tuk...tuk more than one or cannot run
25 กรกฏาคม 2553

วนเที่ยวรอบเล็ก ๆ แถวภาคกลาง ตอน ๔ วิเศษชัยชาญ

เมืองวิเศษชัยชาญ

"ขนมไทยขึ้นชื่อ เลื่องลือวีรไทย หลวงพ่อใหญ่วัดสี่ร้อย แม่น้ำน้อยเกษตรกรรม จิตรกรรมฝาผนัง โด่งดังเซรามิก"

จากวัดขุนอินทประมูล เราก็ขับรถเข้าอ่างทองเผื่อจะผ่านที่ ๆ น่าพัก แต่ก็เตลิด ... ภาษาโคราชแปลว่าเลย ... ต่อไปถึง อำเภอวิเศษชัยชาญ

เมืองวิเศษไชยชาญ นี้สันนิษฐานว่าตั้งขึ้นราว พ.ศ. 2122–2127 โดยในพระราชพงศาวดารได้กล่าวถึงชื่อเมืองนี้เป็นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2127

ที่ตั้งของเมืองวิเศษไชยชาญในสมัยนั้นอยู่ฝั่งตะวันออกของแม่น้ำน้อย ต่อมาในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ แม่น้ำน้อยตื้นเขินเป็นตอน ๆ การเดินทางทางเรือไม่สะดวก ทางราชการจึงย้ายมืองวิเศษไชยชาญไปตั้งที่ตำบลบางแก้ว ริมแม่น้ำเจ้าพระยา (ที่ตั้งศาลากลางจังหวัดอ่างทองในปัจจุบัน) พร้อมเปลี่ยนชื่อเรียกว่า "เมืองอ่างทอง"

ส่วนแขวงเมืองวิเศษไชยชาญถูกลดฐานะเป็นอำเภอ เรียกว่า อำเภอไผ่จำศีล ขึ้นอยู่ในความปกครองของเมืองอ่างทองตั้งแต่ปี พ.ศ. 2439 โดยตั้งที่ว่าการอำเภอทางฝั่งตะวันออกของแม่น้ำน้อย หมู่ที่ 3 ตำบลไผ่จำศีล จนกระทั่งปี พ.ศ. 2451 รัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระองค์ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เปลี่ยนชื่ออำเภอไผ่จำศีลเป็น อำเภอวิเศษชัยชาญ

ท้องฟ้าเมืองอ่างทอง ไปวิเศษชัยชาญ

และที่แรกที่แวะ คือวัดม่วง (A) เราจะเห็นองค์พระแต่ไกลเลย

ท่านพระครูวิบูลอาจารคุณ ( หลวงพ่อเกษม อาจารสุโภ ) ได้มาปักกลดธุงดงค์เห็นว่าบริเวณนี้เคยเป็นวัดร้าง จึงน่าปฏิบัติธรรม แต่ขณะปฏิบัติธรรม ได้ปรากฏนิมิต เห็นองค์หลวงปู่ขาว และหลวงปู่แดง มาบอกว่าให้ท่านได้ช่วยก่อสร้างวัดม่วงขึ้นมาใหม่

องค์พระสูงประมาณ 93 เมตร ช่วงเวลาที่แวะเขาปิดแล้วก็เลยได้แต่ไหว้อยู่ข้างนอก

จากวัดม่วง ก็มุ่งหน้าไปนิรมิต (C) ที่ใคร ๆ ในบล็อกก็ไปกัน ทีแรกดูในกูเกิลเขียนตลาดศาลเจ้าโรงทองอยู่ขวามือ ก็มองแต่ทางขวา แต่ที่จริงอยู่ทางซ้าย พอเราข้ามแม่น้ำน้อยปั๊บก็เลี้ยวซ้ายถนนแรกเลย แต่พอไปถึง เจอกองทัพรถทัวร์มาลงที่ร้าน 5 คัน เราก็คำนวนเลย 50*5=250 คนแล้ววาดภาพเลยว่าแล้วเราต้องไปเล่นเกมส์ลิงชิงขนม เลยขับวนตลาดออกมา หาที่พักกันดีกว่าเพราะชักจะหิวแล้ว

ก็เลยแวะถามคนในพื้นที่ว่ามีที่พักที่ไหน เขาก็บอกว่ามีทางไปสุพรรณหน้าปั๊มพอดูได้ ถ้าไม่ไหวก็ไปพักที่สุพรรณเลยดีว่า ก็เลยไปดูสถานที่ก็พอได้ ชื่อโรงแรมปานปรีย์ (D) ราคา 450 บาท

พอได้กุญแจก็ออกไปหาอาหารทานกันเลย ที่ร้านเรือกลางสวน (E) อยู่ห่างโรงแรมประมาณ 5 ก.ม.

