Couchsurfing ค้างบ้านคนอื่น ณ ต่างถิ่น กับคนในพื้นที่


 Couchsurfing


Couchsurfing อธิบายยาวๆนิดหน่อยคะ มันคือ การเที่ยวเล่นกินนอนบ้านคนท้องถิ่นแบบฟรี Couch+Surf Couch ที่แปลว่า โซฟา ส่วน Surf ถ้าหาในดิกชั่นารีก็จะแปลว่า การเล่นเซิฟ แต่ในความหมายของ Couchsurfing Surf หมายถึง ผู้เชิร์ฟ ที่ออกเดินทางหาประสบการณ์การท่องเที่ยว อีกความหมายถึงหนึ่ง ผู้เซิร์ฟอาจจะหมายถึง Host ที่เป็นเจ้าบ้านก็ได้โดยจะกระจายกันไปทั่วโลก

เราไม่จำต้องเสียค่าจ่ายให้กับ Couchsurfing ทุกสิ่งทุกอย่างฟรีหมด
ตัวโน็ตเป็นทั้ง Host และ Surf เพราะว่าเราได้ประสบการณ์อะไรหลายๆอย่างจากการ Meet up นักเดินทางจากทั่วโลก รับเป็น Host ให้คนมาค้างที่บ้านบ้าง ไปค้างบ้านคนอื่นบ้าง ( คือนอกจากมันจะได้ที่หลับที่นอนฟรีๆแล้ว ) และที่สำคัญที่ตัวโน็ตชอบ มันได้แลกเปลี่ยนความคิด มันทำให้ความคิดเราเปลี่ยนไปเยอะ เพราะรู้สึกว่า Couchsurfing นี่มันได้อะไรมากกว่าการเป็นเครื่องมือหาที่นอนฟรีอีกนะ อย่างแรก พบปะเพื่อนนักเดินทางทั่วโลก จากการเข้าไปเช็คสเตตัสในพื้นที่หรือประเทศนั้นๆ ในพื้นที่นั้นที่เราไปคะ เช่น ที่ Boston USA, มีปาร์ตี้หรือว่า Hang out มีกิจกรรม meet up นักเที่ยว นักเดินทางจากทั่วโลกที่มา Boston ในขณะนี้

Boston Couchsurfing meet up โต๊ะนี้ทั้งโต๊ะนานาชาติมาก ต่างคนต่างที่มา Thai (ฉันเอง),Australia,Moscow,Mexigo,South Affica,เจ้าบ้าน America.. ประทับใจ เพราะได้กระทบไหล่นักศึกษา มหาลัยฮาวอร์ด

เรารู้จักกับ Couchsurfing ได้ไม่นานมานี้เองคะ ตอนที่ไปเที่ยวเวียดนาม ตอนปี 2008 รืว่า 2009 (โชว์แก่) บนรถไฟ...ขบวนนี้แหระ ผู้ชายชาว Canadian คนนั้น เตล็ดแตร่ได้ 4 ปีแล้ว ยังไม่กลับ แคนาดาเลยคะ เพราะเห็นผลเดียวแค่ว่า


"แคนาดาหนาวจะตายใครจะไปอยากอยู่" คนเรานี่ก็แปลกเน๊อะ คนอยู่ไม่อยากอยู่ คนอยากไปอยู่ไม่ได้ไปอยู่

 

SmileySmileySmiley

 

Couchsurfing เป็นองค์การอิสระ ไม่ได้แสวงหาผลกำไร แต่เค้าก็เปิดรับบริจาคเพื่อที่จะปรับปรุงเว็ปไซค์ เราสามารถบริจาคได้คะ 39$ ครั้งเดียวก็พอ (คิดเป็นเงินไทย x 31 โลดคะ) ผู้ดูแลระบบเค้าจะตรวจสอบเราอีกทีว่าเราเชื่อถือได้หรือไม่มีตัวตนจริงๆ หรือไม่ คะ

