เราอาจไม่ใช่ผู้ชายที่ดีที่สุด แต่เราจะเป็นผู้ชายที่ดีขึ้นเรื่อยๆ

ตะวันออกไม่แพ้
Location :
นครราชสีมา Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]




Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2551
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
11 สิงหาคม 2551
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add ตะวันออกไม่แพ้'s blog to your web]
Links
 

 

น้ำท่วมมันจะท่วมได้แค่ไหน ในเมื่อใจไม่ยอมแพ้



โพนพิสัยน้ำท่วมหนักในรอบสามสิบปี
เราและลูกเรือโจรสลัดอาสาเข้าไปช่วยภัยน้ำท่วม
ร่วมกับหลายหน่วยงานในพื้นที่ ร่วมกับทุกคนที่มีใจช่วยเหลือ

ช่วยกันทำคนละไม้ละมือ ขนทรายใส่ถุงปุ๋ยกั้นน้ำ
ย้ายของขึ้นที่สูง เอาน้ำ ข้าวสาร อาหารแห้ง
ยารักษาโรค กำลังใจ และสิ่งดีๆเข้าไปให้ผู้ประสบภัยด้วยกันทุกคน

เรือไม่พอพวกเราต้องลุยน้ำเข้าไป จากบ้านนั้นไปบ้านนี้ ไปช่วยกัน
บางบ้านท่วมมาก บางบ้านท่วมน้อย
บางบ้านไม่ท่วมแต่ออกไปไหนไม่ได้ เพราะน้ำสูงและแรง
" มีอะไรอีกหรือเปล่าครับ น้ำอาหารได้แล้วใช่มั๊ยครับ "
ยิ้มรับขอบคุณพวกเราบอก ให้พวกเราไปช่วยคนอื่นต่อ
“ เสร็จแล้วขอไปช่วยบ้านอื่นต่อนะครับ ”
ยื่นเบอร์โทรให้ไว้ เผื่อมีอะไรจะได้โทรเรียกใช้เหมือนที่ให้ทุกคน
“ ชื่อตะวันออกเหรอ ขอบใจนะ น้ำหายท่วมแม่จะเลี้ยงต้มไก่ ”

มาถึงบ้านลุงคนหนึ่ง ท่าทางดุๆ พูดไม่ค่อยเข้าหูซักเท่าไหร่
“ ลุง เอาของขึ้นที่สูงมั๊ยครับ เผื่อน้ำมาจะได้ไม่เสียหาย ”
เราเอ่ยทักยื่นถุงข้าวสารอาหารแห้งและน้ำดื่มให้
“ ทำเป็นหวังดี ที่แท้ก็ช่วยแต่บ้านที่มีลูกสาวสวยๆ ” รับของแบบไม่ค่อยเต็มใจ พูดกลับมาห้วนๆ
เรามองลุงคนนี้แล้วยิ้มๆ มองหน้าลูกเรือโจรสลัด
“ ทำไมคิดแบบนั้นครับ ”
“ จริงมั๊ยล่ะ ” ตอบแล้วก็ทำหน้าตาดุๆใส่เรา
“ ก็คนที่เราไปช่วยเค้ามีลูกสาวสวยเองนี่ลุง ” เราตอบลุงแกกลับไป
“ พวกแกหวังอะไรข้ารู้หรอก ”
“ หมายถึงอะไรครับลุง ” เราถามเพราะไม่เข้าใจ
“ มาช่วยเค้า หวังจีบลูกสาวเค้าใช่มั๊ย เค้าเห็นความดี ก็ยกลูกสาวให้ล่ะสิท่า ”
“ ลุงรู้ได้งัยเค้าจะยกลูกสาวให้ ” ลูกเรือถามกลับแบบสนใจ
“ คนที่มีลูกสาวที่นี่ ถ้าได้ต้มไก่ให้ผู้ชายกินก็แสดงว่าเค้าอยากได้ผู้ชายคนนั้นเป็นลูกเขยนะสิว่ะ ”
“ ขนาดนั้นเลยเหรอ ” เราพูดออกมาเสียงดังยิ้มๆ
ลุงแกไม่ตอบอะไร มองพวกเราไม่ล่ะสายตา
“ ลุงถ้าเป็นแบบที่ลุงว่า คนที่นี่ต้องยกลูกสาวให้ตะวันออกทั้งหมู่บ้านล่ะ ” ลูกเรือโจรสลัดตอบยิ้มๆ
“ ทำไม ”
“ ก็พวกเราช่วยทุกคนครับลุง ”
“ ตกลงลุงจะย้ายของหรือเปล่า เราจะช่วยยกครับ ” เราถาม
“ ไม่ บ้านข้าไม่ท่วม ไปช่วยบ้านอื่นเถอะ ”
“ ยกขึ้นที่สูงก่อนก็ดีนะครับ น้ำมันขึ้นไม่บอกใครนะลุง ”
“ ไม่ ไม่ ไม่ ๆๆๆๆ ” ลุงแกยืนยัน ยกมือไล่พวกเราไป
พวกเราก็ไปช่วยบ้านอื่นต่อถึงตอนเย็น ก็กลับมาบ้าน
ทั้งเหนื่อยทั้งเปียกไปตามๆกัน แต่ก็ยิ้มๆอยู่ทุกคน
และยังคงเปิดโทรศัพท์อยู่ เผื่อมีใครโทรมาเรียกก็จะได้ไปช่วยอีก
อาบน้ำกินข้าวนอนพักคุยกัน หลับๆตื่นๆด้วยความเพลีย

