"ยินดีต้อนรับสู่ บล็อกของคนใฝ่รู้ สำหรับผู้ใส่ใจใฝ่รู้ค่ะ" มีหลายหัวข้อเรื่องให้คุณอ่าน .. ขอบคุณที่มาเยี่ยมบล็อกค่ะ .. ขอจงมีแต่ความสุขกายสบายใจตลอดไปนะคะ
Group Blog
 
<<
มีนาคม 2555
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
22 มีนาคม 2555
 
All Blogs
 
ร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์

 





สัมภาษณ์พิเศษ




15 ปีก่อนเขาเข้าสู่วงการการเมืองพร้อมกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ดำรงฉายา "มือปราบสายเดี่ยว" และถูกเรียกขาน "คนดีไม่มีเสื่อม" เมื่ออำนาจของ "พ.ต.ท.ทักษิณ" พุ่งสูงทะลุฟ้า แต่ "ร.ต.อ.ปุระชัย" อำนาจถดถอย ได้ดำรงฉายา "ไม้บรรทัดงอ"

5 ปีก่อนเขาวางมือทางการเมือง อำลาขาดจาก พ.ต.ท.ทักษิณ

มีนาคมปีที่แล้ว เขาปรากฏตัวกลับมาเล่นการเมืองเคียงคู่ "เสี่ยใบหยก" พันธุ์เลิศ ใบหยก ท่ามกลางนัยทางการเมือง 3 ประการ ทั้งเป็นอะไหล่การเมือง-ตัวแทนอำนาจพิเศษ และพรรคลูกข่ายของ "เนวินคอนเน็กชั่น"

ระหว่างทางกลับมาในนามสังกัด "พรรคประชาสันติ" ร่วมกับ "เสรี สุวรรณภานนท์" เกิดอุบัติเหตุคนดี-ไม่ดีสมบูรณ์ เขาจึงต้องเปลี่ยนค่ายไปก่อตั้ง "พรรครักษ์สันติ"

"ประชาชาติธุรกิจ" สนทนากับ "ร.ต.อ.ปุระชัย" ในวาระครบรอบ 1 ปีการกลับสู่ถนนการเมือง ในพรรคที่มี 1 เสียงในสภาผู้แทนราษฎร

- กลับเข้าสู่วงจรการเมือง ชีวิตในพรรคอันดับ 1 กับพรรค 1 เสียง แตกต่าง

ไม่ต่างมากมันคืองานอีกลักษณะหนึ่ง ทุกองค์กรจะดีต้องเริ่มต้นจากการที่มีคนดี คนเสียสละ คนไม่หวังประโยชน์ พรรคการเมืองเช่นกัน สภาจะดีได้ต้องมีนักการเมืองที่ดี ขณะนี้เวทีการเมืองเป็นจุดอ่อนอย่างหนึ่งของประเทศ

- นโยบายพรรคค่อนข้างเป็นฝ่ายธรรมะ แต่เลือกตั้งกลับได้คะแนนเสียงน้อยเพราะอะไร

ผมว่าเป็นเรื่องของเวลา เพราะในบรรดาพรรคการเมืองที่สมัครลงเลือกตั้งวันที่ 3 กรกฎาคม 2554 พรรครักษ์สันติเป็นพรรคที่อายุน้อยที่สุด ก่อตั้งเพียงแค่ 3 สัปดาห์ก่อนถึงวันที่ยุบสภา ตอนสมัยผมช่วยพรรคไทยรักไทยในตำแหน่งเลขาธิการพรรค ใช้เวลา 3 ปี แต่เราไม่มีความจำเป็นที่พรรครักษ์สันติจะต้องสำเร็จในทันที เราได้ 280,000 คะแนนโดยบริสุทธิ์สะอาด ถึงแม้จะได้ ส.ส.คนเดียวก็ตาม

- อยู่ในพรรคใหญ่ชนะเลือกตั้งสามารถทำนโยบายได้ตามตั้งใจ กับอยู่พรรคเล็กแล้วเราทำอะไรไม่ได้เลยอย่างไหนดีกว่ากัน

