tuk...tuk more than one or cannot run
16 สิงหาคม 2555

วัดพระธาตุจอมปิง ... ที่มากกว่าภาพกลับหัว ... อ.เกาะคา... ลำปางหนา

อยากเห็นภาพพระธาตุกลับหัวมานานแล้ว

ไปวัดพระธาตุลำปางหลวงก็ไม่ให้ผู้หญิงขึ้นไปดู

ครั้งนี้มีเวลาก็อยากไปแวะที่วัดพระธาตุจอมปิง

ใช้เส้นทางเลี้ยวเข้าเกาะคาจากถนนสายเอเชีย

ข้ามแม่น้ำวังไปจนถึงสามแยก

ถ้าเลี้ยวขวาไปวัดพระธาตุลำปางหลวง

จะเลี้ยวซ้ายไป ประมาณ 13 กม.

วัดอยู่ขวามือ

บานประตูไม้แกะ ... พระนารายณ์ทรงครุฑ

ระเบียงแก้ว

พระประจำวัน

มีเสาร์หงส์ ... แสดงถึง ... หงสาวดี ... ชาวมอญ

หรือเคยถูกปกครองโดยพม่า

สร้างโดยพระเจ้าติโลกราช

ซึ่งร่วมสมัยกับพระบรมไตรโลกนาถ แห่งอยุธยา

มกรคายนาค

วิหารนี้สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2464

หน้าบัน

พระพรหม

พระประธาน

พระอุโบสถ

เสมา

เข้าไปในโบสถ์

ปิดมืดหมด จะถ่ายรูปภาพอย่างเดียว จนลืมเก็บภาพพระประธาน

และที่มากกว่าภาพหัวกลับ

จิตรกรรมฝาผนังในวิหารใหญ่ น่าสนใจ

ท่านว่าเขาเล่าเรื่องอะไร ... คิดเหมือนเราหรือเปล่า

ผู้ชมการประลองธนู

แก่

เจ็บ

ตาย

เป็นภาพพระพุทธประวัติที่แตกต่างมาก

อีกด้านจะเป็นตอนออกบวช

ปิดท้ายด้วย

Last Update : 9 กันยายน 2555 10:30:16 น. 45 comments

เย้ๆๆได้จองที่นั่งหน้าค่ะ

โดย: กรุ๊ปบีราศีสิงห์ วันที่: 16 สิงหาคม 2555 เวลา:7:44:21 น.

สวยงามค่ะ

แต่งงกับภาพกลับหัว หมายถึงภาพสะท้อนหรอค่ะ

โดย: กรุ๊ปบีราศีสิงห์ วันที่: 16 สิงหาคม 2555 เวลา:7:47:54 น.

มาไหว้พระธาตุกลับหัวด้วยครับ พี่ตุ๊ก
ภาพจิตรกรรมไม่ทราบว่าเป็นช่างยุคไหนครับ

โดย: เศษเสี้ยว วันที่: 16 สิงหาคม 2555 เวลา:8:05:50 น.

ตามมาเที่ยวด้วยคนค่ะ

โดย: moopanda23 วันที่: 16 สิงหาคม 2555 เวลา:8:22:45 น.

สอบถามเลย ภาพกลับหัวใช้ถ่ายจากรูที่
วงไว้เหรอครับ 555 หัวช้าหน่อย

โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 16 สิงหาคม 2555 เวลา:9:03:04 น.

มาชมวัดด้วย..วัดนี้ก็น่าไปครับ..
ตอนไปไหว้พระธาตุลำปางหลวงไม่ยักกะรู้

มีอีกวัดหนึ่ง..ที่คนชอบไปดังมากเหมือนกัน
วัดเชียงทอง หรือชื่อประมาณนั้น
อย่าลืมเอามารีวิวนะครับ.

โดย: wicsir วันที่: 16 สิงหาคม 2555 เวลา:9:15:50 น.