เจอป้ายร้านอยู่ข้างทางก็เลยตามมา

บรรยากาศดี ที่จริงตอนนี้เกือบทุ่มแล้ว

ที่จริงอยากทานปลาม้า แต่วันนี้มีปลาบึก ปลาบึกเราไม่ค่อยชอบ

อาหารมื้อนี้ของเราคือ ยำผักบุ้งกรอบ ทุกอย่างในน้ำยำเขาจะทอดก่อน เช่นกุ้ง ปลาหมึก ... แบบสไตล์อาหารจีน เราว่ารสชาติใช้ได้แต่เราชอบให้ลวกมากกว่าทอด เปลี่ยนแนวไปก็แปลกดีเหมือนกัน

หมู่นี้กำลังบ้า ปลาเนื้ออ่อนทอดกระเทียม ทอดได้ดี อร่อยมาก น้ำจิ้มก็แปลกอีก

วันต่อมาก็ได้ไปเที่ยววัดเขียน เขาเปิดเวลา 9-11 โมงเช้า กับ 14-17 น. ( เช็คเวลาอีกครั้งนะคะไม่ค่อยแน่ใจ ) พอดีเราเข้าไปถึง 11 โมงเช้าพอดีเขาปิดล็อคประตูโบสถ์ เราก็เลยจำเวลาได้เข้าใจว่าเพราะเขาต้องไปทำวัตร เพล ในช่วงเวลานี้ ไม่มีใครว่างคอยดูแลคนเข้าไปชม

แต่เพราะเมตตาของท่านเจ้าอาวาส ท่านผ่านมาเห็นพอดีท่านเลยให้เณรไปเปิดโบสถ์ให้เราได้เข้าไปชม และไปไหว้พระ

วัดเขียนเดิม

วัดนี้ ภายในพระอุโบสถมีภาพเขียนฝาผนังที่งดงามแสดงเรื่องราวเกี่ยวกับทศชาติชาดก สันนิษฐานว่าเป็นฝีมือช่างสกุลเ มืองวิเศษชัยชาญสมัยอยุธยาตอนปลาย
เมื่อทรุดโทรมลง จึงมีการรักษาภาพเขียนเหล่านี้ไว้โดยการทำโบสถ์ใหม่ครอบโบสถ์เดิมเอาไว้ ส่วนบนที่สีขาวคือผนังใหม่

ด้านเหนือประตูทางเข้า เหมือนเป็นป่าเพราะมีภาพสัตว์มากมาย แต่เรื่องภาพสื่ออะไรนี่ไม่ชำนาญเลยค่ะ หากใครทราบช่วยเล่าให้ด้วยนะคะ

แล้วเราก็เลยไปเดินเที่ยวตลาดศาลเจ้าโรงทอง ก็เลยทราบว่าที่วิเศษชัยชาญนี่มีเจ้าขนมอร่อยอยู่หลายเจ้า
ร้านนิรมิต ... ที่สุดแล้วก็ไม่ได้แวะ

ได้ที่จอดรถที่ศาลเจ้าก็ข้ามถนนเข้าไปในตลาดตรงกลางที่มีร้านขายหนังสือตรงไปจนสุดก็ไปเจอขนมที่ชอบ

ร้านพรพรรณ เขาเป็นบูทรถเข็นอยู่ตรงสามแยกในตลาดเลย ได้ขนมดอกลำเจียก เจ้านี้อร่อยมาก

ร้านสมใจนึก จากสามแยกพรพรรณ เลี้ยวซ้ายจะมีร้านเล็ก ๆ ห้องเดียวซ้ายมือ ลองซื้อพวกทองทั้งหลายมาชิม อร่อย หวานพอดี ๆ อร่อยทุกทอง

เลยไปอีกนิดเป็นร้านทรงนิมิตร ร้านนี้ใหญ่เลยอยู่กลางตลาดมีการสาธิตการทำขนมด้วยเลย แต่เคยทานมาแล้ว เพราะเขาออกงานบ่อยเลยซื้อเจ้าที่ยังไม่ได้ชิม คือสมใจนึกแทน

