Group Blog
 
 
มีนาคม 2553
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
30 มีนาคม 2553
 
All Blogs
 
ดอกมะลิ

เชื่อว่าหลายๆคนก็คงจะเคยมีประสบการณ์ต่อเติมบ้านหรือสร้างบ้านใหม่กันมาก่อนแทบทั้งนั้น ผมก็เป็นหนึ่งในคนที่มีประสบการณ์ที่ว่ามามากกว่าปกติ บ้านที่ผมอยู่ปลูกอยู่ลึกในเขตผืนดินเดียวกันกับบ้านเก่าของตากับยาย บ้านหลังเล็กๆสองหลังที่ตั้งอยู่ท่ามกลางไม้ผลยืนต้นนานาชนิด ไม่ว่าจะเป็น มะม่วง มะพร้าว มะขาม ลำไย ละมุด มะละกอ น้อยหน่า ฝรั่ง ส้มโอฯลฯ ในตอนกลางวันพ่อกับแม่ของผมจะออกไปทำงานและฝากผมเอาไว้กับตายาย บ้านของยายนั้นอยู่ใกล้ถนนใหญ่มากกว่าบ้านที่ผมอยู่ หน้าบ้านยายมีตลาดสดท้องถิ่นเล็กๆตั้งอยู่ ที่นี่เราเรียกตลาดว่า กาด ในวัยเด็กผมจะพกของเล่นหลากหลายแบบ ส่วนมากมักเป็นหุ่นจำลองของไดโนเสาร์นานาชนิด และเอาไปเล่นที่ร่องน้ำเล็กๆหน้าบ้านยายที่อัดแน่นไปด้วยวัชพืชสีเขียวขจี ราวกับว่าเป็นป่าย่อส่วน ผมจะจินตนาการให้ไดโนเสาร์เหล่านั้นมีชีวิตอยู่กันในป่าขนาดจิ๋ว และเวลาในแต่ละวันของผมก็จะหมดไปกับการบงการชีวิตของเล่นเหล่านี้ ตรงข้ามกับบ้านของตากับยายมีกระท่อมหลังเก่าตั้งอยู่ หลายๆครั้งตาจะย้ายไปนอนในกระท่อมหลังนั้น เราเรียกมันว่า บ้านน้อย มันเป็นกระท่อมไม้สไตล์ไทยแท้แบบยกใต้ถุน ภายในมีฟูกปูนอนอยู่ตรงกลางและมุ้งที่ใช้คลุมกันยุง บางครั้งผมก็ขึ้นมาเล่นอยู่ในมุ้งนอนบนบ้านน้อยนี้เหมือนกัน ด้านหลังบ้านน้อยเป็นสวนมะลิสีเขียวชะอุ่มของยาย สวนมะลิเป็นหนึ่งในสถานที่ที่ผมโปรดปรานที่สุด ในฤดูฝนสวนมะลิจะยิ่งเขียวสวยเป็นพิเศษ ผมจะเดินแหวกไปตามพุ่มมะลิที่ปลูกเรียงกันเป็นแถวๆนับสิบแถว พุ่มมะลิทรงกลมสูงเกือบมิดหัวของเด็กวัยไม่ถึงสิบขวบ หยดน้ำที่พร่างพรายอยู่ตามใบของต้นมะลิจะทำให้ใบหน้าและเสื้อผ้าของผมเปียก ผมมักจะเดินเล่นหายเข้าไปในสวนมะลิที่ชุ่มฉ่ำไปด้วยกลิ่นหอมจางๆของดอกมะลิสีขาว ผสมผสานกับกลิ่นฝนและกลิ่นดิน เรียกได้ว่าเป็นเขาวงกตขนาดเล็กๆสำหรับผมในวัยเยาว์โดยเฉพาะเลยทีเดียว ถัดจากสวนมะลิเป็นโกดังเก็บของสองชั้นของตา ตาของผมเป็นคนขยันและอยู่นิ่งไม่เคยได้ จึงมักจะมีอุปกรณ์เครื่องมือสำหรับทำสวนมากมายเก็บเอาไว้จนเต็มโกดัง ภายในนั้นสกปรกและเต็มไปด้วยฝุ่นผงตามสไตล์ที่เก็บเครื่องมือสำหรับใช้แรงงาน ผมมักไม่ค่อยเข้าไปยุ่งย่ามในโรงเก็บของนี้มากนัก สิ่งที่ดึงดูดใจผมมากกว่านั้นงอกงามอยู่ข้างหลังมันต่างหาก ต้นมะขามใหญ่ 2-3 ต้น ที่มีกิ่งก้านใหญ่หนาแข็งแรง เหมาะสำหรับเป็นที่ปีนป่ายของเด็กชายเป็นอย่างมาก กิจกรรมปีนต้นไม้เป็นอีกหนึ่งอย่างที่ผมชอบ แต่เมื่อเทียบกันกับเพื่อนเล่นของผมคนอื่นๆ ซึ่งส่วนมากก็เป็นเด็กๆเพื่อนบ้านในละแวกเดียวกันนั้นแล้ว ฝีมือปีนต้นไม้ของผมยังนับว่าด้อยมากทีเดียวเพราะยังไม่สามารถปีนขึ้นไปบนยอดไม้ที่มีแต่กิ่งก้านบางๆได้ แต่ไม่ว่ายังไงผมก็ยังชอบที่จะปีนต้นไม้ในยามว่างอยู่ดี


