Neverending Story จินตนาการไม่รู้จบ................
Group Blog
 
 
พฤษภาคม 2549
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
29 พฤษภาคม 2549
 
All Blogs
 
สังฆทานเพื่อสงฆ์หรือเพื่อใคร....







ฉันและเพื่อนพร้อมใจกันจะไปทำบุญถวายสังฆทาน
เราคิดเรื่องนี้ในตอนเย็นวันที่เราไปถึงแม่กลอง
จึงออกมาตลาดกัน
เพื่อซื้อของที่ตั้งใจว่าจะเป็นเครื่องสังฆทาน
ซึ่งประกอบด้วย ของใช้จำเป็นในชีวิตประจำวันต่างๆ
เพื่อถวายพระ ยารักษาโรค ใบมีดโกน ธูปเทียน
ผ้าสำหรับพระนุ่งอาบน้ำ (ผ้าขาวม้าพระ)
และที่ขาดไม่ได้คือพระพุทธรูปองค์เล็ก ๆ สำหรับทุกคน


เช้าวันรุ่งขึ้น พวกเราเข้าไปตลาดกันอีก
เพื่อซื้อหาของถวายพระเพิ่มเติม เราได้ข้าวสาร กะปิ
น้ำปลา เกลือ หอม กระเทียม พริกแห้ง
และอาหารสำเร็จรูปอื่น ๆ ผลไม้ ขนม และดอกไม้
อาหารที่ส่วนใหญ่เป็นของที่เราชอบกิน
มากกว่าที่จะนึกถึงว่าพระชอบอะไร
ต่างคนต่างซื้อ และแล้ว เราก็ได้ข้าวของมาเยอะมาก
มากจนต้องซื้อถังน้ำ 1 ใบ และกาละมังพลาสติก
ใบกลางๆ อีก 1 ใบ เพื่อจะใส่ทุกอย่างลงไปในนั้น
และอย่างน้อยถังน้ำและกาละมังพลาสติก
พระท่านก็คงจะใช้เป็นประโยชน์ได้ในภายหลังด้วย
ในที่สุดเครื่องสังฆทานของเราก็พร้อมมูล







เรานัดคนเรือ ตอนเก้าโมงเช้า ให้เขาพาไปวัดก่อน
วัดที่คนเรือพาเราไปนั้น
เป็นวัดเก่าแก่วัดหนึ่งของชุมชนแม่กลอง
คือวัด บางแคน้อย
เราพร้อมกับเครื่องสังฆทานมากมาย
มากจนเราคิดไม่ถึงว่ามันจะมากมายอะไรขนาดนั้น
เราขึ้นจากเรือพร้อมกับของในมือพะรุงพะรัง
โดยมีคนเรือ ช่วยหิ้วและแบกของตามหลังมาอีก
มองดูน่าขัน ที่เราสองคนนุ่งผ้าถุง
ที่นาน ๆ ทีจะได้พบเจอกัน กับของเยอะแยะ
เดินตามกันเป็นแถว ๆ เข้าไปเพื่อถวายพระ
หลวงพ่อเจ้าอาวาสที่วัดนี้อายุราว ๆ 70 - 80 ปี ใจดี
และมีเมตตาต่อเรามาก
ท่านอดที่จะอมยิ้มไม่ได้ เมื่อเห็นเราหิ้วของเต็มไม้เต็มมือ
มาวางบนโต๊ะตรงหน้าท่าน และกับรอยยิ้มของเรา







น่าประทับใจมากกับมะพร้าวอ่อน
ที่คนวัดยกมาบริการตรงหน้า
ยังไม่เคยเห็นวัดไหนยกน้ำมาบริการเหมือนที่นี่เลย
มะพร้าวน้ำหอม…หวานเย็นชื่นใจ
กับเมตตาของหลวงพ่อ ทำให้เราหายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้ง
ก่อนที่จะตอบคำถามที่ท่านถามไถ่
ว่ามาจากไหนกัน ดูจะเป็นเรื่องค่อนข้างจะแปลก
ที่คนต่างถิ่นมาทำบุญไกลถึงที่นั่น ละกระมัง
แถมยังทำอะไรที่ดูเหมือนตลก
และคนแถวนั้นอาจจะไม่ได้ทำอย่างที่เราทำก็เป็นได้


ในที่สุดเราก็ได้ถวายสังฆทาน
และของทุกอย่างที่เราถวายไปนั้น
ก็ตกเป็นของสงฆ์ตั้งแต่บัดนั้นเอง
ด้วยความชุ่มชื่นใจของเราจริง ๆ

