GAUMUKH (2) เดินทางไกลสู่ กังโกตรี

จาก โกลกาตา ที่พริบตาเดียวก็บินลัดฟ้ามายัง เดลี

จาก เดลี ก็นั่งรถรอบสี่ทุ่มตรงดิ่งมายัง ริชชิเกช ...

เช้าวันต่อมา ในขณะท้องฟ้ายังไม่ทันจะสางดีที่เมืองริชชิเกช หลังจิบกาแฟแก้หนาวไปหนึ่งถ้วย
ครึ่งชั่วโมงให้หลัง ฉันก็ต่อรถมายังที่อุตตระกาสี ซึ่งต้องใช้เวลาอีกประมาณ 8 ชั่วโมง

มานึกย้อนถึงเรื่องเวลา จากที่ผ่านมาเมื่อคืนวานนี้ฉันยังนั่งเล่นอินเตอร์เน็ต
ผ่านทางโทรศัพท์มือถือในสนามบินสุวรรณภูมิอยู่เลย

ร่างจะแตกแล้วเอ๊ยยยย....

แสงสลัว ๆ จากภายนอกช่วงตีห้าครึ่งเมื่อได้มองเห็นผ่านทางหน้าต่าง
บอกเค้าลางของเส้นทางภูเขาที่กำลังปรากฏให้รู้ว่าถนนหนทางมันยึกยักแค่ไหน

กับจังหวะการเลี้ยวโค้งไต่ระดับขึ้นที่สูงไปเรื่อย ๆ ในแต่ละครั้ง

ตัวรถโดยสารมีขนาดเล็กกว่าเคยได้นั่งมา ดูแล้วช่างน่าอึดอัดพอสมควร

ตรงฝั่งที่นั่งของฉันมันมีถึงสามที่นั่งกับคนที่มีรูปร่างใหญ่โต ความที่ตัวเอง
นั่งเบาะริมทางเดินด้วยแล้ว พอรถเข้าโค้งหักเลี้ยวทีไรก็แทบจะเสียการทรงตัว
จิกเบาะรั้งไว้ไม่แทบค่อยอยู่
ลุงกระเป๋ารถฯ คงเห็นใจเลยให้ย้ายมานั่งที่เบาะคู่ตรงริมหน้าต่างแทน

ผู้โดยสารทั้งหมดบนนี้หากไม่นับรวมตัวเองไปด้วย ก็จะมีชาวต่างชาติอีกหนึ่งคู่
กำลังจะเดินทางไปยัง 'โกมุข' เช่นเดียวกับฉัน

ยามรุ่งอรุณของการเดินทางวันที่สองที่เหมือนกับว่า ยังไม่ทันจะได้หยุดหายใจ
ภาพภูเขาสีเขียว หมู่บ้านริมทาง ท้องไร่ท้องนา กองฟางที่ยกสุมตากบนต้นไม้และสายน้ำภกีรติ
กำลังพาเราหนีไกลออกจากพื้นที่ของความวุ่นวายของตัวเมืองด้านนอก ลับหายเข้าสู่ป่าเขาลำเนาไพร
ลึกไปทุกที ๆ

ส่วนเจ้าไหล่ทางแคบ ๆ บนถนนที่แสนจะขลุกขลักนี่

ก็เหมือนพร้อมจะพาส่งเราออกไปสู่ยังโลกหน้าได้ทุกเมื่อเช่นกัน

น่าจะเป็นความลงตัว ระหว่างสุนทรียภาพของการเดินทาง
บวกกับ อารมณ์กลัวตาย ที่มาชงไว้ในเวลาเดียว

อุตตระกาสี ตั้งอยู่บนความสูงโดยเฉลี่ย 1,165 เมตร จากระดับน้ำทะเล

ส่วน กังโกตรี จะอยู่ความสูง 3,048 เมตร ฯ

ดังนั้นเราควรจะพักร่างหนึ่งวันสำหรับการเตรียมตัว ก่อนที่จะเดินเท้าต่อไปยัง

โกมุข ที่สูงแซงลิ่ว ถึง 3,890 เมตรฯ

จุดหมายแรกของการเดินทางวันนี้คือ ริชชิเกช - อุตตระกาสี

ประมาณบ่ายโมงกว่าที่รถประจำทางได้มาถึงยังสุดทางเสียที หลังจากนั่งรถนาน
จนเมื่อยไปทั้งตัว  ฉันแทบอยากจะทิ้งตัวลงนอนเป็นเพื่อนเจ้าลา แรงงานสัตว์ซึ่ง
ทำหน้าที่ขนทรายขนอิฐ ที่หลบฝูงมานอนหอบเหนื่อยเท้งเต้งอยู่ข้างถนนนี่ซะจริง

ขณะที่ตัวเองกำลังมองหาที่หมายสำหรับเข้าพักในคืนนี้ เพื่อพักเหนื่อย
แต่คู่รักชาวฝรั่งเศสที่นั่งรถมาด้วยกัน กลับตั้งใจจะเทรกพรุ่งนี้เช้า!!!