“ ตะวันออกน้ำขึ้นมาช่วยย้ายของหน่อย ”
เสียงขอความช่วยเหลือดังเข้ามาในโทรศัพท์
ดูเวลาเกือบสี่ทุมแล้ว เรียกลูกเรือโจรสลัดขึ้นรถมาช่วย
ที่ปากทาง รถเข้าไม่ได้แล้วต้องเดินลุยน้ำที่สูงท่วมเข่าเข้าไป
และขากลับคงต้องเอาเรือเข้าไปรับ เพราะน้ำขึ้นเร็วมาก
ถึงบ้านที่ขอความช่วยเหลือพวกเราก็ยิ้มๆ สายหัวกันไปมา
“ ช่วยหน่อยนะ ตะวันออก ” ลุงแกเอ่ยขึ้น
เราไม่ตอบช่วยกันคนละไม้คนละมือขนของขึ้นที่สูง
แข่งกับระดับน้ำที่สูงขึ้นมาเรื่อยๆ นานพอสมควรก็เสร็จเรียบร้อย
น้ำขึ้นมาสูงถึงเอวจากปากทางเข้าทำให้พวกเราออกไปไม่ได้
เพราะมืดและอันตราย เราก็เลยติดอยู่ที่บ้านของลุงแก
โทรให้เรือมารับ เรือนั่งได้แค่สี่คน ต้องไปกลับ สามเที่ยวถึงจะหมด
เรากลับเที่ยวสุดท้าย เลยนั่งคุยกับลุงและลูกเรือที่เหลือ
นั่งตั้งวงกินเหล้าขาวกัน โดยลุงแกเป็นคนชวน
“ ขอบใจนะ ที่มาช่วย ตอนแรกคิดว่าจะไม่มาซะแล้ว ไม่ได้พวกแกช่วย ข้าลำบากแน่ๆ ” ลุงพูดเสียงอ่อยๆแต่ยังคงความห้วนๆอยู่
“ ไม่เป็นไรหรอกลุง ยังงัยเราก็มาช่วยลุงอยู่แล้ว ”
“ ข้าพูดไม่ดีกับพวกแก ทำไมพวกแกยังมาช่วยข้าอีกวะ
น้ำท่วมถึงเอว อันตรายมืดก็มืด คนอื่นเค้าไม่มาหรอก ”

“ น้ำมันก็ท่วมได้แค่บ้านเรือนล่ะลุง มันท่วมใจคนไม่ได้หรอก ”

