สิงหาคม 2553

1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
All Blog
กว่างโจวเดลี่ สัมภาษณ์ สด เจียวเอินจวิ้น..
กว่างโจวเดลี่ : เจียวเอินจวิ้น บัณฑิตที่นุ่มนวล กลายเป็นคนอีดที่ดุดัน..

มีคนวิจารณ์ว่า เจียวเอินจวิ้นนั้นเป็นเหมือนผู้ชายที่ออกมาจากภาพเขียน ทั้งนุ่มนวลงามสง่าประดุจหยก มีดวงตาที่สงบนิ่ง ไม่หวั่นไหวไปกับโลกที่แสนหดหู่ มีท่วงท่ามั่นคงงามสง่า ผู้ชายแบบนี้มักจะดูสูงส่งและยืนหยัดท้าทายสถานการณ์ แม้ว่า จะมีความอ้างว้างเหน็บหนาวแฝงอยู่ที่ดวงตา แต่ก็จะแสดงออกมาแต่ด้านที่อบอุ่น และจะให้ความรักอันอ่อนโยนกับหญิงอันเป็นที่รักแต่ผู้เดียว ทว่า บุคลิกอันเป็นเหมือนบทบาทอมตะของชายงามแบบนี้



เมื่อเร็ว ๆ นี้กลับเปลี่ยนไปอย่างน่าตื่นเต้น กลายเป็นภาพของ "คนอึด" ถ้าจะเอาชีวิตจริงของเขามากล่าว ก็ต้องบอกว่า คุณชายที่แสนจะงามสง่าที่เราเห็นก่อนหน้านี้ เป็นเพียงบทบาทการแสดงเท่านั้น เขาหวังว่าจะเล่นบททื่ดูเป็นตัวเองจริง ๆ ได้อย่างสมจริงสมจัง



ในยุคที่เล่นฤทธิ์มีดสั้น นัยน์ตาที่มีประกายดุจสายฟ้านั่น เป็นเพียงสายตาที่มีปัญหาของคนสายตายาวเท่านั้น

เอ่ยถึงเจียวเอินจวิ้น ผู้ชมจำนวนมากจะนึกถึงเขาในบทบาทของคุณชายงามสง่าที่ร่อนเร่ไปทั่วอย่างลี้คิมฮวงจากเรื่องฤทธิ์มีดสั้นเป็นอันดับแรก ในยุคนั้น นัยน์ตาที่มีประกายกล้าดุจสายฟ้าคู่นั้นของเขาสามารถสะกดสาว ๆ จำนวนนับไม่ถ้วน ให้หลงใหลจอมยุทธในฝันที่โลดแล่นอยู่ในยุทธภพ



(.เดลี่) ตั้งแต่ที่โด่งดังจากบทบาทของลี้คิมฮวง เชื่อว่าแฟน ๆ จำนวนมากล้วนอยากทราบว่า ดวงตาที่เป็นประกายสายฟ้าคู่นั้นฝึกมาอย่างไร

(เจียว..) ฮ่า ๆ ๆ นัยน์ตาสายฟ้า...ผมปล่อยประจุไฟไม่ได้หรอก ผมขอประกาศให้ทุกคนทราบตรงนี้เลยแล้วกัน ผมเป็นโรคสายตายาวตั้งแต่กำเนิดพอเกิดมา ผมก็เป็นมีอาการสายตายาว ตาพร่า มองเห็นอะไรไม่ชัด แถมยังเป็นโรคสายตาขี้เกียจ (เลนส์ตาจะไม่โฟกัสกับวัตถุ) ตอนเป็นเด็ก เวลาครูเขียนกระดานดำ ผมจะมองเห็นเป็นตัวติดกันเป็นพืด แยกไม่ออก อาจจะเป็นเพราะผมเป็นคนราศีธาตุน้ำ เลยทำให้มองอะไรเห็นเป็นพรืดกันไปหมดเหมือนสายน้ำ ตอนนี้ผมต้องมารับบทคนอึด เลยกลับบ้านไปนั่งเพ่งเปลวเทียนอยู่เกือบทุกวัน สายตาที่มีประกายคมกล้าของผมจึงฝึกมาด้วยวิธีนี้ พักหลังนี่ก็ชักจะมีประกายคมกล้าจนเกินไปจนคนที่มาเล่นบทต้องแสดงอารมณ์คู่กับผมชักจะขยาด ๆ