" พวกเราจะไปทำใบอนุญาตเข้าพื้นที่กันก่อน
หลังจากนี้ก็จะหารถจี๊ปไป กังโกตรี กันต่อเลย"

โอ...ไม่รู้ว่า เพราะอะไรที่ทำให้พวกเขาต้องรีบร้อนขนาดนั้น?
และฉันเองไม่ได้ร่วมทางไปกับพวกเขาต่อตามคำชวนหรอก

ยังไม่บ้าพลังพอ!

เรื่องที่พักในอุตตระกาสี ฉันเคยจดชื่ออาศรมที่เคยเล็งไว้มาก่อนและก็เดินหาจนเจอ
แต่มันกลับไม่ได้ราบรื่นอย่างที่คิดนะ
เพราะในตอนนี้เขาไม่รับคนต่างชาติเข้าพักแล้ว
หลังจากพยายามติดต่อไป
ประมาณ 2- 3 แห่ง ก็ต้องเดินจ๋อยกลับมาหาที่พักธรรมดา ๆ ค้างแรมแทน

การมาเยือนอุตตระกาสี จึงผ่านไปอย่างรวดเร็วและออกเดินทางต่อในเช้าวันถัดมา

(เล่าเรื่องที่พักในอุตตระกาสี ที่ได้มาแบบงง ๆ > คลิกอ่านที่นี่ )

รถโดยสาร ที่จะพาไปยังกังโกตรี จะมีแค่หนึ่งเที่ยวในเวลาตีห้า
และอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนที่ตื่นไม่ทันก็คือ รถจี๊ป

ฉันออกมาจากที่พักในช่วงสายของอีกวัน (ซึ่งคงเดาไม่ยากว่าตื่นไม่ทัน)
เดินตรงมายังตลาดใกล้กับจุดจอดรถประจำทาง ไม่นานนัก
ก็ได้ยินเสียงเรียกหาลูกค้าของบรรดาคนขับรถรับจ้างแว่วมา

"ไปกังโกตรี หรือปล่าว?" ฉันเดินเข้าไปถาม เพราะเหลือแค่ตัวเลือกเดียวแล้ว

"ใช่ 200 รูปี แต่ต้องรอคนเต็มก่อนสิบคนถึงจะออก" คนขับรถบอก

ฉันเอากระเป๋าไปวางจองที่นั่งเบาะหน้าไว้ ก่อนออกไปหาอะไรมากินรองท้องในมื้อเช้า
แต่เอาเข้าจริง ๆ กว่าจะรวมพลได้ครบก็ปาไปเกือบเพล และที่เจ๋งกว่านั้น
รถของเรามี 'บาบา' ที่นุ่งเหลืองห่มเหลืองถือไม้เท้าติดมาด้วยอีกหนึ่งคน

วิกกี้ คืออเพื่อนร่วมทางร่างใหญ่ที่นั่งเบาะหน้าเบียดคู่มากับฉัน
เขามาจาก รัฐมัธยประเทศ ซึ่งอยู่ทางตอนกลางของประเทศอินเดีย
เดินทางมาพร้อมกับ มาดุ ที่นั่งแยกอยู่ท้ายรถจี๊ป

สองคนนี้ไปเยือน บาดรินารท และเกดาร์นารท มาแล้ว
พอหลังจากกังโกตรี ก็จะมุ่งไปต่อยัง ยมุโนตรี

ซึ่งเส้นทางสำหรับสถานที่ 4 แห่งนี้ เรียกว่า Char Dham Yatra หรือ Chota Char Dham

หรือจะพูดง่าย ๆ หน่อยคือ พวกเขาเดินทางมาแสวงบุญกัน

ระยะทาง 100 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง 4 ชั่วโมงจากอุตตระกาสี
วิ่งไต่ขึ้นที่สูงผ่านทางวิบากผสมกันดาร แต่มันก็ไม่ได้ดูแย่นักหรอก
เพราะยังมีสวนแอปเปิ้ลกับดงป่าสนสวย ๆ บนภูเขาให้ได้เห็นอยู่ด้วย

เรามาถึงที่หมายอย่างปลอดภัยตอนบ่ายสามกว่า  กังโกตรี ดูเป็นเมืองเล็กกว่าที่คิดไว้
พอก้าวลงจากรถ ก็มีพวกเด็กที่คอยหาลูกค้าเข้าที่พักมาล้อมหน้าหลังประมาณสี่ราย

หลังจากได้ห้องพักที่มีทำเลตั้งอยู่บริเวณด้านหลังวัดแล้ว พวกเราก็แยกย้ายกันไปตามธุระ

ส่วนฉันก็เดินหาร้านถ่ายเอกสารที่ต้องเตรียมไว้สำหรับวันพรุ่งนี้ เพื่อเตรียมตัวทำใบอนุญาตเข้าอุทยาน

### ผู้ที่ประสงค์จะเดินทางไปยัง Gaumukh(รวมถึง Tapovan และNandanvan) ###

จำเป็นจะต้องทำใบขออนุญาตเข้าพื้นที่จาก DFO (Divisional Forest Officer) เสียก่อนโดย