เราบอกลุงแกกลับไป ยกเหล้าขาวขึ้นดื่ม แก้วแรกหลังจากเข้าพรรษา
" พวกแกไม่เหนื่อยเหรอ ข้าเห็นพวกแกมาช่วยสามสี่วันแล้ว
งานประจำพวกแกก็มี หนักไม่เบาไม่ใช่เหรอ "
" ก็พวกชาวบ้านเดือดร้อน เราจะมัวนอนพักได้งัย "
“ พวกแกได้ผลตอบแทนเยอะมั๊ย ”
“ เยอะสิลุง ” เราตอบยิ้มๆ
“ ข้านึกแล้ว ที่แท้แกก็ได้เงินเยอะถึงได้เข้ามาใช่มั๊ยล่ะ ”
“ รอยยิ้มต่างหากลุง พวกเราได้รอยยิ้ม ลุงเชื่อมั๊ย
พอน้ำลดแล้ว เวลาที่พวกเราไปไหนก็จะได้แต่รอยยิ้ม มีแต่คนยิ้มให้ ”
ลุงแกมองหน้าเราที่ยิ้มพยักหน้าให้ลูกเรือโจรสลัด
เงียบคิดอยู่พักนึง ตะโกนเสียงดัง
“ ลูกจ๋า เอาน้ำให้พ่อหน่อยลูก น้ำหมดจ้า ”
พวกเราฟังเสียงลุงแกพูดยิ้มมองหน้ากัน พูดเพราะจังเลยนะลุง
“ น้ำค่ะ ” หญิงสาวสวยยกน้ำให้พวกเรา
โจรสลัดทุกคนมองลูกสาวของลุงแกตาไม่กระพริบเลย
และก็เข้าใจว่าทำไมลุงแกถึงไม่อยากให้พวกเราช่วยขนของ นึกแล้วก็ยิ้มขำๆขึ้นมา
“ เฮ้ย ข้าไม่ยกลูกสาวข้าให้แกหรอก เพราะว่าพวกแกมาช่วยขนของหนีน้ำท่วมหรอกนะเว้ย ตะวันออก ”
“ ไม่ได้ว่าอะไรเลยลุง ” ตอบลุงแกแต่ตายังมองที่เก่า
“ เฮ้ยๆ มองอะไร ไปๆ เข้าห้องลูกไปเดี๋ยวนี้ ”
ลุงแกมองพวกเรา แล้วรีบบอกให้พวกเรากินเหล้าให้หมดๆจะได้กลับกันไปซะที

" ตะวันออก แกชอบลูกสาวข้าเหรอ " ลุงแกถามมาด้วยอาการเมาหรือเปล่าไม่รู้
เราไม่ได้ตอบอะไร ยิ้มอายๆ
" ตะวันออกเป็นคนดีนะลุง " ลูกเรือโจรสลัดโปรโมทเราให้ลุงแกฟัง
ลุงแกก็ฟังไปคิดไป ท่าทีที่ห้วนๆของแกดูเบาบางลง
" เฮ้ยๆนั่น มะละกอลอยตามน้ำมา เห็นมั๊ยคนดี น้ำท่วมมะละกอยังลอยมาให้กินเลย "
พวกลูกเรือจับเอามะละกอขึ้นมา เราเอาให้ลุงแกไว้ตำส้มตำกิน
" ลุงเอาไว้กินเถอะ มีเงินเท่าไหร่ก็ซื้อกินไม่ได้นะเวลาน้ำท่วมแบบนี้ "
แกรับมะละกอมองหน้าเรา นิ่งเงียบมองมะละกอ
เรือมารับเราเที่ยวสุดท้าย เรากับลูกเรือโจรสลัดลาลุงแกกลับบ้าน
“ ตะวันออก วันนี้ไม่มีอะไรให้กิน วันหน้ามาค่อยมากินแล้วกันนะ ”
เราลงเรือหันมาตอบแก
“ มาอยู่แล้ว ว่าแต่ลุงจะทำอะไรเลี้ยงล่ะ ”
ได้ฟังคำตอบจากลุง แล้วยิ้มๆดีใจ ทำท่าล้อเลียนกัน

“ ต้ ม ไ ก่ ”









 

Create Date : 11 สิงหาคม 2551
23 comments
Last Update : 3 กันยายน 2552 12:52:28 น.
Counter : 993 Pageviews.

