"ยินดีต้อนรับสู่ บล็อกของคนใฝ่รู้ สำหรับผู้ใส่ใจใฝ่รู้ค่ะ" มีหลายหัวข้อเรื่องให้คุณอ่าน .. ขอบคุณที่มาเยี่ยมบล็อกค่ะ .. ขอจงมีแต่ความสุขกายสบายใจตลอดไปนะคะ
Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2557
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
27 ตุลาคม 2557
 
All Blogs
 
เปิดใจ กอบกาญจน์ "รมว.หญิง" หนึ่งเดียว




 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

เรียกว่างานเข้ารับเก้าอี้ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ทั้งเหตุคดีทำร้ายนักท่องเที่ยวต่างชาติ ในเวลาเดียวกับที่ศึกมหกรรมกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ เมืองอินชอน ประเทศเกาหลีใต้เปิดฉากขึ้นพอดี

ล่าสุดงานยังล้นมือในฐานะที่ไทยเป็นเจ้าภาพ "เอเชี่ยนบีชเกมส์ 2014" ที่ จ.ภูเก็ต ระหว่างวันที่ 14-23 พ.ย.นี้ แต่ "สาวเก่ง" คนนี้ก็ยังคว้ารางวัลสตรีนักธุรกิจอนุรักษ์โลกปี '57 มาหมาดๆ ด้วย

"รมว.หญิง" หนึ่งเดียวในรัฐบาล "บิ๊กตู่" กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา วัย 54 ปี เพิ่งมีโอกาสเปิดบ้านอิฐแดง ย่านประดิพัทธ์ รับประทานอาหารพร้อมพูดคุยกับสื่อในบรรยากาศเป็นกันเองหลังเข้ารับตำแหน่งมาร่วม 2 เดือน

ภายในบ้านอิฐแดงประดับไปด้วยผลงานศิลปะและประติมากรรมหลายชิ้น ชิ้นที่โดดเด่นคือภาพฝีพระหัตถ์ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี "รวมใจศิลปิน" อยู่บนยอดสามเหลี่ยม ร่วมด้วยผลงานจากศิลปินแห่งชาติรวม 7 คน อาทิ เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ปรีชา เถาทอง โดยมีผลงานศิลปะของตนเองอยู่ในภาพนี้ด้วย

บทสนทนาเริ่มที่งานศิลปะชิ้นนี้ รัฐมนตรีกอบกาญจน์อธิบายว่า ภาพตรงกลางที่มีก้อนหินอยู่ในภาพนั้นเป็นฝีมือของตนเอง โดยส่วนตัวแล้วเป็นคนชอบก้อนหินกับใบไม้ เพราะเป็นอะไรที่เรียบง่ายแต่มีคุณค่า ทุกอย่างนั้นแล้วแต่เรามอง

"เป็นคนที่มีหินอยู่ในทุกที่ อยู่ที่หัวนอน โต๊ะทำงาน หินกับใบไม้ แต่ไม่ใช่หินสวยๆ นะ เป็นหินธรรมดาๆ ธรรมชาติ หินข้างทาง สมมติเดินไปเห็นหินก้อนนี้เราชอบ ไม่รู้ทำไม ก็จะเก็บมา แล้วมาวางไว้ที่นั่นที่นี่ บางทีกำหินอยู่ในมือก็เหมือนมีความรู้สึกว่าหินนั้นให้พลังกับเรา ใบไม้ก็เหมือนกัน เก็บตกข้างทาง เพราะรู้สึกว่ามันสวยงาม"

จากนักธุรกิจหญิงเปลี่ยนบทบาทมาเป็นรัฐมนตรี กอบกาญจน์เผยว่า ในแง่ความยุ่งนั้นก็ยุ่งเหมือนกัน เพราะต้องทำงานเช้าจรดเย็น ต้องคิดใกล้คิดไกล ต้องคิดถึงคนและหลายมิติ

 






 

 

 

 

 

 

 

 

 