สามารถดำเนินการได้จากสองแห่ง คือ

1.  อุตตระกาสี    สำนักงานฯอยู่ถัดจากท่ารถไปทางทิศเหนือ  2 กิโลเมตร

2.  กังโกตรี         สำนักงานฯอยู่ตรงบริเวณหน้าลานจอดรถ

สิ่งที่ต้องเตรียมคือสำเนาวีซ่า และสำเนาหน้าแรกของหนังสือเดินทาง

**ทั้งนี้ถ้ามีไกด์และลูกหาบ ก็ต้องแจ้งระบุลงในใบคำร้องด้วย**

กังโกตรี
เป็นสถานที่เล็กๆ ทางตอนเหนือของรัฐอุตตราขัณฑ์ ตั้งอยู่ในภูมิภาคการ์ฮวาล
มี แม่น้ำภกีรติ ไหลพาดผ่านที่แรก และเป็นหนึ่งในที่หมายของชาวฮินดูที่จะเดินทาง
ยาตรามาแสวงบุญกัน ตามช่วงเวลาที่กำหนดไว้ประมาณ 6 เดือน

ส่วนในช่วงฤดูหนาว ส้นทางจะถูกปิดเพราะหิมะจะตกลงมาปกคลุมพื้นที่
ดังนั้นหากจะเดินทางมา ก็จำเป็นต้องตรวจสอบการเปิดพื้นที่จากคำประกาศของทางการก่อนด้วย

ฉันพบกับบาบาที่ติดรถมาด้วยกันตรงท่ารถช่วงห้าโมงเย็น หลังจากมาด้อม ๆ มอง ๆ
หาที่ตั้งของ DFO เอาไว้ก่อนที่จะต้องรีบมาทำเรื่องตั้งแต่ไก่โห่ในวันพรุ่งนี้

ข่าวว่าพื้นที่อุทยานฯ มีการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวให้เข้าได้ไม่เกินร้อยคนต่อวัน

จากนั้นเราก็พากันไปเดินที่วัด ที่ในตอนนั้นเป็นช่วงพิธีอารตีพอดี
มีเสียงระฆังและเพลงสวด ยามหกโมงเย็นดังลั่นไปทั่วบริเวณ

ผู้ดูแลเทวสถานเล็กๆ แถวนั้นกวักมือเรียกให้ฉันและบาบาเข้าไปเจิม
เพื่ออวยพร ... ซึ่งตัวเองก็ไม่ได้เดินเข้าไปตามคำเชิญชวน

"ฉันไม่เข้าไปนะ ลุงไปเถอะ"

บาบา จึงเดินเข้าไปรับการเจิมเพียงคนเดียว
และเขาก็โดนเรียกเก็บค่าพิธี หลังจากนั้น ...

แกควักเงินจากย่ามจำนวนเล็กน้อยให้อย่างงง ๆ ก่อนที่จะเดินออกมา
และดูเหมือนฝ่ายนั้นไม่ค่อยพอใจเท่าไร่ ที่บาบาไม่จ่ายค่าบูชาตั้งแต่หนแรก

ภาพของชาวบ้านที่เดินเข้ามาพูดคุยกับลุงบาบา ขณะที่รถแวะจอดกลางทางเมื่อช่วงบ่าย
พวกเขาได้มอบเงินสนับสนุน สำหรับการเดินทางครั้งนี้เพื่อลุงได้ใช้ระหว่างแสวงบุญด้วย

ฉันเห็นลุงบาบา ตั้งใจมาแสวงบุญตามประสาผู้เฒ่าผู้แก่ในวัยสันยาสี
ระหว่างที่เดินทางก็เห็นแกได้รับเงินจากการบริจาคของผู้คนที่พบเจอ
คล้ายกับการดำรงชีพแบบผู้ละทางโลกที่ไม่สมบัติเงินทองอะไรติดตัว

แต่แล้วกลับต้องมาเจอการเรียกเก็บเงินแบบมัดมือชก
เพราะนำสิ่งที่เรียกว่า "ศรัทธา" มาใช้เรียกหลอกเช่นนี้
ก็ทำให้ฉันรู้สึกไม่ค่อยดีเท่าไหร่นัก

วิกกี้ กับ มาดุ เดินถือหม้อโลหะ กับถาดบูชาที่มีลูกมะพร้าวแห้ง
ธูป ข้าวตอก ผ้าแดงมีขอบริ้วทอง ที่ดูเหมือนกำลังจะเอาไปทำพิธีฯ
เดินสวนผ่านเข้ามาที่ทางเข้าวัด ก่อนที่ฉันจะก้าวออกไปข้างนอกพอดี
แต่แล้วก็ต้องย้อนกลับมาช่วยเป็นตากล้องจำเป็นให้พวกเขาตามคำไหว้วาน

ทั้งสองเดินไปที่ริมแม่น้ำยกมือไหว้แล้ววักมาพรมที่ศีรษะ หลังจากนั้นก็ตักใส่โถ
ที่เตรียมไว้และเดินกลับมาที่ศาล ซึ่งขณะนั้นก็มีพราหมณ์มานั่งรออยู่

ระหว่างพิธีบูชาหลังจากที่พราหมณ์ท่องบทสวดและทำการเจิมให้แล้ว
พวกเขาทั้งสองต่างก็ลุกขึ้นยืน พร้อมกับยกถาดที่มีการจุดไฟบูชา
แกว่งหมุนวนไปมา
และร้องอะไรบางอย่างไปพร้อมกับพราหมณ์ด้วย

ทั้งสองบอกให้ฉันเข้าใจภายหลังว่านี่คือ อารตี

เมื่อจบพิธีการจากตรงนั้นไป โถโลหะที่บรรจุน้ำนั้นก็จะถูกนำไปผิงไฟทิ้งไว้
หนึ่งคืนที่เพิงข้างวัด
เป็นขั้นตอนสุดท้าย ก่อนที่วันรุ่งขึ้นพวกเขาจะนำกลับคืน

.....

