All life is an experiments the more experiments you make, the better....

4th Trip- Shimla-2nd half

28/12/05

บรรยากาศของที่นี่ยามเช้าก็ยังหนาวเย็นเหมือนเดิม หนาวแบบจ้างพันนึงให้อาบน้ำก็ไม่เอาหรอก เรานั่งรถเที่ยวเมือง Shimla ด้วยความหวังที่จะได้เห็นหิมะ นั่งไปตามจุดชมวิวต่างๆ ของเมือง จากจุดที่เราอยู่มองไปอีกด้าน ก็คือเทือกเขาที่มียอดปกคลุมไปด้วยหิมะ คิดว่าข้ามเขาอีกสักไม่กี่สิบลูกคงถึง แต่ไอ้หิมะที่ชิมลานี่มันอยู่ที่ไหนนะ นั่นคือคำถามที่เราถามคนขับตลอดเวลา

พี่คนขับพาเราไปที่ยอดเขา Kufri ซึ่งเป็นสถานที่เล่นกีฬาหน้าหนาวของชาวเมือง หากมาที่นี่ในช่วงมกราหรือกุมภา ก็จะมีหิมะตกและคุณยังสามารถเล่นสกีและสเก็ตน้ำแข็งได้ด้วย

ทางเดียวที่จะขึ้นไปบนยอดเขาที่สูงจากระดับน้ำทะเล 8600 ft. คือการขี่ม้า ม้าที่ใช้เป็นม้าพันธุ์แคระกว่าปกติ ตลอดเส้นทางจะมีคนเลี้ยงม้าจูงนำทางไปให้ การขี่ม้าบวกกับเส้นทางที่ทั้งแคบและชัน เป็นเรื่องหน้าหวาดเสียวที่ทำเอาเข็ดการขึ้นม้าไปอีกนานทีเดียว

ความจริงในหน้าที่ใบไม้ผลิ ด้านบนของยอดเขาจะมีไร่แอปเปิ้ลให้ชมกัน แต่เนื่องจากพวกเราไปในหน้าหนาว ต้นแอปเปิลก็เลยเหลือแต่กิ่ง ไม่มีใบหรือลูกสักนิด เล่นเอาเศร้า

แต่ที่ผิดหวังมากกว่านั้นก็คือไม่มีหิมะสักก้อน มีแต่น้ำแข็ง ไอ้น้ำแข็งพวกนี้ ก็คือน้ำที่มันออกมาตามท่อ หรือไม่ก็เป็นน้ำที่อยู่ตามแอ่งนั้นแหละ แต่ด้วยความเย็นมันก็เลยกลายเป็นน้ำแข็งไปหมด

ที่นี่เราได้โอกาสขี่จามรีครั้งแรก หน้าตาคล้ายวัว แต่ดูเฉยชากว่านิดหน่อย จามรีมีขนยาวมากๆ แต่ไม่ค่อยนุ่มเท่าไหร่ ลงมาจากเขาได้หน้าก็ชาไปหมดเพราะอากาศเย็นมาก พี่คนขับก็พาไปดูหิมะด้านหลังของเขาที่ไม่ถูกกับแสงแดด แต่มันก็ช่างน้อยนิดจนเราหน้าเศร้าไปตามๆ กัน

เค้าบอกเราว่าถ้าอยากเห็นหิมะแล้วก็เล่นสกีต้องไปที่ Manali เราจึงตัดสินใจกันว่าต้องไปต่อ เพราะคงไม่มีโอกาสได้มาเหยียบที่นี่อีกแน่

หลังจากชมจุดต่างๆ ของเมืองที่เหลือ เราก็หารถต่อไป Manali ทันที ด้วยเวลาที่มีอยู่น้อยนิด เพราะเราจองตั๋วกลับบังกาลอร์ไว้เรียบร้อย เราก็เลยตัดสินใจเช่ารถตรงจาก Shimla ไป Manali ในราคา 4000 รูปี ให้เค้าพาเที่ยวหนึ่งวัน บวกกับที่พักอีกหนึ่งคืน และส่งเราลงจากเทือกเขาหิมาลัยที่เมือง Chandigarh เพราะการนั่งรถบัสขึ้นลงเขาหิมาลัย ก็ไม่ใช่เรื่องสนุกและยังใช้เวลามากอีกด้วย เมื่อเราคำนวณทั้งค่ารถ เวลา และความสะดวกสบายแล้ว เราก็เลยเลือกเช่ารถจากมานาลีโดยตรงเพราะคุ้มค่ากว่า

