tuk...tuk more than one or cannot run

ทัวร์ยาดม ... แม่ฮ่องสอน ตอน 7 แม่สะเรียงเจ้า

ลงมาจากดอยแม่อุคอมาถึงขุนยวมก็เกือบบ่ายสี่โมงแล้ว

จะแวะพิพิธภัณฑ์ทหารญี่ปุ่นที่ขุนยวม

ในสงครามโลกครั้งที่ 2

ญี่ปุ่นได้ดำเนินการสร้างถนนสาย ปาย–แมฮองสอน-ขุนยวม-ตอแพ-หวยต้นนุ่น

และตั้งค่ายทหารที่พักที่ขุนยวม

ชาวขุนยวมก็เป็นผู้ขายเครื่องอุปโภค บริโภค และข้าวสารให้

และชาวบ้านก็ได้อาศัยหมอทหารญี่ปุ่น

ในปี พ.ศ.2487 ญี่ปุ่นแพ้สงคราม

มีทหารบาดเจ็บล้มป่วยตายจำนวนมาก

มีทั้งการฝังศพทหารญี่ปุ่นตามถนนเส้นทางที่เดินกลับ

และที่บาดเจ็บก็มารักษาที่วัดม่วยต่อที่ดัดแปลงเป็นโรงพยาบาล

จึงทหารญี่ปุ่นจำนวนมากที่เสียชีวิตที่วัดนี้

จากการแลกเปลี่ยนและบริจาคสิ่งของช่วยเหลือทหารญี่ปุ่น

จึงมีเครื่องใช้ของทหารญี่ปุ่นเป็นจำนวนมาก

ถูกละทิ้งไว้ตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2

เมื่อมาถึงพิพิธภัณฑ์

สมาชิกทั้งสามก็วิ่งเข้าห้องน้ำ แล้วประชุมตกลงกันสามคน

ดูไหม ? อึ๊

อึ๊ ก็ อึ๊

พอเดินขึ้นรถ พนักงานที่ขายตั๋วก็ท่าทางโล่งอก

เพราะได้เวลาปิดแล้ว ถ้าเราเข้าไปด็คงต้องเลยเวลา

เดินทางต่อมาแม่ลาน้อย

มาถึงแม่ลาน้อย 5 โมงเย็น

ช่วยกันคอยาว มองหาที่พักที่พอได้

แม่ลาน้อยมีนาขั้นบันไดไม่ใช่เหรอ

เขาเกี่ยวไปหมดแล้วมั้งเหลือแต่ตอขั้นบันไดแล้ว

มองไปมองมา ไม่เห็นป้ายโฆษณาที่พัก

ไปแม่สะเรียงกันเหอะ ... เพื่อนมีแผนที่ที่พักที่แม่สะเรียง

รูปนี้ไม่ได้ระเบิด แต่ลืมเปลี่ยนโหมดนักวิ่ง

ถึงแม่สะเรียงราวห้าโมงครึ่ง

เข้าเมืองมาทางลูกศรเหลือง

แวะถามราคา โรงแรม มิตรอารีย์ทางซ้ายมือ

เห็นรีสอร์ทใหม่เล็ก ๆ ในซอยขวามือชื่อ เจ มั้ง อันนี้น่าพัก แต่เต็ม มี 3 ห้อง

ถามเขาก็บอกว่า แถวแม่น้ำยวมเยอะแยะ

ก็เลยขับต่อไปจนชนถนนแม่สะเรียงที่ขนานแม่น้ำยวม

เดินถามที่พัก ตลอดแนวสีส้ม มีราคาตั้งแต่ 350 ไปถึง 1500 บาท

มีที่พักตลอดสองข้างทาง ถามราคา ดูห้องไป

ไปจนถึงโรงน้ำแข็ง ดีใจมากรีบเข้าไปถามทันที

... ที่นี่คือแหล่งข้อมูลที่ดีที่สุด ว่าร้านอาหารไหนดี ที่พักไหนดี ...

