ้าเรานําไอเดียนี้มาประยุกต์ต่อเนื่องกัน ดูตัวอย่างข้างล่าง


เพิ่มเติม Lydian Dominant Ideas:


 





Create Date : 18 มิถุนายน 2555
Last Update : 18 มิถุนายน 2555 20:08:03 น. 3 comments
Counter : 8023 Pageviews.

 
เสียงตัวอย่างทั้งหมดอยู่ใน CD 1A


โดย: jazzliner วันที่: 18 มิถุนายน 2555 เวลา:20:10:05 น.  

 
คอร์ด C7 กลับตัวที่3,7 ทำไมกลายเป็นGb/Dbไปได้อะครับ โน้ต Gb, Db, B มีในคอร์ดC7ด้วยหรอครับ


โดย: เมฆ IP: 223.24.157.67 วันที่: 18 สิงหาคม 2561 เวลา:21:54:18 น.  

 
C7 = C (E ) G (Bb )
Gb7= Gb (Bb ) Db (Fb )
เอ็นฮาโมนิคโน้ต 3-7 7-3 E-Bb Bb - Fb


โดย: กากๆ IP: 184.22.239.57 วันที่: 21 พฤศจิกายน 2561 เวลา:7:28:06 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

wwai9
Location :
ขอนแก่น Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 26 คน [?]




สวัสดีครับ นี่คือ Blog ส่วนตัวของคุณ waiwai นะครับ
Friends' blogs
[Add wwai9's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.