sometimes happiness has no boundary

สวิสปลายหนาว : พิพิธภัณฑ์กลางแจ้ง Ballenberg

หลังจากอ่าน "เที่ยวพิพิธภัณฑ์ต่างแดน" ของ เพลงดาบแม่น้ำร้อยสาย จบ อารมณ์อยากชมพิพิธภัณฑ์เกิดพลุ่งพล่านและคอยตามมาสะกิดหัวใจอยู่เนืองๆ ครั้งเมื่อวางแผนพักร้อนลางานไปท่องดินแดนชวนฝันสวิสเซอร์แลนด์ ฉันอ่านเจอข้อมูลท่องเที่ยวของเมืองเล็กๆ เมืองหนึ่ง ว่ากันว่าทะเลสาบสวยใส แถมยังมีพิพิธภัณฑ์กลางแจ้งที่น่าสนใจอีก คุ้มค่าแก่การไปเยี่ยมชมยิ่งนัก และเมื่ออ่านข้อมูลในเว็บไซต์ของพิพิธภัณฑ์นี้ ฉันก็ยิ่งรู้สึกชอบ ฉันเลยตั้งใจเอาไว้ว่าไปสวิสเซอร์แลนด์คราวนี้ต้องไปเที่ยวที่นี่ให้ได้

พิพิธภัณฑ์กลางแจ้ง Ballenberg หรือ Swiss Open-Air Museum Ballenberg เปิดให้เข้าชมประมาณกลางเดือนเมษายนถึงเดือนตุลาคมของทุกปี (สำหรับนักท่องเที่ยวที่มี Swiss Pass สามารถเข้าชมฟรี) การเดินทางไปเมืองนี้จะต้องผ่านเมือง Brienze ก่อน ถ้าเดินทางมาโดยรถไฟหรือเรือล่องทะเลสาบก็สามารถมาต่อ Post Bus ใกล้สถานีรถไฟไปพิพิธภัณฑ์นี้ได้ ระหว่างทางทัศนียภาพชนบทของสวิสฯ น่าตื่นตาตื่นใจมาก สำหรับคนที่ชอบเที่ยวเมืองเล็กๆ ที่เต็มไปด้วยธรรมชาติ เมืองนี้จะค่อยๆ แอบย่องเข้าไปอยู่ในใจคุณอย่างช้าๆ

พิพิธภัณฑ์แห่งนี้จัดแสดงบ้านโบราณของสวิสเซอร์แลนด์ที่มีอายุเก่าแก่หลายร้อยปีในบรรยากาศที่นักท่องเที่ยวสามารถซึมซับวัฒนธรรมความเป็นอยู่ของชาวสวิสฯโบราณได้อย่างใกล้ชิด เสมือนอยู่ในเหตุการณ์จริงเพราะจะมีกิจกรรมในแต่ละโซนให้นักท่องเที่ยวได้มีส่วนร่วม เช่น การทำอาหารโบราณ การเลี้ยงสัตว์ การทำชีส ในหน้าร้อนซึ่งเป็นช่วงที่มีนักท่องเที่ยวเข้าชมมากเป็นพิเศษ กิจกรรมและร้านค้าต่างๆ ก็จะมีมากและหลากหลายตามจำนวนนักท่องเที่ยวไปด้วย

ด้านหน้าของพิพิธภัณฑ์จะเป็นลานจอดรถ ทัศนียภาพด้านนอกก็พาให้นึกว่าบรรยากาศข้างในจะชวนฝันขนาดไหน

เมื่อมาถึงด้านหน้า จะเห็นป้ายชื่อพิพิธภัณฑ์ใหญ่โต มองเห็นได้ชัดเจน รับรองไม่มีหลง (ทางเข้าพิพิธภัณฑ์มี 2 ด้าน ด้านนี้เป็นประตูแรก ถ้าอยากเข้าอีกด้าน อย่าเพิ่งลงจาก Post Bus ที่นั่งมาจาก Brienze นั่งต่อไป รถจะไปจอดให้อีกด้านหนึ่ง)