เพราะเขาจะส่งน้ำแข็ง ก็จะเห็นเมืองทุกวัน รู้ว่าร้านไหนใช้น้ำแข็งมากน้อย

เขาแนะนำว่า สำหรับเขา ที่พักที่ราคาพอได้ สะอาด แนะนำที่ รีสอร์ท มดดำ

ร้านอาหาร มีสองร้านที่อร่อยคือ

อินทิรา เป็นพวกอาหารทั่วไป ... เห็นแล้วละว่ามีเก้าอี้เยอะ ๆ

อยู่ถนนที่ลูกศรสีเหลือง เข้ามาจากพระธาตุจอมแจ้งอยู่ซ้ายมือ

อีกร้าน ชื่อครัวกันเอง อยู่ตรงข้ามกับรีสอร์ท มดดำ

งง เพราะเดินมาไม่เห็นรีสอร์ทชื่อมดดำ

เพื่อนบอกว่า ก็ที่เข้าไปถามราคาตะกี้ไง ห้องละ 800 รวมอาหารเช้า

ไหนนะ ? ... ชื่อ Black ant ไง โห!!!!!

แผนที่วันนี้กะคร่าว ๆ เพราะขยายดูแล้วไม่ชัดเลยมองไม่ออก

ฝั่งตรงข้ามเป็นร้านกาแฟ

ซึ่งชั้นล่างมีห้องพักติดน้ำยวม

แต่เขาไม่ขายเพราะไม่แน่ว่าฝนจะตกหรือเปล่า

เนื่องจากมีต้นไม้นี้อยู่กลางห้อง

จอดรถ ก็เดินข้ามถนน

นั่งชมแม่น้ำยวม

สั่งกับ ( แกล้ม )

