"ยินดีต้อนรับสู่ บล็อกของคนใฝ่รู้ สำหรับผู้ใส่ใจใฝ่รู้ค่ะ" มีหลายหัวข้อเรื่องให้คุณอ่าน .. ขอบคุณที่มาเยี่ยมบล็อกค่ะ .. ขอจงมีแต่ความสุขกายสบายใจตลอดไปนะคะ
Group Blog
 
 
พฤศจิกายน 2552
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
 
30 พฤศจิกายน 2552
 
All Blogs
 
พระราชินีมารี เดอ เมดิชิ






ภาพเหมือนของพระราชินีมารี เดอ เมดิชิ เมื่อยังทรงพระเยาว์
โดยจิตรกรของสำนักเซนต์ทิโท





ภาพเหมือนของพระราชินีมารี เดอ เมดิชิ
โดยรูเบนส์ ราว ค.ศ.1622 - ค.ศ.1625
พิพิธภัณฑ์ปราโด สเปน




พระราชินีมารี เดอ เมดิชิทรงเป็นพระอัครมเหสีองค์ที่สองในพระเจ้าอองรีที่ 4 โดยการเสกสมรสโดยฉันทะ ที่ฟลอเรนซ์ในอิตาลีเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม ค.ศ.1600 โดยการอนุมัติของพระปิตุลาของมารี เฟอร์ดินันโดที่ 1 เดอ เมดิชิ แกรนด์ดยุคแห่งทัสเคนี

เมื่อพระเจ้าอองรีพระสวามีทรงถูกลอบปลงพระชนม์ในปี ค.ศ.1610 เจ้าชายหลุยส์พระราชโอรส ผู้ขณะนั้นทรงมีพระชนม์มายุเพียงแปดพรรษาครึ่ง ก็ขึ้นครองราชย์ต่อจากพระราชบิดาเป็นพระเจ้าหลุยส์ที่ 13

พระราชินีมารีพระราชมารดาจึงทรงได้รับการประกาศแต่งตั้ง ให้เป็นผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ตามกฏบัตรซาลลิคในกรณีที่พระมหากษัตริย์ยังเป็นผู้เยาว์

แต่เมื่อพระเจ้าหลุยส์ทรงบรรลุนิติภาวะ เมื่อมีพระชนม์มายุได้ 13 พรรษาแล้ว พระองค์ก็ทรงได้เป็นพระมหากษัตริย์แต่โดยนิตินัยเท่านั้น ขณะที่พระราชมารดายังทรงมีพระราชอำนาจในการปกครองโดยพฤตินัย

เพราะพระองค์ยังไม่ทรงยอมยุติการเป็นผู้สำเร็จราชการแทนพระราชโอรส และยังคงทรงพยายามดำเนินการปกครองแทนพระราชโอรสต่อไป

แต่ในที่สุดในปี ค.ศ.1615 เมื่อทรงมีพระชนม์มายุครบ 15 พรรษา พระเจ้าหลุยส์ก็ทรงตัดสินพระทัยที่จะปกครองประเทศด้วยพระองค์เอง โดยก่อการปฏิวัติยึดอำนาจคืนจากพระราชมารดา และทรงขับพระราชมารดา ออกจากราชสำนักให้ไปประทับอยู่ที่พระราชวังบลัวส์ ในบริเวณลุ่มแม่น้ำลัวร์

พระเจ้าหลุยส์และพระราชมารดามิได้ทรงคืนดีกันจนกระทั่ง 6 ปีให้หลัง ในปี ค.ศ.1621 เมื่อพระราชินีมารีได้รับพระบรมราชานุญาต ให้กลับมายังราชสำนักในปารีสได้

เมื่อเสด็จกลับมาถึงปารีสพระองค์ก็ทรงเริ่มหันไปสนพระทัย กับการต่อเติมและตกแต่งพระราชวังลักเซมเบิร์ก ซึ่งเป็นงานที่ใหญ่มากเมื่อปีเตอร์ พอล รูเบนส์เข้ามามีบทบาท

รูเบนส์ผู้ขณะนั้นเป็นจิตรกรประจำสำนัก ของสำนักดยุคแห่งมานทัวภายใต้การปกครองของวินเช็นโซที่ 1 กอนซากา ดยุคแห่งมานทัว