อาณาเขตของพิพิธภัณฑ์นี้กว้างขวางมาก เดินทั้งวันก็ไม่แน่ว่าจะชมบ้านโบราณครบทั้งหมดหรือไม่ (สามารถซื้อแผนที่จากเจ้าหน้าที่เพื่อเลือกชมบ้านในลักษณะต่างๆ ได้) ฉันก็ชื้อมาเหมือนกัน ตอนแรกก็เปิดๆ ปิดๆ ดีอยู่หรอก เดินๆ ไปชักขี้เกียจ เดินไปหน่อย ไม่ดูแผนที่แล้ว เดินไปเรื่อยๆ ดีกว่า สนุกดีเหมือนกัน

บ้านโบราณแต่ละหลังมีความโดดเด่นแตกต่างกันไป บางหลังเป็นที่พักอาศัย บางหลังเป็นโรงเลี้ยงสัตว์ เป็นโรงเก็บเครื่องมือเครื่องใช้ในการทำไร่ทำสวน รวมไปถึงโรงเก็บผลผลิตทางการเกษตรต่างๆ บางหลังก็มีกระดิ่งสำหรับแขวนคอวัวขนาดต่างๆ แขวนโชว์อยู่ด้วย

เดินไปนานๆ เข้า ชักเริ่มมึนเพราะบ้านโบราณมีจำนวนเยอะมากๆ ทุกหลังจะมีป้ายบอกประวัติความเป็นมาอย่างละเอียด ส่วนใหญ่ด้านในจะจัดแสดงข้าวของเครื่องใช้สมัยโบราณไว้อย่างครบครัน ช่วงไหนที่เดินอยู่ในบ้านที่เก่าแก่มากๆ คนเดียวจะรู้สึกหลอนมาก ถ่ายรูปไปก็ภาวนาไป อย่าได้มาปรากฎกายให้เห็นกันเชียวนะคุณเจ้าของบ้านในอดีตทั้งหลาย หลังไหนที่จัดแสดงภาพถ่ายเก่าๆ ของเจ้าของบ้านและครอบครัวไว้ด้วย ความหลอนจะเพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณ

พิพิธภัณฑ์กลางแจ้งแห่งนี้มีการเลี้ยงสัตว์ของจริงไว้ให้ดูด้วย เท่าที่เห็นก็มี วัว ม้า แกะ หมู และไก่

น้องหมูตัวน้อยสีชมพู น่ารักมากๆ

ข้างๆ เล้าหมู น้องๆ วัยซนกำลังช่วยกันแต่งตัวให้เจ้าหุ่นไล่กา เห็นแล้วได้อารมณ์ชนบทดีจัง

ถึงแม้จะชมบ้านโบราณไม่ครบทั่วทุกบริเวณ แต่ฉันก็จาก Ballenberg มาด้วยอารมณ์ชื่นมื่นหัวใจ ขากลับฉันนั่ง Post Bus สายเดิมกลับไปยังเมือง Brienze แต่ขากลับนี้ Post Bus พาไปคนละเส้นทางกับตอนขามา เส้นทางขากลับเป็นการเดินทางลัดเลาะไปตามหมู่บ้านชนบทของชาวสวิสฯ เนื่องจากเป็นเวลาเลิกเรียนของเด็กประถม รถบัสจึงทำหน้าที่เหมือนรถโรงเรียน ขับไปตามถนนในหมู่บ้านเพื่อส่งเด็กๆ กลับบ้าน เด็กๆ วัยซนส่งเสียงดังเซ็งแซ่ และต่างก็ทะยอยกันลงเมื่อถึงละแวกบ้านของตัวเอง มาถึงตอนนี้ทำให้ฉันนึกถึงสมัยไปเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนที่ฟินแลนด์อย่างมาก อารมณ์เดียวกันเลย สมัยนั้นฉันต้องนั่งรถบัสคล้ายๆ กันแบบนี้ไปโรงเรียน บรรยากาศก็ชนบทประมาณนี้ ในขณะที่ Post Bus พาฉันลัดเลาะไปตามหมู่บ้านชนบทตามแนวภูเขา สมองของฉันก็พาฉันลัดเลาะไปหาความทรงจำแห่งความสุขไม่ต่างกัน

Last Update : 30 กันยายน 2551 10:14:39 น. 20 comments

แวะมาเที่ยวด้วยคนนะคะ

วิวสวยจัง

โดย: t_karnya วันที่: 30 กันยายน 2551 เวลา:11:49:21 น.