(..เดลี่) เนื่องจากบทบาทแต่ก่อน ๆ ของคุณทำให้คนติดกับภาพบัณฑิตที่สุภาพเป็นพิเศษ ในชีวิตปกติ คุณเป็นคนแบบไหนกันแน่
(เจียว) ในชีวิตจริงผมเป็นคนค่อนข้างห้าว ๆ ตรงไปตรงมา แล้วก็สนุกสนาน ผมไม่ใช่คนไต้หวันโดยกำเนิด บรรพบุรุษของผมอยู่ซานตง ปู่ ย่า พ่อ แม่ ของผมเป็นคนซานตงทั้งนั้น ตอนนี้ผมเพิ่งถ่ายทำหนังเรื่อง "คนอึด2" ซึ่งไปถ่ายทำที่เกาะขิงเต่า มณฑลซานตง ซึ่งเป็นบ้านเก่าของผม ดังนั้นลักษณะที่แท้จริงของผมก็เลยจะค่อนข้างห้าว ๆ และตรงไปตรงมาแบบชาวซานตงครับ อาหารการกิน ผมก็ชอบแบบคนจีนทางเหนือ คือผมชอบกินอาหารที่ทำจากแป้ง ชอบดื่ม แต่ว่าเพื่อรักษาสุขภาพ ผมเลยดื่มแค่นิดหน่อย (ยิ้ม...)
(..เดลี่) พวกเราล้วนรู้ว่าก่อนที่คุณจะมีชื่อเสียงอย่างนี้ คุณต้องทนกับความลำบากมากมาย เจอมรสุมมาก็ไม่น้อย พอจะเรียกว่าตัวเองเป็น "อัจฉริยะบุรุษที่ประสบความสำเร็จในบั้นปลาย" ได้ไหม
(เจียว) ไม่หรอก...ผมคิดว่าบรรดาความทุกข์ยากเหล่านั้นคือประสบการณ์ที่ทำให้ผมเติบโตขึ้น ผมไม่เคยหลีกเลี่ยงว่า ผมเติบโตมาจากนักแสดงกระจอก ๆ ในเวลานั้น เพื่อความอยู่รอด เพื่อปากท้อง เพื่อสิ่งจำเป็นในชีวิต ผมต้องทำทุกอย่างในฐานะนักแสดงตัวเล็ก ๆ ที่ไร้ชื่อเสียง ในเวลาที่หิวที่สุด เพื่อบรรเทาความหิว ผมได้แต่ดื่มน้ำเปล่า ๆ และเพื่อไม่ให้ตัวเองต้องรู้สึกหิว เพื่อการครองชีพ ผมไปเป็นพนักงานติดใบปลิว เป็นดาราตัวประกอบใน MV ทุกสิ่งที่ตัวเองทำลงไปผมตระหนักเสมอว่ามันเป้นเพียงกระบวนการอย่างหนึ่ง (ในการพัฒนาตัวเอง) ดังนั้น พอมาเห็นวงการแสดงทุกวันนี้ ผมเลยรู้สึกว่าการประสบความสำเร็จเร็วเกินไปไม่ใช่เรื่องดีนัก เมื่อย้อนกลับไปถึงเรื่องที่ผมประสบมา การประสบความสำเร็จไม่ใช่เรื่องบังเอิญ ทุกภาพ ทุกซีน ล้วนต้องเอาจริงเอาจังกับมัน



ยุคของคนทรหด ชาวนา กองพลที่ 4 ...รูปลักษณ์ภายนอก ยิ่งติดดินยิ่งดูดี

เล่นหนังแนวโบราณเป็นจอมยุทธกระดูกเหล็กที่แสนจะอ่อนโยนมาก็ไม่น้อย ช่วงปีหลัง ๆ นี้ เจียวเอินจวิ้นมาปักหลักเปิดเวทีต่อสู้ที่แผ่นดินใหญ่ เส้นทางการแสดงก็เริ่มเปลี่ยนไปเป็นบทคนที่ดูเถื่อน ๆ อึด ๆ จอมทรหด เช่นเรื่อง "จนกว่าจะถึงวันแห่งชัยชนะ" เล่นเป็นทหารในกองพล "เหวียนกู่เตอฉวนซัว" เล่นเป็นเสินหนง (เทพเจ้าชาวนา) เลยทำให้บรรดาแฟน ๆ ประจำค่อนข้างจะคาดไม่ถึง



