กันยายน 2562

1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
28
29
30
 
 
การเลี้ยงเห็ดนางฟ้าภูฐาน
หลังจากไปร่ำเรียนเรื่องการทำเห็ดฟาง กับเห็ดถังเช่ามา

เราก็เห็นว่าแถวบ้านโรงทำเห็ดก้อนก็มีเยอะพอสมควร เราก็เลยลองหาดู

ฟาร์มไหน ราคาไม่แพง เราก็เลยลองสั่งมาเลี้ยงที่บ้านบ้าง

คนเราจะมีอยู่ด้วยกัน 2 ประเภท

1. คิดแล้วทำ

2. คิดแล้วไม่ทำ

คนประเภทแรกจะเป็นพวกที่ชอบท้าทาย ชอบลงทุน กำไรหรือขายทุนไม่เป็นไร ขอให้ได้ทำเพื่อเป็นประสบการณ์ไว้ก่อน

แต่บอกเลยว่า ความสำเร็จมีสำหรับคนกลุ่มนี้อยู่แล้ว อย่างน้อยก็ 50%

คนประเภทที่สอง ไม่มีคอมเม้นท์เยอะค่ะ เพราะเพียงแต่คิด อะไรก็ไม่เกิดอยู่แล้ว ความสำเร็จเป็น 0

มาเข้าเรื่องเห็ดๆ ของเรา ดีกว่า ไหนๆ ก็มาทางนี้แล้ว ฟาร์มราคาถูกๆ ก็หาได้แล้ว

แนวร่วม คนละ 5-20 ก้อนก็มา

ก็สั่งสิคะ เราเป็นคนอาศัยหอ และบ้านที่ไม่มีพื้นที่มากมาย

เลี้ยงแบบก้อนดีที่สุด การควบคุมเชื้อจะง่าย

เห็ดนางฟ้าภูฐาน

เรามารู้จักพื้นฐานการเลี้ยงไม่ยาก ชอบชื้นเย็น



1. ได้ก้อนเห็ดมา ก็หาที่วางให้เหมาะ  แขวนไว้ในร่ม เก็บไว้ในบ้าน ที่ๆ อากาศเย็น เขาก็ออกดอกแล้ว เลยเอาไว้หน้าห้องน้ำ เขาจะได้เย็นๆ

ฟาร์ม บ่มเชื้อมาให้พร้อมเปิดแล้ว แต่เราก็บ่มต่อ 1 อาทิตย์




2. ครบ 1 อาทิตย์ ก็เปิดจุกสำลี แคะเมล็ดข้าวฟ่างออก โดยใช้ก้านช้อน ชุบแอลกอฮอล์




3. อ้าปากถุงออกด้วย เริ่มรดน้ำ เช้าเย็น โดยรดที่ถุง ไม่ให้โดนปากถุง เราก็กลัวว่าเขาจะไม่เย็น ก็เลยเอาผ้ามาคลุมลำตัวอีก การเปิดปากถุงให้อากาศ เป็นการตัดเส้นใยของเชื้อราเห็ด เพื่อเร่งเขาออกดอก

ผ่านไปประมาณ 4-5 วัน เราก็คอยแอบดูปากเห็ด เขาก็เริ่มขึ้นสปอร์ เล็กๆ


4. พอเขาเริ่มขึ้นต้นแล้ว 1 วันก็โตพร้อมเก็บ 



เราก็ได้เห็ดออแกนิคไว้ทานเองแล้วค่า

หวานอร่อยมากๆ

ถ้าอยากปลูกไว้กินเองก็ลองหาฟาร์มใกล้ๆบ้านท่าน ราคาไม่แพง มาทดลองเลี้ยงได้นะคะ 

ก้อนเห็นสำเร็จแล้ว เหมาะกับเราชาวหอ ใช้พื้นที่น้อยๆ ก็เลี้ยงได้ เลี้ยงก็ไม่อยาก


เราก็ได้เห็ดที่ปลอดภัยไว้กิน



Create Date : 27 กันยายน 2562
Last Update : 27 กันยายน 2562 8:30:38 น.
Counter : 831 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

unitan
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]