ทุกวันนี้ไม่มีบ้านน้อยแล้ว สวนมะลิ โกดังเก็บของหรือต้นมะขามก็เช่นกัน คูน้ำเล็กๆหน้าบ้านยายก็กลายเป็นพื้นซีเมนต์เรียบสนิท แห้งและแข็ง สวนมะลิถูกตัดและกลบจนเกลี้ยง ต้นมะขามกับโกดังก็ถูกรื้อถอน บ้านหลังใหม่ที่ใหญ่โตโอ่อ่าถูกสร้างขึ้นแทนที่ทุกสิ่งทุกอย่าง บ้านเก่าของยายก็ถูกต่อเติมตกแต่งให้ดูร่วมสมัยมากขึ้น สนามหญ้ากว้างขึ้น แต่ก็หมายถึงร้อนขึ้นเช่นกัน เมื่อไม่นานมานี้ พ่อกับแม่ของผมก็ปลูกบ้านเพิ่มอีกหลังบนพื้นที่ข้างๆบ้านที่อยู่กันแต่ก่อน และเนรมิตสวนสวยที่ไม่รกหูรกตา ต้นไม้ต่างๆถูกจัดวางไว้อย่างเป็นระเบียบ มีบ่อน้ำขนาดเล็กและน้ำตก สนามถูกปูด้วยหญ้าสีเขียวสวยหลายชนิด ระหว่างที่พ่อกับแม่จัดการเนรมิตทุกสิ่งทุกอย่างเหล่านี้ ผมไม่ได้อยู่รับรู้อะไรด้วยเลย เพราะกำลังวุ่นอยู่กับการใช้ชีวิตที่ญี่ปุ่น ครั้งแรกที่ผมกลับมาถึงบ้านหลังใหม่ ผมเดินสำรวจสวนสวยเป็นอันดับแรกๆ และสิ่งที่ทำให้ผมตื้นตันใจตั้งแต่แรกพบ ไม่ใช่ความงามของไม้ประดับที่โดดเด่นด้วยสีสันฉูดฉาดเตะตา ไม่ว่าจะเป็นขิงแดง ขิงชมพู สารพัดไม้หมาก ไม้ปาล์ม และกล้วยพัด แต่เป็นมุมเล็กๆมุมหนึ่งของสวน ที่มีต้นมะลิต้นเล็กๆขึ้นรวมกันเป็นกลุ่มอยู่อย่างกระจัดกระจาย ผมรู้สึกตื้นตันใจอย่างบอกไม่ถูก พลางคิดไปในใจว่าสุดท้ายแล้วทุกสิ่งทุกอย่างก็วนมาบรรจบเป็นวงกลมอีกครั้งหนึ่ง ผมอยากจะขอบคุณใครก็ตามที่เป็นคนเลือกเอาดอกมะลิมาปลูกไว้ในบ้านหลังนี้อีกครั้งหนึ่ง อาจจะเป็นพ่อหรือแม่หรือยาย แต่ ณ ตอนนั้นต้นมะลิยังเล็กเกินกว่าที่จะออกดอกให้ได้ดมกลิ่น ในครั้งนี้ที่ผมได้กลับบ้านอีกครั้ง ผมได้เห็นมะลิหลายๆต้นเริ่มออกดอกแทงช่อสีขาวสะอาด บางดอกก็เบ่งบานส่งกลิ่นหอมจางๆที่คุ้นเคยและคิดถึง ในวินาทีที่ผมเด็ดดอกมะลิที่กำลังเบ่งบานอยู่ดอกหนึ่งขึ้นมาจรดปลายจมูกดม ภาพความทรงจำทุกๆอย่างเกี่ยวกับอดีตของบ้านในวัยเด็กก็หวนคืนสู่ความทรงจำ ของผมอีกครั้ง ความทรงจำที่ผมแทบจะลืมไปแล้วสิ้น แทบจะลืมไปว่า บ้าน ของเราเคยมีร่องน้ำเล็กๆที่ผมจินตนาการว่าเป็นป่าสำหรับพวกไดโนเสาร์ เคยมีบ้านน้อยที่ทำจากไม้ทั้งหลัง เคยมีต้นมะขามใหญ่ที่ตั้งอยู่ท้ายโกดังเก็บของสองชั้นของตา และที่สำคัญ เคยมีสวนมะลิเขียวชะอุ่มของยาย ภาพความทรงจำในวัยเด็กขณะที่ผมใช้มือแหวกว่ายผ่านพุ่มหนาทึบของต้นมะลิในฤดูฝนปรากฏขึ้นชัดเจนอีกครั้ง ภาพความทรงจำของยายที่เก็บดอกมะลิมาเต็มตะกร้าและเรียกให้ผมเข้าไปช่วยร้อยทำมาลัยคล้องคอกับพี่สาว พุ่งทะยานเข้าสู่ความนึกคิดของผมอีกครั้งโดยไม่ทันรู้ตัว สิบกว่าปีที่ผมหลงลืมความทรงจำเหล่านั้นไป ถูกฉุดกลับขึ้นมาอีกครั้งเพียงเพราะการเด็ดดมดอกมะลิเพียงดอกเดียว