สวัสดีตอนสายๆครับคุณตุ๊ก
วัดในลำปางนี่ได้ไปเยอะเหมือนกัน แต่ถ่ายรูปแล้วไม่ได้เรื่องฮ่าๆ

tuk-tuk@korat Travel Blog ดู Blog

โดย: ลุงกล้วย วันที่: 16 สิงหาคม 2555 เวลา:9:25:47 น.

ทักทายยามสายๆ
ยังไม่มีโอกาสขึ้นเหนือเลย

โดย: หมูตอนพ่อเต๊าะ IP: 58.137.174.228 วันที่: 16 สิงหาคม 2555 เวลา:9:52:04 น.

โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 16 สิงหาคม 2555 เวลา:10:04:06 น.

เสาหงษ์ = วัดมอญ

โดย: VET53 วันที่: 16 สิงหาคม 2555 เวลา:10:15:38 น.

ขอบคุณค่ะพี่ตุ๊ก อุตส่าห์ทำรูปให้ดู อิอิ

โดย: กรุ๊ปบีราศีสิงห์ วันที่: 16 สิงหาคม 2555 เวลา:10:48:32 น.

นึกออกแล้ว..น่าจะเป็น "วัดจองคำ" ครับ

โดย: wicsir วันที่: 16 สิงหาคม 2555 เวลา:11:01:30 น.

สวัสดีครับ
จำได้ว่าเคยไปวัดนี้มา แวะทำบุญตอนเช้า โดยซื้ออาหารที่ตลาดก่อนเข้าไปทำบุญ ชาวบ้านชุมชนแถววัดน่ารักมาก เมื่อก่อนไม่ได้เก็บภาพมา ถ้าไปอีกครั้งจะต้องเก็บภาพมาให้ได้ ภาพสวยดีครับ ลืมเก็บภาพพระประธาน เอาำภาพพระประธานนี้ไปแทนละกัน

โดย: chaangfun2020 วันที่: 16 สิงหาคม 2555 เวลา:11:27:00 น.

เคยไปกราบพระและชมภาพเงาพระธาตุกลับหัวที่วัดพระธาตุจอมปิงมาเหมือนกันครับ Amazing ดีจริงๆ ขอเอาภาพมาแจมด้วย 1 ภาพ .....

โดย: NET-MANIA วันที่: 16 สิงหาคม 2555 เวลา:12:17:26 น.

สวัสดีค่ะแวะมาทักทาย วัดสวยมากเลยค่ะ

วันนี้แวะเอาข้าวกล่องมาฝากค่ะ ทานให้อร่อยนะคะ

โดย: AoRaEa วันที่: 16 สิงหาคม 2555 เวลา:12:22:26 น.

ไปไหว้พระมาเหมือนกันค่ะ ยังไม่ได้มีเวลาเอามาอัพ

ลงบล็อกเลย คิวเยอะ อิอิ

โดย: โอน่าจอมซ่าส์ วันที่: 16 สิงหาคม 2555 เวลา:12:50:30 น.

ตอนเด็กๆ วัดแถวบ้านมีเสาหงษ์ด้วย ถามแม่ว่ามันคืออะไร แม่บอกว่าสมัยเสียกรุงศรีอยุธยา พม่ามาสร้างไว้ (ไม่เกี่ยวกันแต่อยากเล่า)

ไม่มีหลักฐานยืนยันแต่ความเห็นส่วนตัว ของพวกนี้ไม่ได้ถาวรเหมือนเจดีย์ ฉนั้นมันน่าจะเกิดจากการอพยพของชาวมอญครั้งใหญ่ในช่วงธนบุรี-ต้นรัตนโกสินทร์ มาตั้งรกรากในไทยก็ทำนุบำรุงวัดแถบนั้นให้เป็นวัดมอญ สิ่งสำคัญที่พวกเค้าแสดงก็คือเสาหงษ์ สัตว์ประจำชาติโดยหวังว่าสักวันนึงเมื่อกอบกู้ประเทศได้ หงษ์ทั้งหลายจะโบยบินสู่บ้านเกิดอีกครั้ง

โดย: vet53 IP: 203.157.48.252 วันที่: 16 สิงหาคม 2555 เวลา:14:05:07 น.

