"ยินดีต้อนรับสู่ บล็อกของคนใฝ่รู้ สำหรับผู้ใส่ใจใฝ่รู้ค่ะ" มีหลายหัวข้อเรื่องให้คุณอ่าน .. ขอบคุณที่มาเยี่ยมบล็อกค่ะ .. ขอจงมีแต่ความสุขกายสบายใจตลอดไปนะคะ
Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2555
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
29 กรกฏาคม 2555
 
All Blogs
 
เปลี่ยนแรงบันดาลใจ สู่ผลงานสร้างสรรค์ ที่ “คณะดิจิทัลอาร์ต” ม.รังสิต

 

 

ปัจจุบันด้วยวิวัฒนาการและความสามารถของผู้ประกอบการ และผู้ผลิตภาพยนตร์ไทยได้มีการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อช่วยในการสร้างให้มีความสมจริงหรือเสมือนจริงมากขึ้น เทคโนโลยีเหล่านี้เกิดขึ้นได้จากการประสมประสานกับความคิดสร้างสรรค์ของคนไทย ประกอบเข้ากับการนำอุปกรณ์เครื่องมือที่สร้างขึ้นมาเพื่อช่วยในการสร้างภาพแอนนิเมชั่น สร้างการเคลื่อนไหวและสามารถถ่ายทอดความรู้สึกเหล่านั้นออกมาเป็นภาพเคลื่อนไหว แอนนิเมชันจึงเป็นส่วนในการเข้าไปช่วยเพิ่ม เสริมเติมแต่งให้สมจริงมากยิ่งขึ้น ทั้งยังเป็นการประหยัดต้นทุนในการผลิตอีกด้วย
       


       ในปี 2542 มหาวิทยาลัยรังสิต นับเป็นสถาบันอุดมศึกษาแห่งแรกในประเทศไทย ที่ได้เปิดการเรียนการสอนเกี่ยวกับการสร้างภาพยนตร์แอนนิเมชัน ตลอดจนสื่อมัลติมีเดียต่างๆในชื่อ “สาขาวิชาคอมพิวเตอร์อาร์ต” ของคณะศิลปะและการออกแบบ จนได้รับการยอมรับในวงการภาพยนตร์และวงการโทรทัศน์ ดังเป็นที่ประจักษ์ในผลงานของบัณฑิตผู้ที่สำเร็จการศึกษาออกไปจำนวนมาก ประกอบกับเป็นวิสัยทัศน์ของผู้บริหารมหาวิทยาลัยรังสิต ได้เล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาบัณฑิตไทยให้มีคุณภาพ

เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันกับอุตสาหกรรมแอนนิเมชันชั้นนำในต่างประเทศและด้วยความพร้อมและศักยภาพในการผลิตบัณฑิต ทั้งทางด้านบุคลากรและอุปกรณ์การศึกษา จึงได้มีนโยบายให้ขยายสาขาวิชาคอมพิวเตอร์อาร์ต เพื่อให้สามารถรองรับหลักสูตรใหม่ๆที่สามารถพัฒนาอุตสาหกรรมแอนนิเมชันให้เติบโตสมบูรณ์แบบ จึงได้แยกตัวออกมาจากคณะศิลปะและการออกแบบเพื่อเป็นคณะใหม่ โดยมีชื่อเรียกว่า “คณะดิจิทัลอาร์ต” เพื่อรองรับการเรียนการสอนอย่างเต็มรูปแบบของงานแอนนิเมชันในรูปแบบ 2มิติ และ3มิติ ตลอดจนเทคนิคต่างๆที่ใช้ประกอบในงานแอนนิเมชันและงานภาพยนตร์
       
       จากนั้นในปี 2554 ก่อตั้ง “สาขาวิชวลเอฟเฟค” ซึ่งนับเป็นสาขาใหม่ของคณะดิจิทัลอาร์ต วิชวลเอฟเฟคมีบทบาทมากในทุกขบวนการผลิตภาพยนตร์ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์ที่ใช้นักแสดงจริงหรือภาพยนตร์แอนนิเมชั่น เช่นการปรับเปรียนสีของภาพเพื่อให้ได้อารมส์ความรู้สึกสอด คล้องกับบรรยากาศของเรื่องหรือการนำภาพมาทับซ้อนกันแล้วตกแต่งด้วยคอมพิวเตอร์เพื่อให้ผู้ชมเชื่อว่าเหตุการนั้นเกิดขึ้นจริง

