ธันวาคม 2556

1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
All Blog
สรุปผลงานครบรอบ 1 ปี โปรเจค GFDS ..น่าคิด..เกินคาด..รักเลย
โปรเจค GFDS (Get Free Dividend Stocks) ...โปรเจคต่อเนื่องจากโปรเจค DDT ได้มีอายุครบ 1 ปีแล้วนะครับ
เป้าหมายก็เพื่อที่จะนำกำไรจากกองทุนรวม หุ้น หรือรายได้แหล่งอื่นๆ ของเรา มาลงทุนในหุ้นปันผลดีๆ
โดยนิยามว่า เงินทุนก้อนนี้เป็น "เงินไร้ต้นทุน" ....เนื่องจากได้มาจากกำไรและปันผลจากกองทุนรวม ซึ่งเราไม่ได้แลกมาด้วยหยาดเหงื่อแรงงานและเวลาของเราหรือที่เรียกว่า Passive Income นั่นเอง
....GFDS ก็จะเป็นพอร์ตหุ้นเปิดขึ้นเฉพาะโดยแยกออกจากพอร์ตเทรดหุ้นปรกติของเรา
ทันทีที่มี Passive Income เกิดขึ้น(เช่น ได้รับเงินปันผล หรือขายหุ้นได้กำไร) เราก็จะนำเงินก้อนนั้นโอนเข้าพอร์ตหุ้น GFDS
(...โดยในทางปฏิบัติ อาจจะพักไว้ในกองทุนตราสารเงินเป็นการชั่วคราว เพื่อรวบรวมให้ได้เป็นก้อนใหญ่ซักหน่อยก่อน)
ซึ่งในขั้นตอนนี้เราต้องจดบันทึกจำนวนเงินและแหล่งที่มาไว้ในสมุดโน๊ตน้อยๆ ของเรา ..ดังภาพที่ผมนำมาฝากกันนี้
เมื่อโอกาสเหมาะสม เราก็จะได้ซื้อหุ้นปันผลดีๆ ที่เลือกไว้แล้วจำนวนหนึ่ง(ไม่น่าจะเกิน 3-4 ตัว) สะสมไปเรื่อยๆ แล้วรอรับเงินปันผลจากหุ้นเหล่านี้
...ถึงจุดนั้นเมื่อไหร่ เงินปันผลจากหุ้นพอร์ต GFDS ก็จะย้อนกลับเข้ามาอีกครั้ง พอร์ตของเราก็จะโต โต และโตขึ้นเรื่อยๆ


สรุปผลงานของโปรเจคนี้ ในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา มีข้อสังเกตดังนี้ครับ
1. การทำโปรเจคนี้ทำให้เรามีการจดบันทึกผลงานการสร้าง Passive Income ของเราอย่างเป็นระบบ ง่ายต่อการตรวจสอบและประเมืนผลงานในภายหลัง
2. ระบบนี้ทำได้ง่าย ใช้เวลาไม่มากมายอะไร ตรงไปตรงมา ไม่ซับซ้อน
3. โปรเจคนี้ทำให้เราไม่นำรายได้ ผลกำไร เงินปันผล ไปใช้สุรุ่ยสุร่าย เป็นการบังคับตนเองให้ลงทุนต่อยอด สร้างวินัยการออมที่เคร่งครัด

นอกจากนี้ ยังพบสิ่งที่ไม่คาดคิดที่น่าสนใจเพิ่มเตืมขึ้นอีกด้วย ....
เพื่อนๆ ...ยังจำแนวคิดเรื่อง อิสรภาพการเงินขั้นต้นด้วยเงิน 3.6M ได้มั๊ยครับ เป้าหมายขั้นต้นแสนจะง่ายดายของเรา คือ
...ใช้ทุน 3.6M ลงทุนในระยะเวลา 1 ปี (แบบสบายๆ ลงแรงน้อยๆ) ทำผลตอบแทนให้ได้ 10% ...
ซึ่งตอนนั้นบอกว่า "ไม่ง่าย" ทั้งหาทุน 3.6M และผลตอบแทน 10%  >__<"
ผลลัพธ์จะได้กำไร 360,000 ...คิดเป็นรายได้เฉลี่ย 3 หมื่นบาทต่อเดือน นั่นอาจจะทำให้เข้าใกล้ อิสรภาพทางการเงิน หรือเป็น "ก้าวแรก" สู่อิสรภาพทางการเงินก็เป็นได้