"ถ้าทำที่โตชิบา สิ่งที่เราตั้งอยู่เสมอคือนำสิ่งที่ดีสู่ชีวิต จะคิดถึง 3 ส่วน คือ ธุรกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม 3 อย่างนี้ต้องบาลานซ์กัน

บทบาทในคณะรัฐมนตรีนั้นไม่คิดจะแยกการท่องเที่ยวกับกีฬาออกจากกัน เพราะ "สปอร์ต ทัวริสต์ซึ่ม" เป็นสิ่งที่โลกใช้มากยิ่งขึ้น จึงเป็นหน้าที่ของกระทรวงที่จะทำอย่างไรให้ "สปอร์ต ทัวริสต์ซึ่ม" เป็นจุดขายให้กับประเทศ และอยากผลักดันให้พัทยาเป็น "เวิลด์ คลาส สปอร์ต ทัวริสต์ซึ่ม" ให้ได้

ข้อดีของการอยู่ในกระทรวงเดียว กันคือการบูรณาการกันได้ค่อนข้างเร็ว สั่งงานได้ทันที ยกตัวอย่างเอเชี่ยนบีชเกมส์ 2014 เราต้องการสร้างให้เป็นหนึ่งในตัวอย่างว่าสามารถทำได้ การเป็นเจ้าภาพเอเชี่ยนบีชเกมส์เงินลงทุนค่อนข้างเยอะ ประมาณ 1 พันล้านบาท คาดว่าจะมีเม็ดเงินจากนักกีฬาที่เดินทางมาร่วมแข่งขันประมาณ 600 ล้านบาท

แต่สิ่งที่เราได้ตอนนี้ซึ่งประเมินค่าไม่ได้คือการประชาสัมพันธ์ ประเทศไทย

ส่วนเป้าหมายในเอเชี่ยนบีชเกมส์นี้ ประเทศไทยเคยเป็นเจ้าเหรียญทองใน 2 ครั้งแรก ส่วนครั้งที่ 3 ที่ประเทศจีน ไทยเป็นที่สอง ครั้งนี้จัดเป็นครั้งที่ 4 เราน่าจะมีโอกาสเป็นที่ 1 หรือที่ 2

โดยกีฬาปีนหน้าผาและกีฬาเอ็กซ์ตรีมนั้น ทางจังหวัดภูเก็ตจะขออุปกรณ์ไว้ใช้ต่อเพื่อเป็นจุดขายของจังหวัดต่อไป ซึ่งการกีฬาฯ ก็บอกว่าสิ่งไหนอยากได้จริงๆ ต้องทำเรื่องมา เพราะตอนนี้ทุกอย่างเป็นน็อกดาวน์ ทุกหาดต้องคืนสู่สภาพเดิม เป็นกฎกติกาของเอเชี่ยนบีชเกมส์ เพราะต้องไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม"

สําหรับผลงานทัพนักกีฬาไทยเอเชี่ยน เกมส์ รัฐมนตรีกอบกาญจน์มองว่า ดีขึ้น หลายประเทศก็ดีมากแม้แต่ประเทศเพื่อนบ้าน เราสร้างนักกีฬาตั้งแต่เด็กๆ ขณะที่นักกีฬาหญิงก็ทำผลงานได้ดีเพราะเก่งและอึดมากขึ้น ปีหน้ายังต้องตามเชียร์ทีมฟุตบอลหญิงไทยของ คุณแป้ง-นวลพรรณ ล่ำซำ

 






 

 

 

 

 

 

 

 

ด้านการฟื้นฟูการท่องเที่ยว ภาพยนตร์จะเป็นส่วนหนึ่งของแผนยุทธศาสตร์ เราพยายามคุยกันถึงจำนวนภาพยนตร์ที่มาถ่ายทำในไทย กรมการท่องเที่ยวก็จะมีรายได้จากตรงนี้เยอะขึ้นเรื่อยๆ โดยอยากได้แบบซีรีส์มากกว่า เพราะเด็กรุ่นใหม่ชอบดูซีรีส์มากกว่าหนัง