       "อาจารย์อำนวยวุฒิ สาระศาลิน" คณบดีคณะดิจิทัลอาร์ต มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า คณะดิจิทัลอาร์ตมุ่งเน้นในการที่จะสร้างเยาวชนที่มีความสนใจ และต้องการที่จะศึกษาหาความรู้เพื่อนำไปเป็นฐานความรู้ในการประกอบอาชีพในสายที่ตนเองมีความถนัด
       
       “การเรียนการสอนในคณะดิจิทัลอาร์ตจะเน้นการเรียนการสอนทางด้านความคิดสร้างสรรค์ การสร้างภาพแอนนิเมชัน ทั้ง 2มิติ และ 3มิติ ตลอดจน เทคนิคต่างๆ ที่ใช้ในการทำแอนนิเมชัน เพื่อใช้ในวงการภาพยนตร์และในวงการโทรทัศน์ เป็นการตอบสนองความต้องการทรัพยากรบุคคลด้านงานแอนนิเมชัน ทางด้านอุตสาหกรรมภาพยนตร์และโทรทัศน์ ที่กำลังเป็นที่ต้องการทั้งตลาดภายในประเทศ และต่างประเทศทั่วโลก”
       


       

 

 

       จากนั้นในปีการศึกษา 2554 ได้มีการปรับปรุงหลักสูตรเดิมคือ คอมพิวเตอร์อาร์ต และมีการเปิดหลักสูตรใหม่อีกสองหลักสูตร ทั้งนี้เพื่อให้มีความทันสมัย สอดคล้อง กับความต้องการในสายวิชาชีพแอนนิเมชันที่มีการแตกแขนงในวิชาชีพมากขึ้น การเรียนการสอนของหลักสูตรที่จะปรับปรุงใหม่จะเน้นให้นักศึกษามีความรู้ความสามารถในด้าน Pre-Production และ Post-Production ตลอดจนการเรียนรู้จากเทคโนโลยี เช่นเครื่อง Motion Capture ในการมาช่วยผลิตผลงานแอนนิเมชันให้สมจริงมากขึ้น

ตลอดจนจะเน้นให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการทำงานในระบบ Team Work ร่วมกับนักศึกษา ในคณะศิลปะและการออกแบบ คณะนิเทศศาสตร์ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ และวิทยาลัยดนตรี ซึ่งความรู้ในศาสตร์ต่างๆ มาประกอบในการสร้าง แอนนิเมชัน และเชื่อว่าจะมาเป็นประสบการณ์ของนักศึกษา ที่จะออกไปทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป
       
       ปัจจุบันคณะดิจิทัลอาร์ต เปิดการเรียนการสอน 2 สาขาวิชาในระดับปริญญาตรี คือ


 

 

       1. คอมพิวเตอร์อาร์ต (Bachelor of Fine Arts Program in Computer Art) เป็นสาขาที่เปิดเป็นแห่งแรกของประเทศไทย ที่มีการเรียนการสอนด้านการใช้คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือในการออกแบบ สร้างสรรค์ทางความคิด มุ่งเน้นการฝึกทักษะปฏิบัติในการใช้คอมพิวเตอร์ และการปรับพื้นความรู้ทางศิลปะ โดยแบ่งออกเป็น 3 หลักสูตรคือ 2D Animation, 3D Animation และ Broadcast Design เพื่อมุ่งเน้นให้นักศึกษามีโอกาสในการใช้ความรู้พื้นฐานทางด้านศิลปะ และนำมาพัฒนา สร้างสรรค์ โดยใช้คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือในการนำเสนอผลงาน และนำไปประยุกต์ใช้ในวิชาชีพต่อไป
       
       ระบบการศึกษาแบบทวิภาค โดย 1 ปีการศึกษาแบ่งออกเป็น 2 ภาคการศึกษาปกติ 1 ภาคการศึกษาปกติมีระยะเวลาศึกษาไม่น้อยกว่า 15 สัปดาห์ และอาจมีภาคฤดูร้อนอีก 1 ภาคการศึกษาก็ได้ ซึ่งมีระยะเวลาศึกษาไม่น้อยกว่า 6 สัปดาห์ ระยะเวลาการศึกษาตลอดหลักสูตร 4 ปี โดยใช้เวลาการศึกษาไม่เกิน 8 ปีการศึกษา