การเลือก&ขอ Host อันนี้ก็ต้องพิจารณากันดีๆ หน่อย อ่านทุกสิ่งทุกอย่างเกี่ยวกับเขา
ทำอย่างไรให้ปลอดภัย และ สนุกกับการใช้ CouchSurfing  ความปลอดภัยเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการที่เราไปท่องเที่ยวแล้วนอนบ้านคนอื่นที่เราไม่เคยรู้จักมาก่อนคะ แม้แต่การที่เราจะรับคนแปลกหน้าเข้ามาอยู่ด้วย อย่างแรกที่เราควรจะทำคือการอ่านและศึกษา Profile ของเค้าให้ละเอียดครบถ้วน ดู References ให้ดีว่ามี Negative หรือ Neutral บ้างไหม (ถ้าให้ดีควรที่จะไปอยู่ หรือ รับคนที่มีแต่ Positive Referenceเท่านั้น แต่มันก็ไม่เสมอไป) เพราะสิ่งเหล่านี้แสดงถึงการที่คนๆนั้นอาจจะเคยที่ทำอะไรไม่ดี หรือมีประวัติไรแย่ๆมาก็ได้ ซึ่งโดยหลักๆแล้วเราก็อ่านแค่ Profile ของคนๆนั้นเท่านั้น แต่เรื่องอย่างนี้มันก็ขึ้นอยู่กับจังหวะกับดวงคะ  โบราณว่า “คบคนรู้หน้าไม่รู้ใจ” แต่เราก็ควรที่จะมีความคิดแบบตะวันตกผสมอยู่ในตัวบ้างเหมือนกัน ไม่เช่นนั้นแล้วเราก็จะไม่กล้ารับใครเข้ามาอยู่ หรือ ไม่กล้าไปอยู่กับคนแปลกหน้าเลย การที่เราจะใช้บริการ CouchSurfing นี้เราก็ควรที่จะมีใจที่เปิดกว้าง พร้อมที่จะปรับตัวและยอมรับกับความแตกต่างทางวัฒนธรรมต่างๆ อย่างเช่นเวลาเราไปเจอคนสเปนหรือฝรั่งเศสต่างเพศกันก็จะมีการจูบแก้มชนแก้มกันสองทีซ้าย-ขวา ซึ่งเปรียบเสมือนการไหว้หรือการจับมือตามปกติ ถ้าเรามัวแต่ไปวิตกจริตกังวลก็จะทำให้เค้าและเรารู้สึกอึดอัดได้ใบางที แต่สำหรับสาวไทยในการไปที่ต่างๆ บางอย่างเราก็ควรที่จะเรียนรู้ที่จะกล้าปฏิเสธและอธิบายถึงความแตกต่างทางวัฒนธรรมได้เช่นกัน อย่างเช่นเค้าเสนอให้ดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณที่มากเกินไป หรือว่า มีการสัมผัสร่างกายกันจนเกินงามเป็นต้น เราก็ต้องกล้าที่จะคุยกับเค้าว่ามันมากเกินไปตามวัฒนธรรมของเรา และ เราก็ต้องพร้อมที่จะเข้าใจว่าบางอย่างอาจเป็นเรื่องปกติสำหรับคนตะวันตก เพื่อจะได้สบายใจกันทั้งสองฝ่าย) ในเบื้องต้นเราอาจจะเริ่มรับคนที่ดูท่าทางปลอดภัยได้จำนวนไม่มากก่อน (1-2คน) รวมทั้งในขณะเดียวกันก็ชวนเพื่อนเรามาอยู่ด้วยกันหรือจะเป็น Surf ที่กำลังหาโฮสมาอยู่ด้วยกัน มานอนด้วยในช่วงนั้น หรือว่า อาจจะชวนไปกินข้าว ไปบาร์กับเพื่อนๆคนอื่นของเรา ซึ่งก็เป็นการทำให้เค้า enjoy กับเรามากขึ้นและเป็นการ safety ตัวเราเองไปในตัวด้วย หรือ ถ้าเราไปนอนบ้านคนอื่นครั้งแรกๆก็ควรจะไปมากกว่า 1 คน หรือเลือกคนที่เป็น verified member หรือถ้าเป็นผู้หญิงก็เลือก host ที่เป็นผู้หญิงก่อน เพื่ออย่างๆน้อยๆก็ทำให้เราอุ่นใจและรู้สึกปลอดภัยมากขึ้นในช่วงแรกๆทีเรายังไม่ชินกับการใช้ CouchSurfing

