"To be interested in the changing seasons is a happier state of mind than to be hopelessly in love with spring" George Santayana
Group Blog
 
 
กันยายน 2550
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
 
17 กันยายน 2550
 
All Blogs
 
กว่าจะเป็น Birds Come First

เย็นวันนึง บนถนนธนบุรีปากท่อ ...

เรา 3 คน ในรถนิสสัน NV กำลังแลกเปลี่ยนความคิดเห็นส่วนตัวเกี่ยวกับการดูนกที่รัง ยิ่งคุย ก็ยิ่งออกรส ถึงเราจะเห็นพ้องต้องกันอย่างแรง ว่าการดูนก เฝ้านกที่รังนั้นน่าจะมีส่วนก่อให้เกิดอันตรายกับรังนกได้ และเราเองก็ควรจะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและความคิดเสียใหม่ เพลาๆ การดูนกที่รังลงบ้าง ไม่ใช่เอาแต่ดูตามอำเภอใจ ไม่สนว่านกจะเดือดร้อนหรือไม่

แต่เราจะเปลี่ยนพฤติกรรมกันซักแค่ไหนดี ถึงจะ "เหมาะสมและพอดี" เถียงกันไม่จบหรอก โอ๋กลับมาบ้าน ก็ลงมือสเก็ตช์แบบโลโก้ หาข้อมูลทางเน็ต ว่าต่างประเทศเค้าคิดเห็นกันอย่างไร แล้วก็ตั้งชื่อโครงการของเราขึ้นมาคร่าวๆ ส่งแบบร่างโลโก้ให้พี่เหน่อ พี่อิ๊กดูกัน ว่าชอบมั้ย ๆ

พี่ๆ เค้าก็คอมเม้นท์มาบ้าง แล้วโครงการเราก็ดองไว้อย่างนั้นแหละ




"โอ๋ กระเต็นสร้อยคอทำรังที่ลำธาร 2"

ตัวนี้พี่เหน่ออยากเห็นสุดๆ โอ๋ก็อยากเห็นมาก เราตื่นเต้นกันใหญ่ รีบถามตำแหน่งรังจากน้องที่พบนกให้แน่นอน จะได้ไม่พลาด

ไม่ทันไร เราก็เหาะมายืนอยู่ที่ลำธาร 2 จนได้ ยังเช้าอยู่มาก ไม่มีคนเลย โอ๋เดินมุดป่าเข้าไปหาปากรังตามหมายที่ได้มา เห็นว่าเป็นโพรงเล็กๆ บนพื้นดิน ยังไม่เห็นตัวนก พอเจอรังแล้วก็ย่องออกมาบอกตำแหน่งพี่เหน่อ

ไม่ทันที่เราจะได้ทำอะไร ขบวนรถกระบะ off-road จากไหนไม่รู้ พากันมาจอดเรียงแถวกันยาวเหยียดบริเวณที่เราอยู่ นักดูนก ช่างภาพนกที่ได้ข่าวเดียวกัน ก็พากันแห่มาปักไบลด์เรียงรอบรัง ผู้คนพลุกพล่าน เดินเข้าเดินออก เอะอะไปหมด

โอ๋บอกพี่เหน่อว่าอย่าเข้าไปเลย สงสารนก โอ๋น่ะไม่เอาแล้ว ไม่อยากยืนอยู่ตรงนั้นให้มันเพิ่มประชากรคน ให้พ่อแม่นกมันกลัวหนักเข้าไปอีก แต่พี่เหน่ออดใจไม่ไหวจริงๆ จึงขอเข้าไปอยู่ในไบลด์กับช่างภาพคนอื่นๆ

โอ๋เดินหลบออกมากับน้าเตย์เบิร์ด ไปดูนกต่อที่ กม 18 อยู่นาน พอกลับมาที่ลำธาร 2 ใหม่ ก็เห็นนักดูนกมากันเป็นทัวร์เลย มีรถตู้เพิ่มอีกไม่ต่ำกว่า 2 คัน เมื่อญาตินกพบกัน ก็พูดคุยกันอย่างสนุกสนานอยู่ที่ถนนหน้ารังนั่นแหละ หัวเราะกันเสียงดังมาก แถมมีการตะโกนคุยกับคนที่อยู่ในไบลด์อีก พี่เหน่อออกจากไบลด์มานานแล้ว

เราอยู่ในอารมณ์ที่สับสนและเครียดมาก พี่เหน่อเล่าว่าเตือนกันแล้วก็ไม่ฟัง ช่างภาพบางคนออกไปเด็ดกิ่งไม้ที่บังกล้อง นกอยู่ในอาการตื่นกลัว ไม่เข้ารัง

เหตุการณ์ครั้งนี้ ทำให้เรามาถึงบทสรุปที่เราเคยตั้งคำถามค้างไว้นานมาแล้ว ... ว่า อะไรคือ "เหมาะสมและพอดี" ที่เรานักดูนกควรทำเมื่อพบนกที่รัง