(..เดลี่) ในเรื่อง "เหวียนกู่เตอฉวนซัว" ที่กำลังจะออกอากาศพรุ่งนี้ ก็เป็นอีกเรื่องที่เป็นแนวโบราณ ผู้ชมค่อนข้างกังวลว่าเรื่องนี้คุณจะฝ่าฟันอุปสรรคไปไม่ได้หรือเปล่า

(เจียว) ไม่หรอก....จริง ๆ ผมผ่านอุปสรรคมาเยอะมาก เรื่องที่ถ่ายทำก่อนหน้านี้ก็ล้วนแต่เป็นเรื่องแนวโบราณ แต่ผมรู้สึกว่าโดยรวมทั้งหมดก็ไม่เหมือนกัน ในฤทธิ์มีดสั้น ตัวลี้คิมฮวงจะออกแนวบัณฑิตอ่อนแอ ในเรื่องโคมวิเศษ เอ้อหลางเสินจะเป็นเทพเจ้าแห่งสงคราม แต่ในเรื่องนี้ จะเป็นแนวต้นแบบในยุคดึกดำบรรพ์ ซึ่งผมไม่เคยลองเล่นมาก่อน ตอนที่ถ่ายทำเรื่องนี้ สภาพแวดล้อมค่อนข้างจะแย่ เพราะต้องอยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเลถึง 4000 เมตร พวกเราล้วนมีปฏิกริยารุนแรงกับการอยู่ในสูงระดับนั้น (มีอาการแพ้ที่สูง) เสื้อผ้าที่ใส่โดยเฉพาะรองเท้าก็เป็นรองเท้าหนังที่เย็บด้วยมือ แล้วกางเกงที่ใส่ก็เหมือนกัน ข้างในชุดนั่นก็ไม่สามารถใส่อะไรไว้ได้อีก ที่สุดผมก็หาทางรอดโดยการสั่งตัดชุดยาวตัวในที่ทำจากหนังเอามาใส่ไว้ ไม่งั้นคงทนกับสภาพอากาศที่หนาวขนาดนั้นไม่ไหวแน่ ๆ ตอนนั้นพวกเราไปถ่ายเรื่องนี้ที่ภูเขาที่อยู่ห่างจากพานจือฮัวออกไป ต้องเสียเวลาเดินทางอีก แล้วในเดือนที่ถ่ายทำนั่นหิมะก็ตกอีกนะ