เราต้องเชื่อว่าประเทศไทยสวยที่สุด ดีที่สุด ประเทศไทยมีอะไรดีๆ เยอะมาก แต่ต้องบูรณาการร่วมกัน

"เชื่อว่าการท่องเที่ยวทำให้คนรักประเทศไทย ถ้าเราเชื่ออย่างนั้นเราจะมี passion ทำให้คนไม่ทิ้งถิ่นฐานบ้านเกิด และเชื่อว่ากีฬาจะทำให้เกิดการสร้างชาติ เพราะทำให้คนมีคุณภาพ"

ส่วนการทำงานร่วมกับนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี รัฐมนตรีหญิงเล่าว่าเวลาที่นายกฯ ตามงานนั้นจะตั้งใจตามงานมาก และต้องให้ได้งานด้วย ซึ่งเราก็ชอบ แต่ปัญหาคือเรามาจากภาคเอกชน การมาทำงานภาครัฐนั้นเปลี่ยนไปมาก

งานใหม่นั่นเรื่องหนึ่ง พอนึกถึงภาครัฐเอกสารเยอะมาก คงมีเหตุผล มีกฎควบคุม เพราะต้องไม่มีการคอร์รัปชั่น ต้องมานั่งเรียนรู้กฎหมายกฎระเบียบต่างๆ หาคนมาช่วยบอก การทำงานตอนนี้โอเคแล้ว มีอะไรก็พูดกันตรงๆ เรามาด้วยใจ อาจไม่ใช่มืออาชีพแต่อยากให้รับเราที่เราเป็นเรา

ได้ข่าวมาว่าคุณวิษณุ เครืองาม (รอง นายกฯ) เป็นห่วงเราที่สุดเลย เพราะเป็นคนเดียวที่มาจากภาคเอกชน คงรู้ว่าระบบนี้เรายังไม่แม่น หลายท่านเอ็นดูเรา และค่อยๆ อธิบาย ท่านวิษณุน่ารักมาก บอกว่าถ้าทำไม่ได้เดี๋ยวส่งคนมาช่วยนะ ทุกคนจะรับฟังความคิดเห็นกัน

แนวคิดการทำงานของตนเองนั้นต้องเชื่อในสิ่งที่ทำ ต้องมีใจ ต้องรักมัน ซื่อสัตย์กับสิ่งที่เราทำ เชื่อความพยายาม ไม่เชื่อเรื่องคนเก่ง แต่เชื่อเรื่องความพากเพียร ตั้งใจทำ และถูกสอนมาว่าวิกฤตเป็นเรื่องปกติของชีวิต

เรื่องนี้ต้องยกเครดิตให้คุณแม่ แม่เป็นคนดุมาก เรามาทำงานใหม่ๆ ไม่เคยชมเลย ดุอย่างเดียว เวลาเราทำยอดขายขึ้น เราก็ภาคภูมิใจ ขณะที่คุณแม่จะเรียกมาบอกว่า "เธอโชคดี"

แต่ถ้าทำอะไรผิดนิดเดียว คุณแม่จะเรียกมาและเรียกคนอื่นมายืนฟังด้วย พร้อมต่อว่าเราต่อหน้าพนักงาน ยืนร้องไห้หน้าโต๊ะแม่บ่อยมาก แต่เหมือนเขาสอนเราให้ไม่มีอีโก้ เพราะหลายคนเมื่อประสบความสำเร็จ จะรู้สึกว่าฉันเก่ง แม่เบรกดาวน์หมดเลย

พอเกิดวิกฤตเศรษฐกิจในโตชิบา แม่ก็บอกว่านี่แหละคือความเป็นจริงของชีวิต ไม่มีใครที่ไม่เจอปัญหา แต่ถ้าฉันสร้างให้เธออยู่บนปัญหาได้ เวลาเธอเจอวิกฤตครั้งต่อไป ซึ่งต้องเจอแน่เธอจะผ่านพ้นได้