เช้าวันรุ่งขึ้น เพื่อนคนกรุงเตปตื่นเช้ากว่าตลอด

อาหารเช้าที่ทางรีสอร์ทเตรียมไว้ให้

พร้อมวิวแม่น้ำยวม

ถนนแม่สะเรียง จากหน้าที่พัก

ตรงเข้าเมือง

ตรงออกนอกเมือง

เมืองแม่สะเรียง

ชื่อในประวัติศาสตร์ว่า เมืองยวมใต้ หรือ เมืองยวม

เป็นชุมชนมาไม่น้อยกว่า 600 ปี

เป็นเมืองหน้าด่านของอาณาจักรล้านนา

พ.ศ. 2467 ทางราชการได้พิจารณาเห็นว่า

ชื่ออำเภอเมืองยวมนั้นไปพ้องกับอำเภอขุนยวม ในจังหวัดเดียวกัน

จึงได้เปลี่ยนชื่อเป็น อำเภอแม่สะเรียง

ตามชื่อของลำน้ำแม่สะเรียงที่ไหลผ่านอำเภออีกสายหนึ่งแทน

***

ที่ท่องเที่ยวของแม่สะเรียง คือพระธาตุสี่จอม

มีเรื่องเล่าว่า

มีพระฤาษีสี่ตนเป็นพี่น้องกัน

ได้ศึกษาเล่าเรียนเพียรปฏิบัติจากพระฤาษีอีกองค์หนึ่ง

ซึ่งมี ฤทธิ์มากและมีอายุมากแล้ว

ได้บำเพ็ญเพียรอยู่ในถ้ำเหง้า ทางเหนือของเมืองยวม

หลังจากท่านฤาษีทั้งสี่ตนพี่น้องเรียนจบ

จึงกราบลาอาจารย์ไปบำเพ็ญเพียรสร้างบารมีต่อ

และได้สร้างพระธาตุทั้งสี่จอมขึ้นมา ในสี่มุมเมือง

คือ

ฤาษีตนแรกเก่งในทางรักษาโรค

สามารถปรุงยาชุบชีวิตคนตายให้ฟื้นคืนชีพได้

ตั้งสำนักอยู่ ณ ดอยจอมกิตติ

พระฤาษีตนที่สองลงมาเก่งในทางเล่นแร่แปรธาตุ

สามารถแปรเปลี่ยนธาตุหรือซัดตะกั่วให้เป็นทองก็ทำได้

ตั้งสำนัก ณ ดอยจอมทอง

พระฤาษีตนที่สามเก่งในทางอาคม ไสยศาสตร์

พำนักอยู่ ณ ดอยจอมแจ้ง

วัดนี้อยู่สามแยกเข้าเมืองแม่สะเรียง

พระฤาษีผู้น้องท้ายสุด เก่งในทางเรียกฝนเรียกลม

สามารถเดินเหินบนน้ำหรือเหาะขึ้นไปบนอากาศได้

พำนักอยู่ ณ ดอยจอมมอญ

ไม่ปรากฏสร้างขึ้นเมื่อใด

แต่หลักฐานค้นพบที่กู่คำ ที่ตั้งอยู่บริเวณอุโบสถปัจจุบัน

สันนิษฐานว่าสร้างในสมัย พระเจ้าแสนเมืองมา

กษัตริย์แห่งนครเชียงใหม่ องค์ที่ 7 ราชวงศ์มังราย

สร้างเพื่อบรรจุอัฐิ อุปราช เจ้าแสนคำเมื่อประมาณ พ.ศ. 1935

บันไดขึ้นไปด้านบน

พ.ศ. 2143 สมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงกอบกู้บ้านเมือง

ได้เกลี้ยกล่อมชาวไทย ไทยใหญ่ มอญ กะเหรี่ยง ละว้า จากพม่า

เป็นสมัครพรรคพวกให้มาขึ้นกับไทย

ประกอบกับกษัตริย์มอญได้หนีข้าศึกทางพม่า

นุ่งห่มขาวลี้ภัยพร้อมด้วยบริวาร มาตั้งรกรากอยู่บริเวณนี้

จึงได้ช่วยกันบูรณปฏิสังขรณ์พระธาตุจอมมอญ

กาลล่วงไปพระเจดีย์ ได้ชำรุดทรุดโทรม

เหลือแต่ซากปรักหักพังเป็นหลุม คล้ายปลักควาย

ในพ.ศ. 2453 โดยการนำของตระกูลกะเหรี่ยง

พ่อเฒ่าหม่อนจอนุ แม่หม่อนโยแฮ พิกุล ได้สร้างเจดีย์ครอบองค์เก่า

ปี พ.ศ. 2540 ทางวัดจึงได้สร้างครอบองค์เดิมให้ใหญ่และสูงขึ้น

องค์เดิมได้บรรจุพระบรมธาตุพระหนุ(ส่วนคาง) และพระอูรุงคธาตุ ( โคนขา )

ต่อมาคุณรัตนาภร จงจิตรนันท์

ผู้อันเชิญพระธาตุแก้วเสด็จมาที่ห้องพระแล้วนำมาถวาย บรรจุในเจดีย์นี้ด้วย

?

วิวเมืองแม่สะเรียง

ที่จริงไม่ได้เดินขึ้นมาหรอก

ชาวบ้านที่วัดบอกว่าเอารถขึ้นไปได้เลย สบายมาก

ไปดูทางรถขึ้น แต่ขาลงกัน

แม่สะเรียงเป็นเมืองที่เงียบ ๆ

น่าไปพักผ่อนขี้เกียจ ๆ มากกว่าปาย

สำหรับเรานะ

ปิดท้ายด้วยภาพทางสวย ๆ แต่เราหลง

Last Update : 6 มกราคม 2556 15:46:13 น. 38 comments

เจิมเที่ยวอำเภอแม่สะเรียงซะเลย จำชื่อวัดไม่ได้แล้วครับที่เมื่อ10ปีที่แล้วได้มาทอดกฐินของกรม ประวัติ
ละเอียดมากครับ

โดย: คนโคราช (Ni.Somsak ) วันที่: 14 ธันวาคม 2555 เวลา:14:27:02 น.