รูเบนส์เคยได้เข้าเฝ้าพระราชินีมารีเป็นครั้งแรก ในพระราชวโรกาสการเสกสมรสโดยฉันทะ เมื่อยี่สิบปีก่อนหน้านั้นในปี ค.ศ. 1600

ในปี ค.ศ.1621 พระราชินีมารีก็ทรงจ้างรูเบนส์ ให้เขียนภาพสองชุด ชุดแรกเป็นภาพชุดพระราชประวัติของพระองค์เองและ และชุดที่สองเป็นของพระราชสวามี ที่เสด็จสวรรคตไปก่อนหน้านั้นแล้ว เพื่อใช้ในการตกแต่งชั้นแรกของพระราชวังลักเซมเบิร์ก

ภาพชุดประกอบด้วยจิตรกรรมสีน้ำมันบนผ้าใบ 21 ภาพที่เป็นภาพพระราชประวัติของพระราชินีมารีเอง ส่วนใหญ่เป็นรูปแบบการใช้อุปมานิทัศน์ ภาพชุดนี้เขียนเสร็จในปลายปี ค.ศ.1624

เพื่อให้ทันกับพระราชวโรกาสการเสกสมรสของพระราชธิดาเจ้าหญิงเฮนเรียตตา มาเรียกับสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 1 แห่งอังกฤษ เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม ค.ศ.1625

ภาพชุดที่สองที่ตั้งใจจะให้เป็นภาพพระราชประวัติของพระราชสวามี พระเจ้าอองรีที่ 4 เขียนไม่สำเร็จ จึงมีแต่ภาพร่างเท่านั้นที่ยังเหลืออยู่

สาเหตุที่ชุดที่สองเขียนไม่เสร็จ ก็คงอาจจะเป็นเพราะพระราชินีมารีทรงถูกห้าม ไม่ให้เข้าราชสำนักฝรั่งเศสเป็นการถาวร โดยพระราชโอรสในปี ค.ศ.1631 ซึ่งทำให้ต้องทรงหนีไปประทับอยู่ที่บรัสเซลส์

และในที่สุดก็ไปสิ้นพระชนม์ขณะที่ประทับลี้ภัยอยู่ที่นั่นในปี ค.ศ.1642 ในบ้านเดียวกับที่ครอบครัวรูเบนส์เป็นเจ้าของเมื่อห้าสิบปีก่อนหน้านั้น

ขณะที่ “ภาพชุดพระราชินีมารี เดอ เมดิชิ” เป็นงานจิตรกรรมสำคัญชุดแรกที่รูเบนส์ได้รับจ้างให้เขียน การเขียนภาพยี่สิบเอ็ดภาพที่เกี่ยวกับชีวิตของสตรี ที่เหตุการณ์และรายละเอียดต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตขึ้นอยู่กับพระสวามีพระเจ้าอองรีที่ 4 และการให้กำเนิดพระราชโอรสธิดาหกพระองค์ (พระองค์หนึ่งสิ้นพระชนม์ตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์) ไม่ใช่หัวข้อที่เขียนได้ง่ายนัก

นอกจากนั้นในช่วงเวลานั้น สตรีมักจะไม่ได้รับการสรรเสริญมากเท่าใดนัก แต่กระนั้นรูเบนส์ก็เป็นผู้มีคุณสมบัติที่เหมาะสมที่สุด ในการที่จะรับงานเช่นนั้น และเป็นผู้มีความนับถือ “คุณธรรมของเพศตรงข้าม” เช่นที่เห็นในงานเขียนภาพเหมือน ของอาร์คดัชเชสอิซาเบลลา

นอกจากนั้นแล้วความยิ่งใหญ่หรือความมีเนื้อหา ของพระราชประวัติของพระราชินีมารี ก็ไม่อาจจะเทียบเท่าได้กับพระราชประวัติของพระราชสวามี ตรงที่พระองค์ไม่เคยทรงมีชัยชนะในยุทธการใด หรือการเอาชนะต่อศัตรู

พระราชประวัติของพระองค์จะมีก็แต่เรื่องราวที่เป็นนัยยะ เกี่ยวกับข่าวลือทางด้านความเสียหายทางการเมือง ซึ่งทำให้การเขียนภาพตามเหตุการณ์ที่เป็นจริง โดยไม่ก่อให้เกิดความขัดแย้งระหว่างฝักฝ่ายต่างๆ ภายในราชสำนักเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน

นอกจากการที่จะต้องคำนึงถึงความพอพระทัยของพระราชินีแล้ว รูเบนส์ก็ยังต้องพยายามเขียนภาพที่ไม่ก่อให้เกิดการไม่ยอมรับ โดยสมาชิกในคณะรัฐบาลที่ปกครองฝรั่งเศสอยู่ในขณะนั้นด้วยด้วย

แต่แทนที่จะเป็นงานที่ล้มเหลวเพราะอุปสรรคต่างๆ ดังกล่าว รูเบนส์กลับแสดงให้เห็นถึง ความรู้อันลึกซึ้งในวรรณคดีคลาสสิคและธรรมเนียมของการสร้างงานของศิลปิน

โดยการใช้สัญลักษณ์ของอุปมานิทัศน์ ทั้งในการสรรเสริญเหตุการณ์ที่ตามปกติแล้ว ก็เป็นเพียงเหตุการณ์ธรรมดา และในการแปลงภาพเหตุการณ์ที่ไม่ไคร่ดีนัก ในชีวิตของพระองค์ให้ดูเลิศลอยขึ้น

ระหว่างคริสต์ศตวรรษที่ 16 ถึงคริสต์ศตวรรษที่ 17 ผู้มีการศึกษาจะมีความเข้าใจในการใช้สัญลักษณ์ทางคริสต์ศาสนา และสัญลักษณ์ของกรีกและโรมันในงานศิลปะ

รูเบนส์จึงใช้พื้นฐานดังว่านี้ในการแฝงความหมายต่างๆ ที่ทำให้กลายเป็นภาพชุดอันเลิศเลอ ของพระราชินีที่ล้อมรอบไปด้วยเทพเจ้ากรีกและเทพเจ้าโรมัน และบางครั้งก็ถึงกับยกพระองค์ขึ้นเป็นเทพ

ความกำกวมของภาพเป็นสิ่งที่จำเป็นในการสร้างภาพที่สรรเสริญพระองค์ และสร้างความหมายที่เป็นนัยยะ ที่ช่วยเลี่ยงความขัดแย้งที่อาจจะเกิดขึ้นได้

“ภาพชุดพระราชินีมารี เดอ เมดิชิ” ของรูเบนส์เป็นภาพชุดที่มีอิทธิพลต่อจิตรกรอื่นๆ ในยุคนั้นโดยเฉพาะต่อจิตรกรฝรั่งเศสฌอง อองตวน วัตโตว์ (ค.ศ.1684 - ค.ศ. 1721) และฟรองซัวส์ บูแชร์ (ค.ศ.1703 - ค.ศ.1770) ผู้สร้างงานก็อปปีของภาพชุดนี้


ขอขอบคุณ วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี


จันทรวารศุภสวัสดิ์ โสมนัสสวัสดิ์สิริค่ะ


Create Date : 30 พฤศจิกายน 2552
Last Update : 3 พฤษภาคม 2553 3:04:36 น. 0 comments
Counter : 1798 Pageviews.

sirivinit
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 224 คน [?]





/



2558

2556

2555

น้ำใจจากคุณ krittut 2554

2553


สิริสวัสดิ์วรวาร
เปรมปรีดิ์มานรื่นรมณีย์นะคะ ยินดีต้อนรับ
สู่บล็อกของคนใฝ่รู้ สำหรับผู้ใส่ใจใฝ่รู้ค่ะ