Create Date : 30 มีนาคม 2553
Last Update : 13 ตุลาคม 2553 10:28:37 น. 12 comments
Counter : 804 Pageviews.

 
whenever you felt that your heart is going to breakdown
feel it with the love of God ask for his and then you will
find out what is the truth love in Your life as he does for me!

GOD always forgive your mistake
the one that you cant even forget,
he always does it and always being with us
to help and blesss us for us whose heart is full of him


โดย: da IP: 124.120.6.112 วันที่: 30 มีนาคม 2553 เวลา:23:01:42 น.  

 
หวัดดีครับน้องต้น

ดีใจที่ได้อ่านบล๊อกนี้ เขียนได้ความรู้สึกจริงๆ...nostalgia
อักษร algia นี่น่าจะมีความเจ็บปวดเจือๆอยู่นิดๆเนอะ
แต่ผมว่าเป็นความสุขมากกว่า

ได้ trace ดูงานของน้องต้นหลายๆที่ โอ้โห...เก่งมากๆเลยครับ
โดยเฉพาะรูปถ่าย รูปวาดนก บทความ บทวิจารณ์ ฯลฯ นับถือๆ
ทุกชิ้นสามารถตีพิมพ์จำหน่ายได้ และจะเป็นหนังสือที่ดีด้วย

ดีใจที่ได้รู้จัก ภูมิใจที่เด็กไทยมีความสามารถสูง
รักษาตัวไว้ให้ดีเถิด คุณจะเป็นคนดังที่เก่งของไทยในอนาคตแน่นอน

อ้อ เรื่องผีนี่กลัวจริงๆเหรอ....มันของหลอกเด็กน่ะครับ...ฮิ ฮิ


โดย: Dingtech วันที่: 30 มีนาคม 2553 เวลา:23:19:41 น.  