       2. วิชวลเอฟเฟค (Bachelor of Fine Arts Program in Visual Effects) เป็นสาขาที่สอนทำภาพยนตร์ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์ที่ใช้นักแสดงจริงหรือภาพยนตร์แอนนิเมชั่น เช่นการปรับเปรียนสีของภาพเพื่อให้ได้อารมส์ความรู้สึกสอด คล้องกับบรรยากาศของเรื่องหรือการนำภาพมาทับซ้อนกันแล้วตกแต่งด้วยคอมพิวเตอร์เพื่อให้ผู้ชมเชื่อว่าเหตุการนั้นเกิดขึ้นจริง ทำงานร่วมกันระหว่างการสร้างภาพสามมิติด้วยคอมพิวเตอร์ (CG หรือ 3D Animation)บวกกับการถ่ายทำภาพยนตร์ในระบบดิจิตอลเพื่อให้ได้ภาพที่มีความสมจริง ประกอบไปด้วยขบวนการผลิตจากสี่สายงานดังนี้ 3D Dynamic Simulation, 3D Visual Effects , 3D Digital Compositing และ 3D Modeling

       -3D Dynamic Simulation (3D Animation & Dynamic Simulation) การใช้หลักการคำนวณทางด้านฟิสิกส์เพื่อจำลองปรากฎการทางธรรมชาติหรือการเคลื่อนไหวของเครื่องจักรกล เช่น ฝนตก, แสงไฟ, การหมุนของฟันเฟือง, กระจกแตก, ระเบิด เป็นต้น หรือการบันทึกการเคลื่อนไหวของนักแสดงจากโมชั่นแคปเจอร์แล้วถ่านทอดไปที่ตัวละคร CG แล้วนำไปซ้อนกับภาพที่ถ่ายจากกล้องดิจิตอลเพื่อสร้างให้เหตุการนั้นดูสมจริง เช่น ฉากแผ่นดินไหวหรือน้ำท่วมโลกในภาพยนตร์เรื่อง 2012 หรือ Tron legacy 2010
       
       - 3D Visual Effects (3D Animation & Visual Effects) การออกแบบฉากหรือเหตุการณ์ที่จะต้องมีตัวละครหรือวัตถุที่สร้างจากซอฟแวร์สามมิติ (3D Animation)นำมาผสมกับภาพที่ถ่ายจากกล้องดิจิตอลเพื่อให้ได้ภาพที่มีความสมจริงกับเหตุการนั้นๆ เช่น จากภาพยนตร์ AVATAR, Gollum ในภาพยนตร์เรื่อง the lord of the ring และภาพยนตร์เรื่องTransformers1,2และ3 เป็นต้น
       
       - 3D Digital Compositing (3D Animation & Digital Compositing) การทับซ้อนภาพที่ถ่ายบนฉากหลังกรีนสกรีนหรือบลูสกรีนแล้วนำมาทับซ้อนกับภาพที่สร้างจากซอฟแวร์สามิติ (CG) เพื่อให้ได้ภาพที่สมจริงหรือการนำภาพถ่ายจากหลายสถานที่มาทับซ้อนกันจนได้ภาพที่แปลกแตกต่างไปจากเดิมเพื่อมุ่งหวังให้ผู้ชมเชื่อว่ามีอยู่จริง เช่น จากภาพยนตร์300, Inception, Superman เป็นต้น
       
       - 3D Modeling For Film and Game (3D Animation & Modeling For Film and Game)การสร้างตัวละคร CG จากซอฟแวร์สามมิติ เช่น Maya, ZBrush และ Mudbox รวมถึงการสร้างพื้นผิวที่มีความสมจริงเนื่องจากการสร้างภาพยนตร์ในปัจจุบันต้องการภาพของตัวละคร CG ที่มีความเหมือนจริงมากๆซึ่งสามารถนำไปแทนที่นักแสดงจริงได้ในฉากที่มีความเสียงสูง หรือตัวละครที่ไม่มีอยู่จริง เช่น ตัวละคร Jake จากภาพยนตร์เรื่อง AVATAR, Bumblebee จากภาพยนตร์เรื่อง transformer หรือ brad pitt จากภาพยนตร์ Benjamin Button หรือ ตัวละครจากเกมส์ DC universe online
       