ชวนคุยเรื่องครอบครัวกันบ้าง รัฐมนตรีหญิงหัวเราะพร้อมบอกเล่าในฐานะ "คุณแม่" ว่าคนที่มีปัญหามากที่สุดก็คือลูกๆ ตอนนี้ลูกชายอายุ 20 ปี อยู่อเมริกา ส่วนลูกสาววัย 17 ปี จะอยู่กับเราตลอด ลูกสาวมักบอกว่า ไม่ชอบให้แม่รับตำแหน่ง เพราะแม่เครียด บางทีเราก็ไม่รู้ เขานั่งอยู่กับเราเขาก็เห็นเราเครียดเวลาทำงาน

ส่วนสุขภาพรู้สึกว่าจะแย่ลง เหลือเวลาออกกำลังกายสัปดาห์ละ 1 วัน เวลานอนก็น้อยลง ในวันปกติจะนอนแค่วันละ 2 ชั่วโมง แต่ถ้ามีเวลามากพอจะวิ่งและเดินออกกำลังกาย

สิ่งสำคัญคือต้องคิดดี คิดบวก พยายามเข้าใจคนอื่น และคิดว่าถ้าเราทำให้คนรักจังหวัดตัวเองมากขึ้น รักประเทศไทยมากขึ้น ก็เป็นความสุขของเราแล้ว หรือคนเล่นกีฬามีสุขภาพดีขึ้นก็จะดีขึ้น ถ้าวันหนึ่งฉันทำให้คนรู้จักประเทศไทยได้ฉันก็จะทำ เราอยากให้ชาวต่างชาติรู้จักประเทศไทย

"อยากให้ทุกคนรักประเทศไทย เมื่อมองข้อด้อยอาจจะเยอะมาก แต่ถ้ามองหาข้อดีก็มีอยู่เยอะ เราต้องมีใจกับสิ่งที่เราทำ ถ้าเราเกิดมาเป็นคนไทยและอยู่ประเทศไทยต้องมีใจกับประเทศไทย เอาจุดแข็งของเราออกมา เมื่อเรามีกำลังใจจะทำให้ดีขึ้น

คือ...เราต้องเชื่อในสิ่งที่ทำ"
รมว.หญิงหนึ่งเดียวคนนี้ทิ้งท้าย

หน้า 25


ขอบคุณ ข่าวสดออนไลน์

สิริสวัสดิ์จันทรวารค่ะ




Create Date : 27 ตุลาคม 2557
Last Update : 27 ตุลาคม 2557 10:09:26 น. 0 comments
Counter : 1026 Pageviews.

sirivinit
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 224 คน [?]





/



2558

2556

2555

น้ำใจจากคุณ krittut 2554

2553


สิริสวัสดิ์วรวาร
เปรมปรีดิ์มานรื่นรมณีย์นะคะ ยินดีต้อนรับ
สู่บล็อกของคนใฝ่รู้ สำหรับผู้ใส่ใจใฝ่รู้ค่ะ