หวัดดีครับคุณตุ๊ก

เคยไปแม่สะเรียงเหมือนกัน ใช้เส้นทาง เชียงใหม่ ไป แม่สะเรียง ถนนมีแค่สองโค้ง
555 เพื่อนที่นั่งรถไปด้วยแทบแย่

ผมดูแล้วแม่สะเรียง มีป่า ต้นไม้ไม่ค่อยโต
ดินคงไม่ค่อยดีเท่าใด แห้งมาก... พอมาเห็น
ภาพที่คุณตุ๊กถ่ายมา ชาวบ้านกลับถางป่า
เห็นเขาหัวโล้นเยอะ เสียดายจริง ๆ ครับ

ตกลงได้เห็นนาขั้นบันใดหรือเปล่าครับ

โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 14 ธันวาคม 2555 เวลา:15:15:17 น.

ไล้ทค่า คุณตุ๊ก

ทัวร์ยาดมค่อค่า
มึนตรึบ 5555

โดย: ลงสะพาน...เลี้ยวขวา วันที่: 14 ธันวาคม 2555 เวลา:15:58:15 น.

ดมยาก่อนค่ะพี่ตุ๊ก
like ก่อน ค่อยมาอ่าน ^^

โดย: นิค ^^ IP: 223.206.185.180 วันที่: 14 ธันวาคม 2555 เวลา:17:03:32 น.

555+ ภาพพี่ตุ๊ก
ได้บรรยากาศแม่สะเรียงแม่ฮ่องสอนแต้ๆ

โดย: mutcha_nu วันที่: 14 ธันวาคม 2555 เวลา:17:30:53 น.

มาเยี่ยมชม มาทักทายครับ

มาตามเที่ยวตามทัวร์แม่สะเรียงด้วยคนครับ จะบอกว่าให้ผมนั่งรถขึ้นเขาโค้งไปโค้งมาแบบนี้ผมก็ต้องขอยาดมเหมือนกันครับ

ไปเที่ยวทริปแบบนี้ดีตรงที่เวลาแวะเข้าวัด เราจะแวะไหว้พระได้นานเท่าไหร่ก็ได้ ดีกว่าไปกะทัวร์ครับ เพราะว่าเค้าจะให้เวลาจำกัดเพียงไม่นานครับ ผมขอพรยาวเลยไม่ค่อยจะทันคนอื่นเค้าครับ

อิอิ

โดย: อาคุงกล่อง วันที่: 14 ธันวาคม 2555 เวลา:17:47:14 น.

ปกตินักเที่ยวที่เขาไม่รีบ เวลา 1700 นี่แหละต้องหาที่มั่นแล้วครับ ท่านประธาน....
โห ..นี่ยังตะลุยไปถึงแม่สะเรียงอีก โหดกับลูกทัวร์ืเกินไปหรือเปล่าครับบ...555

โดย: พายุสุริยะ วันที่: 14 ธันวาคม 2555 เวลา:21:50:46 น.

โดย: Kavanich96 วันที่: 15 ธันวาคม 2555 เวลา:5:33:19 น.

อรุณสวัสดิ์ครับพี่ตุ๊ก

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 15 ธันวาคม 2555 เวลา:6:03:22 น.

สวัสดียามเช้า..เอาหอยหลอดมาฝากค่ะคุณตุ๊ก..

โดย: Calla Lily วันที่: 15 ธันวาคม 2555 เวลา:6:14:26 น.

ทักทายสวัสดีครับคุณตุ๊ก

ไม่ได้ไปแม่สะเรียงมานานแล้ว จำบรรยากาศจากภาพไม่ได้เลยครับ

โดย: ถปรร วันที่: 15 ธันวาคม 2555 เวลา:13:53:36 น.