น่าสนใจจังเลย เราชอบดูวิถีชีวิตเก่าๆของผู้คนแบบนี้เหมือนกันค่ะ
เห็นภายในบ้านแล้วนึกถึงบ้านบนเขาของแม่สามี เครื่องครัว เครื่องใช้ไม้สอย
เหมือนกันเลยค่ะ ไปเห็นแล้วชอบมาก นึกนิยมอยู่ในใจว่าเค้าไม่เห่อตามสมัย
ยังรักษาทุกอย่างตามวิถีบรรพบุรุษ

เอาไว้ถ้ามีโอกาสเราขอตามรอยคุณ Vanillahome บ้างนะคะ

โดย: ปลาทอง9 วันที่: 30 กันยายน 2551 เวลา:15:24:44 น.

โอว บ้านโบราณกลางหุบเขา มีหมอกลงด้วย

สวยงามมากเลยค่ะ

อากาศคงกำลังเย็นสบายเลยใช่มั๊ยคะ

มีความสุขมากมายนะคะ

โดย: nLatte วันที่: 30 กันยายน 2551 เวลา:17:31:43 น.

แวะมาเยี่ยมที่บลอกเลยได้ไป Ballenberg ด้วยคนคร่า

วิวสวยจังเลยค่ะ...

โดย: Ta mo วันที่: 30 กันยายน 2551 เวลา:18:41:30 น.

มาเที่ยวสวิสด้วยค่ะ

โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 30 กันยายน 2551 เวลา:19:14:03 น.

ตามมาเที่ยวด้วยค่ะ
สวยจังเลยนะค่ะ วิวสวยมากค่ะ

โดย: whitelady วันที่: 30 กันยายน 2551 เวลา:19:56:37 น.

แวะมาเยี่ยมบ้านนี้บ้าง ชอบเมืองบรรยากาศอย่างนี้เหมือนกันค่ะ ดูสงบดีจังค่ะ น้อง Babe ก็น่ารักชมพูเชียวค่ะ

ขอบคุณที่แวะมาบ้านเรานะค่ะ ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ

โดย: noonagist วันที่: 30 กันยายน 2551 เวลา:22:33:16 น.

ชอบรูป 7 ว่ะสวยดี แกเขียนดีนะเนี่ย

ว่าแต่ background มันปวดตาจังง่ะ

โดย: MaRiMeKKo วันที่: 1 ตุลาคม 2551 เวลา:0:52:56 น.

สวยมากค่ะ มีโอกาศจะไปเที่ยวบ้าง

โดย: thaigirl21 วันที่: 1 ตุลาคม 2551 เวลา:1:25:54 น.

สวัสดีค้า พิพิธภัณฑ์ แบบนี้ที่นอร์เวย์ก็มีค่ะ เป็นบ้านหลังเล็กๆ ไม่สูง แล้วภายในนั้นก็เค้าอนุรักษ์แบบเก่าๆ ไว้ ให้ดูว่าวิถีชีวิตคนสมัยก่อน เค้าอยู่กันอย่างไร

ภูเขา หมอกเยอะจังเลยนะคะ

จะว่าไปแล้วฝนเองก็ชอบดูอะไรอย่างนี้นะคะ เพราะว่าทำให้ฝนรู้ว่า คนโบราณสมัยก่อน เค้าอยู่อย่างไร กินอย่างไรน่ะค่ะ ห้องน้ำนี่เท่าที่สังเกตุไม่มีนะคะ

เอ็นจอยกับชีวิตและสิ่งที่ได้เห็นเนอะ

โดย: Malee30 วันที่: 1 ตุลาคม 2551 เวลา:2:50:43 น.

น่าเที่ยวจังค่ะ

เหมือนเพิ่งเห็นรีวิวนี้ที่ HFlight เลย (หมายถึงสถานที่ค่ะ)

เจ้าของบล็อกเล่นเว็บโน้นด้วยหรือเปล่าคะนี่?