 

สวัสดีจ๊ะ ตวอ.
---------------------------------------

"ต้มไก่" กินกันเมื่อไร
อย่าลืม! เรียกพี่สาวฯ ด้วยเด้อ อะคึ่ ๆ


ปล. ตอนนี้กลับบ้านนอก (อ.ขุขันธ์ จ.ศรีสะเกษ) เรียบร้อยแล้วนะ

 

โดย: สาวบ้านนอก ณ ขอนแก่น 19 สิงหาคม 2551 13:04:39 น.  

 

ตะวันออกหลอกลุง ระวังบาป

 

โดย: เจ๊ดา IP: 222.123.9.14 20 สิงหาคม 2551 16:18:24 น.  

 

ฮิ้วววววววววววววววววว........ต้มไก่
ไม่เกินฝนนี้สละโสด แม่นบ่??

ฟังธง!!!!!!



ปล. โทรมาไม่ได้คุยด้วยเพราะนอนแล้ว กดทิ้งลูกเดียวเลย
ทำไงได้ สวยแล้วหยิ่งนี่หว่า คริคริคริ...

 

โดย: ซอดฯ IP: 119.42.78.2 21 สิงหาคม 2551 9:22:30 น.  

 

ยังไม่เคยมีใคร "ต้มไก่"ให้กินเลยซักที

 

โดย: ตะวันเข้า ณ.โคเท IP: 61.7.138.217 22 สิงหาคม 2551 13:37:12 น.  

 

ถ้าเป็นหนูจะทำต้มยำกุ้งให้กิน แต่จะกลืนลงรู้เปล่าไม่รู้อะ ^^

 

โดย: น้องผิง 22 สิงหาคม 2551 14:19:27 น.  

 

แวะมาเยี่ยมคนน่ารักค่ะ น้ำท่วมงานหนัก อย่าลืมกินข้าวกินปลาเด้อ กินแต่ต้มไก่ เดี๋ยวมันจะผอมน้า

 

โดย: นู๋วี (คนดีคนเก่ง ) 23 สิงหาคม 2551 1:55:39 น.  

 

ตะวันออกไปกินต้มไก่เมื่อไหร่ชวนด้วยนะ
จะได้ดูหน้าลุงลูกสาวนะ


ชื่นชมกับคนทำดีเช่นตะวันออกและลูกเรือค่ะ

 

โดย: ดอกฝิ่นในสายลมหนาว 25 สิงหาคม 2551 13:26:50 น.  

 

ขอบคุณที่แวะไปนะคะ
ยังนึกถึงอยู่เหมือนกันค่ะว่าจะมีเรื่องอะไรมาให้ได้อ่านกันอีก
เห็นชื่อเรื่องแล้วน่าอ่านหลายเรื่องเลยค่ะ ไว้ว่างๆ จะเข้ามาอ่านอีกแน่นอนค่ะ
แต่ตอนนี้เครื่องมันช้าเวลากดเข้าไปแต่ละทีช้าจัง หรือว่าเปิดเวปค้างแต่ละหน้าไว้เยอะไปมั้ง

 

โดย: หญ้าหนวดแมว 26 สิงหาคม 2551 3:32:39 น.  

 

ขอบคุณที่เเวะไปเยี่ยมกันนะครับ

 

โดย: Wild Strawberries 26 สิงหาคม 2551 6:03:08 น.  

 

ตะวันออกแม่เราก็จะต้มไก่ให้กินนะ

 

โดย: อบต.สาวแสนสวย IP: 125.26.217.36 26 สิงหาคม 2551 12:37:03 น.  