เชิญอ่านตามสบายนะคะ
มีดีๆให้คุณได้ทราบหลากหลายค่ะ

๑ - ๑/๑ ฉันรักในหลวง
๒.๓.๑๐.๑๕.๓๐.๒๔.๕๙.๖๓.๙๐.ธรรมะ
๔ - ๔/๑ รวมพลคนดัง
๕. ศาสนาพุทธสุดประเสริฐ
๖. ความรู้ทั่วไปในศาสนาพุทธ
๗. ๑๖. ประวัติศาสตร์
๘ - ๙/๑ ไม้ดอก ไม้ใบ
๑๑ - ๑๑/๑ เกม
๑๒.๓๗.๔๐-๔๓.๕๓.๗๕.๘๖.ศิลปะเทศ
๑๔ - ๑๔/๑. ๒๐๘. ข่าวคนดังเทศ
๑๘. ๑๙. ๒๒. ราชวงศ์ไทย
๒๐.๑๑๖-๑๑๖/๒ ๑๙๐-๑๙๐/๘ ละคร ทีวี
๒๑. ๓๑. ๒๐๘. ราชวงศ์เทศ
๒๔. นักเขียนไทย
๒๔/๑. กลอนชั้นบรมครู
๒๙/๑-๒๙/๔โปสการ์ดจากเพื่อนบล็อก
๓๓. สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช
๓๙.๑๘๑-๑๘๑/๗ สุธาโภชน์รสเลิศล้ำ
๔๑.๔๒.๕๐.๕๘.๖๐.๖๑.๘๖.มหาวิหาร
๕๗. ปราสาท พระราชวัง คฤหาสน์เทศ
๖๒. วัด
๖๕ - ๖๕/๑ การ์ตูน
๖๕/๒. นิทานเซน
๖๗. ความตายมาพรากให้จากไป
๖๙ - ๖๙/๒ สารพัดสัตว์
๗๔. สุนัข
๗๖. อุทยานสวรรค์
๗๗. ซูเปอร์แมน - แบทแมน
๗๘ - ๘๓. แสตมป์สะสม
๘๕-๘๕/๑ หนังสือสะสม
๘๗ - ๘๗/๒ ๒๑๕ ข่าวกีฬา
๘๙. ๘๙/๑ จีนแผ่นดินใหญ่
๙๐/๑ .ทิเบต
๙๑. จันทร์สูริย์ดารา
๙๒. สมเด็จพระปิยมหาราชเจ้า
๙๓ - ๙๓/๒ ภาพยนตร์
๙๔ - ๙๔/๓ ยานยนต์
๙๕ - ๙๕/๑ ดูดวง
๙๖ - ๙๖/๑ . ๒๑๑ วิทยาศาสตร์
๙๗ - ๙๗/๑.๒๐๙ แวดวงวรรณกรรม
๙๘. ภาพพุทธประวัติ
๙๙. ๑๒๗ - ๑๒๗/๑ ดนตรี
๑๐๑. ป้าย R สะสม
๑๐๒. บัตรภาพตราไปรฯสะสม
๑๐๓. DIY
๑๐๗/๑ เล่าเรื่องเมืองญี่ปุ่น
๑๐๘ - ๑๐๘/๑ หนังสือ
๑๑๓ - ๑๑๓/๑ บ้านสวย
๑๑๕. พระเครื่อง
๑๒๐. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
๑๒๓. เจ้าฟ้าเพชรรัตน์ฯ
๑๒๕. เหรียญที่ระลึก
๑๒๕/๑ เหรียญสะสมต่างประเทศ
๑๒๕/๒ เหรียญที่ระลึกจังหวัด
๑๒๕/๓ ธนบัตรที่ระลึก
๑๒๕/๔ บัตรโทรศัพท์
๑๒๕/๕ กล่องไม้ขีด และอื่นๆ
๑๓๑.เรื่องสั้นชั้นครู"เจียวต้าย"
๑๖๔.บล็อกพิเศษ วันเดียวอั๊พ 100
เอนทรี่ ให้คุณป้า"ร่มไม้เย็น"ชม
๑๙๐/๓ เรื่องย่อละคร
๑๙๓. คดีเขาพระวิหาร
๒๑๒. ศิลปะ
๒๑๗. วิถีแห่งอำนาจ บูเช็กเทียน
๒๑๗/๑.วิถีแห่งอำนาจ เจงกิสข่าน
๒๑๗/๒.วิถีแห่งอำนาจ จูหยวนจาง
๒๑๗/๓.วิถีแห่งอำนาจ ซูสีไทเฮา
๒๑๗/๔.วิถีแห่งอำนาจ หงซิ่วฉวน
๒๑๗/๕.วิถีแห่งอำนาจ แฮรี่ พอตเตอร์

ข่าวทั่วไปล่าสุด บล็อกล่างสุดค่ะ

เปิดบล็อก 1 มกราคม 2552



free counters
08.27 - 250811

207 flags collected 300316



Friends' blogs
[Add sirivinit's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.