มีศิลปะ หลายรูปแบบผสมกันอยู่หลายสมัย
เพิ่งเคยเห็นรูปปั้นพญานาค โผล่ออกมาจากปากอีกตัว แปลกดีนะครับ
ยอดเยี่ยมจริงๆ ครับ ถ่ายรูปเจดีย์กลับหัวมาได้
เหมือนภาพที่เกิดขึ้นในกล้องที่ถ่ายภาพเลยครับ

โดย: the mynas วันที่: 16 สิงหาคม 2555 เวลา:15:13:26 น.

สวยคร่า:)

โดย: maistyle วันที่: 16 สิงหาคม 2555 เวลา:15:43:35 น.

ช่างแสนมหัศจรรย์จริงๆค่ะ วัดสวยงามร่มรื่นมากๆด้วยค่ะ

โดย: numainew วันที่: 16 สิงหาคม 2555 เวลา:17:11:28 น.

เงียบสงบดีจริงนะครับพี่ตุ๊กครับ

โดย: เป็ดสวรรค์ วันที่: 16 สิงหาคม 2555 เวลา:18:02:48 น.

อั๊ยยะ....วัดบ้านเฮา
เคยแต่ไปทำบุญนานมากตอนรู้จักกันใหม่ๆ ค่ะ
แต่ไม่เคยได้ดูภาพฝาผนังแบบละเอียดแบบนี้อะ...
น่าสนใจมาก....เน๊อะ..คนวาดคิดไรอยู่..

โดย: mutcha_nu วันที่: 16 สิงหาคม 2555 เวลา:20:11:52 น.

น่าทึ่งจังเลยค่ะ ขอบคุณที่พามาเที่ยว

โดย: sawkitty วันที่: 16 สิงหาคม 2555 เวลา:20:20:55 น.

ชอบภาพวาดฝาผนังครับ ร่วมสมัยมากๆ

tuk-tuk@korat Photo Blog ดู Blog

โดย: Insignia_Museum วันที่: 16 สิงหาคม 2555 เวลา:20:37:22 น.

งาม น่าชมมากค่ะพี่ตุ๊ก

โดย: Sweety-around-the-world วันที่: 16 สิงหาคม 2555 เวลา:21:48:05 น.

~ อลังการงามตามากๆๆๆ ~

โดย: ~ sิมน้ำ_voUฟ้า ~ (rimnam_kobfa ) วันที่: 16 สิงหาคม 2555 เวลา:22:29:34 น.

นิคมาสะดุดเอาตรง 'มกรคายนาค' นี่ละค่ะพี่ตุ๊ก
ไม่เคยรู้จักเลย เห็นก็ว่าแปลกดี แบบเพิ่งสังเกตุละค่ะว่าตัวเป็นงัย
อยากรู้ เลยไปค้นๆๆ ตอยแรกนิคคิดว่าเป็นมังกรอีกนะคะ
กลายเป็นจระเข้กับพญานาคซะนี่
แล้วยังจะ เห-รา ที่ไม่เกี่ยวกะแมงดาทะเลอีก

แต่ที่แปลกจริง ก้อพระธาตุกลับหัวนะคะ
แล้วภาพที่กลับหัวในพระอุโบสถนี่
มองเห็นด้วยตาเปล่าเลยหรือเปล่าคะ หรือว่ามืด

โดย: ที่เห็นและเป็นมา วันที่: 16 สิงหาคม 2555 เวลา:23:14:19 น.

อรุณสวัสดิ์ครับพี่ตุ๊ก

ผมว่าผมเกยไปวัดนี้แล้วนะครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 17 สิงหาคม 2555 เวลา:6:21:05 น.

โดย: Kavanich96 วันที่: 17 สิงหาคม 2555 เวลา:7:43:57 น.