สวัสดีครับ
เมื่องไทยนี้ นอกจากวัดแล้วไม่รู้จะไปเที่ยวอะไรอีก ผมมีโปรแกรมจะไปเหนือ 24-1 ไปเชียงใหม่ 2 คืน ไปภูชีฟ้า เชียงราย 2คืน ขากลับว่าจะไปภูทับเบิกที่เพชรบูณร์ 1คืนก่อนกลับกรุงเทพ คิดแล้วก็เหนื่อยขับรถ แต่ลูกๆตื่นเต้น เร่งวันเร่งคืนเลยเชียว

โดย: จิรโรจน์ วันที่: 15 ธันวาคม 2555 เวลา:16:51:27 น.

ติดตามไปเที่ยวกับคุณตุ๊ก เรียกว่าครบเครื่องเรื่องเดินทางเลย ทั้งที่พัก อาหาร ถนนหนทาง วัดวาอาราม ชอบทุกอย่างครับ
tuk-tuk@korat Travel Blog ดู Blog

โดย: Insignia_Museum วันที่: 15 ธันวาคม 2555 เวลา:19:08:17 น.

โหวตและไลต์สำหรับภาพครับ บรรบายต้องหลังวันที่ 20
แล้วค่อยมาอ่านเด้อครับเด้อ

***

โดย: คนบ้า(น)ป่า (nulaw.m ) วันที่: 15 ธันวาคม 2555 เวลา:20:29:59 น.

อรุณสวัสดิ์ครับพี่ตุ๊ก

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 16 ธันวาคม 2555 เวลา:6:02:13 น.

ตามพี่ตุ๊ก มาหลิ้น เหนือ ด้วยคนเจ้า ^^
ชอบเส้นทางที่ไปจัง บรรยากาศดีจังค่ะ
เด๋ว อาทิตย์ หน้า ขวัญ ก้อ จะปายค่ะ ^^

โดย: kwan_3023 วันที่: 16 ธันวาคม 2555 เวลา:8:17:31 น.

ตามมาเที่ยวค่ะ
แม่สะเรียง นี่ เปลี่ยนไปเยอะมากๆ

โดย: me-o วันที่: 16 ธันวาคม 2555 เวลา:11:14:50 น.

ลุยน่าดูเลยนะครับ ทางขึ้นวัดเปลี่ยวๆรกเรื้อแบบนั้นก็ยังลุยขึ้นไปชมวิวมุมสูงจนได้

ไปมั้ย อึ๊ เข้ามั้ย อึ๊ ดูมั้ย อึ๊ อ่านเสร็จขำกร๊ากเลยครับ เห็นภาพคนนั่งส่ายหัวอึ๊อึ๊กันแล้วรมยาดม ^^

โดย: น้ำ-ฟ้า-ป่า-เขา วันที่: 16 ธันวาคม 2555 เวลา:11:50:49 น.

ขอบคุณค่ะ พี่ตุ๊ก อาหารเช้าน่ากินจัง

โดย: ปรัซซี่ วันที่: 16 ธันวาคม 2555 เวลา:15:53:56 น.

น่านั่ง น่านอน น่าดูครับ พี่ตุ๊ก

โดย: เป็ดสวรรค์ วันที่: 16 ธันวาคม 2555 เวลา:16:35:53 น.

จะมากินหลน ม่ายมี

โดย: คนบ้า(น)ป่า (nulaw.m ) วันที่: 16 ธันวาคม 2555 เวลา:17:07:27 น.

ตามมาเที่ยวด้วยคนน้าค้า

ยังไม่เคยไปแม่ฮ่องสอนเลยค่า

ขอเก็บข้อมูลไว้หน่อยน้าค้าพี่ตุ๊ก

ขอบคุณสำหรับรีวิวดีค่า

สวัสดีวันอาทิตย์น้าค้า

โดย: tayya tatar วันที่: 16 ธันวาคม 2555 เวลา:17:09:03 น.

สวัสดีครับพี่ตุ๊ก
อำเภอแม่สะเรียง ดูน่าไปเที่ยวไปพัก
ต้องรีบหาทางไปก่อนที่จะเจริญแบบอำเภอปาย
เกือบพลาดบล๊อกนี้ บล๊อกเยอะจนมองตาลาย
ขอบคุณที่เอามาได้ชม จะเก็บไว้เป็นข้อมูลครับ

โดย: moresaw วันที่: 16 ธันวาคม 2555 เวลา:17:30:43 น.