       ระบบการศึกษาแบบทวิภาค โดย 1 ปีการศึกษาแบ่งออกเป็น 2 ภาคการศึกษาปกติ 1 ภาคการศึกษาปกติมีระยะเวลาศึกษาไม่น้อยกว่า 15 สัปดาห์ และอาจมีภาคฤดูร้อนอีก 1 ภาคการศึกษาก็ได้ ซึ่งมีระยะเวลาศึกษาไม่น้อยกว่า 6 สัปดาห์ ระยะเวลาการศึกษาตลอดหลักสูตร 4 ปี โดยใช้เวลาการศึกษาไม่เกิน 8 ปีการศึกษา

นอกจากนี้ ในส่วนปริญญาโท คณะดิจิทัลอาร์ต ได้เปิดการเรียนการสอนสาขาแรก คือ สาขาวิชาคอมพิวเตอร์อาร์ต (Master of Fine Arts Program in Computer Art)เปิดหลักสูตร พ.ศ.2550 เป็นสถาบันระดับอุดมศึกษาของเอกชนในภูมิภาคเอเชียอาคเนย์เป็นแห่งแรกที่เปิดหลักสูตรด้านสาขาวิชาคอมพิวเตอร์อาร์ต ในระดับปริญญาโทโดยร่วมมือทางการศึกษากับ บริษัทบ้านอิทธิฤทธิ์
 


 

 

       อาจารย์อำนวยวุฒิ กล่าวทิ้งท้ายว่า ในอนาคตคณะดิจิทัลอาร์ต มหาวิทยาลัยรังสิต มีแนวโน้มที่จะเปิดสาขาแยกย่อย มีความสามารถในแต่ละด้าน การแยกสาขาออกมา เพื่อค้นหาความถนัดของตัวเอง ทำให้คณะดิจิทัลอาร์ตสามารถผลิตนักศึกษาผลงานป้อนอุตสาหกรรมแอนิเมชั่นได้อย่างครบวงจร รวมถึงตอบโจทย์เศรษฐกิจสร้างสรรค์ได้อย่างดี
       
       "ผมเคยถามนักศึกษาว่า เคยดูภาพยนตร์ เรื่อง Avatar ไหม เคยดูถึงตอนจบหรือเปล่า ว่ามีกี่อาชีพที่ทำงานให้กับภาพยนตร์เรื่องนี้ เพราะผมหวังว่า เด็กไทยเราเองก็สามารถทำได้ไม่แพ้ต่างชาติ เพียงแต่ต้องรู้หลายละเอียดของแต่ละส่วนในการทำงาน และต้องรู้จักทำงานร่วมกับผู้อื่นด้วย ปัจจุบันความต้องการทางด้านวิชาชีพนี้ ยังเป็นที่ต้องการเป็นอย่างมากทั้งในประเทศและนอกประเทศ อีกทั้งเพื่อต้องการพัฒนาศักยภาพของคนไทย และเป็นการนำผลงานแอนนิเมชันของคนไทย ออกสู่สายตาในระดับชาติ และในระดับโลก”

ขอบคุณ ผู้จัดการออนไลน์

สิริสวัสดิ์อาทิตยวารค่ะ




Create Date : 29 กรกฎาคม 2555
Last Update : 29 กรกฎาคม 2555 9:12:03 น. 0 comments
Counter : 1780 Pageviews.

sirivinit
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 224 คน [?]





/



2558

2556

2555

น้ำใจจากคุณ krittut 2554

2553


สิริสวัสดิ์วรวาร
เปรมปรีดิ์มานรื่นรมณีย์นะคะ ยินดีต้อนรับ
สู่บล็อกของคนใฝ่รู้ สำหรับผู้ใส่ใจใฝ่รู้ค่ะ