เชิญอ่านตามสบายนะคะ
มีดีๆให้คุณได้ทราบหลากหลายค่ะ

๑ - ๑/๑ ฉันรักในหลวง
๒.๓.๑๐.๑๕.๓๐.๒๔.๕๙.๖๓.๙๐.ธรรมะ
๔ - ๔/๑ รวมพลคนดัง
๕. ศาสนาพุทธสุดประเสริฐ
๖. ความรู้ทั่วไปในศาสนาพุทธ
๗. ๑๖. ประวัติศาสตร์
๘ - ๙/๑ ไม้ดอก ไม้ใบ
๑๑ - ๑๑/๑ เกม
๑๒.๓๗.๔๐-๔๓.๕๓.๗๕.๘๖.ศิลปะเทศ
๑๔ - ๑๔/๑. ๒๐๘. ข่าวคนดังเทศ
๑๘. ๑๙. ๒๒. ราชวงศ์ไทย
๒๐.๑๑๖-๑๑๖/๒ ๑๙๐-๑๙๐/๘ ละคร ทีวี
๒๑. ๓๑. ๒๐๘. ราชวงศ์เทศ
๒๔. นักเขียนไทย
๒๔/๑. กลอนชั้นบรมครู
๒๙/๑-๒๙/๔โปสการ์ดจากเพื่อนบล็อก
๓๓. สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช
๓๙.๑๘๑-๑๘๑/๗ สุธาโภชน์รสเลิศล้ำ
๔๑.๔๒.๕๐.๕๘.๖๐.๖๑.๘๖.มหาวิหาร
๕๗. ปราสาท พระราชวัง คฤหาสน์เทศ
๖๒. วัด
๖๕ - ๖๕/๑ การ์ตูน
๖๕/๒. นิทานเซน
๖๗. ความตายมาพรากให้จากไป
๖๙ - ๖๙/๒ สารพัดสัตว์
๗๔. สุนัข
๗๖. อุทยานสวรรค์
๗๗. ซูเปอร์แมน - แบทแมน
๗๘ - ๘๓. แสตมป์สะสม
๘๕-๘๕/๑ หนังสือสะสม
๘๗ - ๘๗/๒ ๒๑๕ ข่าวกีฬา
๘๙. ๘๙/๑ จีนแผ่นดินใหญ่
๙๐/๑ .ทิเบต
๙๑. จันทร์สูริย์ดารา
๙๒. สมเด็จพระปิยมหาราชเจ้า
๙๓ - ๙๓/๒ ภาพยนตร์
๙๔ - ๙๔/๓ ยานยนต์
๙๕ - ๙๕/๑ ดูดวง
๙๖ - ๙๖/๑ . ๒๑๑ วิทยาศาสตร์
๙๗ - ๙๗/๑.๒๐๙ แวดวงวรรณกรรม
๙๘. ภาพพุทธประวัติ
๙๙. ๑๒๗ - ๑๒๗/๑ ดนตรี
๑๐๑. ป้าย R สะสม
๑๐๒. บัตรภาพตราไปรฯสะสม
๑๐๓. DIY
๑๐๗/๑ เล่าเรื่องเมืองญี่ปุ่น
๑๐๘ - ๑๐๘/๑ หนังสือ
๑๑๓ - ๑๑๓/๑ บ้านสวย
๑๑๕. พระเครื่อง
๑๒๐. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
๑๒๓. เจ้าฟ้าเพชรรัตน์ฯ
๑๒๕. เหรียญที่ระลึก
๑๒๕/๑ เหรียญสะสมต่างประเทศ
๑๒๕/๒ เหรียญที่ระลึกจังหวัด
๑๒๕/๓ ธนบัตรที่ระลึก
๑๒๕/๔ บัตรโทรศัพท์
๑๒๕/๕ กล่องไม้ขีด และอื่นๆ
๑๓๑.เรื่องสั้นชั้นครู"เจียวต้าย"
๑๖๔.บล็อกพิเศษ วันเดียวอั๊พ 100
เอนทรี่ ให้คุณป้า"ร่มไม้เย็น"ชม
๑๙๐/๓ เรื่องย่อละคร
๑๙๓. คดีเขาพระวิหาร
๒๑๒. ศิลปะ
๒๑๗. วิถีแห่งอำนาจ บูเช็กเทียน
๒๑๗/๑.วิถีแห่งอำนาจ เจงกิสข่าน
๒๑๗/๒.วิถีแห่งอำนาจ จูหยวนจาง
๒๑๗/๓.วิถีแห่งอำนาจ ซูสีไทเฮา
๒๑๗/๔.วิถีแห่งอำนาจ หงซิ่วฉวน
๒๑๗/๕.วิถีแห่งอำนาจ แฮรี่ พอตเตอร์

ข่าวทั่วไปล่าสุด บล็อกล่างสุดค่ะ

เปิดบล็อก 1 มกราคม 2552



free counters
08.27 - 250811

207 flags collected 300316



Friends' blogs
[Add sirivinit's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.