อย่าบอกนะว่าขับเองคนเดียวเก๋มากกกกกกกกก
เราเคยขับแมงกะไซค์ ถึงที่หมายขาถ่างเลย
แค่สี่สิบกว่ากิโลเองด้วย หุหุ

เห็นแล้วคิดถึง อยากเที่ยวเหนือจุงเบย

โดย: gutswallow วันที่: 16 ธันวาคม 2555 เวลา:17:41:57 น.

ปีใหม่ภาคเหนือเป้นที่เที่ยวยอดนิยมที่สุดเลยครับ แต่เห็นถนนขึ้นเขา หลายพันโค้งแล้วก็หวาดหวั่น
เดี๋ยวปีใหม่นี้ผมจะไปเชียงราย แม่ฮ่องสอนเป็นจังหวัดที่หาโอกาสไปได้ยากจริงๆ ได้เห็นในบล็อกพี่ตุ๊กก็ยังดีเนอะ
เพิ่งรู้ว่ามีสิ่งก่อสร้างเก่าแก่ตั้งแต่สมัยต้นอาณาจักรล้านนาอยู่ด้วยนะเนี่ย

โดย: ชีริว วันที่: 16 ธันวาคม 2555 เวลา:19:44:34 น.

น่าเที่ยวมากเลยค่ะ

ปีใหม่ม่าม๊าจะขึ้นเหนือเหมือนกันค่ะ

จะไปห่มพระธาตุ ๙ วัดค่ะ

โดย: mamamodern วันที่: 16 ธันวาคม 2555 เวลา:20:22:21 น.

เห็นภาพปลาทอดกับปลาไส้ตันทอด
ใส่ใบมะกรูด พริกไทยอ่อน และกระชายด้วยใช่มั๊ยคะพี่ตุ๊ก
น่าทานจังค่ะ
วิวเมืองแม่สะเรียงก็สวยมากค่ะ เห็นที่ราบกว้างๆ
ภูเขาและทิวเมฆ
................
ขอบคุณพี่ตุ๊กที่เคยคอมเมนท์แนะเรื่องเต้าหู้ทอดกับเห็ดใส่ในอาหารอะไรซักอย่างนะคะ
ต๋าไม่แน่ใจว่าเป็นแกงเขียวหวานรึเปล่า ต๋าลองทำดูแล้วชอบค่ะ

นอนหลับฝันดีคืนนี้นะคะ

โดย: Sweet_pills วันที่: 16 ธันวาคม 2555 เวลา:22:58:49 น.

มาอ่านครับ

โดย: ravio วันที่: 16 ธันวาคม 2555 เวลา:23:38:31 น.

อรุณสวัสดิ์ครับพี่ตุ๊ก

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 17 ธันวาคม 2555 เวลา:5:52:44 น.

ผิดพลาดอย่างแรงเลยค่ะคุณตุ๊ก
ขอโทษนะค่ะ
จริง ๆ ต้องเป็นอันนี้ต่างหาก

...ที่ที่ผู้คนมุ่งแสวงหาผลกำไร
คือที่ที่ยากจะค้นพบน้ำใจไมตรี...

สวัสดีเช้าวันจันทร์ค่ะคุณตุ๊ก

โดย: ดอกฝิ่นในสายลมหนาว วันที่: 17 ธันวาคม 2555 เวลา:6:49:46 น.

ถึงแม่สะเรียงให้นึกถึงเพลง

...เรียมยินเสียงแม่สะเรียงร้องเรียก
สาดน้ำตัวเปียกฉ่ำเมื่อวันดำหัว....

คุ้นๆ มั้งมั้ยครับพี่ตุ๊ก

โดย: peeradol33189 วันที่: 17 ธันวาคม 2555 เวลา:10:04:01 น.