เชิญอ่านตามสบายนะคะ
มีดีๆให้คุณได้ทราบหลากหลายค่ะ

๑ - ๑/๑ ฉันรักในหลวง
๒.๓.๑๐.๑๕.๓๐.๒๔.๕๙.๖๓.๙๐.ธรรมะ
๔ - ๔/๑ รวมพลคนดัง
๕. ศาสนาพุทธสุดประเสริฐ
๖. ความรู้ทั่วไปในศาสนาพุทธ
๗. ๑๖. ประวัติศาสตร์
๘ - ๙/๑ ไม้ดอก ไม้ใบ
๑๑ - ๑๑/๑ เกม
๑๒.๓๗.๔๐-๔๓.๕๓.๗๕.๘๖.ศิลปะเทศ
๑๔ - ๑๔/๑. ๒๐๘. ข่าวคนดังเทศ
๑๘. ๑๙. ๒๒. ราชวงศ์ไทย
๒๐.๑๑๖-๑๑๖/๒ ๑๙๐-๑๙๐/๘ ละคร ทีวี
๒๑. ๓๑. ๒๐๘. ราชวงศ์เทศ
๒๔. นักเขียนไทย
๒๔/๑. กลอนชั้นบรมครู
๒๙/๑-๒๙/๔โปสการ์ดจากเพื่อนบล็อก
๓๓. สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช
๓๙.๑๘๑-๑๘๑/๗ สุธาโภชน์รสเลิศล้ำ
๔๑.๔๒.๕๐.๕๘.๖๐.๖๑.๘๖.มหาวิหาร
๕๗. ปราสาท พระราชวัง คฤหาสน์เทศ
๖๒. วัด
๖๕ - ๖๕/๑ การ์ตูน
๖๕/๒. นิทานเซน
๖๗. ความตายมาพรากให้จากไป
๖๙ - ๖๙/๒ สารพัดสัตว์
๗๔. สุนัข
๗๖. อุทยานสวรรค์
๗๗. ซูเปอร์แมน - แบทแมน
๗๘ - ๘๓. แสตมป์สะสม
๘๕-๘๕/๑ หนังสือสะสม
๘๗ - ๘๗/๒ ๒๑๕ ข่าวกีฬา
๘๙. ๘๙/๑ จีนแผ่นดินใหญ่
๙๐/๑ .ทิเบต
๙๑. จันทร์สูริย์ดารา
๙๒. สมเด็จพระปิยมหาราชเจ้า
๙๓ - ๙๓/๒ ภาพยนตร์
๙๔ - ๙๔/๓ ยานยนต์
๙๕ - ๙๕/๑ ดูดวง
๙๖ - ๙๖/๑ . ๒๑๑ วิทยาศาสตร์
๙๗ - ๙๗/๑.๒๐๙ แวดวงวรรณกรรม
๙๘. ภาพพุทธประวัติ
๙๙. ๑๒๗ - ๑๒๗/๑ ดนตรี
๑๐๑. ป้าย R สะสม
๑๐๒. บัตรภาพตราไปรฯสะสม
๑๐๓. DIY
๑๐๗/๑ เล่าเรื่องเมืองญี่ปุ่น
๑๐๘ - ๑๐๘/๑ หนังสือ
๑๑๓ - ๑๑๓/๑ บ้านสวย
๑๑๕. พระเครื่อง
๑๒๐. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
๑๒๓. เจ้าฟ้าเพชรรัตน์ฯ
๑๒๕. เหรียญที่ระลึก
๑๒๕/๑ เหรียญสะสมต่างประเทศ
๑๒๕/๒ เหรียญที่ระลึกจังหวัด
๑๒๕/๓ ธนบัตรที่ระลึก
๑๒๕/๔ บัตรโทรศัพท์
๑๒๕/๕ กล่องไม้ขีด และอื่นๆ
๑๓๑.เรื่องสั้นชั้นครู"เจียวต้าย"
๑๖๔.บล็อกพิเศษ วันเดียวอั๊พ 100
เอนทรี่ ให้คุณป้า"ร่มไม้เย็น"ชม
๑๙๐/๓ เรื่องย่อละคร
๑๙๓. คดีเขาพระวิหาร
๒๑๒. ศิลปะ
๒๑๗. วิถีแห่งอำนาจ บูเช็กเทียน
๒๑๗/๑.วิถีแห่งอำนาจ เจงกิสข่าน
๒๑๗/๒.วิถีแห่งอำนาจ จูหยวนจาง
๒๑๗/๓.วิถีแห่งอำนาจ ซูสีไทเฮา
๒๑๗/๔.วิถีแห่งอำนาจ หงซิ่วฉวน
๒๑๗/๕.วิถีแห่งอำนาจ แฮรี่ พอตเตอร์

ข่าวทั่วไปล่าสุด บล็อกล่างสุดค่ะ

เปิดบล็อก 1 มกราคม 2552



free counters
08.27 - 250811

207 flags collected 300316



Friends' blogs
[Add sirivinit's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.