(..เดลี่) ในเรื่อง "จนกว่าจะถึงวันแห่งชัยชนะ" ที่คุณรับบทเป็นทหาร ถือว่าเป็นการแสดงออกถึงการเปลี่ยนแปลงคาแรคเตอร์อันเป็นเอกลักษณ์เดิม ๆ ของคุณหรือเปล่า
(เจียว) บทนี้เป็นบทที่ผมอยากเล่นมานานแล้ว แล้วก็เป็นครั้งแรกที่ผมได้ร่วมงานกับกองทัพ ได้สัมผัสกับอาวุธยุทโธปกรณ์จริง ครั้งนี้ผมเล่นเป้นหลิงหย่งต๋า ซึ่ง
มีชีวิตอยู่จริงและเป็นต้นแบบของตัวละครนี้ จริง ๆ แล้วเขาเป็นหัวหน้าหน่วยคนหนึ่งในกองพลที่ 4 ชื่อจริงของเขาคือ หลิงต๋า ซึ่งได้สละชีวิตของเขาไปแล้วในช่วงสงครามต่อต้านญี่ปุ่น แม้ผมจะแค่แสดงเป็นเขาในเรื่องนี้ แต่ก็สัมผัสได้ถึงเสี้ยวหนึ่งของความเกรียงไกร เขาคนนี้ในยุคนั้น นับเป็นวีรบุรุษที่ยิ่งใหญ่เป็นพิเศษ เป็นจอมยุทธที่แท้จริง ตอนที่เตรียมถ่ายทำเรื่องนี้ ผมกลับไปดูฟิล์มเก่า ๆ ในยุคสงครามต่อต้านญี่ปุ่นเยอะมาก ค้นหาข้อมูลมากมายเกี่ยวกับกองทัพใหม่ที่ 4 ที่เกี่ยวกับสงครามต่อต้านญี่ปุ่น ยิ่งไปกว่านั้น หลิงหย่งต๋ายังมีพื้นเพมาจากครอบครัวปัญญาชน ทั้งทรงภูมิปัญญาและเป็นบัณฑิตที่รอบรุ้ ไม่สามารถแสดงออกมาแบบพื้น ๆ ได้ และตัวผมเองก็เล่นบทบู๊ในเรื่องนี้ค่อนข้างมาก ผมหวังว่าคุณผู้ชมจะให้การสนับสนุนผมในเรืองนี้ด้วย
(..เดลี่) เราทุกคนรู้ว่า คุณกำลังถ่ายทำเรื่อง "คนอืด2" พอถ่ายทำเรื่องนี้แล้ว คุณคิดว่าตัวคุณเองได้แปลงร่างเป็น จอมทรหดไปแล้วหรือยัง
(เจียว) ผมเล่นเป็นตำรวจที่สุดทรหดในเรื่องนี้ เป็นบทที่น่าสนใจมาก เป็นบทตำรวจที่เป็นตัวของตัวเองค่อนข้างสูง ทั้งใจกล้าและมีความสามารถสูง ไล่ตามล่าฆาตกรจนไม่มีเวลาได้หลับได้นอน ดังนั้นทุกวันก็เลยมีท่าที่เหมือนคนง่วงนอนจะหลับมิหลับแหล่ตลอดเวลา แนวคิดของเขาก็คือเวลาทำงานให้ลุยให้เต็มที่ เป็นคนอึด กระดูกเหล็กจอมทรหด เพื่อจะเล่นบทนี้ให้ดี ผมต้องไปอยู่ในสถานที่ถ่ายทำจริงและคอยทำตัวให้เหนื่อยมาก ๆ อยู่ทุกวันเพื่อที่นัยน์ตาจะได้ดูสลึมสลือครึ่งหลับครึ่งตื่น หนวดเคราก็ไม่โกนทีละสองสามวัน เพื่อว่าจะได้สัมผัสถึงความรู้สึกของความหงอยเหงาหดหู่

(..เดลี่) ในภาพที่ถ่ายมาจำนวนมาก มีฉากที่คุณกำลังไล่ล่าคนร้าย หรือซีนที่ข้บรถไล่ล่ากัน คุณลงมือแสดงเองเลยหรือเปล่าครับ
(เจียว) ครับ..ที่ต้องการคือให้ตัวเองทำให้ได้ รวมทั้งฉากต่อสู้กับฉากระเบิดด้วยที่ผมไม่สามารถใช้แสตนอินด์ได้... มันถึงอกถึงใจนะครับ เตะจริงต่อยจริง...ฉากบู๊ที่ถ่ายทำไปทั้งหมดไม่เคยเหมือนกันเลย บางฉากถ่ายทำกันเป็นอาทิตย์จนมือเจ็บไปหมด คู่ต่อสู้ก็เจ็บเหมือนกัน เพราะว่าเราสองคนล้วนไม่ใส่เครื่องป้องกัน ถ่ายทำหนังประเภทแอ็คชั่นแบบนี้ หลีกเลี่ยงการบาดเจ็บได้ยากครับ แต่ก็เพียงพอที่จะทำให้ได้ภาพการต่อสู้ที่สวยงาม ซึ่งตัวผมเองก็รู้สึกมีอารมณ์ร่วมไปกับฉากพวกนี้เป็นพิเศษ ผมเฝ้าคอยหนังเรื่องนี้ที่จะฉายในเทศกาลปีใหม่นี้อย่างใจจดใจจ่อเลยล่ะครับ