เที่ยวกันต่อค่า
อย่าได้หยุด
ภาพวัดสวยงามเนอะ
อยู๋นิวฯ ไม่ได้เห็นภาพแบบนี้เลยยยยยยยย

โดย: ลงสะพาน...เลี้ยวขวา วันที่: 17 สิงหาคม 2555 เวลา:9:28:13 น.

งามมากครับ ขอบคุณที่นำมาฝากกัน
ผมว่าวัดทางเหนือที่ไม่ใช่วัดหลวงมีเสน่ห์งดงามแบบไม่ถูกปรุงแต่งอ่ะครับ

โดย: peeradol33189 วันที่: 17 สิงหาคม 2555 เวลา:10:31:31 น.

เคยไปดูภาพพระธาตุกลับหัวที่วัดนี้มาแล้วค่ะ
ที่วัดลำปางหลวง เราก็ได้ดูนะ แต่เป็นในวิหาร ส่วนพื้นที่ที่จะเห็นชัดกว่า ไม่ให้ผู้หญิงเข้า แค่ขึ้นไปยืนเพื่อถ่ายภาพองค์พระธาตุยังถูกดุเลย

เราไม่ได้สังเกตภาพจิตรกรรมฝาผนัง
เพิ่งเห็นนี่แหละ มาแปลกตามาก

โดย: นัทธ์ (นัทธ์ ) วันที่: 17 สิงหาคม 2555 เวลา:12:06:03 น.

โหวตหมวดท่องเที่ยวให้นะคะคุณตุ๊ก

ไปที่นี่ 4-5 ครั้งแล้วแต่ยังไม่มีโอกาสได้ดูละเอียดๆ แบบนี้เลยอะค่ะ

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 17 สิงหาคม 2555 เวลา:12:16:13 น.

อยากไปจังเลยครับ สวยจริง ขอบคุณครับ

ตัวมกรคายนาคที่ว่า ทางเหนือมีคำเรียกอีกอย่าง เดี๋ยวจะถามผู้รู้ให้ครับ

โดย: แมวหง่าว (chaiwatmsu ) วันที่: 17 สิงหาคม 2555 เวลา:15:33:53 น.

กลับหัวนี่ ยังงงๆอยู่เลยครับ เป็นมุมตกกระทบหรือว่าอย่างไรครับพี่ตุ๊ก

โดย: ปลายแป้นพิมพ์ วันที่: 17 สิงหาคม 2555 เวลา:15:36:10 น.

ถ่ายภาพสวยจังค่ะ

ลำปางเป็นอีกจังหวัดที่ไม่เคยไป

ถึงแม้จะเที่ยวบ่อยแต่ก็ยังไม่ค่อยไปไหนไกลๆ

วัดพระธาตุจอมปิง ดูสวยจังเลยนะคะ

ดูสงบ ดูร่มรื่นจังค่ะ

เห็นทีต้องไปแอ่วบ้างแล้วล่ะค่ะ

โดย: maitip@kettip วันที่: 17 สิงหาคม 2555 เวลา:15:39:18 น.

กลับบ้านได้แล้วครับ...

โดย: พันคม วันที่: 17 สิงหาคม 2555 เวลา:17:06:07 น.

ที่พี่ตุ๊กวงกลมไว้ใช่มั้ยคะ มองเห็นพระธาตุกลับหัว หนูเพิ่งรู้ว่ามีที่นี่ด้วย นึกว่ามีแต่ที่พระธาตุลำปางหลวง หลายวัดทางภาคเหนือ เค้าห้ามผู้หญิงขึ้น ห้ามผู้หญิงเข้า...นะคะ เกิดเป็นผู้หญิงลำบากดีแท้

คิดว่าเป็นภาพพุทธประวัติตอนรูปที่สองค่ะ ดูๆ มาก็ชักงง แต่สรุปก็คือพุทธประวัติในแบบที่ไม่เคยเห็นมาก่อนนะคะ

หน้าบันงามค่ะ ปี ๒๔๖๔ เลยนะคะ ยังมีโครงสร้างเป็นไม้อยู่เยอะเหมือนกัน

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 17 สิงหาคม 2555 เวลา:19:37:02 น.