เราคิดว่าได้เวลาแล้ว ที่จะเปิดตัวโลโก้พร้อมแนวคิด "นกมาก่อน" หรือ "Birds Come First" กับสโลแกน "สวัสดิภาพของนกต้องสำคัญเหนือสิ่งอื่นใด" โดยเรามีนัยสำคัญอยู่ที่การ ไม่ดูนกที่รัง ไม่ถ่ายภาพนกที่รัง และไม่ชื่นชมภาพนกที่ถ่ายจากรัง
ไม่ต้องหาคำตอบแล้วว่าอยู่เฝ้ารังได้นานแค่ไหน อยู่ใกล้รังได้แค่ไหน อยู่ดูได้ทีละกี่คน ถึงจะไม่รบกวนนก ... แต่เราคิดว่า "ไม่ดูนกที่รัง" เลยจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด

หลังจากเปิดตัว ก็มีกระแสต่อต้านรุนแรงและสนับสนุนสุดตัวมากพอๆ กัน สงครามย่อยๆ เกิดขึ้นที่ห้องดูนกในพันทิพ ในที่สุด สมาคมอนุรักษ์นกฯ ก็เข้ามาช่วยคลี่คลาย โดยการจัดเวทีกลางเพื่อหาทางออก โดยเชิญนักดูนก นักถ่ายภาพ นักวิชาการ และผู้ใหญ่จากกรมอุทยานฯ เข้าร่วมสัมนา จนได้ข้อควรปฏิบัติสำหรับนักดูนกขึ้นมา 10 ข้อ ในที่สุด

จากนั้น โครงการ "Birds Come First" ก็พยายามผลิตสื่อออกมาเพื่อกระตุ้นจิตสำนึกที่จะไม่รบวนนกที่รังมากมายหลายอย่าง และช่วยประชาสัมพันธ์ข้อควรปฏิบัติสำหรับนักดูนกอีกด้วย


เว็บไซต์ //www.BirdsComeFirst.net เป็นชิ้นแรก




เราทำแบนเนอร์สวยๆ ออกมา หวังว่าคนจะนำไปแปะที่เว็บของตัวเอง อิอิ










ทำเสื้อที่มีโลโก้ของเราเล็กๆ แต่อยู่ที่หัวใจ




ทำจุ๊บติดกระจกรถ ...




ทำ Leaflet เป็นแผ่นแจกตามอุทยานแห่งชาติด้วย




ประชาสัมพันธ์ ข้อควรปฏิบัติสำหรับนักดูนก ในอนุสาร อสท.




โปสเตอร์เพื่อประชาสัมพันธ์ ข้อควรปฏิบัติสำหรับนักดูนก 10 ข้อ ขนาด 30x40 นิ้ว พิมพ์ 4 สี กระดาษอาร์ตมัน จำนวน 1000 แผ่น ราคาค่าพิมพ์ 13500 บาท



เราออกร้านที่ Bird Fair 3 ปีแล้ว เพื่อเอาสินค้าเรามาขาย ระดมทุนมาต่อยอดสื่ออื่นๆ ของเราอีก ที่ต้องใช้เงินเยอะเลย



แบนเนอร์ไวนิลเราก็ทำ




เรายังเขียนจดหมายเปิดผนึกถึงนิตยสาร Advanced Thailand Geographic เพื่อแสดงความห่วงใยต่อหัวหน้ากอง บ.ก. เกี่ยวกับผลกระทบของการนำเสนอภาพและเรื่องนกป่าหายากทำรังติดต่อกัน 2 เล่ม แต่ไม่ได้รับการตอบกลับจากกอง บ.ก.




ล่าสุด มีนาคม 2008 เราได้ติดตั้ง ป้ายถาวร "แนวทางปฏิบัติเมื่อพบนกทำรัง" ที่แคมป์บ้านกร่าง อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ต้องขอกราบขอบพระคุณท่านหัวหน้าอภิชา อยู่สมบูรณ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ที่อนุญาตให้เราติดตั้งป้ายไว้ ณ ที่นี้





หวังว่าเรานักดูนกทุกคนจะสนับสนุนแนวคิด "นกมาก่อน" ไม่ดูนกที่รังนะคะ




อ่านรายละเอีนดของโครงการได้ที่ //www.BirdsComeFirst.net นะคะ



Create Date : 17 กันยายน 2550
Last Update : 30 มีนาคม 2551 20:00:15 น. 4 comments
Counter : 2403 Pageviews.

 
เห็นด้วยในหลักการ และสนับสนุนเต็มที่ ในการที่นักถ่ายภาพนกจะมีจริยธรรมมากขึ้น


โดย: wildbirds วันที่: 17 กันยายน 2550 เวลา:16:28:49 น.  

 


ขอบคุณคุณ wildbirds ที่สนับสนุนค่ะ


โดย: โป่งวิด วันที่: 19 กันยายน 2550 เวลา:0:35:33 น.  

 
พี่โป่งวิดครับ เหนื่อยหน่อยนะครับกับการเปลี่ยนแปลงทัศนคติของคน แต่การดำเนินกิจกรรมของ birds come first ก็ทำให้นักดูนกระมัดระวังมากยิ่งขึ้นครับ


โดย: เสือทะเล วันที่: 15 พฤศจิกายน 2550 เวลา:5:39:27 น.  

 
ขอบคุณพี่เสือฯ ค่ะ


โดย: โป่งวิด วันที่: 16 พฤศจิกายน 2550 เวลา:19:39:23 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

โป่งวิด
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Welfare of the birds must comes frirst ...
http://www.BirdsComeFirst.net
http://www.SaveBird.com


Friends' blogs
[Add โป่งวิด's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.