(..เดลี่) ในช่วงนี้ หนังของคุณหลาย ๆ เรื่องจะออกไปในแนว จอมทรหดคนอืด รวมทั้งเรื่อง "จิงฉิง" ที่เพิ่งจะออกฉายไปเมื่อเดือนที่แล้วด้วย นั่นเป้นแผนที่วางไว้ล่วงหน้าอย่างระมัดระวังเป็นพิเศษหรือเปล่า
(เจียว) จะมากจะน้อยมันก็มีอยู่บ้างล่ะครับ ก็คิดจะทดลองแนวใหม่ ๆ ที่ฉีกไปจากเดิม ๆ หวังว่าท่านผู้ชมจะได้ดูเจียวเอินจวิ้นในรูปลักษณ์ใหม่ที่ไม่ใช่แนวแต่งกายแบบโบราณ แฟนหนังของผมตอนนี้ส่วนมากเป็นคนที่เกิดหลังปี 90 คนในยุค 90 ลงมาส่วนมากจะรับผมได้ แล้วผมจะมีอะไรต้องกังวลหรือร้อนใจล่ะครับ

(..เดลี่) จากรูปลักษณ์ไอดอล มาสู่แบบคนอึด ตอนนี้ในบทบาทหลักต่าง ๆ คุณก็ได้ทดลองมาหมดแล้ว ยังอยากหาความท้าทายในบทไหนอีกไหม
(เจียว) ชาวนา ทหารในกองพลที่ 4 เป็นบทที่ค่อนข้างจะมอมแมมหน่อย รูปลักษณ์ภายนอกแบบนี้ยิ่งติดดินยิ่งดี ตอนผมเข้าวงการมาใหม่ ๆ คนที่บ้านล้วนบอกว่าผมดูติ๋มไป หน้าตาก็ดูใสเหมือนเด็กเกินไป ผมบอกว่า จริงเหรอ? ผมก็เลยพยายามอดนอน แล้วก็สูบบุหรี่เพื่อให้หน้าตาดูแก่ขึ้น คุณไม่รู้ ลี้คิมฮวงในเรื่องนั้นที่เป็นจุดที่ผมได้ปักหลักไมล์อันแข็งแกร่งเป็นครั้งแรกในชีวิตการแสดง เป็นเวลาถึงสี่เดือนครึ่งที่ต้องขังตัวเองอยู่ในโรงเตี๊ยมโทรม ๆ ดังนั้นพอจะพูดได้ว่า ก่อนหน้านี้ บรรดาคุณชายสำรวยเหล่านั้นล้วนเป็นแค่บทบาทหนึ่งของการแสดง แต่นักแสดงไม่อาจจะใช้ชีวิตยึดติดกับบทบาทที่เคยได้รับ การทำเช่นนี้จะทำให้สูญเสียความเป็นตัวเองไป ผมหวังว่าบทบาทของผมจะยิ่งเข้าใกล้กับชีวิตประจำวันจริง ๆ ยิ่งมายิ่งเหมือนจริง



ผู้ชายอ่อนไหว ไม่กล้าลองรักง่าย ๆ อีกแล้ว

ชีวิตสมรส 17 ปีของเจียวเอินจวิ้นถึงคราวอับปางลงในที่สุด แต่เขาก็บอกว่า เขายังคงเชื่อมั่นในรัก ทว่าความรู้สึกที่ยิ่งใหญ่แบบนั้นคงไม่มีอีกแล้ว ตนเองมุ่งหวังเพียงรักที่เหมือนสายน้ำน้อย ๆ หลั่งรินไม่ขาดสาย (คือรักน้อย ๆ แต่รักนาน ๆ) ทว่าลูกสาวทั้งสองคือความภาคภูมิใจและเป็นภาระหน้าที่ชั่วชีวิตของเจียวเอินจวิ้น

(..เดลี่) ก่อนหน้านี้คุณเคยเขียนบอกถึงเรื่องที่ตนเองติดต่อกับลูกสาวทั้งสองไม่ได้ ตอนนี้เป็นยังไงบ้างครับ
(เจียว) ตอนนี้ผมมานะพยายามอย่างหนักที่จะหาเงินให้ได้มาก ๆ ในอนาคตจะได้สร้างสิ่งแวดล้อมที่ดี ๆ ให้กับลูกผมได้ หลังจากตั้งรกรากในปักกิ่งแล้ว ต่อสู้ในศาลชิงตัวลูก ๆ กลับคืนมา ผมจึงจะสามารถบรรลุหน้าที่ความรับผิดชอบของพ่อได้ นี่เป็นความรับผิดชอบขั่วชีวิต