แนะนำเบาๆใน ฐานะ Surf (นักท่องเที่ยวที่หาHost)นะคะ โดยส่วนตัวแล้ว ขอแนะนำความเห็นของเราในมุมของเรานะคะ เราจะใช้ Couchsurfing แค่ตามเมืองเล็กๆที่ไปเที่ยว คะเมืองที่นักท่องเที่ยวไม่ค่อยไป เพราะ เราชอบ ศึกษาวิถีชีวิตคนท้องถิ่นประเทศนั้นๆจริงๆ อย่างเช่น ถ้าเราไปเมืองไทยเราจะค้างโรงแรมที่กรุงเทพ แต่จะหาโฮสที่ต่างจังหวัดที่คนไม่ค่อยนิยมไปแทน เช่น ขอนแก่น เป็นต้น เราชอบเลือก Hostผู้หญิง หรือไม่ก็ เลือก Host ที่เป็นสามีภรรยา อุ่นใจปลอดภัยกว่า
Host ผู้ชาย เราก็เคยไปค้างที่บ้านเค้าคะ ตอนนั้นเดินทางคนเดียวเหมือนกัน ต้องบอกก่อนว่า แต่เราเป็นเด็กที่ค่อนข้างจะระวังตัวมองโลกในแง่ลบเวลาเดินทางคนเดียว 3 ปีก่อนเรา Backpack เนปาลคนเดียว 3 ประเทศคะ บลังคาเทศ-อินเดีย-เนปาล ได้ Host ผู้ชาย ตอนนั้นเราไปเนปาล-บลังคาเทศ ที่อินเดียได้ Host ผู้หญิง เราหาเพื่อนในเน็ตชวน Surf ที่เป็นผู้หญิงเดินทางคนเดียว ที่เค้ากำลังหาโฮสหาที่พักเหมือนเราไปอยู่ด้วยกัน มันทำให้เราปลอดภัยขึ้น และเที่ยวสนุกขึ้นคะ ไม่ต้องคิดวิตก

คุณ Kendra Surf ที่เราเพื่อนที่เราเจอในเน็ต จังหวะนั้น Kendra เดินทางคนเดียว บลังคาเทศ-อินเดีย-เนปาล เหมือนกัน เราก็เลยมีเพื่อนค้าง บ้านโฮสที่เป็นผู้ชายแล้วเค้าอยู่คนเดียว

 

ถ้าได้Host ผู้ชาย อยู่คนเดียว แล้วไม่มีHost คนอื่นติดต่อเข้ามาเลย หาเพื่อนไปด้วยก็ไม่ได้ เรารู้สึกไม่สบายใจเราไม่ไปคะ ไม่เคยต้องไปค้างบ้านผู้ชายคนเดียว เพราะเรารู้สึกไม่สบายใจ แต่ต้องหาที่พักเองแล้วต้องจ่ายตังค์ แล้วมันทำให้เรารู้สึกว่า ปลอดภัยกว่าเยอะ สบายใจด้วย ก็ไม่ต้องไปอยู่หรอกคะ ไม่จำเป็นต้องเลือก Couchsurfing เสมอไป แต่ถ้าไม่มีHost หา Host ไม่ได้ ตังค์ไม่มี ก็ไปต้องไปแค่นั้นคะ เงินเป็นสิ่งที่หายากและขาดไม่ได้ยิ่งกว่า Host อีก

แต่ถ้าไม่มี ก็ นอนที่บ้านพักเยาวชนแบบ Dorm จะได้มีเพื่อนไว้คุย หรือว่าจะเป็น YMCA ที่พักราคาประหยัดแบบเราชาวแบ็คแพ้คเกอร์คะ แล้วหลังจากนั้นค่อยหาว่า มี Host หรือว่า Surf จัดปาตี้หรือนัด Hang out ที่ที่เราไปรึปล่าว

