กันยายน 2563

 
 
1
2
4
5
6
8
9
10
12
13
15
16
18
19
20
22
23
25
26
27
29
30
 
 
All Blog
สงครามเชื้อมรณะ บทที่ 6 หน้า 3
วันจันทร์ ชายหนุ่มร่างสูงโปร่งหน้าเข้ม ยืนหัวโต๊ะห่างจากอิงดาว 1 เมตร ส่วน คนอื่นๆ ยืนกระจายห่างกัน 1 เมตร


อิงดาวสำรวจเจ้าหน้าที่ เห็นว่าเมษายังไม่ปรากฏตัว


“เมษายังไม่มาเหรอคะ”


“มาแล้วค่ะ”

เมษาเปิดประตูมาพอดี


“ขอโทษค่ะ หนูลืมแมส เขาไม่ให้ขึ้นรถไฟฟ้า แล้วบังคับขายแมสอันตั้ง 30 บาทแน่ะ ต่อคิวก็ยาว เลยช้าค่ะ แต่หนูแอบซื้อยายที่มาขาย 20 บาท กว่าจะหาแมสเลยสายเลย”


เมษารีบบอกเหตุผลที่มาสาย


อิงพยักหน้ารับทราบ


“อิงขอแนะนำผู้อำนวยการอาวุโสของหน่วยเราค่ะ คุณอิสระภาพ หรือคุณแมงมุม หลายคนอาจจะรู้จักดี หลายคนอาจจะไม่เคยเห็น

แต่ท่านเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถอันดับ 1 ของเมืองไทย ในด้านการตรวจสอบจุลินทรีย์วิทยาของประเทศไทย ท่านจะมาเป็นที่ปรึกษาของเราทุกคน และเป็นกำลังสำคัญที่ร่วมมือต่อสู้กับโรคระบาดในครั้งนี้ค่ะ”


อิงแนะนำให้ทุกคนทราบ


ก้อง แทน โก้ แพร ออม ต้น ต่างอมยิ้ม ปิติ ที่ได้พบกับแมงมุมอีก


“ขอบคุณคุณอิง ที่จริงผมก็ไม่รู้ว่าจะกลับมาที่นี่ทำไมนะ เพราะผมลาออกแล้ว แต่เมื่อชาติต้องการคนช่วยเหลือ ผมคงมิอาจจะละหน้าที่ตรงนี้ได้ ทุกคนไม่ต้องห่วง ผมจะใช้มันสมองทุกตารางนิ้วของผมให้เป็นประโยชน์เพื่อช่วยเหลือทุกคน และจะช่วยให้มากที่สุดเท่าที่กำลังผมจะสู้ได้ ขอให้ทุกคนเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน เพื่อสู้กับสิ่งที่เรา อาจจะเรียกว่าสงครามชีวภาพในตอนนี้ เราจะเจออะไรบ้างไม่รู้ แต่ให้เตรียมตัว เตรียมใจไว้ให้พร้อม”



อิงหันไปยิ้มให้ บทเขาจะสวมวิญญาณคอมมิวนิสก็มาอย่างกับร่างทรง สมกับคำร่ำลือว่าเขาคือคอมมิวนิสห้องแล็บ
 


“เอาล่ะคะ  เดี๋ยววันนี้เรามาแชร์สถานการณ์ร่วมกันก่อนที่จะแยกย้ายกันนะคะ”


“อิงตามข่าวแล้ว พบว่ายอดคนติดเชื้อของไทยพุ่งขึ้นวันล่ะ 150-250 คน ต่อวัน ซึ่งมันก็กระทบต่องานของหมอที่ล้นมือ รวมแม้กระทั่งนักเทคนิกการแพทย์แทบจะไม่ได้พักเลย”


“และตรงจุดนี้สร้างความหวั่นวิตกให้กับคนไทยทั้งประเทศจำนวนมาก มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ข้อดี ทำให้ทุกคนป้องกันตัวมากขึ้น และไม่ออกเดินทางข้ามเขตมากขึ้น ข้อเสีย กระทบหลายธุระกิจ และประชาชนที่หาเช้ากินค่ำ”



“คุณอิงคะ ตอนนี้งานจะห้องแล็บโรงพยาบาลมาที่เราเพิ่มขึ้น 2 เท่าเลยนะคะ”

แพรรายงานเธอ


“ค่ะ อิงถึงได้เตรียมคนเพิ่มเพื่อรองรับเรื่องนี้”


“จริงหรือเปล่าที่ว่าฟ้าทะลายโจรช่วยกำจัดไวรัสได้”