 

^________^

เพราะตะวันออกและสหายทำดี
แล้วสิ่งดีๆก็จะตอบแทนในวันหนึ่ง
ไม่เร็วก็ช้าค่ะ

 

โดย: ท้องฟ้าเสียงเพลงทะเล 26 สิงหาคม 2551 14:32:32 น.  

 


ตลอดชีวิตนี้ พ่อแค่อยากเห็น บ้านเรา มีความร่มเย็น และอยู่กันด้วยน้ำใจ.... เราจะทำให้พ่อผิดหวัง....ไม่ได้                     ดอกฝิ่นในสายลมหนาว
สร้าง Comment ง่ายๆ ด้วยตัวคุณเองที่ glitter.postjung.com

 

โดย: ดอกฝิ่นในสายลมหนาว 27 สิงหาคม 2551 5:44:38 น.  

 

กิน "ต้มกั่ย" บ่อย ๆ ระวังไข้หวัดนกเด๊



เคี้ยกๆๆๆๆๆ

 

โดย: กกซ IP: 119.42.77.87 28 สิงหาคม 2551 8:47:38 น.  

 

คิดยังไงแวะเข้าไปอ่าน บล๊อคนู๋ อ่ะค่ะ ^^

 

โดย:  ซายูริ 28 สิงหาคม 2551 13:52:27 น.  

 

หวัดดีครับผมมาเยี่ยม
ต้มไก่ ดูด้วยนะครับว่าสุกหรือยัง
ระวังไข้หวัดนกนะครับ

 

โดย: ชีวิตบั้นปลาย 29 สิงหาคม 2551 8:50:47 น.  

 

แวะมาอีกรอบ อัพแร้ววว

 

โดย:  ซายูริ 29 สิงหาคม 2551 11:07:29 น.  

 

ดีค่ะตะวันออก
กลับจากกรุงเทพแล้ว
เข้ามาทักทายจ้า
น้ำท่วมก็ท่วมไป
แต่น้ำใจน่ะไม่หายไปไหนจริงป่ะตะวันออก

 

โดย: แมงโกชิดเด 30 สิงหาคม 2551 22:34:46 น.  

 


Comment Hi5 Glitter


Comments for Hi5, Myspace Hi5 Blog บล๊อคส่วนตัว

สวัสดีเช้าวันอาทิตย์ค่ะ
น้ำลดหรือยังเอ่ย
กินไก่หมดเล้าแล้วแน่ ๆ
รักษาสุขภาพ และพักผ่อนด้วยนะ

 

โดย: ดอกฝิ่นในสายลมหนาว 31 สิงหาคม 2551 7:47:16 น.  

 

ส่งของกินมาช่วยน้ำท่วมค่ะ.....

 

โดย: อนาคินสาว 31 สิงหาคม 2551 13:44:14 น.  

 

..............
มาอ่านเรื่องละมุนใจ....
ตะวันออกยังชนะอยู่หรือเปล่านะ หายไปนานจังค่ะ
(แต่เรานานกว่า5555)

 

โดย: ยิปซีสีน้ำเงิน IP: 124.121.46.234 6 กันยายน 2551 8:07:51 น.  

 

อ่านนกไร้ขา จบหรือยังครับ

อยากได้คอมเมนต์ครับ แหะๆๆ

 

โดย: ฟ้าดิน 7 กันยายน 2551 4:55:53 น.  

 

เธอเป็นคนดี เป็นผู้ให้ และมีใจเมตตา เธอจะได้ในสิ่งที่ดีในไม่ช้านี้...
เราขอมอบมงกุฎและสายสะพายให้เธอ ตะวันออก

 

โดย: Asia IP: 202.149.25.234 31 กรกฎาคม 2552 14:57:23 น.  

 

ตะวันออก นี้มันก็ครบรอบน้ำท่วมปีกว่าแล้วนะ กินต้มไก่ก็แทบทุกบ้าน เมื่อไรผู้สาวจะเดินกลับบ้านมาทำต้มไก่ให้กินซักคนที่บ้านหละค่ะ

 

โดย: kan k IP: 125.27.237.83 2 ตุลาคม 2552 15:34:45 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.