เราก็ออกเดินทางจาก Shimla ตอนสี่โมงเย็น ลุงคนขับใจดียิ้มเก่งและขับรถเก่งมาก แต่สิ่งที่เราโกรธลุงมากคือพาเราเข้าร้านอาหารมังสวิรัติตลอดเลย

สรุปว่าไปกับลุง ลุงพาแวะกินกาแฟกันตลอดทาง เพราะอากาศเมื่อเข้าใกล้ยอดเขาที่มีหิมะ ก็จะยิ่งหนาวมากขึ้นเรื่อยๆ อากาศหนาวแบบนั่งไม่ติด ลุงบอกว่าอากาศติดลบประมาณลบสองหรือลบสาม แต่เราว่ามันเยอะกว่านั้นแน่ๆ ก็หนาวจะตายอยู่แล้ว

เที่ยคืนตรงเราก็ถึงจุดหมายปลายทางคือ Manali หลังจากลุงพาเราเข้าพักโรงแรมเรียบร้อยแล้ว พวกเราก็หลับโดยไม่ได้อาบน้ำเพราะมันเย็นจนไม่ไหวจริงๆ

Last Update : 25 ธันวาคม 2550 15:25:04 น.

ว้าว น่าสนใจมากๆครับ แต่ว่ามันอยู่ประเทศอะไรหรอครับ อินเดียหรือเปล่าครับ ดูผู้คนท้องถิ่นน่าจะแถวๆนั้น

โดย: ซอร์บอนน์ (ซอร์บอนน์ ) 25 ธันวาคม 2550 15:39:56 น.

India คับผม ประเทศนี้มีทุกอย่างแหละคับ

โดย: veeda 25 ธันวาคม 2550 15:58:18 น.

แวะมาชมบล้อคคับ อยากไปเหมือนกันคับ แต่กัวลำบาก...

//www.tourlok.com/cgi-bin/forum/Blah.pl?b=review

โดย: เคเค IP: 58.8.197.176 27 ธันวาคม 2550 23:12:36 น.

ไม่ลำบากเท่าไหรมั้งค่ะ สุขสันต์วันปีใหม่ค่ะ

โดย: veeda 28 ธันวาคม 2550 14:50:39 น.

สวัสดีค่ะแวะมาเก็บข้อมูลเพราะจะเดินทางไปshimlaและManaliในวันที่11มีนา51ที่shimlaเคยไปมาเมื่อมีนาปี50ได้เห็นและเล่นหิมะที่ยอดเขาkufriคาดว่าหิมะน่าจะตกช่วงมาราและกุมภาไปมีนาก็เลยได้เห็นเต็ม ๆ แต่สุดยอดเรื่องนั่งม้าวิวสวยมากม้าก็ฉลาดแย่งกันเดินทางที่เคยเดินทำให้เบียดกันข้าง ๆ ทางกลัวจะตกเช่นกันพี่สาวนะเข็ดเลยไม่ขอนั่งอีกแล้ว..ปีนี้จะขึ้นManaliให้ได้ถ้าไม่มีความแปรปรวนของอากาศมาขวางกั้นขอบคุณนะค่ะที่แบ่งปันข้อมูลจะได้รู้ว่าจะต้องเจอกับอะไรบ้าง..

โดย: sun IP: 222.123.2.18 8 มีนาคม 2551 9:51:12 น.

น่าอิจฉา...น่าอิจฉา...

โดย: ดอยตุง IP: 125.25.178.254 15 กันยายน 2551 7:29:12 น.

veeda
ประจวบคีรีขันธ์ Thailand

[Add veeda's blog to your web]