การอยู่ในพรรคใหญ่อย่างพรรคไทยรักไทย มองดูเหมือนทำอะไรได้ เรื่องจัดระเบียบสังคมพรรคก็ไม่เคยเขียน เราเห็นช่องว่างของกฎหมายก็ไปเสริม เมื่อกลายเป็นจุดที่โดดเด่นขึ้น เราก็เริ่มถูกเตะตัดขาจาก

ผู้บริหารในพรรคนั่นแหละ (หัวเราะ) ผมเจอศึกเยอะรอบด้าน ทั้ง ส.ส.ภายในพรรค ผู้บริหารพรรค ทั้งที่เราเป็นเลขาธิการพรรคนะ

ขณะที่ผมอยู่ในพรรครักษ์สันติผมสามารถฟูมฟักพรรคเล็ก ๆ ให้เดินไปในทิศทางที่มันเป็นอุดมคติตามที่เราอยากให้มันเป็น จะถึงเมื่อไรอย่างไรไม่เป็นไร

งานที่ผมได้ผลักดันไปแล้ว เรื่องแรกไปเป็นคณะกรรมาธิการสามัญเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ และคนพิการ คือ เรื่องป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ ซึ่งปีนี้ประเทศสหรัฐอเมริกากำลังจะจัดลำดับเราใหม่ จะทำให้เราถูกลดอันดับลงมาเป็น tier 3 จะมีผลตามมามหาศาล 1.สหรัฐจะตัดความช่วยเหลือ ด้านความมั่นคง การลงทุน เศรษฐกิจสังคม 2.เขาจะ anti สินค้าไทย โดยเฉพาะสินค้าประมง เพราะเป็นส่วนหนึ่งที่ใช้แรงงานเถื่อน 3.เขาจะไม่ลงทุนในประเทศของเรา หรือลดการลงทุนลงไป 4.เขาจะเริ่มต้นขึ้น black list เรา และโยงกฎหมายฟอกเงินด้วย

- ความยากในการทำงานในฝ่ายค้าน และมีเสียงเดียวมันมีมากน้อยขนาดไหน

ยากลำบากเพราะเสียงข้างมากจะเป็นฝ่ายได้เปรียบเสมอ ส่วนพรรคเสียงข้างน้อยทำอะไรได้น้อยมาก แม้แต่การจัดสรรเวลาการอภิปราย ผมได้รับการจัดสรรเวลาแค่ 5 นาที

- มีแค่เสียงเดียว รู้สึกอึดอัดไหม

ผมไม่อึดอัดหรอกครับ และผมก็ไม่ได้หวังว่าในสมัยที่ผมอยู่ตรงนี้ (ทุบโต๊ะ) จะต้องทำอะไรได้มากมาย ที่ดีใจเพียงว่าเราได้ปักธงรักษ์สันติลงในสภา บางพรรคการเมืองก่อตั้งมา 5 ปี 10 ปี ไม่เคยมี ส.ส. เราได้มา 1 ที่ ไม่เลวหรอก

- ในสภาจำนวนมือก็คือเครื่องมือที่สำคัญในการผลักดันความคิด ผลักดันกฎหมายต่าง ๆ คาดหวังอะไรกับพรรครักษ์สันติ

ทีแรกเราไม่ได้คาดว่าเราจะมี ส.ส.เลยด้วยซ้ำ เพราะผมรู้ว่าเงื่อนเวลามันจำกัด เราจะไปเทียบกับพรรคนั้นพรรคนี้ไม่ได้ เมื่อเราไม่ซื้อเสียงเราก็ต้องอยู่ภายใต้ข้อจำกัดว่า นี้คือความศรัทธา

ล้วน ๆ

- ในช่วงที่พรรคยังไม่ปลอดภัย มีความเสี่ยงเรื่องยุบพรรค จึงไม่เป็นหัวหน้าพรรคเอง

ไม่ใช่ครับ การที่เป็นหัวหน้าพรรคเรากลัวว่ากรรมการบริหารพรรคจะไปทำการผิดกฎหมายเลือกตั้ง จึงแยกฝ่ายบริหารออกจากฝ่ายการเมือง แต่การที่แยกฝ่ายบริหารออกก็มีผลในทางปฏิบัติ เพราะผมไม่ใช่หัวหน้าพรรค เวลาจะอภิปรายในสภาผมไม่มีสิทธิแบบหัวหน้าพรรคที่ไม่จำกัดเวลา