ค่ำคืนนี้ ไฟฟ้าดับลงอีกตามเคย นับไปนับมาก็น่าจะห้ารอบได้แล้ว
สักพักเสียงกระชากเครื่องปั่นไฟฮึ่ม ๆ ก็ดังขึ้น ทั้งจากที่พักของฉันและ
ที่พักอื่น
ต่างก็ดังแข่งสลับกัน ตัดกับความเงียบเชียบภายนอกที่มีแค่เสียงแม่น้ำไหล

เป็นเวลาเดียวกับที่ฉันกำลังคาบไฟฉายไล่ความมืดให้พอมองเห็นบ้าง
เพื่อจัดเตรียมกระเป๋าสำหรับนำข้าวของติดตัวเดินทางต่อสำหรับวันพรุ่งนี้
และทิ้งของบางส่วนที่ไม่จำเป็นเอาไว้ในห้อง

ค่าที่พักราคา 150 รูปี ที่เอาของฝากทิ้งไว้
คงถูกกว่าต้องไปจ้างลูกหาบอยู่แล้ว

ฉันหวังอยู่เพียงสองเรื่องในจุดหมายปลายทางข้างหน้า
สำหรับการเทรกทางไกลคนเดียวหนแรกในชีวิต

คือรองเท้าจะไม่พัง และเท้าไม่พลิกก็เป็นพอ!

" อื่นๆ "

- กังโกตรี ไม่มี ATM หรือ อินเตอร์เน็ต ควรแลกเงิน หรือเตรียมเงินมาให้พร้อม
การแลกเงินสำหรับที่นี่จะได้อัตราแลกเปลี่ยนไม่ดีนัก

- กังโกตรี,อุตตระกาสี และริชชิเกช มีแต่อาหารมังสวิรัติเท่านั้น

- ข้อมูลเรื่อง Char dam yatra สามารถตรวจสอบช่วงเวลาเปิดทางได้ที

Last Update : 26 เมษายน 2561 9:09:30 น. 30 comments

ระยะทาง 100 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง 4ชั่วโมง
ไม่ธรรมดาเลยนะคะน้องฟ้าแต่ก็ได้ชมทิวทัศน์ที่เป็นธรรมชาติข้างทาง
น้องฟ้ายังได้เข้าวัดชมพิธีอารตีอีกด้วย
ตามน้องฟ้ามาเที่ยวได้ความรู้ใหม่
แล้วจะตามอ่านตอนต่อไปด้วยค่ะ

กาบริเอล Travel Blog ดู Blog

--------------------------------

นอนหลับฝันดีนะคะ

โดย: Sweet_pills วันที่: 24 มกราคม 2559 เวลา:0:51:40 น.

อ่านบล็อกเที่ยวของคุณกาบริเอลเมื่อใดก็ตื่นเต้นเมื่อนั้นค่ะ
ชอบเรื่องราวสัมผัสบรรยากาศกับเมืองใหม่ ๆ แบบนี้จัง

กาบริเอล Travel Blog ดู Blog

โดย: ALDI วันที่: 24 มกราคม 2559 เวลา:3:53:59 น.

555 นั่นไง อ.เต๊ะ บอกหลายหนแล้วไม่ฟัง ดื้อนะเนี่ย นอนอยู่บ้านเล่นกะแมวหม่าว ก้ดีอยู่แล้ว

แล้วเป็นไง ตัวจะแตกซะให้ได้ 555

เดี๋ยว อ.เต๊ะ ต้องรีบจดไว้เลยว่า ทริปนี้ น้องฟ้าไปที่ไหน อะไร ยังไง เอาไว้เตือนใจตัวเอง ว่าเอ็งห้ามไปเด้ดขาด อิอิ

เพราะดูๆไปแล้ว ผู้หญิงน้อยราย ที่จะเกิดมาชอบความลำบาก ทรมาณสังขารแบบนี้

ในใจลึกๆ อ.เต๊ะ คิดว่าน้องฟ้าน่าจะมีอะไรปิดบังอยู่ แหงๆ

อ.เต๊ะ คิดว่า น้องฟ้าน่าจะเป็นทหารหญิง หน่วยรบพิเศษ เชี่ยวชาญการต่อสู้ด้วยมือเปล่า มีทักษะการเอาตัวรอด และการใช้ชีวิตในป่าอย่างดีเยี่ยม อิอิ

