<: หางเต่า :>

โลกจิต [แนะนำ]

   สมัยผมเรียน ม.ปลาย(ก็ผ่านมาไม่นานนะ) ผมเป็นเด็กสายวิทย์ครับ แต่วิทยาศาสตร์วิชานึงที่ต้องร้อง อี๋...(ลากเสียงยาวๆ) มาตลอดก็คือ ชีวะวิทยา เป็นวิชาเดียวที่ผมพาตัวเองไปนั่งหลังห้อง ลากเพื่อนๆไปนั่งหลังห้องด้วยกัน ไปนั่งเล่น สูง-ต่ำ ตาละบาท ผมเป็นเจ้ามือ เอาบัตรนักเรียนรูดไปที่หนังสือแล้วค้างไว้ ให้เพื่อนลงตังค์ก่อนเปิด พอเปิดมา จ๊ะเอ๋ เจ้ามือกินเรียบนะฮ้าฟ.... ฮ่า ฮ่า ๆ หลังจากเรียนจบ ม.ปลาย ทุกคนต่างตื่นเต้นกับการเลือกคณะในมหา’ลัย แต่ผมไม่! หลักการเลือกคณะของผมง่ายมากครับ เลือกอะไรก็ได้ที่สายวิทย์เรียนได้ แต่ไม่มี ชีวะฯ-อะเคร..จบนะ ไงครับง๊ายงาย แต่วันนี้ผมแปลกใจตัวเองนิดนึงว่า วันนี้ผมกำลังจะมาแนะนำหนังสือ ชีวะ ครับ เป๋นไป๋ได้... สารภาพตามตรงครับว่า ผมหยิบหนังสือเล่มนี้มาผิด คิดว่าเป็นหนังสือเรื่องเล่าขำๆ ฮาๆล้วน ตามสไตล์ผม แต่มันดันเป็นหนังสือชีวะครับ และผมโชคดีครับที่วันนั้นหยิบมันมาผิด ตอนนี้มันกลายเป็นเล่มโปรดของผมไปซะงั้น ดูจากแบ็คกราวด์ผมด้านบนแล้ว คงเดาไม่ยากว่ามันไม่ใช่หนังสือ ชีวะ เฉิ่มๆ เฉยๆ น่าเบื่อๆเป็นแน่


.... ....


  “โลกจิต” โดย แทนไท ประเสริฐกุล เป็นหนังสือที่น่าอ่านอีกเล่มหนึ่งครับ ถ้าจะบอกว่าหนังสือเล่มนี้คือหนังสือแนววิทยาศาสตร์ หลายคนคง อี๋!น่าเบื่อ แล้วหันไปทำอย่างอื่นต่อ(โดนignored) แต่บอกก่อนเลยว่า สำหรับเล่มนี้ไม่ใช่ครับ เนื้อหาในเล่มเกี่ยวกับกลไกการทำงานของสมองคนเรา ความรู้ที่อัดแน่นอยู่ในหนังสือเล่มนี้ไม่ได้มาจากในหัวของแทนไทอย่างเดียวส่วนใหญ่เกิดจากการค้นคว้าของผู้เขียนจากหลากหลายแหล่งข้อมูล ดูได้จากอ้างอิงที่แทนไทใส่ไว้ด้านหลังของหนังสือ ผมว่าส่วนนี้หนาพอๆหนังสือเล่นนึงเลยทีเดียวยังครับ..ยังไม่พอ เนื้อหาที่ว่าแน่นแล้วกรอปกับความสามารถในการเขียนหนังสือของแทนไท ทั้งสนุก ตลก ทะลึ่ง ปะปนไปกับความรู้ทางชีวะวิทยาและจิตวิทยา ขณะที่คุณหัวเราะไปกับมุขฮาๆของแทนไท คุณอาจไม่รู้ตัวเลยว่าแทนไทแอบยัดสาระเข้าไปในหัวคุณแล้วแบบเนียนๆ 


.... ....



    ยกตัวอย่างอาการประหลาดๆที่เรียกว่า Synesthesia อ่านว่า ซินเนสเตเซีย เป็นอาการเหมือนสายไฟในสมองมันเชื่อมโยง 2 สิ่งที่ไม่เกี่ยวข้องกัน เช่น พอได้ยินชื่อเพื่อนแล้วมันกลับออกมาเป็นรสชาติของปลาเค็มในปาก-เย้ย...แบบนี้ก็มีนะ หรือบางคนได้ยินเสียงดนตรี กลับมีรูปหรือสีลอยออกมา(แบบไม่ได้จิตนาการไปเองนะ) อารมณ์ประมาณว่า “เห็นเสียง” ว่างั้นเหอะ ที่เห็นจะเป็นกันเยอะสุดในกลุ่มคนที่มีอาการซินเนสเตเรียก็คือ การมองตัวเลขหรือนับตัวเลขแล้วเห็นเป็นสี สีขึ้นมาตามตัวเลขที่เขาเห็นเลย ถ้าตัวอักษรอื่นไม่เป็น แต่ถ้าตัวเลข-เป็น บางคนแชร์ประสบการณ์ว่ามันก็มีข้อดีอยู่เหมือนกันนะ เพราะเขาสามารถจดจำอะไรๆได้ดีขึ้น เหมือนมีปากกาไฮไลท์ส่วนตัว-เจ๋งดีนะ นี่เป็นส่วนเล็กๆที่สร้างความประหลาดใจให้ผมนะครับ ยังมีเรื่องของเจ้าก้อนบนหัวเราให้เราทึ่งกันอีกเยอะครับ หาอ่านได้จากหนังสือเล่มนี้ครับ “โลกจิต”.....#หางเต่า



ขอบคุณรูปภาพจาก : 1. หนังสือ "โลกจิต" โดย แทนไท ประเสริฐกุล

                2. https://witcast.wordpress.com




 

Create Date : 20 กันยายน 2558
3 comments
Last Update : 5 ตุลาคม 2558 11:11:49 น.
Counter : 997 Pageviews.

 

ยังงี้น่าอ่านนะคะ เคยได้ยินชื่อเสียงความเก่งฉกาจของแทนไท มาเหมือนกันค่ะ

 

โดย: ณ ปลายฉัตร 21 กันยายน 2558 21:19:28 น.  

 

ต้องลองครับ ต้องลอง

 

โดย: หางเต่า 22 กันยายน 2558 2:57:45 น.  

 

น่าอ่านจังค่ะ สงสัยต้องไปหามาลองอ่านบ้างล่ะ

 

โดย: BabyInk 25 กันยายน 2558 16:37:52 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


หางเต่า
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




เสพตัวหนังสืออย่างมีความสุข
ยินดีที่รู้จักทุกคนนะครับ
New Comments
Group Blog
 
 
กันยายน 2558
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
20 กันยายน 2558
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add หางเต่า's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friends


 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.