- การออกแบบมาตรา 237 เรื่องการยุบพรรค เป็นเรื่องยุ่งยากเกินไป

ยุ่งยาก หยุมหยิมมาก (เน้นเสียง) แล้วก็ทำให้นักการเมืองมีโอกาสติดคุกสูงมาก

- เป็นหัวขบวนโดยไม่ได้เป็นหัวหน้า กับการที่อยู่ในเงาของคุณทักษิณ แบบไหนทำงานด้านการเมืองอย่างเป็นอิสระมากกว่ากัน

ตอนนี้ครับ ตอนนี้สบายกว่าเยอะ คือตอนที่ไปยุ่งกับพรรคไทยรักไทย ผมไม่เคยคิดว่าจะไปยุ่งการเมืองเลย แต่ขณะนั้นนายกฯทักษิณ ขอให้ผมมาช่วยเป็นเลขาธิการพรรคไทยรักไทย ผมก็โอเคช่วยกัน

- อยู่กับคุณทักษิณมักได้รับ favor

ผมไม่มี favor เลย มีแต่งานหนัก ไหนผมต้องทำมหาวิทยาลัยชินวัตร ไหนผมต้องมายุ่งเรื่องพรรคการเมืองด้วย ทำ 2 งานคู่ขนานกันไป

สิทธิพิเศษอะไร ไม่เห็นมีเลย ความจริงผมทำงานให้เกินกว่าค่าตอบแทนด้วยซ้ำไป

- ส่วนใหญ่คนทำงานกับคุณทักษิณจะต้องมีบุญคุณเข้ามาเกี่ยว ส่วนตัวมีบ้างไหม

ผมไม่มีอะไรผูกพัน ผมถือว่าทำหน้าที่แล้ว จบก็จบ

- ความสัมพันธ์กับคุณทักษิณเป็นอย่างไร

ผมไม่เคยติดต่อเลยตั้งแต่ออกมาจากคณะรัฐมนตรี...หลายคนเข้าใจผิดว่าผมเป็นเพื่อนกับคุณทักษิณ แต่จริง ๆ แล้วผมเป็นรุ่นพี่ คุณทักษิณเป็นรุ่นน้อง ตั้งแต่เตรียมทหารมาผมเป็นรุ่น 9 คุณทักษิณเป็นรุ่น 10 นายร้อยตำรวจผมรุ่น 25 คุณทักษิณเป็นรุ่น 26 พูดกันตรง ๆ คือผมปกครองท่านนายกฯทักษิณมา

- ในกระดานการเมืองใครไม่มีคอนเน็กชั่นกับคุณทักษิณก็อาจหล่นจากอำนาจ คิดว่าตัวเองเป็นคนที่หล่นจากอำนาจหรือเปล่า

ผมไม่ได้หล่นนะ ผมออกมาด้วยใจผมเอง เพราะผมเคยบอกท่านตรง ๆ ตอนปลายสมัยว่า กุมภาพันธ์ 2548 ต้องมีการเลือกตั้งทั่วไป ผมไม่ขอรับตำแหน่งใด ๆ อีกเพราะผมจะไปดูแลครอบครัวที่ประเทศนิวซีแลนด์ ท่านก็โอเค

- คนที่เคยร่วมงานการเมืองอย่างคุณภูมิธรรม เวชยชัย ก็ไม่ได้ติดต่อ

ภูมิธรรมไม่ใช่ลูกน้อง เขาเป็นสายที่พรรคการเมืองส่งมาช่วยงานผม จะบอกว่าลูกน้องคงไม่ใช่ เพราะผมก็ไม่ได้รู้จักภูมิธรรม มันคือสิ่งที่ลำบาก พรรคใหญ่เวลาจะส่งใครมาช่วย มักไม่ถามความสมัครใจ ไปถามยงยุทธ (วิชัยดิษฐ รองนายกฯ รมว.มหาดไทย) พรรคเขาส่งคุณผดุง (ลิ้มเจริญรัตน์ เลขานุการ รมว.มหาดไทย) เขาถามความสมัครใจหรือไม่ (หัวเราะ)