จากสามแยกพรพรรณ เราเลี้ยวขวาไปตลาดสด อันนี้น่าทานมาก ที่โคราชจะอวบ ๆ สั้น ๆรสจะมัน ๆ แบบยาว ๆ กรอบๆ แบบนี้ไม่มีก็เลยต้องซื้อ

ได้เนื้อปลายี่สกมาด้วย ... เอามาหัดทำลูกชิ้นปลาแล้วเอามาแกงเขียวหวาน เลยคราวหน้าไปไหนถ้าจะกลับบ้านต้องแวะตลาดท้องถิ่น น่าจะบวกเข้าโปรแกรมทัวร์นะคะ

Last Update : 5 สิงหาคม 2553 17:17:46 น. 19 comments

สวัสดีวันพักผ่อนเจ้า ปี้ตุ๊ก

มาแอ่ววัดตวยคน

เห็นกับข้าว กะขนม หิวเลยเน้อ

สมกับเปนแม่บ้านเนอะไปแอ่วยังมีของสดติดมือมาทำต่อที่บ้าน อิอิ

โดย: อิ่ม_Aim วันที่: 25 กรกฎาคม 2553 เวลา:15:37:22 น.

ภาพเซ็ทนี้สวยจังเลยค่ะ

โดย: Suessapple วันที่: 25 กรกฎาคม 2553 เวลา:16:03:56 น.

พระองค์ใหญ่มากครับพี่ตุ๊กครับ

แต่ได้ข่าวว่า ต้องซ่อมกันแล้ว เพราะองค์พระร้าวครับ

อืมๆๆ

ไปโหวตบล็อกให้หน่อยเด้อพี่ตุ๊ก

ป่อย ป่อย

โดย: มนุษย์ต่างดาว..ผมยาว..ปากหวาน... (เป็ดสวรรค์ ) วันที่: 25 กรกฎาคม 2553 เวลา:16:08:01 น.

มาชมแต่ขนมและของกิน อิอิ
สุขสันต์วันหยุดค่ะพี่ตุ๊ก..

โดย: ชีวิตยังมีพรุ่งนี้เสมอ วันที่: 25 กรกฎาคม 2553 เวลา:16:11:32 น.

ตามไปเที่ยวด้วยค่ะ..อ่างทองไม่เคยแวะสักที..ชมแล้วน่าสนค่ะ..ไม่ได้แล้วต้องหาโอกาสไปให้ได้ค่ะ..สุขสันต์วันหยุดค่ะ..

โดย: neenika วันที่: 25 กรกฎาคม 2553 เวลา:17:26:03 น.

วิเศษไชยชาญ ไม่เคยไปเลยค่ะ
ขอบคุณคุณตุ๊ก ที่นำภาพมาให้ชม
ร้านอาหารน่านั่งมาก ยื่นไปในน้ำเลย คงจะเย็นฉ่ำชื่นใจ
อากาศคงบริสุทธิ์น่าสูดแรงๆ

ป้าแอ๊ดมีโปรแกรมที่จะไปเพชรบุรี ในเดือนหน้าค่ะ
ว่าจะแวะเรื่อยไปเลย ชมวัดต่างๆ จนจุใจ แล้วจึงจะเลยไปประจวบฯ ด้วยค่ะ

แล้วจะนำภาพมาให้ชมนะคะ

โดย: addsiripun วันที่: 25 กรกฎาคม 2553 เวลา:18:18:10 น.

ขากลับแวะชิมกุ้งเผา แพงๆโลละ 900 แถวบ้านผม ร้านทองชุบ วัดตราชู พรหมบุรี มีหลายคนว่าอร่อย ผมก็ว่า O

โดย: OxyMan วันที่: 25 กรกฎาคม 2553 เวลา:18:39:36 น.

ภาพที่แสดงโดยทั่วไปในโบสถ์จะแสดงภาพพุทธประวัติ
การมาของพระมหากษัตริย์

สภาพทางภูมิศาสตร์
แผนภูมิผังบ้านเมือง
ประวัติศาสตร์การสงครามเหตุการณ์สำคัญต่างๆ
ครับ

โดย: ภาคภูมิ โคราช IP: 113.53.49.215 วันที่: 25 กรกฎาคม 2553 เวลา:19:38:05 น.

ขอบคุณคุณภาคภูมิค่ะ

โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 25 กรกฎาคม 2553 เวลา:19:55:32 น.

สวัสดีค่ะคุณตุ๊ก..