ประเภทสามารถหาอาหารในป่าได้แบบง่ายๆ
จับงู จับแมงมุม หนอนกินสดๆ 555

ทางด้านความชอบส่วนตัวนี่ อ.เต๊ะ คิดว่า
น้องฟ้า น่าจะเป็นพวกคลั่งศาสนา บูชาลัทธิ
ชอบพิธีกรรม ออกแนว วูดู อะไรแบบนี้แน่นอน555

เพราะแต่ละที่ที่ผ่านไปนี่ น้องฟ้าต้องมีการร่วมประกอบพิธี อะไรซักอย่างทุกครั้งตลอด ไม่มีพลาดซักหน

ส่วนเรื่องการไปเทรค คนเดียวในป่านี่
ทีแรก อ.เต๊ะ ไม่เข้าใจ

อุตส่าห์ไปเปิดดิคดู

เค้าเขียนว่า ลากเกวียน อ.เต๊ะ งงมาก น้องฟ้าไม่ใช่วัวนี่นา จะไปลากเกวียนในป่าทำไม อิอิ

พออ่านอีกบันทัด อ๋อเขียนว่า ไปเดินป่า
ป้าดโธ่ น้องฟ้าจะบอกให้ละเอียดหน่อยก้ไม่ได้ 555

กาบริเอล Travel Blog ดู Blog

ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 5 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

โดย: multiple วันที่: 24 มกราคม 2559 เวลา:5:50:36 น.

วันนี้มาอ่านและลงชื่อไว้ก่อนนะคะ
รู้สึกว่าน้องเราจะใช้เวลาในการเดินทางเยอะ
แต่ก็ดีค่ะทำให้มีเรื่องราวเรื่องเล่าระหว่างทางด้วย

ข้าวตังที่น้องฟ้าพูดถึงคือขนมนางเล็ดค่ะ ทางเหนือเรียกข้าวแต๋น
ส่วนข้าวตังหน้าตั้งหากินยากกว่าค่ะ

โดย: เนินน้ำ วันที่: 24 มกราคม 2559 เวลา:17:53:00 น.

ค่าเฉลี่ยความสูง 3,048 เมตร แบบนี้ลำบากนะครับสูงขนาดนั้น อากาศเบาบาง เหนื่อยแย่เลย มันจะหายใจไม่ออก

จำกัดจำนวน 100 คนเลย แบบนั้นตั้งจดจ่อไม่ให้พลาด พลาดทีจบเลยเพราะถือว่าน้อยมาก

โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 24 มกราคม 2559 เวลา:18:22:28 น.

ขอบคุณค่ะน้องฟ้า
ผัดพริกปลาดุกทอด สมุนไพรหลายอย่าง
แนวเผ็ดๆร้อนๆจริงค่ะ

อากาศเย็นค่อนไปทางหนาวนะคะเช้านี้
ทำงานในสัปดาห์ใหม่อย่างมีความสุขค่ะ

โดย: Sweet_pills วันที่: 25 มกราคม 2559 เวลา:8:36:51 น.

สวัสดีจ้ะน้องฟ้า

กาบริเอล Travel Blog ดู Blog

โดย: เนินน้ำ วันที่: 25 มกราคม 2559 เวลา:9:52:30 น.

ไวน์กับสายน้ำ Diarist ดู Blog
คนผ่านทางมาเจอ Literature Blog ดู Blog
กาบริเอล Travel Blog ดู Blog
กับการเดินทาง ที่ สุดยอด มากๆๆ ค่ะ
ในเส้นทาง บางช่วง น่ากลัว ดี นะคะ แต่ ก้อ น่าสนุก ไป อีกแบบ นะคะ
และ ก้อ ยังมี ธรรมชาติ สวยๆ ให้ เรา ได้ชม ด้วย ฟิน ค่ะ

โดย: kwan_3023 วันที่: 25 มกราคม 2559 เวลา:13:47:00 น.

รักษาสุขภาพกันด้วยนะค่ะ..เป็นห่วงค่ะ

โดย: อ้อมแอ้ม (คนผ่านทางมาเจอ ) วันที่: 25 มกราคม 2559 เวลา:14:08:19 น.

ทรหดมาก เป็นพี่คงสลบเหมือด แก่แล้วอ้ะ

วันนี้โหวตท่องเที่ยวหมดแล้ว ไม่อยากแตกแถวหมวด พรุ่งนี้มาโหวตให้นะ

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 25 มกราคม 2559 เวลา:16:23:07 น.

วันเดียวเดินทางข้ามรัฐกันแบบสมบุกสมบัน ทรหดอดทนใช่เล่นนะครับสาวคนนี้
เห็นเส้นทางบนเขาแล้วก็หวาดเสียวแทน นอนในอาศรมก็ดูแปลกไปนะครับ นอนโรงแรมริมทางนั่นแหละดีแล้ว
ว่าแต่บาบาติดรถมาด้วยนี่คืออะไรอะ? อ่านทีแรกคิดว่าสิ่งของหรืออะไร ชื่อคนหรอกเรอะ?! เป็นคนแก่จาริกแสวงบุญ
ดูบรรยากาศครั้งนี้เหมือนได้หลุดมาอีกโลกนึงเลย แต่รู้สึกว่าชาวอินเดียชอบถ่ายรูปกันนะครับ

บล็อกนี้ต้องโหวตครับ แต่วันนี้ดันใช้ travel ไปแล้ว จะโหวต pet ก็เกรงใจ เดี๋ยวพรุ่งนี้มาใหม่จ้า

โดย: ชีริว วันที่: 25 มกราคม 2559 เวลา:21:28:05 น.