แม่สะเรียง ชอบกบภูเขา (เขียดแลว?)ทอดกระเทียม ที่นั่นทำอร่อยมาก
ร้านน่าจะอยู่แถวๆ บขส. ไปครั้งหลังคนเยอะมากๆ..

สมัยเรียน...ไปออกค่ายอาสาพัฒนา
ร้องเพลง "เรียมยินเสียง แม่สะเรียงร้องเรียก
สาดน้ำจนตัวเปียก เมื่อยามเราดำหัว....."

จึงอยากเห็นแม่สะเรียงมาก

เห็นด้วยกะคุณตุ๊กว่าที่นี่น่าพักผ่อนที่สุด..

โดย: wicsir วันที่: 17 ธันวาคม 2555 เวลา:11:14:48 น.

ทัวร์ยาดม เที่ยวไปกินไป น่าอิจฉาจริงพี่ตุ๊ก

ตลอดโปรแกรม เปลืองยาดมคนละกี่หลอดครับพี่ 555

โดย: ปลายแป้นพิมพ์ วันที่: 17 ธันวาคม 2555 เวลา:11:34:03 น.

เพื่อนที่นั่งข้างหลัง จะมีสองสามหลอด สองสามยี่ห้อ

เวลาทำท่าไม่ดีก็จะบอกว่า ไหนเอามดมหน่อยจิ

เขาก็เลือก ๆ ๆ แป๊บ ยื่นส่งให้ แล้วว่า ตุ๊กน่าจะดมกลิ่นนี้นะ

ชำนาญเสียด้วย

โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 17 ธันวาคม 2555 เวลา:14:53:43 น.

ภาพแรกของแม่ลาน้อย งามมากค่ะพี่ตุ๊ก

ภาพนั้น เหมือนระเบิดซูมจริงๆ ค่ะ

รูปปั้นตัวอะไรซักอย่าง สิงห์ ?? เก่ามากแล้วนะคะ

ทางเดินขึ้นบันไดตะไคร่น้ำเยอะเลยค่ะ สงสัยเค้าขับรถขึ้นมากันมากกว่ามังคะ

หนูชอบที่พักติดริมน้ำ ทุกสายค่ะ ขอให้เป็นน้ำเหอะ โรคจิตนะคะ

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 17 ธันวาคม 2555 เวลา:15:28:05 น.

มาเที่ยวแม่สะเรียงกะทัวร์ยาดมด้วยคนเจ๊า

โดย: อ้ายมะเดี่ยว วันที่: 20 ธันวาคม 2555 เวลา:8:50:38 น.

มีแต่ผ่านแม่สะเรียง ทั้งๆที่อยากแวะมากกกกกกกกกกกก

โดย: ณ ขณะหนึ่ง วันที่: 21 ธันวาคม 2555 เวลา:11:49:02 น.

Last Update : 14 ธันวาคม 2555 14:13:21 น. 37 comments

โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 6 มกราคม 2556 เวลา:15:45:02 น.

*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

tuk-tuk@korat
นครราชสีมา Thailand

งานหลักคืองานอดิเรก

10 บล็อกล่าสุด

Walk Away - Matt Monro ... ความหมาย

แวะวัดพระธาตุลำปางหลวง

Poetry in Motion - Johnny Tillotson และ Love Potion No. 9 - The Searchers ... ความหมาย

Ben - Michael Jackson ... ความหมาย

แวะพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติหริภุญไชย

Empty Rooms - Gary Moore ... ความหมาย

บึงละหาน บ้านดอนละนาม

It's Sad to Belong - England Dan and John Ford Coley ... ความหมาย

แวะพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติอินทร์บุรี และวัดดอกไม้ สิงห์บุรี บนเส้นทาง โคราช - เชียงใหม่

Breaking Up Is Hard To Do ... ความหมาย

Exchange Of Hearts - David Slater ... ความหมาย

ของแต่งบล็อกจาก
ป้าเก๋า "ชมพร"
คุณญามี่
คุณ Rainfall in August

[Add tuk-tuk@korat's blog to your web]