เดือนนี้เป็นเดือนที่ดีดีของอ้อมแอ้มค่ะ

เลยจะมาชวนทำสิ่งดีดีในชีวิตค่ะ

ขอให้มีความสุข-ความเจริญตลอดไปนะค่ะ

โดย: คนผ่านทางมาเจอ วันที่: 25 กรกฎาคม 2553 เวลา:20:14:32 น.

สวัสดีค่ะพี่ตุ๊ก ^^

เป็นอีกที่ ที่น่าเที่ยวนะคะ
อาหารก็ .... น่ากินมากกกก
ของหวานก็ชวนน้ำลายไหล อิอิ

รูปภาพเซ็ทนี้แจ่มมากเลยค่ะ

โดย: star_paradise วันที่: 25 กรกฎาคม 2553 เวลา:20:51:49 น.

เห็นแล้วน้ำลายหยดติ๋งๆน่ากินมากเลยค่ะคุณตุ๊ก
ทั้งๆที่วันนี้เพิ่งไปหม่ำที่ชะอำมา
มีแต่รูปทะเล เพราะหิว ไม่มีใครถ่ายภาพอาหารเลยค่ะ

แอมอร

โดย: peeamp วันที่: 25 กรกฎาคม 2553 เวลา:21:53:41 น.

พี่ตุ๊กขา สบายใจทุกครั้งที่ได้เห็นองค์พระท่านค่ะ
วันนี้แถมอาหารน่าอร่อย ริมน้ำบรรยากาศสุดโปรดเลยค่ะ
ไม่รู้พี่ตุ๊กหลับปุ๋ยไปยังค่ะ
ฝันดีนะคะ

โดย: Sweety-around-the-world วันที่: 25 กรกฎาคม 2553 เวลา:22:27:15 น.

สวัสดียามเช้าครับพี่ตุ๊ก

ภาพฝาผนังเริ่มเสื่อมสภาพแล้วนะครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 26 กรกฎาคม 2553 เวลา:7:23:55 น.

พี่ตุ๊ก น่ารักจังเลย
แวะมาเที่ยวบ้านขวัญด้วย
ขนมอร่อยเยอะค่ะ

โดย: kwan_3023 วันที่: 26 กรกฎาคม 2553 เวลา:8:03:30 น.

สวัสดีค่ะพี่ตุ๊ก

จิตรกรรมฝาผนังเห็นแล้วขลังนะคะ
แต่อีกใจก็อยากให้เขาบูรณะค่ะ

เห็นปลาเนื้ออ่อนแล้วน้ำลายสอเลยค่ะ
ของโปรด

มีความสุขกับวันหยุดนะคะ

โดย: raya-a วันที่: 26 กรกฎาคม 2553 เวลา:9:51:00 น.

หวัดดีวันหยุดค่ะ พี่ตุ๊ก...

โดย: ชีวิตยังมีพรุ่งนี้เสมอ วันที่: 26 กรกฎาคม 2553 เวลา:12:42:14 น.

ตามคุณตุ๊กไปเที่ยว และตามไปชิมของอร่อยๆ ด้วยคนครับ

โดย: ถปรร วันที่: 26 กรกฎาคม 2553 เวลา:13:43:44 น.

เดินเล่นรอบวัด .. ถ่ายรูปกันเพลินๆ
แล้วมาปิดท้ายด้วยอาหารการกิน ... โอ้ว
เป็นการพักผ่อนที่แสนต้องการเลยคะ่

โดย: JewNid วันที่: 26 กรกฎาคม 2553 เวลา:15:24:04 น.

*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

tuk-tuk@korat
นครราชสีมา Thailand

งานหลักคืองานอดิเรก

10 บล็อกล่าสุด

อุทัยธานี - สุพรรณ ... วันเดียว

When The Smoke Is Going Down - Scorpions ... ความหมาย

ลำปาง - ตาก - นครสวรรค์ ... วันเดียว

โคราช - เชียงใหม่ ... วันเดียว

Hello Darling - Conway Twitty ... ความหมาย

อยากไปอุทัยธานี

Bachelor Boy - Cliff Richard ... ความหมาย

In Trance - Scorpions ... ความหมาย

ขับรถชมประเทศไทย ... หล่มสักไปพิดโลก แวะครัวครูกุ้ง

ของแต่งบล็อกจาก
ป้าเก๋า "ชมพร"
คุณญามี่
คุณ Rainfall in August

[Add tuk-tuk@korat's blog to your web]