 
เจอมะลิเป็นต้องเข้าไปดมเหมือนกันครับ แหะๆ


โดย: kirofsky วันที่: 31 มีนาคม 2553 เวลา:10:19:47 น.  

 
เห็นภาพดอกมะลิแล้วเหมือนได้กลิ่นหอมเย็น ๆ โชยออกมาจากคอมเลยค่ะ ชอบดอกมะลิมาก ๆ เป็นดอกไม้ที่ไม่สวยมากแต่หอมจับใจ

นึกอยากมีสวนมะลิมั่งแล้วซิ เวลาเดินชมสวนตอนที่อวลไปด้วยกลิ่นหอมของดอกมะลิคงมีความสุขน่าดู เสียดายที่บ้านเป็นตึกแถว เลยได้แค่ปลูกใส่กระถางใบใหญ่ไว้ พอถึงหน้าร้อนทีจะออกดอกพราวไปทั้งต้น หอมฟุ้ง ชื่นใจดีเหลือเกิน


โดย: haiku วันที่: 31 มีนาคม 2553 เวลา:21:15:05 น.  

 
พี่ก็ชอบกลิ่นหอมอุ่นของดอกมะลิครับ
บางความทรงจำแม้เราอาจจะหลงลืมไปบ้าง
แต่ใช่ว่าเราจะจำมันไม่ได้ มันแค่หลบลี้หนีกายอยู่ในซอกหลืบแห่งความทรงจำ
เพียงเพื่อรอวันเวลาหรือว่าอะไรก็ตามแต่ที่จะมาฉุดให้เราได้นึกถึงมันขึ้นมาอีกครั้ง
เพราะว่าความทรงจำคือสิ่งที่เราเลือกจะจำหรือไม่จำเท่านั้นเอง



ปล. จากบ้านเพิ่งเขียนรีวิวอลิซลงบล็อกเนี่ยอ่ะครับ ค่อนข้างผิดหวังมากๆ

ปล.2 ส่วน Kill Bill นั้นพี่ก็ยกให้เป็นหนึ่งในหนังในดวงใจไปแล้วเรียบร้อยครับ
ชอบมากกับฉากเล่าเรื่องของโอเร็นที่เป็นการ์ตูน โดนสุดๆ


โดย: ไอซ์คุง (ปีศาจความฝัน ) วันที่: 1 เมษายน 2553 เวลา:18:34:38 น.  

 
อ่ะ หุๆๆ ผู้ชายกับดอกไม้

พี่ก็ชอบดอกมะลินะ กลิ่นมันหอมเย็น ๆ ดีอ่ะ (แต่ที่บ้านไม่มีปลูก) พี่กะว่าจะหามาปลูกเหมือนกัน (พี่ได้ย้ายกลับมาสอนที่บ้านแล้วอ่ะ) แต่ที่บ้านมีพุ่มดอกกุหลาบด้วย

ยังอยู่ที่ไทยอยู่รึป่าวตอนนี้อ่ะ อากาศร้อนโคตร ๆ เลยนะ (อากาศบ้านเมืองก็ร้อน)

ปล.สมัยเด็ก ๆ พี่เคยตกต้นไม้ 2 ครั้ง (แต่ก็ไม่เข็ดยังปีนอยู่เหมือนเดิม แต่โตมานี่ไม่เคยได้สัมผัสกับการปีนแบบนั้นอีกแล้ว หุๆๆ) มีครั้งหนึ่งพี่ตกแล้วห้อยต่องแต่งอยู่บนกิ่งไม้ด้วยนะ นึกภาพออกมั๊ย ตกแบบกระโปรงไปเกี่ยวอยู่ที่กิ่งไม้อ่ะ จำไม่ได้แล้วว่าตอนนั้นใครเป็นคนอุ้มลง