สังฆทาน…..ทานที่ถวายแก่พระสงฆ์โดยไม่เฉพาะเจาะจง
ว่าจะเป็นองค์หนึ่งองค์ใด
หรือถวายแด่คณะสงฆ์ ตั้งแต่ 4 รูปขึ้นไป
หรือถวายแด่พระสงฆ์องค์ใดองค์หนึ่ง
ที่รับไว้เพื่อสงฆ์ส่วนรวม
อันเป็นทานที่พระพุทธเจ้าทรงกล่าวไว้ว่า
เป็นทานที่ได้อานิสงส์มากในด้านวัตถุทานชนิดหนึ่ง
พระสงฆ์ที่รับทานชนิดนี้ จะต้องรับไว้เพื่อสงฆ์ส่วนรวม
มิใช่เพื่อส่วนตัว และแม้วัตถุทานที่ได้ถวายไปนั้น
จะมีส่วนได้ยังประโยชน์ให้กับสงฆ์ในบวรพุทธศาสนา
ให้ได้ใช้สอยสะดวก
เพื่อที่ท่านจะได้มีโอกาสได้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ
ในอันที่จะจรรโลงพระพุทธศาสนาให้ดำเนินต่อไปได้
เพียงใดก็ตาม ก็ไม่เท่ากับที่ว่า
เหนือสิ่งอื่นใดนั้น คือความรู้สึกอันเป็นบุญ
ที่เติมเต็มจิตใจของฉันให้เปี่ยมไปราวกับน้ำเต็มฝั่ง
ดังคำที่พระท่านให้พรว่า







…….ยถา วาริวะหา ปูรา ปะริปูเรนติ สาคะรัง ……
เอวะเมวะ อิโตทินนัง เปตานัง อุปปะกัปปะติ…
อิจฉิตัง ปัตถิตัง ตุมหัง ขิปปะเมวะ สะมิชฌะตุ ……
สัพเพ ปูเรนตุ สังกัปปา…..
จันโท ปัณณะระโส ยะถา…
มะณิโช…ติระโส..ยะถา….ฯ


….อันแปลได้ใจความว่า ห้วงน้ำที่เต็มแล้ว
ย่อมไหลไปทำให้ทะเลเต็มด้วยน้ำฉันใด
ทานที่ท่านให้แล้วในโลกนี้
ย่อมเข้าไปสำเร็จประโยชน์
แก่ผู้ที่ตายไปแล้วทั้งหลายฉันนั้นนั่นเทียว….
ขอความปรารถนาที่ท่านปรารถนาไว้แล้ว
จงสำเร็จโดยฉับพลันเถิด…..
ขอความดำริคิดสิ่งทั้งปวง จงได้ผลเต็มที่
ประดุจดั่งพระจันทร์วันเพ็ญ
และเหมือนแก้วมณีอันสว่างไสว ควรยินดีฉะนั้นเทอญฯ……..


และแล้ว บุญที่บังเกิดจากสังฆทานในวันนั้นของฉัน
ก็ทำให้ใจของฉันกลายเป็นห้วงน้ำที่เต็มฝั่ง
เป็นพระจันทร์เต็มดวง สว่างไสวราวกับแก้วมณี
ไปอีกหลายวันเลยเชียว…
พระรับไปแล้วจะเป็นอย่างไร
ขาดจากใจฉันไปโดยสิ้นเชิง
เหลือแต่ความอิ่มเอมที่ฉันรู้ว่า
ฉันต่างหากที่ได้มาเต็ม ๆ
และสังฆทานนี้ เพื่อตัวฉันเองแท้ ๆ ไม่ใช่เพื่อใครเลย













Create Date : 29 พฤษภาคม 2549
Last Update : 4 สิงหาคม 2553 16:00:03 น. 0 comments
Counter : 3792 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

vistapa
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]











ปีใหม่นี้ไม่มีของขวัญมาให้
มีก็แต่หัวใจดวงนี้
มามอบให้แด่เพื่อน..ที่แสนดี
ด้วยรักและหวังดีอย่างจริงใจ


ให้ร่ำรวยสวยฉลาดสมปรารถนา
ให้ชีวิตมีคุณค่าดังฝันใฝ่
ให้พ้นทุกข์พ้นโศกไร้โรคภัย
ตั้งแต่นี้ตลอดไปทุกท่านเทอญ...




Friends' blogs
[Add vistapa's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.