ความคิด 3 อย่างที่ทำให้เรียนภาษาไม่ประสบความสำเร็จ
  1. “พยายามเท่าไหร่ก็ไม่เก่งขึ้นสักที แล้วจะพยายามไปทำไหมเนี่ย” เนื่องจากครูม่อนเรียนมาอย่างน้อยสามภาษาแล้ว รู้เลยว่าไอ้ความคิดแบบเนี่ย มีิอยู่ในหัวตลอด ตอนเรียนแรกๆจะไม่ค่อยเป็นนะ เพราะจะตื่นเต้นและสนุกกับการเรียนเรื่องใหม่ๆ แต่พอพยายามไปสักพัก แล้วยังไม่ได้ซะที ก็จะเริ่มหงุดหงิด แล้วก็รู้สึกว่าตัวเองไม่ก้าวหน้าซะที แต่จริงๆแล้วเรียนๆไปหลายๆภาษาถึงได้รู้ว่า การเรียนภาษาจะมีกราฟการเติบโตของมันนะ คือ ตอนแรกๆจะเก่งขึ้นเยอะ เพราะเริ่มจากเป็นศูนย์ แต่พอไปสักพัก มันจะเหมือนอยู่กับที่ ไม่ค่่อยไปไหน แต่สิ่งที่เราเรียนมันก็สะสมไปเรื่อยๆนะแหละ เพียงแต่เราไม่รู้ตัวเท่านั้นเอง แล้วพอถึงจุดนึง ความสามารถเราก็จะพุ่งสูงขึ้นจนตัวเองยังตกใจเลยทีเดียว ฉะนั้น อย่ายอมแพ้ก่อนจะถึงจุดนั้นนะคะ
  2. “เราไม่เก่งภาษา” อันนี้เจอเยอะนะ ตอนเด็กๆเองครูม่อนก็มีความคิดนี้ เลยเรียนภาษาไม่เก่งซะที ที่เจอหนักๆก็คือตอนเรียนภาษาจีนน่ะ รู้สึกว่ายากมากเลย จะเลิกหลายครั้งแล้ว ถ้าไม่เผอิญว่าเมื่อก่อนเรียนมาแล้วสองภาษา ทำให้เราเชื่อว่าจริงๆแล้วเราก็เรียนภาษาได้ ก็คงจะเลิกไปแล้ว แต่เพราะยังเชื่ออยู่ว่าจริงๆแล้วตัวเราเรียนภาษาได้ ก็เลยคิดว่าที่ยังไม่ได้ภาษาจีน อาจจะเพราะยังไม่ได้ฝึกฝนมากเท่าที่ควร ก็เลยเรียนๆไป จนในที่สุดก็เก่งขึ้นได้สมใจ
  3. “เราไม่เก่งภาษา แต่เราก็เก่งอย่างอื่นนะ ไม่เป็นไรหรอก” อันนี้จะว่าไม่จริงก็ไม่ใช่นะ แต่ว่ามันอยู่ที่เรามากกว่าว่าเราตัดสินใจหรือยังว่าเราอยากได้ภาษานี้เป็นทักษะที่เราจะเอามาใช้ในชีวิตหรือเปล่า ถ้าเราตัดสินใจแล้วว่ามันไม่ใช่ทักษะที่เราอยากได้ ก็ช่างมัน แต่ถ้าเราตัดสินใจแล้วว่ามันเป็นทักษะที่เราอยากได้ ถ้างั้นมันก็เป็นอีกอย่างหนึ่งที่เราต้องทำให้ได้ เหมือนเวลาเราฝึกคิดเลข หรือท่องสูตรคูณนั่นแหละ ถามว่าจำเป็นไหม ก็อาจจะไม่สำหรับทุกคน แต่ถ้าเราคิดแล้วว่ามันจะมีประโยชน์กับเรา เราก็ต้องพยายามต่อไป ใช่ไหมจ้ะ?



Create Date : 25 ตุลาคม 2555
Last Update : 25 ตุลาคม 2555 20:22:54 น.
Counter : 3155 Pageviews.

1 comments
  
เพิ่งจะเริ่มเข้ามาอ่านได้ไม่นาน ชอบมากเลยค่ะ ได้ความรู้ใหม่ๆเยอะเลย ขอบคุณที่เเบ่งปันนะคะ
โดย: nawaro IP: 74.167.181.205 วันที่: 27 มกราคม 2556 เวลา:19:48:33 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Vinter
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]



กลับมาเขียนอีกครั้งล่ะ
New Comments
ตุลาคม 2555

 
2
4
6
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
26
27
28
29
30
31
 
 
All Blog