โหวตท่องเที่ยวจ้า

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 26 มกราคม 2559 เวลา:0:45:32 น.

โดย: Kavanich96 วันที่: 26 มกราคม 2559 เวลา:2:18:16 น.

สวัสดียามเช้าครับ

แต่ละทริปของน้องฟ้า
ลุยจริงๆครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 26 มกราคม 2559 เวลา:7:06:18 น.

สวัสดีอีกรอบจ้า

พี่ทำงานอยู่อะดิฟ้าเอ๊ยยยยย

วีคนี้ทั้งวีคน่ะแหละ

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 26 มกราคม 2559 เวลา:12:05:33 น.

กาบริเอล Travel Blog ดู Blog

มาแว้ว วิ้งๆ~

โดย: ชีริว วันที่: 26 มกราคม 2559 เวลา:21:24:11 น.

ลมเย็นๆ พัดมาตีหน้านี่เจ็บเลยนะครับ

โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 26 มกราคม 2559 เวลา:23:20:37 น.

สวัสดีค่า คุณฟ้า ^^
สมบุกสมบันสุดๆ เลย
คุณฟ้าเก่งอะ ไปเทรกคนเดียว นุ่นไม่สามารถ
แค่คิดว่าไปอินเดียคนเดียวก็กลัวแล้ว
นี่ต้องเดินไกล 11 กม.เลยรึคะ สุดยอดมากๆ

เห็นภาพถนนบนเนินเขาแล้ว
คนขับต้องชำนาญสุดๆ ต้นสนเยอะมากเลย
สวยดี ยังดีที่สีเขียวยังเยอะอยู่ไม่แห้งแล้งซะทีเดียว
บาบา ชื่อนี้เพิ่งเคยรู้จักนี่แหละค่ะ
เป็นเหมือนนักบวชนี่เอง

ทางนั้นนิยมพักอาศรมเหรอคะ
น่าจะดีกว่าโฮสเทลเนอะ จดๆ ไว้
เผื่อเป็นความรู้ค่ะ
ขอบคุณสำหรับรีวิวค่า
เยี่ยมไปเลย คุณฟ้าเป็นสุดยอดนักเดินทาง
สู้ๆๆ

โดย: lovereason วันที่: 28 มกราคม 2559 เวลา:1:37:13 น.

อ่านคอมเม้นอ.เต๊ะแล้วก็ต้องชมคุณฟ้าเหมือนกันครับ เที่ยวไปคนเดียวในดินแดนที่เราไม่เคยไป
ได้ถ่ายภาพแปลกๆมากมายที่คนทั่วไปไม่ได้เห็น ภาพวิถีชีวิต
เคยอ่านหนังสือ Facing face ไม่ซ้ำหน้า(ไม่รู้เขียนชื่อหนังสือถูกหรือเปล่า) ก็เที่ยวไปแบบคุณฟ้า
อย่างพิธีกรรมในอินเดีย ไก๊ดจะแนะนำให้จ่ายเงินจำนวนน้อยที่สุดให้ครับ
ความสูงของดินแดนที่ไปสูงกว่าดอยอินทนนท์ ต้องศึกษารายละเอียดก่อนไป ถ้าไปช่วงปิด 6 เดือน ก็พลาดเลยนะครับ
โหวตให้กำลังใจครับ กาบริเอล Travel Blog ดู Blog

โดย: เศษเสี้ยว วันที่: 28 มกราคม 2559 เวลา:12:36:11 น.

พี่ก๋าเสียดายที่สุดสำหกรับตัวเอง
คือเรื่องภาษานี่ล่ะครับ
ถ้าเด็กๆเรียนให้เยอะกว่านี้
จะท่องโลกได้กว้างเลย 555

กับตอนโสด
น่าจะเที่ยวให้มากกว่านี้เช่นกัน 555

ตอนนี้พอมีครอบครัว
ไปไหนแต่ละที ยากเลยครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 28 มกราคม 2559 เวลา:13:42:42 น.

คุณฟ้าเดินทางโหดนะคะ
ในมุมมองของแม่ซองฯ
โหดแบบที่ว่าไปคนเดียว หนทางรอบข้างน่ากลัว คนรอบข้างก็ยิ่งดูน่ากลัว
คุณฟ้านี้เก่งชะมัดยาดเลยไปคนเดียวด้วย
ขอชมค่ะ

โดย: ซองขาวเบอร์ 9 วันที่: 28 มกราคม 2559 เวลา:21:44:15 น.

สวัสดียามเช้าครับน้องฟ้า

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 29 มกราคม 2559 เวลา:6:37:04 น.

มาเยี่ยมชม มาทักทายครับ

ต้องบอกว่าเป็นสุดยอดของการตะลุยเที่ยวเลยครับ ที่อินเดียแบบนี้ไม่ค่อยเห็นใครไปเที่ยวไปลุยแบบนี้เลยครับ

สรุปว่า บาบา คือพระใช่ไหม?

