"..เราสองคน เคยเก็บดอกไม้ร่วมต้น แต่ว่าเราสองคน ไม่สนใจ ใส่บาตรร่วมขัน.."

"คร"ู

"ครู"

ใครคือครู ครูคือใคร ใครรู้บ้าง
คือเรือจ้าง บ้างก็ว่า รู้กันไหม
ครูคือคน เช่นพวกเรา คนทั่วไป
คืออะไร ใครบอกว่า ไม่มีครู

"ครู" คำนี้ทุกคนคงได้ยินและ "ครู" คำนี้คงเข้าไปอยู่ในความเคยชินของทุกๆคน ไม่ว่าใครก็ตามที่เกิดมาคงไม่อาจปฏิเสธได้ว่า คนนั้นไม่มีครู ทุกคน ทุกชาติ ทุกภาษาล้วนต้องมีครู เพราะเราดำรงอยู่ได้ก็ด้วยเราทุกคนมีครู หลายคนบอกว่า ครูคนแรกคือพ่อแม่(แม้แต่คนที่เลี้ยงดูเราแม้ไม่ใช้ผู้ให้กำเนิด) ต่อมาก็มีครูที่อยู่ในโรงเรียนสอนหนังสือ ครูสอนพิเศษ พี่เลี้ยงก็ว่าเป็นครู ที่สำคัญยังบอกว่า "ผิดเป็นครู" แล้วตกลงว่า"ครู"นั้น คืออะไร?? อยู่ที่ใด??

แน่นอนว่า "ครู" คือทุกสิ่งทุกอย่างที่กล่าวมาและยังไม่ได้กล่าวอีกมากมาย หากแม้นไม่มีครูคนแรกคือพ่อแม่ จะมีเราอยู่ตราบจนถึงทุกวันนี้หรือไม่ หากไม่มีครูสอนหนังสือและชี้แนะแนวทางสรรพวิทยาและวิธีการต่างๆแล้ว เราจะเอาทุนที่ไหนไปตั้งตัวดำรงอยู่ในสังคมอันสับสนวุ่นวายแห่งนี้ได้ บางคนมองสิ่งที่อยู่รอบตัวเป็น"ครู"ได้ ซึ่งนับว่าเป็นยอดคน หากแม้นไม่มีครูแล้วไซร้ เราจะไม่กลายเป็นคนที่มีความกลัว ความเหงา ความสับสน ความไม่รู้ และความมืดมนหนทาง คล้ายคนตาบอดที่ไม่อาจมองเห็นแสงสว่างจากวัตถุใดๆได้กระนั้นหรือ??

จนมาถึงวันนี้ เราเองก็ได้ชื่อว่าเป็น"ครู" ของหลายๆคน ไปไหนมาไหนก็มีคนเรียกและทักทายว่า "ครู" ทั้งที่ความจริงแล้วไม่ได้มีอาชีพการงานหลักเป็นครูเลยแม้แต่น้อย ทำให้เราหันกลับมาคิดว่า "ครู" นั้นยิ่งใหญ่เกินกว่าจะหาคำใดมาเปรียบได้ พระคุณของครูนั้นสุดจะทดแทน

ดังนั้น เราทุกคนในฐานะ "คนมีครู" จึงควรระลึกถึงและน้อมเคารพในพระคุณของครู ไม่จำเป็นต้องดั้นด้นไปกราบกรานถึงเบื้องบาท (แต่หากมีโอกาสก็ควรจะทำ) แต่ให้ระลึกถึงและเคารพครูอยู่เสมอ หากใครไม่ระลึกถึงพระคุณและเคารพครูแล้วย่อมไม่อาจพบกับความเจริญได้ เพราะพระคุณของครูจะติดตามดูแล อบรมสั่งสอน ชี้แนะ นำทางให้กับพวกเราอยู่ตลอดเวลา ทำให้เรามีสติ มีปัญญา มุ่งมั่นไปหาแต่ความเจริญรุ่งเรือง

และที่สำคัญอันจะขาดไม่ได้ อย่าลืมเอาตนเองเป็น"ครู"ของตนเองด้วยอีกคนหนึ่ง

"ครู" จึงเป็นบุคคลที่ควรน้อมบูชาอย่างที่สุด

แล้วคุณล่ะ ระลึกถึงพระคุณและน้อมเคารพบูชา"ครู"ของคุณหรือยัง??




 

Create Date : 15 มกราคม 2552
0 comments
Last Update : 17 มกราคม 2552 18:33:49 น.
Counter : 326 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


vigos9600
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




โลกนี้เป็นของเราทุกคน เราทุกคนเป็นของกันและกัน

รับแลกเปลี่ยนสิ่งที่ผมมี กับสิ่งที่คุณไม่ต้องการ

เอาประสบการณ์มาแลกกันครับ
Group Blog
 
 
มกราคม 2552
 
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
15 มกราคม 2552
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add vigos9600's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.