...แต่เพื่อนๆ ดูรูปที่ผมแนบมานี้สิครับ ...ครบรอบ 1 ปี โปรเจค GFDS ...บรรทัดสุดท้าย ปีนี้จบที่ 222,921 บาท!!!
หมายความว่า Passive Income ที่ไหลเข้าพอร์ต GFDS มันเกินครึ่งนึงของเ้ป้าหมาย 360,000 ไปแล้วครับ
แล้วผมใช้เงินทุนเท่าไหร่? ในระยะ 1 ปีที่ผ่านมา แบ่งเป็น 2 ส่วนครับ พอร์ตเทรดหุ้นกับกองทุนรวม ซึ่งหลักๆ มาจากโปรเจค DDT นอกนั้นเป็นส่วนที่เล็กน้อยมาก
....DDT ของผมเพิ่งผ่าน 3 แสนมานิดเดียวเอง เมื่อนำพอร์ตหุ้นมารวมด้วย ยังไงๆ ก็ยังไม่ใกล้เคียง ไม่ถึงครึ่งนึงของ 3.6M ครับ
...แหม....ถ้าผมมี 3.6M ในมือ ผมวางโปรเจคใหม่สำหรับอืสรภาพทางการเิงินไปนานแล้วคร๊าาาาบบบ ฮี่ฮี่

แสดงให้เห็นว่า....ตัวเลขแห่งความยากลำบาก(ใจ)เพื่อทำโปรเจค"ก้าวแรก"สู่อิสรภาพทางการเิงิน ทั้งทุน 3.6M และผลตอบแทน 10%
มันอาจจะไม่ใช่ปัญหาที่จะสร้างความยากลำบากอีกต่อไป
...เห็นความท้าทายอยู่ตรงหน้ากันมั๊ยครับ ...แล้วเห็นความสำเร็จอยู่ใกล้ๆ นี้เองใช่มั๊ยครับ? ....แค่คิดก็มันส์แล้วครับ..พี่น้อง

ร่ายซะยืดยาว...เพียงหวังว่า เพื่อนๆ เหล่านักรบจะมองเห็นภาพเดียวกับผม ภาพแห่งความสำเร็จ
คนเราเกิดมามี "ต้นทุนเริ่มต้น" ไม่เท่ากัน บ้างมีมรดก บ้างมีกิจการของบรรพบุรุษเบิกทางไว้ บ้างมีต้นทุนทางสังคมจะทำอะไรก็สะดวกไปหมด
....แต่มนุษย์เงินเดือนเช่นเรา ก็มีโอกาสที่จะมีความสุข ความสบาย ไร้กังวล(ในด้านการเงิน) ตามอัตภาพได้เช่นกัน
ขอเพียงมีวินัยทางการเงิน วางระบบการออมและลงทุนให้ดี ก็มีวันนั้นได้เช่นกันครับ ...นักรบกองทุน Fighting+++ We Can Do it !!!



Create Date : 12 ธันวาคม 2556
Last Update : 12 ธันวาคม 2556 6:56:31 น.
Counter : 6622 Pageviews.

0 comments
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

tuxpower
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 16 คน [?]



ตระหนักเสมอครับว่า ชีวิตนี้มันสั้นนัก สนุกกับทุกนาที

เดินทางสายกลางทั้งการใช้ชีวิตและการทำงาน สบายๆ แต่ก็ไม่ประมาท

...มองว่าการลงทุนในตลาดเงินตลาดทุนเป็นเรื่องท้าทายเหมือนเกม ยิ่งเรียนยิ่งรู้ยิ่งมันส์ 555

...ยิ่งได้กำไร ได้เงินปันผล ยิ่งสะใจ ...555+