ปีนี้ไปงานมิตติ้งของบล็อกแก๊งค์ ที่ไปเมืองโบราณไหม?

โหวตให้ครับ

กาบริเอล Travel Blog ดู Blog

โดย: อาคุงกล่อง วันที่: 29 มกราคม 2559 เวลา:21:53:58 น.

อ่านตะพาบแตกหลายประเด็นเหมือนกันนะเนี่ย เที่ยวเก่งแล้วยังอ่านเก่งอีก เลี้ยงแมวก็เก่ง อิอิ
ประเด็นหนึ่งที่ไม่มีใครพูดถึงแต่คุณฟ้าหาเจอคือถึงจะยึดครองเมืองนั้นเมืองนี้ได้ แต่ก็ไม่ได้ครอบครองสิ่งที่เป็นสมบัติของเมืองนั้นจริงๆ เหมือนไกเซริคที่ยึดครองเมืองแห่งความรู้ แต่สุดท้ายก็ต้องมาถามคำถามกับนักปราชญ์ เพราะตัวเองไม่ได้มีปัญญาอยู่ดีนั่นละ
ανυπαρξία ในเรื่องให้เป็นภาษาที่มนุษย์ไม่รู้จัก แต่จริงๆมันเป็นภาษากรีกถูกต้องละจ้าาาาา ตัวหนังสือกรีกมันสวยดีเนอะ ปกติเจอแต่ในสูตรวิทยาศาสตร์

มาครับ มาแลกกันเที่ยว วันนี้ผมพาไปชมตุรกี (แต่ไปทัวร์นะ ยังไม่เก่งถึงขนาดเที่ยวเอง)

โดย: ชีริว วันที่: 29 มกราคม 2559 เวลา:23:42:15 น.

อ่านบล็อกพาเที่ยวของคุณฟ้าแล้วทั้งสนุกและตื่นเต้น
เหมือนอ่านนิยายผจญภัย แถมได้ข้อมูลเพียบ
คุณฟ้าเก่งจัง ไปเที่ยวคนเดียวแล้วไม่ได้ไปแบบสบาย ๆ ด้วย ยกนิ้วให้เลยค่ะ
ขอบคุณที่แบ่งปันประสบการณ์และเก็บภาพมาฝากกันนะคะ โหวตให้ค่ะ

ขออำภัยที่หายศีรษะไปซะหลายวัน งานยุ่งได้ใจมาก
เมื่อวานซืนเพิ่งจะมีเวลาอัพบล็อกขอบคุณเพื่อน ๆ
งานยังไม่ซาดี สองวันแล้วยังตระเวนขอบคุณเพื่อน ๆ ไม่ครบเลย
ต้องขอบคุณมาก ๆ อีกครั้งที่แวะไปโหวตให้จนได้สายสะพายนะคะ ^_^

โดย: haiku วันที่: 30 มกราคม 2559 เวลา:21:19:19 น.

Trekking ทริปนี้ ยกนิ้วให้จริงๆค่ะ สภาพร่างกายต้องพร้อมจริงๆ การบ้านต้องทำมาอย่างดี(เยี่ยม) ที่เยอรมันเรียกการ Trekking ว่า Wander คิดว่านะ... เส้นทางการเดินป่าต้องเรียกว่า ข้อมูลต้องแน่น...และหากเดินทางคนเดียวด้วยแล้ว ยิ่งต้องรู้เวลาพระอาทิตย์ขึ้น ลง...​มัน(คือทุกอย่างที่เคลื่อนที่ได้)มากับความมืด.. อันนี้อาจจะเป็นสิงสาราสัตว์ ..โอ๊ยย เจ๊ทำไม่ได้แบบหนูว่ะค่ะ ฮ่าๆๆๆ
โหวตตตตตต travel blog

โดย: Max Bulliboo วันที่: 1 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา:16:44:47 น.

เดินเท้า 19 กม. กับระดับความสูงขนาดนี้ ยอมจ้ะฟ้า ต้องทำตอนที่ young สินะ

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 9 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา:17:30:24 น.

ประสบการณ์ท่องเที่ยวอินเดียแถบนี้ มีปะโยชน์มากเลย ตอนนี้กำลังแบกเป้เที่ยวคนเดียวอยู่ที่ Dharamsala และจะเดินทางต่อไปที่ mussoorie, gangotri, rishikes ประมาณวันที่ 20 เมษา เป็นต้นไป
รบกวนขอคำแนะนำที่พักราคาถูก ที่ mussoorie, gangotri และ rishikesh ให้ด้วยได้มั้ยคะ ขอบคุณมากค่ะ

โดย: ท้ศนียา IP: 192.99.15.166 วันที่: 18 เมษายน 2560 เวลา:0:39:27 น.

@คุณทัศนียา - ที่ mussoorie เราแวะไปเที่ยวแบบไปเช้า- เย็น กลับค่ะ เลยแนะนำที่พักที่นั่นไม่ได้ ^^"

........