ก้องเอ่ยถาม


“หนูอ่านข่าวของสถาบันหนึ่งเขาบอกว่าวิจัยเกี่ยวกับการใช้สมุนไพรไทย ฟ้าทะลายโจรมีฤทธิ์ฆ่าไวรัสได้”

ชมชิดเสริมอีกคน


“แล้วอีกสถาบันเขาก็ออกมาแย้งนะ แล้วบอกพวกน้ำขิง ช่วยได้”

ออมพูดอีกคน


อิงหันไปมองแมงมุม เพื่อให้เขาซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรช่วยตอบ



“ตามที่ผมมีข้อมูลฟ้าทะลายโจร มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อได้จริง และช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกาย ได้ ถ้าเราใช้ในปริมาณที่พอเหมาะ ก็ไม่เป็นอันตราย แต่ถ้าใช้มากไปเป็นอันตรายกับไต ฟ้าทะลายโจรเป็นยาเย็น ส่วนขิงเป็นยาร้อน ร่างกายเราป่วย อุณภูมิข้างในร้อน เราควรที่จะกินยาแบบไหนเพื่อช่วยลดอุณหภูมิเราได้?”

เขาตั้งคำถามแทน



“การที่ข่าวออกมาว่าการจิบน้ำขิงร้อนๆ ช่วยได้ เพราะน้ำร้อนเชื้อโรคเจริญเติบโตได้ยาก เพราะไวรัสไม่สามารถทนอุณหภูมิที่สูงเกิน 35 องศา”

อิงดาวเสริม


ทุกคนพยักหน้าเข้าใจ


“เราจะปิดประเทศเมื่อไหร่?”


โก้ถามความคิดเห็น


“ใช่ถ้าไม่ยอมปิดประเทศคนเดินทางเข้าออกก็นำเชื้อมาเพิ่มที่เรา”

แทนออกความคิดเห็น


“เรื่องนั้นรัฐบาลน่าจะวิเคราะห์ให้ขาด ก่อนที่ประชาชนจะมีคำถาม”

แมงมุมพูด


“ผู้นำเรารออะไรอยู่?”

ก้องถามอีกคน


“วิสัยทัศน์ไง”

คำตอบแมงมุมทำเอาทุกคนไม่อยากพูดต่อ


“เอาล่ะ เดี๋ยวเมษาเอารายงานมาทั้งหมดนะคะ พี่จะตรวจก่อน ส่วนคนอื่นๆ เตรียมแล็บ เช้านี้เลือดจากโรงพยาบาลน่าจะมาเพิ่ม เตรียมปั่นแยกพลาสม่า ส่วนสารคัดหลังให้คุณต้นรับหน้าที่ตรวจ”


อิงดาวรีบเปลี่ยนเรื่อง


ทุกคนทยอยออกจากห้อง แมงมุมกับอิงดาวนั่งลง


“ผมจะจับงานของ TOP ก็แล้วกัน ส่วนคุณทำงานที่รับผิดชอบปกติ”

แมงมุมเสนอเธอ


“ค่ะ วันนี้หน่วยวัคซีนจะเข้ามาทดสอบด้วย แล้วจะเอาพลาสม่าที่เราแยกไว้ก่อนหน้านี้ไปเข้าห้องทดลองของหน่วยวัคซีน”
“คุณเคยไปห้องทดลองของวัคซีนไหม”


“ไม่ค่ะ”


“ผมคิดว่าผมอาจจะต้องไป แล้วอยากให้คุณไปด้วย เผื่อจะได้รู้จักกับพวกเขา”


“ที่จริง รู้จักทุกคน เพียงแต่ไม่เคยไปที่นั่น”


“อิงจะให้คุณ นั่งโต๊ะในห้อง แล้วจะเตรียมโน๊ตบุคให้นะคะ แต่เช้านี้คงต้องไปหาท่านอธิการก่อน”


“ตาแก่นั่นเหรอ ยังสบายดีไหม?”


“ท่านก็สบายดีค่ะ ก่อนออกไปมีเรื่องกับท่านหรือไง?”

อิงดาวแกล้งแหย่


“บ้าน่า ใครจะอยากมีเรื่องกับคนแก่”


หลังจากอิงดาวจัดโต๊ะให้แมงมุม เธอจัดโต๊ะใหม่ โต๊ะครึ่งวงกลม 2 ตัว ชนกัน  นั่งหันหน้าเข้าหาเธอ  เธอพาแมงมุมไปพบท่านอธิการ ทั้งสองยืนห่างกัน 1 เมตรตรงหน้าโต๊ะท่านอธิการ


“มาแล้วเหรอ?”