ขอแนะนำเบาๆ อีกที ใน ฐานะ Couch ,Host อาสาสมัคร ให้นักเที่ยวมาค้างที่บ้านนะคะ
เราทำงานที่เกาะพะงันคะ ถ้าเป็นที่พะงันเราไม่รับเป็น Host แต่ Hang out ได้ พาเที่ยวได้ถ้าว่าง
เแต่ถ้ากลับมาบ้านที่ขอนแก่น เราเคยมี Surf มาค้างที่ขอนแก่นด้วย 2-3 ครั้ง การเลือก Surf ส่วนใหญ่ไม่ค่อยยาก เพราะเราเข้าใจความรู้สึก Surf นักท่องเที่ยว ส่วนใหญ่ว่ารู้สึกอย่างไร ควรวางมารยาทระดับไหน เราตั้งกติการรักษาความสะอาดบ้าน ไว้ในโปรไฟล์เราคะ ห้ามสูบบุหรี่ อะไรต่างๆนานา ก็ว่าไป Surf ที่ดีควร e-mail ติดต่อเราเป็นระยะๆ ไม่ทิ้งห่าง positive reference โอเค อ่านทุกอย่างศึกษาให้เค้าเข้าใจ แล้วก็ดูว่าเค้า เข้าใจกติการมาอยู่บ้านเรามั้ย ขอแนะนำว่า ห้าม เกรงใจคะ เราไม่ชอบตรงไหน อะไรยังไง เรามีหมามีแมว เค้าสามารถอยู่ได้ไหม ระบุไปได้เลย การเกรงใจเป็นนิสัยที่ดีของคนไทย แต่วา มารยาทสากลจริงๆ คือการเปิดเผย หรือ พูดออกมาด้วยความบริสุทธิ์ใจคะ ฝรั่งเข้าไม่ถือ ถ้าเป็นคนไทยเราแสดงความคิดเห็นไม่ตรงกันนิดๆหน่อยๆก็เกลียดกันแล้ว ทำอย่างงั้นมันไม่ถูกคะ เราควรจะเปิดกว้างเข้าไว้จร้า ถ้าเราไม่ว่างหรือว่าไม่สะดวกเราก็สามารถปฏิเสธเค้าได้คะ ไม่จำเป็นต้องรับ Surf มาค้างที่บ้านทุกครั้งเสมอไป จร้า..... แนะนำว่าแต่งบ้านให้เหมือนเป็นห้องเรียน ให้ชาวต่างชาติเค้าเรียนเรียนวิถีชีวิตของคนไทยจริงๆ

ประทับใจอีกครั้งตอนไปอินเดียไปตรงกับช่วงเทศกาล เดวาลี ปีใหม่อินเดียพอดี คะ
เค้าให้ใส่ชุดประจำชาติ แล้วก็เข้าร่วมเทศกาล มันเป็นความทรงจำที่ดีมาก ขออนุญาติเอารูปตัวเองลง มันหารูปอื่นไม่ได้คะ หนูไปมาเมื่อหลายปีแล้ว รูปเริบไม่มีเหลือ ไปก๊อปปี้รูปตัวเองมาจากเว็ปอีกที


ถ้าใครชอบหรือสนใจก็ลองหาข้อมูล ดูนะคะ www.couchsurfing.org คะ ขอให้สนุกนะคะ และ ได้ที่พักฟรีกันทั่วหน้านะคะ

 




Create Date : 02 มกราคม 2556
Last Update : 10 กุมภาพันธ์ 2556 9:28:47 น.
Counter : 6975 Pageviews.

1 comments
  
ได้ความรู้ใหม่ๆวันนี้ ขอบคุณมากๆเลยคะ ดีใจที่แวะเข้ามาอ่าน และยินดีที่ได้รู้จักคุณโน๊ตนะคะ
โดย: Ohmi วันที่: 13 เมษายน 2556 เวลา:3:27:15 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

โน้ตตัวดำ
Location :
Boston  United States

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]



โ น้ ต ตั ว ดำ *_. จังหวะของชีวิต
รักการออกเดินทาง ใช้ชีวิต กินลมชมวิว ถ่ายภาพ ภูเขา ทะเล..... ไม่ใช่เซียนเที่ยว ไม่ใช่นักปราช ไม่ต้องการที่จะให้ชีวิต Perfect ไปทุกเรื่อง
ทะเลาะกับตัวเองบ้างบางที ไม่มีอะไรมาก ก็แค่คนธรรมด๊ามะดา คนหนึ่งที่ชอบการใช้ชีวิต รักตัวเองในแบบที่ตัวเอง.
I don't know why travel is matter but it was changed my life.

I love living life and I am happy....


New Comments
มกราคม 2556

 
 
1
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
  •  Bloggang.com