- ไม่รู้สึกว่าพรรคส่งนักการเมืองเข้ามาช่วยงานบริหาร

ผมพูดตรง ๆ นะ คนจะทำงานกระทรวงมหาดไทยต้องรอบรู้กฎหมายที่กระทรวงดูแล ต้องมีประสบการณ์ในระบบราชการ ผมถามว่าคุณภูมิธรรมมีสิ่งเหล่านี้หรือเปล่า

- ตอนนี้ถือว่าอยู่คนละฝ่ายกับเพื่อไทย

ไม่ใช่คนละฝ่าย ที่ผมไม่เห็นด้วยคือการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะเวลามันยังไม่ใช่ ผมก็โหวตอย่างเปิดเผยเลยว่าไม่รับทั้ง 3 ร่าง

- ในเมื่อบอกว่ามาตรา 237 มีปัญหามาก ทำไมถึงไม่เห็นด้วยกับการแก้ไข

รัฐธรรมนูญเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของระบอบประชาธิปไตย มันไม่ใช่เป็นตัวชี้ขาด สิ่งที่ชี้ขาดคือความพร้อมของวัฒนธรรมประชาธิปไตย อันนี้เป็นสิ่งที่เราไม่พูดถึงเลย ผมถามว่า 300 กว่ามาตรามีใครบ้างอ่านครบ แต่วันดีคืนดีก็มาฉีกกัน อะไรที่ใช้ได้ใช้ไปก่อน ตอนนี้ timing มันไม่เหมาะ

- ประเทศไทยขณะนี้ อาการปัญหาไม่ใช่เรื่องแก้รัฐธรรมนูญ

อาการของเราขณะนี้อันดับแรกที่เห็นชัดเจนมากคือ ปัญหาภัยธรรมชาติ น้ำท่วม น้ำแล้ง อากาศเป็นพิษ เร่งด่วนมาก และขณะเดียวกันประเทศขาดความปรองดองด้วย ถ้าเราแก้รัฐธรรมนูญขณะนี้ภายใต้รัฐบาลพรรคเพื่อไทย ถ้าหากพรรคอื่นมาเป็นรัฐบาลไม่ต้องแก้อีกเหรอ ถ้าหากพรรคผมขึ้นมาเป็นรัฐบาลไม่ต้องแก้รัฐธรรมนูญฉบับรักษ์สันติเหรอ

- พรรคเพื่อไทยอ้างว่าที่ต้องแก้ไขเพราะรัฐธรรมนูญมาจากรัฐประหาร ซึ่งเป็นคู่ขัดแย้งของเขา

วันนี้เราต้องดูสาระ อย่าไปดูที่มา แต่แน่นอนผมยอมรับว่ารัฐธรรมนูญ 2550 มีอะไรที่เคร่งครัดและทำให้นักการเมืองเสียเปรียบมากกว่าปี 2540 เยอะมาก แต่ถ้าอะไรมันพอช่วยได้ ทำได้ก็ทำไป

- ตอนที่เป็นนักการเมืองช่วงแรก เป็นมือปราบสายเดี่ยว เป็นคนดีไม่มีเสื่อม แต่ปลายสมัยเป็นไม้บรรทัดงอ มันสะท้อนอะไร

ต้องถามว่าแปลว่าอะไรไม้บรรทัดงอ ผมก็ยังเป็นเหมือนเดิม ตรงไปตรงมายังงั้น ขณะนี้มีการจัดสรรงบประมาณให้กับ ส.ส.เพื่อไปทำโครงการคนละ 10 ล้าน พรรครักษ์สันติเป็นพรรคเดียวที่บอกว่าเราไม่รับ เพราะเราเคารพรัฐธรรมนูญที่ว่า ส.ส.ไม่ควรเข้าไปยุ่งเกี่ยวงบประมาณถ้าถามผมว่างอ ไปงอตรงไหน เงินทุกบาททุกสตางค์ที่ใช้ในพรรคเป็นเงินที่มาโดยถูกต้องตามกฎหมาย มาจากการบริจาค เราเสียสละด้วยซ้ำไปที่มาทำพรรคการเมือง แต่ละเดือนรายจ่ายเป็นแสน ถามว่าเงินเหล่านี้เราไปโกงใครมาหรือเปล่า...ก็ไม่ใช่ เราอยู่ตามสมถะของเรา