อธิการยิ้มภายใต้แมส แม้จะดีใจที่แมงมุมกลับมา และก็ทึ่งความสามารถของอิงดาวที่พาเขามาได้


“ครับ ท่านสบายดีไหม”


“สบายดี แล้วไปทำไร่ทำสวน จิตใจสงบลงบ้างไหม”


“ผมไม่ได้มีอะไรติดค้างในใจนะครับ”


“พูดก็พูดเถอะ ถึงผมไม่อนุมัติให้คุณออกตอนนั้น คุณก็คงจะออกให้ได้ ประเทศชาติเรา ยังต้องการคนแบบคุณนะครับ”


“ครับ”


“กลับมาก็ดีแล้ว มีกันสองคนแบบนี้ ผมก็หมดห่วง”

ท่านอธิการหันมามองอิงดาว


“ปกติท่านก็ไม่ได้ทำอะไรอยู่แล้ว”

แมงมุมสวน


อิงดาวกลอกตาชำเลืองข้าง


“คุณน่ะ เมื่อไหร่จะเลิกคอมมิวนิสซะที”


“ผมไม่ได้เผด็จการนะครับ”


“เออ...ท่านคะ ตอนนี้อิงต้องหาที่พักให้คุณแมงมุมนะคะ”

อิงดาวรีบแทรกก่อนที่ทั้งสองจะหั่นกันมากไปกว่านี้


“แล้วตอนนี้อยู่ที่ไหนล่ะ”

ท่านอธิการหันมาสนใจหัวข้อสนทนาใหม่


“ตอนนี้อยู่ คอนโดกับอิงค่ะ”


“งั้น ผมจะให้คนติดต่อห้องว่างใกล้ๆ หนูอิง เผื่อมีอะไรจะได้ช่วยเหลือกัน แล้วคอนโดของคุณล่ะ”

ท่านอธิการหันมามองแมงมุม


“ผมให้คนเช่าไปแล้วครับ”


“งั้น จะหาห้องให้ ระหว่างนี้ ฝากหนูอิงได้ไหม”

น้ำเสียงเปลี่ยนไปเวลาคุณกับอิง


“ไม่มีปัญหาค่ะ”


“อยู่กับหนูอิง ลุงก็เบาใจหน่อย”


“ค่ะ”


“งั้นก็ไปทำงานกันได้แล้ว”

ท่านอธิการก็ตัดบทไล่ทั้งสองออกจากห้อง


อิงดาวกับแมงมุมเดินกลับตึก


“ท่านอธิการ ปกติก็เป็นคนใจดีนะคะ”

เธอเอ่ยกับเขา


“ตาแก่ วันๆ ทำอะไร คุณก็รู้ว่าเขาเป็นหุ่น อธิการตัวจริง จะออกมาก็เวลามีเรื่อง”

เขาพูดอย่างไม่สนใจ


“ท่านจะเป็นอะไรก็ช่างเถอะ ยังไง ก็เป็นหัวหน้าของพวกเรา”


เธอสัมผัสถึงความขุ่นมัวในใจ


“เป็นญาติกันหรือไงพวกคุณน่ะ”


“เปล่า แค่ท่านเอ็นดูฉัน”


 
“หนูอิง... ลุง.... เอ็นดูกันซะเหลือเกิน”

น้ำเสียงชักจะพาลหาเรื่อง


อิงดาวหยุดเดิน เขาหยุดตาม


“ถ้าลุงจะเรียกฉันว่าหนูอิงก็ได้นิ ไม่ได้ห้ามซะหน่อย”


ดวงตากลมโตสบตาแข็งกร้าวของอีกฝ่าย


แมงมุมหัวเสียที่โดนอิงดาวย้อน


เธอยิ้มก่อนจะเดินไปก่อน


“เชอะ เดี๋ยวจะให้เรียกพี่แมงมุมขา....  เลย คอยดูสิ ยัยเด็กบ้า”

 



Create Date : 11 กันยายน 2563
Last Update : 21 กันยายน 2563 7:52:02 น.
Counter : 675 Pageviews.

1 comments

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณหอมกร

  
unitan Literature Blog ดู Blog
ความฮึดของหนุ่มใหญ่ที่ไม่ยอมแก่ค่ะ

โดย: หอมกร วันที่: 11 กันยายน 2563 เวลา:13:11:15 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

unitan
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]