ที่ gangotri ให้เดินตรงเรื่อยๆ จนเกือบถึงวัด
(ฝั่งเดียวกับท่ารถ) พอสุดทางก็ให้เลี้ยวซ้ายตรง
บันไดทางขึ้น จะมีที่พักตั้งอยู่บนนั้นสองเจ้า

ฟ้าพักเจ้าแรกมันราคาประมาณ 150 รูปี
(ห้องน้ำในตัว แต่ไม่มีน้ำอุ่นนะคะ ต้องจ่ายแยก)

กังโกตรี หาที่พักไม่ยากค่ะ พื้นที่เล็กมาก ราคาก็ไม่ห่างกันนัก ถ้าชอบเงียบๆ สงบๆ แนะนำให้ข้ามไปอีกฝั่งแม่น้ำ ฟากโน้นจะเป็นที่พักแบบอาศรมค่ะ

….....

ส่วนริชชิเกช พักแถวฝั่ง swarg ashram
เป็นอาศรม ชื่อ sri ved niketan
(150 : ไม่มีห้องน้ำ /200 มีห้องน้ำในตัว) ...
แต่มันจะไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากนะคะ

ที่ชอบที่นี่ก็เพราะหากพักนาน 5 วัน
จะเข้าชั้นเรียนโยคะบางคลาสได้ฟรี

ให้ข้ามฝั่งตรงสะพานรามจุฬา จากนั้นก็เลี้ยวไป
ทางขวา ตรงไปเรื่อยๆ (ผ่าน ปรามารท นิเกตัน)
จนสุดทางก็จะเจอกับอาศรมสีส้มๆ ปลายทางเลย
ภาพบางส่วนก็เข้าไปดูในบล็อก INDIA 2014 ได้ค่ะ

ส่วนฝั่ง ลักษมัณจุฬา ก็มีแบบเกสเฮาส์ทั่วๆไป
ตอนที่ไปครัังแรก ได้พักแถวโน้นแล้วรู้สึกเฉยๆค่ะ
(เจอราคาแรงด้วย)

โดย: กาบริเอล IP: 1.47.170.62 วันที่: 18 เมษายน 2560 เวลา:12:03:40 น.

แวะมาทักทายจ้าาา sinota ซิโนต้า Ulthera สลายไขมัน SculpSure เซลลูไลท์ ฝ้า กระ Derma Light เลเซอร์กำจัดขน กำจัดขนถาวร รูขุมขนกว้าง ทองคำ ไฮยาลูโรนิค คีเลชั่น Chelation Hifu Pore Hair Removal Laser freckle dark spot cellulite ร้อยไหม IPL Medisyst adenaa ลบรอยสักคิ้วด้วยเลเซอร์ ลบรอยสักคิ้ว Eyebrow Tattoo Removal เพ้นท์คิ้ว 3 มิติ สักคิ้วถาวร สักคิ้ว 6 มิติ Cover Paint สักไรผม 3D Eyebrow Haijai.com สุขภาพ วิธีลดความอ้วน การดูแลสุขภาพ อาหารเพื่อสุขภาพ ออกกำลังกาย สุขภาพผู้หญิง สุขภาพผู้ชาย สุขภาพจิต โรคและการป้องกัน สมุนไพรเพื่อสุขภาพ น้ำมันมะพร้าว ขิง ประโยชน์ของขิง ผู้หญิง สุขภาพผู้หญิง ศัลยกรรม ความสวยความงาม แม่ตั้งครรภ์ สุขภาพแม่ตั้งครรภ์ พัฒนาการ ตั้งครรภ์ 40 สัปดาห์ อาหารสำหรับแม่ตั้งครรภ์ โรคขณะตั้งครรภ์ การคลอด หลังคลอด การออกกำลังกาย ทารกแรกเกิด สุขภาพทารกแรกเกิด ผิวทารกแรกเกิด การพัฒนาการของเด็กแรกเกิด การดูแลทารกแรกเกิด โรคและวัคซีนสำหรับเด็กแรกเกิด เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ อาหารสำหรับทารก เด็กโต สุขภาพเด็ก ผิวเด็ก การพัฒนาการเด็ก การดูแลเด็ก โรคและวัคซีนเด็ก อาหารสำหรับเด็ก การเล่นและการเรียนรู้ ครอบครัว ชีวิตครอบครัว ปัญหาภายในครอบครัว ความเชื่อคนโบราณ

โดย: สมาชิกหมายเลข 4713825 วันที่: 11 สิงหาคม 2561 เวลา:13:23:57 น.

กาบริเอล

ชอบต้นไม้, แมว, หนังสือ
และออกเดินทางท่องเที่ยวบ้าง

ไม่ชอบพบปะผู้คนมากนัก
เป็นมนุษย์จำพวก introvert

การเขียนบล็อก
คืออีกพื้นที่บอกเล่าผ่านตัวอักษร
และตัวตนของเราก็อยู่ในสิ่งที่เขียนค่ะ

ขอบคุณ Bloggang
สำหรับพื้นที่แบ่งปันตรงนี้

....

เริ่มต้นลงบันทึกอย่างเป็นทางการ
ณ วันที่ 16 ม.ค. 2014

###ไม่สะดวกพูดคุยหลังไมค์นะคะ###