ปล.2 ชอบคุณน้องต้นเล่าเรื่องแบบนี้จังเลยอ่ะ (เหมือนคน(แก่)เล่าความหลังเลย 555 เอิ้กๆๆ แต่มันก็เป็นความทรงจำที่งดงามใช่มั๊ยเนอะ

ปล.3 บ้านน้อยของคุณน้องต้น น่าเล่น น่าสนุกจังเลยอ่ะ (ฟังจากที่เล่าทำให้อยากไปร่วมเป็นเพื่อนเล่นด้วยคนเลย)

ปล.4 เน็ตช้าทำให้เพลงฟังได้เป็นระยะ ๆ (หมายถึงมันขาดไปเป็นช่วง ๆ อ่ะ)

หลับฝันดีดีนะ


โดย: minporee วันที่: 8 เมษายน 2553 เวลา:23:53:03 น.  

 
หวัดดี ต้นต้น

บลอกเขียนได้ดีเหมือนเดิม อ่านแล้วเพลินเลย

ทำให้นึกถึงตัวเองที่มีประสบการณ์สร้างบ้านมาเยอะเหมือนกัน

ถ้าเป็นต้นไม้ใหญ่ใหญ่ก็จะพยายามเก็บไว้ แต่ถ้าเป็นต้นเล็กเล็กแทบจะไม่ได้คิดถึงเลย นอกจากลูกค้าอยากจะล้อมย้ายไปไว้ที่อื่นเอง

สงสัยต้องมีคำถามเพิ่มอีกหนึ่งคำถามสำหรับลูกค้าว่า

'มีต้นไม้ต้นไหนที่เป็นความทรงจำที่ดีที่อยากจะเก็บไว้ไหม'

สบายดี? ต้นต้น



โดย: fzero วันที่: 9 เมษายน 2553 เวลา:0:01:54 น.  

 
น้องต้น

เขียนซะอินเลยค่ะ อ่านแล้วอยากจะร้องไห้ซะงั้น คิดถึงบ้าน สงกรานต์นี้ก็ไม่ได้กลับเหมือนเดิม

(ปอลิงกัง) เด๋วว่าง ๆ ขอตามไปขุดที่ blogspot









โดย: prunelle la belle femme วันที่: 9 เมษายน 2553 เวลา:12:21:32 น.  

 
ได้ไปเล่นน้ำสงกรานต์ที่ไหนป่ะ

เห็นดอกมะลิแล้วทำให้เย็นชื่นขึ้นมาเลยอ่ะ

มีความสุขมาก ๆ ในวันสงกรานต์และทุก ๆ วันเลยน๊า


โดย: minporee วันที่: 12 เมษายน 2553 เวลา:13:04:48 น.  

 
ขอเรียกน้องต้นตามเพื่อนๆนะครับ

อ่านแล้วครับ มะลิ ร่องน้ำ บ้านน้อยที่กางมุ้ง

ชีวิตในวัยเด็กมีเสน่ห์น่าระลึกถึง แม้วันนั้นจะยังทานปลาชิ้นเดียว ผักช่อเดียว กับ ข้าวหนึ่งจานพูน แม้วันนั้น จะยังไม่มีพัดลม ตู้เย็น และเตาแก๊ส


โดย: yyswim วันที่: 13 เมษายน 2553 เวลา:13:26:59 น.  

 
น้องต้นครับ ป้าโซ เป็นเพื่อนบล็อกคนหนึ่งของผม มีครอบครัวที่อบอุ่นอยู่บนเกาะชิโกกุครับ

//ancient-japan.bloggang.com



โดย: yyswim วันที่: 13 เมษายน 2553 เวลา:13:56:56 น.  

 
สวัสดีวันสงกรานต์นะคะน้องต้น ... พ่อดอกมะลิ


โดย: prunelle la belle femme วันที่: 14 เมษายน 2553 เวลา:2:43:40 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Unravel
Location :
Beppu, Oita Japan

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add Unravel's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.