- ณ วันนี้ฉายาไม้บรรทัดยังขลังอยู่หรือไม่

มันแล้วแต่คนจะมอง แต่ถามว่าผมเปลี่ยนอะไรไหม ผมไม่ได้เปลี่ยนยังเป็นคนเดิม เพียงแต่คิดว่าเมื่อประเทศของเราต้องการนักการเมืองที่ซื่อสัตย์ ตรงไปตรงมา เราก็พยายาม แต่จะได้แค่ไหนก็แค่นั้น

- การเลือกตั้งครั้งหน้า ผลในทิศทางบวกพรรครักษ์สันติควรเป็นพรรคขนาดไหน

ผมคิดว่าน่าจะดีกว่าปัจจุบัน อย่างแนวโน้มที่เราเห็นชัดเจนคือ ใน กทม.ไม่น่าเชื่อว่าเราได้ที่ 3 ขณะที่ภูมิใจไทย และพรรคอื่นเขาไม่ติดใน กทม.เลย

- พรรครักษ์สันติจะอยู่ระดับไหน ขนาดกลางหรือพรรคขนาดเล็ก หรือพรรคตัวแปร

พรรคใดก็ตามที่ซื้อสิทธิขายเสียงกลายเป็นอดีตแน่ พรรคที่อยู่รอดต้องสายกลาง และพรรคเหล่านี้จะต้องเอาเรื่องของสิ่งแวดล้อมมาเป็นตัวตั้ง และนักการเมืองไทยต้องมีศักยภาพรองรับการเป็นประชาคมอาเซียน จะต้องฟัง พูด อ่าน เขียน ภาษาอังกฤษอย่างได้ผล ซึ่งพรรครักษ์สันติเตรียมคนประเภทนี้ไว้แล้ว

- พรรคมีจังหวะก้าวแบบค่อยเป็นค่อยไปเรื่อยๆ หรือเติบโตแบบหวือหวา

ไปเรื่อย ๆ ทำให้เรามีเวลาคิด ที่สำคัญคือเราต้องเดินให้ถูกทาง เดินให้ตรง และอย่าพูดอย่างทำอย่าง เชื่อว่าบุคคลที่มาร่วมตั้งพรรคเป็นบุคคลที่เป็นตัวอย่างได้ไม่ใช่เป็นพวกปากว่าตาขยิบ

ขอบคุณ ประชาชาติธุรกิจออนไลน์


สวัสดิ์สิริชีววารค่ะ




Create Date : 22 มีนาคม 2555
Last Update : 22 มีนาคม 2555 18:34:47 น. 0 comments
Counter : 1739 Pageviews.

sirivinit
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 224 คน [?]





/



2558

2556

2555

น้ำใจจากคุณ krittut 2554

2553


สิริสวัสดิ์วรวาร
เปรมปรีดิ์มานรื่นรมณีย์นะคะ ยินดีต้อนรับ
สู่บล็อกของคนใฝ่รู้ สำหรับผู้ใส่ใจใฝ่รู้ค่ะ

