บางครั้งโลกแห่งความจริงไม่สวยงาม...เฉกเช่นความฝัน แต่รู้สึกและจับต้องได้
Group Blog
 
<<
มีนาคม 2554
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
14 มีนาคม 2554
 
All Blogs
 

คาถาธรรม(83)...นักปฏิบัติมิใช่นักคิด









การปฏิบัตินั้นไม่ใช่เอาแต่คิด ที่จริงนั้นต้องรู้ และก็อยู่กับความจริง ขณะใด เรากำลังเดิน ต้องรู้เดิน เห็นความเดินของเรา เราเดินดีแล้วหรือ เราเดินผิด เดินถูก เราเดิน เรายืน เรานั่ง นั่งดีแล้วหรือ เรานอน นอนดีแล้วหรือ เรากำลังกระทำอาการกิริยาใดๆอยู่ ดีแล้วหรือ หรือยังไม่ดี เราจะต้องรู้ ต้องเห็น ไม่ใช่คิด แม้พูด เรากำลังพูด รู้ตัวทั่วพร้อม ว่าเรากำลังพูด รู้คำพูด รู้เสียง สำเนียงพูด รู้องค์ประกอบ ส่วนที่ประกอบรอบตัวเรา กำลังพูดกับใคร อย่างไร รู้ความจริง เห็นความจริง แล้วจึงจะมีความคิด ตามประกอบ กับที่เราเป็นอยู่ กายกรรมก็ดี วจีกรรมก็ดี มโนกรรม ควบคุมอยู่ทั้งสิ้น เรารู้ และ เราก็ธัมมวิจัย ใช้ความคิด พิจารณา ไม่ใช่คิด คิด คิด ออกนอกกายกรรม ออกนอกวจีกรรม ออกนอกตัว นอกตน ถ้าคิดแต่ออกนอกตัว นอกตน เราเรียกว่า ตรรกะ หรือ เหตุผลเท่านั้น เป็นเรื่องของ ความคิด คิดอะไรไปก็ได้ ซึ่งไม่ใช่ภาคปฏิบัติธรรม ไม่ใช่ความจริง แต่เป็นความฟุ้งซ่าน เป็นที่สุด

ขอให้พวกเราพระโยคาวจรทั้งหลายได้รู้ ได้เข้าใจชัดแจ้ง กระทำให้ถูกตรงว่า พระโยคาวจร หรือ นักปฏิบัติธรรมนั้น ไม่ใช่นักคิด แต่เป็นนักรู้ นักเข้าใจความจริง มีสติ สัมปชัญญะ มีธัมมวิจัยต่อ กายกรรม วจีกรรม มโนกรรม ปรับให้เป็นสุจริตกรรม รู้ด้วย ความรู้ว่า อาการกาม อาการพยาบาท อาการเข้าสู่ถีนมิทธะ เข้าสู่อุทธัจจะ กุกกุจจะ เป็นเช่นนั้นๆ เห็นให้จริง ไม่สงสัย มีความแยบคาย มีความรู้รอบ อย่างชัดแจ้งต่อความจริง เหล่านั้นเสมอๆ ความรู้ของใครก็ของใคร จะพยายามปรับตน สมเหมาะ สมฐานะของตนๆ ยิ่งขึ้นๆ อย่าทำเลยศีลที่เราสมาทานเกินไป อย่าเคร่งเครียดเกินตัว ทำอย่างประมาณ ที่สมควรทำ ให้พอหมาะพอดีก็ทำ

ถ้ามันเกินไป ก็รู้ตน ทำอย่างนี้ ได้เสมอๆ อินทรีย์พละ ของเรา จะสมตัว แล้วเราจะปรับ ความจริง เป็นผู้ที่มีความงาม และความถูกต้อง ได้ปรับปรุง กาย วาจา ใจ เข้าสู่สภาพ เจริญยิ่งๆอยู่ ได้อบรมจิต จริงๆด้วย ขัดเกลากิเลส อันที่จะทำตามใจชอบของเรา ไปได้ อย่างเก่งยิ่ง เสมอๆ


คาถาธรรมจากครูอาจารย์




 

Create Date : 14 มีนาคม 2554
7 comments
Last Update : 14 มีนาคม 2554 17:27:28 น.
Counter : 793 Pageviews.

 

สวัสดียามค่ำๆค่ะ

มาอ่าน นักปฏิบัติมิใช่นักคิด
อยู่กับปัจจุบันขณะ รู้สึกตัวทั่วพร้อมใช่ไหมคะ

ขอบคุณสำหรับพรที่ให้ในวันเกิดค่ะ



แอมอร

 

โดย: peeamp 15 มีนาคม 2554 20:42:10 น.  

 

แวะเข้ามาอ่านสาระธรรมค่ะ...
เลยขออนุญาต add ท่านเอาไว้นะคะ.จะได้เเวะมาอ่านบ่อยๆ

 

โดย: พลเมืองตัวน้อย 16 มีนาคม 2554 15:43:16 น.  

 

อนุโมทนาสาธุครับ

 

โดย: shadee829 17 มีนาคม 2554 12:47:33 น.  

 

ขอบคุณสำหรับคำอวยพรนะครับ

ขอให้มีความสุขอย่างมาก

 

โดย: เป็ดสวรรค์ 17 มีนาคม 2554 17:38:17 น.  

 


Orkut Scraps - Good Morning





สวัสดีตอนเช้าวันศุกร์ ฝนตกอากาศหนาวเย็น หมั่นดูแลรักษาสุขภาพด้วยนะค่ะ

 

โดย: KeRiDa 18 มีนาคม 2554 3:30:58 น.  

 

ขอบคุณมากนะคะที่แวะมาอวยพรวันเกิดให้นะคะ พรใดที่ให้มาขอให้ย้อนสู่ตัวผู้ให้พรด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ พระเจ้าอวยพรค่ะ

 

โดย: mariabamboo 18 มีนาคม 2554 19:37:34 น.  

 





อรุณสวัสดิ์วันเสาร์ อากาศหนาวเย็น
แม้ฝนจะหยุดตกแล้ว หมั่นรักษาสุขภาพ
ทำความอบอุ่นให้กับร่างกายน๊า
แน๊ะ..หันไปกอดคนข้าง ๆ ก็ได้ อุ่นไอรักดี อิอิ



 

โดย: KeRiDa 19 มีนาคม 2554 5:52:31 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


atruthoflife10
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 8 คน [?]




กลับคืนสู่ธรรมชาติ ด้วยสุขภาพที่ดีกว่า

ไตรลักษณ์
เกิดขึ้น 26 พ.ย.2553

ดับไป....???

Friends' blogs
[Add atruthoflife10's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.