(..เดลี่) ก่อนหน้านี้ตอนมาถ่ายหนังที่ปักกิ่ง คุณเคยพาคุณแม่มา ครั้งนี้มาถ่ายหนังที่ชิงเต่า มณฑลซานตงที่เป็นบ้านเดิม คุณแม่ได้ตามมาด้วยไหม
(เจียว) คราวนี้ไม่ได้มาครับ หน้าร้อนมันร้อนมาก ผมถ่ายหนังจนตัวแห้งแทบจะกลายเป็นฝุ่นอยู่แล้ว ไม่อยากให้ท่านวิ่งไปวิ่งมาให้ลำบาก น้องสาวผมก็ยังอยู่ที่ไต้หวัน ตอนนี้ท่านก็อยู่กับน้องสาวผมก็มีคนคอยดูแล แม่ผมอายุ 70 กว่าปีแล้ว แต่ก็เหมือนคนอายุแค่ 50 กว่า ๆ ตรงที่ชอบเล่นไพ่นกกระจอก

(..เดลี่) คุณคิดว่าตัวเองเป็นลูกที่ดีไหม และเป็นพ่อที่ดีหรือเปล่า?
(เจียว) เพื่อนบางคนมักพูดเสมอว่าผมเป็นคนกตัญญูและเชื่อฟัง จริง ๆ แล้วผมไม่กล้าบอกว่ากตัญญู น่าจะเป็นแค่เชื่อฟังน่ะได้ หลังจากที่ต้องตะลอน ๆ อยู่ข้างนอกตลอดทั้งวัน โอกาสที่จะได้ดูแลท่านผู้เฒ่าก็มีน้อยมาก
(แล้วเป็นพ่อที่ดีล่ะ?) เกี่ยวกับเรื่องนี้..การเป็นพ่อที่ดีนี่ยากมาก เพราะการงานเป็นอุปสรรคสำคัญ ทำให้ไม่มีปัญญาได้อยู่กับพวกเขา เลยจำต้องประสบความสูญเสีย ตอนนี้ลูกสาวผมคนหนึ่งอายุ 14 อีกคนอายุ 12 เติบโตเป็นอย่างดีอยู่ในที่ซึ่งปกป้องพวกเขาได้ ร่างกายและจิตใจเจริญมั่นคงแข็งแรงอย่างดี รอให้พวกเขาโตกว่านี้อีกนิดเขาก็จะเข้าใจ เกี่ยวกับเรื่องการหย่าร้างกัน ผมก็ไมได้พูดกับลูก ๆ... คนที่เป็นพ่อแม่ไม่ว่าอย่างไรก็ไม่อยากทำร้ายลูก ๆ ....





แปลข่าวโดย คุณเมามาย.....




Create Date : 11 สิงหาคม 2553
Last Update : 13 สิงหาคม 2553 13:35:28 น.
Counter : 1574 Pageviews.

3 comments
  
อุว้าว!! เฮียหล่อสุดๆเลยค่ะรูปแรกนี้ไม่เคยเห็นมาก่อนเลย แวะมาอ่านใหม่อีกครั้งค่ะ ตอนนี้ได้อ่านแบบติดต่อกันเลย
โดย: xiangni IP: 173.2.196.97 วันที่: 13 สิงหาคม 2553 เวลา:21:32:18 น.
  
ผู้ชายแบบเจียวยังมีเหลืออีกไหมเนี่ย..เสียดายๆๆ
โดย: เร้นกายในสายหมอก IP: 203.107.154.2 วันที่: 27 พฤศจิกายน 2553 เวลา:14:47:52 น.
  
อุ้ยเจอข่าวเฮียแล้ว พอดีมาหาอ่าน
เฮียเป็นคนดีจัง เสียดายๆ

ขอบคุณท่านเมามายด้วยนะคะ
โดย: ชิง IP: 202.125.84.103 วันที่: 7 มกราคม 2554 เวลา:9:02:41 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

mol98
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 7 คน [?]



New Comments