เชิญอ่านตามสบายนะคะ
มีดีๆให้คุณได้ทราบหลากหลายค่ะ

๑ - ๑/๑ ฉันรักในหลวง
๒.๓.๑๐.๑๕.๓๐.๒๔.๕๙.๖๓.๙๐.ธรรมะ
๔ - ๔/๑ รวมพลคนดัง
๕. ศาสนาพุทธสุดประเสริฐ
๖. ความรู้ทั่วไปในศาสนาพุทธ
๗. ๑๖. ประวัติศาสตร์
๘ - ๙/๑ ไม้ดอก ไม้ใบ
๑๑ - ๑๑/๑ เกม
๑๒.๓๗.๔๐-๔๓.๕๓.๗๕.๘๖.ศิลปะเทศ
๑๔ - ๑๔/๑. ๒๐๘. ข่าวคนดังเทศ
๑๘. ๑๙. ๒๒. ราชวงศ์ไทย
๒๐.๑๑๖-๑๑๖/๒ ๑๙๐-๑๙๐/๘ ละคร ทีวี
๒๑. ๓๑. ๒๐๘. ราชวงศ์เทศ
๒๔. นักเขียนไทย
๒๔/๑. กลอนชั้นบรมครู
๒๙/๑-๒๙/๔โปสการ์ดจากเพื่อนบล็อก
๓๓. สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช
๓๙.๑๘๑-๑๘๑/๗ สุธาโภชน์รสเลิศล้ำ
๔๑.๔๒.๕๐.๕๘.๖๐.๖๑.๘๖.มหาวิหาร
๕๗. ปราสาท พระราชวัง คฤหาสน์เทศ
๖๒. วัด
๖๕ - ๖๕/๑ การ์ตูน
๖๕/๒. นิทานเซน
๖๗. ความตายมาพรากให้จากไป
๖๙ - ๖๙/๒ สารพัดสัตว์
๗๔. สุนัข
๗๖. อุทยานสวรรค์
๗๗. ซูเปอร์แมน - แบทแมน
๗๘ - ๘๓. แสตมป์สะสม
๘๕-๘๕/๑ หนังสือสะสม
๘๗ - ๘๗/๒ ๒๑๕ ข่าวกีฬา
๘๙. ๘๙/๑ จีนแผ่นดินใหญ่
๙๐/๑ .ทิเบต
๙๑. จันทร์สูริย์ดารา
๙๒. สมเด็จพระปิยมหาราชเจ้า
๙๓ - ๙๓/๒ ภาพยนตร์
๙๔ - ๙๔/๓ ยานยนต์
๙๕ - ๙๕/๑ ดูดวง
๙๖ - ๙๖/๑ . ๒๑๑ วิทยาศาสตร์
๙๗ - ๙๗/๑.๒๐๙ แวดวงวรรณกรรม
๙๘. ภาพพุทธประวัติ
๙๙. ๑๒๗ - ๑๒๗/๑ ดนตรี
๑๐๑. ป้าย R สะสม
๑๐๒. บัตรภาพตราไปรฯสะสม
๑๐๓. DIY
๑๐๗/๑ เล่าเรื่องเมืองญี่ปุ่น
๑๐๘ - ๑๐๘/๑ หนังสือ
๑๑๓ - ๑๑๓/๑ บ้านสวย
๑๑๕. พระเครื่อง
๑๒๐. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
๑๒๓. เจ้าฟ้าเพชรรัตน์ฯ
๑๒๕. เหรียญที่ระลึก
๑๒๕/๑ เหรียญสะสมต่างประเทศ
๑๒๕/๒ เหรียญที่ระลึกจังหวัด
๑๒๕/๓ ธนบัตรที่ระลึก
๑๒๕/๔ บัตรโทรศัพท์
๑๒๕/๕ กล่องไม้ขีด และอื่นๆ
๑๓๑.เรื่องสั้นชั้นครู"เจียวต้าย"
๑๖๔.บล็อกพิเศษ วันเดียวอั๊พ 100
เอนทรี่ ให้คุณป้า"ร่มไม้เย็น"ชม
๑๙๐/๓ เรื่องย่อละคร
๑๙๓. คดีเขาพระวิหาร
๒๑๒. ศิลปะ
๒๑๗. วิถีแห่งอำนาจ บูเช็กเทียน
๒๑๗/๑.วิถีแห่งอำนาจ เจงกิสข่าน
๒๑๗/๒.วิถีแห่งอำนาจ จูหยวนจาง
๒๑๗/๓.วิถีแห่งอำนาจ ซูสีไทเฮา
๒๑๗/๔.วิถีแห่งอำนาจ หงซิ่วฉวน
๒๑๗/๕.วิถีแห่งอำนาจ แฮรี่ พอตเตอร์

ข่าวทั่วไปล่าสุด บล็อกล่างสุดค่ะ

เปิดบล็อก 1 มกราคม 2552



free counters
08.27 - 250811

207 flags collected 300316



Friends' blogs
[Add sirivinit's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.