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 1 ตุลาคม 2551 เวลา:8:43:00 น.

รูปสามสวยจังเลยค่ะ เห็นแล้วอยากไปยุโรปจัง

โดย: มาเรีย ณ ไกลบ้าน วันที่: 1 ตุลาคม 2551 เวลา:9:18:27 น.

ขอบคุณที่แวะไปชมบล็อกนะคะ อยากไปสวิชมากเลย แต่ว่าท่าทางจะแพงมากกกอ่ะ คงต้องรอเก็บตังค์อีกนานเลยหล่ะ

โดย: BeachBum วันที่: 1 ตุลาคม 2551 เวลา:17:30:58 น.

แวะมาเที่ยวสวิสด้วยคน รูปสวยมากคับ

โดย: mightylove วันที่: 1 ตุลาคม 2551 เวลา:21:31:33 น.

ลายตุ๊กแกของมารีเมกโกะยังมีนะคะ แต่เราไม่เดินเฉียดเลยค่ะ....แบบว่าไม่ค่อยสนิทกัน
ไม่รู้ว่าตอนไปอยู่ หน้าหนาวเป็นยังไงมั่งคะ คงหนาวแห้งน่าดู คิดถึงบ้านมั้ยคะตอนนั้น
เราไปเจอหน้าร้อนแต่หนาวสำหรับเรา ยังอดคิดไม่ได้เลย ว่าหน้าหนาวจะขนาดไหน
ที่อิตาลี่มีอยู่ปีนึง หนาวมากๆ -7 องศา ไปไหนต้องเดินลุยหิมะ ช่วงนั้นร้องไห้ทุกวัน คิดถึงบ้านมากๆ

เราว่าอยู่ไหนก็ไม่สุขใจเท่าบ้านเราแล้วค่ะ

โดย: ปลาทอง9 วันที่: 2 ตุลาคม 2551 เวลา:16:12:41 น.

โอย น่าไปเที่ยวมากๆเลย สวยยยยยยค่ะ

เก็บตังส์ก่อน ๆ

โดย: ellie@aggie วันที่: 2 ตุลาคม 2551 เวลา:16:44:18 น.

สวัสดีอีกรอบค่ะ

เอาไว้ถ้าได้มาไทย ลองไปล่องดูค่ะ

ล่องกลางคืนก็ได้อารมณ์อีกแบบนะคะ

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 2 ตุลาคม 2551 เวลา:19:28:54 น.

ชอบภาพที่เห็นภูเขาแล้วมีเมฆมากๆ เลยอ่ะค่ะ สวยในฝันมั่กๆ ตอนไปเที่ยวคุณไกด์เคยพูดถึงพิพิธภัณฑ์อันนี้ด้วยค่ะ ในที่สุดก็ได้เห็นภาพว่าเป็นยังไง ท่าทางคงจะต้องใช้เวลานานเลยนะคะว่าจะดูจนทั่ว ชอบคุณม้าจัง..ตัวอ้วนน่าร้ากกกกกก

โดย: แมวจอมกวน วันที่: 8 ตุลาคม 2551 เวลา:22:21:44 น.

สวัสดีค่ะ ขอบคุณที่ไปเยี่ยมที่บล็อกนะค่ะ
อยากไปเดินเล่นและสำรวจแบบ จขบ.บ้างจังค่ะ
ของเราเป็นทริปชะโงกทัวร์ เลยไม่ได้สัมผัสจริงๆ
ถ้ามีโอกาศจะกลับไปอีกครั้งเหมือนกันค่ะ

โดย: pk12th วันที่: 9 ตุลาคม 2551 เวลา:7:52:23 น.

ขอบคุณค่ะที่เอามาให้ชมกระตุ้นต่อมอยากไปของแม่หยี
ไว้มีเวลาจะชวนลูกๆไปเที่ยวค่ะ
ชอบบรรยากาศแบบนี้มากถึงมากที่สุดเลยค่ะ

สวยมากเลยค่ะ

โดย: แม่น้องKevin and Jasmin วันที่: 15 ตุลาคม 2551 เวลา:21:04:07 น.

vanillahome

[Add vanillahome's blog to your web]