ย้อนอดีตไป40ปีอีกแล้วครับ ฝึกงานในหมู่บ้านก่อนจบ
ผมนอนบ้านชาวบ้านเลยแต่สมัยนั้นไม่ค่อยได้รู้เรื่องวัด
ปีนั้นเดือนมกราคมหนาวมาก ไม่ได้อาบน้ำทุกวันหรอก
เพราะอาบน้ำบ่อชาวบ้านไม่มีน้ำอุ่นเหมือนโรงแรม
เสาร์อาทิตย์ก็เหมารถชาวบ้านไปเที่ยวเชียงใหม่
เชียงรายกับนศ.สาวๆ 555

โดย: คนโคราช (Ni.Somsak ) วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:4:48:00 น.

อรุณสวัสดิ์ครับพี่ตุ๊ก

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:6:16:34 น.

...........ยามเช้าอันสดใส
ตื่นมาพร้อมหัวใจที่สุขสันต์
............เห็นรอยยิ้มสุริยัน
รู้ไหมนั่นฉันคอยรอยยิ้มเธอ

ยิ้มให้กับชีวิต...กันนะครับ

โดย: พันคม วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:7:17:20 น.

ต้ว ก คือพระธาตุ
รูแสงเข้า คือ รูที่บานหน้าต่าง ... ในรูปจะเห็นจุดกลม ๆ เล็ก ๆ ที่แสงจ้า
กล่องทึบคือ พระอุโบสถที่ปิดหน้าต่างประตูหมด
ภาพหัวกลับคือที่ตกลงบนฉากผ้าที่นำมารับภาพ
ถ่ายภาพหลังฉากรับภาพอีกที

โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:12:56:40 น.

ว๊าว...คนลำปางยินดีต้อนรับเจ้า

วัดนี้อยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลบ้าน...เคยปั่นจักรยานไปเที่ยวบ่อย ๆ แต่ไม่เคยถ่ายรูปเลย

บล็อกนี้ถ่ายพระธาตุกลับหัวได้ดูขลังดีนะคะ

โดย: แม่ไก่ วันที่: 22 สิงหาคม 2555 เวลา:10:04:41 น.

อ๋อ..เข้าใจที่มาของพระธาตุกลับหัวแล้วครับ
ตามมาไหว้พระธาตุด้วยคนครับ

โดย: ลูกเมืองด้ง วันที่: 22 สิงหาคม 2555 เวลา:21:44:21 น.

Last Update : 16 สิงหาคม 2555 7:29:29 น. 44 comments

โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 9 กันยายน 2555 เวลา:10:29:16 น.

*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

tuk-tuk@korat
นครราชสีมา Thailand

งานหลักคืองานอดิเรก

10 บล็อกล่าสุด

ตำราอาหารในอดีต ... คุณตาจดไว้ให้ลูกสาว หน้า 1 - 5

ขับรถชมประเทศไทย ... แวะน้ำผุดนาเลา อำเภอคอนสาน จังหวัดชัยภูมิ

บ่อตกปลาลูกตาเกลี้ยง โคราชบ้านเอ็ง

Walk Away - Matt Monro ... ความหมาย

แวะวัดพระธาตุลำปางหลวง

Poetry in Motion - Johnny Tillotson และ Love Potion No. 9 - The Searchers ... ความหมาย

Ben - Michael Jackson ... ความหมาย

แวะพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติหริภุญไชย

Empty Rooms - Gary Moore ... ความหมาย

บึงละหาน บ้านดอนละนาม

It's Sad to Belong - England Dan and John Ford Coley ... ความหมาย

ของแต่งบล็อกจาก
ป้าเก๋า "ชมพร"
คุณญามี่
คุณ Rainfall in August

[Add tuk-tuk@korat's blog to your web]