Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2554
 
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
3 กรกฏาคม 2554
 
All Blogs
 

ข้อคิดและกำลังใจในการถูกปฎิเสธจากคนรัก

ข้อคิดและกำลังใจในการถูกปฎิเสธจากคนรัก

ขอบอกว่า กว่าที่เจ้าของบล็อคจะเริ่มจิ้มแป้ม คีย์ครั้งนี้ ไม่ใช่เรื่องง่าย

เพราะผ่านความเจ็บช้ำ แสนสาหัสจากความรัก จนหมดเรี่ยวแรงไปเลย

แต่วันนี้ไม่ใช่ตัวเองเก่งกว่าคนอื่น

ไม่ใช่หายขาดจากความเจ็บช้ำ

ไม่ใช่ไม่เสียใจ ทุกข์ใจ

แต่ฉันเลือกที่จะเอาเรื่องราวที่ผ่านมาทำให้เกิดประโยชน์กับผู้อื่น และหวังว่า

คงจะช่วยคนที่ตกอยู่ในสภาพอย่างนี้ไม่มากก็น้อย

ความเป็นจริง คือ ฉันโดนปฎิเสธจากแฟนที่รักมาก ฉันเชื่อมาเสมอว่ารักแท้มีจริง แต่ที่จริงยิ่งกว่าคือกิเลส อันนี้ขอเครดิต ให้คุณดังตฤณนะคะ
ฉันจะไม่เล่าเรื่องราวเหตุการณ์ ให้เป็นการยืดเยื้อ แต่จะขอบอกวิธีการ ที่คิดว่าน่าจะ practical มากกว่าค่ะ

ถ้าวันนึง คนที่คุณรัก บอกว่า "ผมรู้สึกเปลี่ยนไป"

ความรู้สึกคือ คุณนึกถึงเวลาที่คุณเล่นเครื่องเล่นรถไฟเหาะ เวลาที่มันลงเร็วจนตัวขึ้นลอย แล้วใจคุณก็หายไป แตกต่างกันตรงทีว่า อันนี้ไม่สนุกเท่ารถไฟเหาะ

ความรู้สึกที่1 "angry"

กับบางคนอาจจะเสียใจ แต่สำหรับฉัน คือ โกรธ
โวยวาย สติแตก ทำไม ฉันไม่ดีตรงไหน เธอมีใครใหม่ ทำไมทำกับฉันอย่าง

นี้ เธอมันแย่ เธอมันเลว เหมือนผู้ชายไม่รู้จักรับผิดชอบ ทรุดโทรม หน้าดำ

ผอมโซ น้ำหนักลด ร้องไห้ทั้งวันทั้งคืน ใครๆเห็นก็ต่างพากันสงสาร(หรือ

จะสังเวช)ซึ่งมาทราบเอาตอนหลัง สำหรับผู้เขียน น้ำหนักลด ไป 5 kg ก็ไม่

แปลกอะไร เพราะสุขภาพกายกับสุขภาพจิตมันเกี่ยวข้องกันโดยตรง

วิธีการแก้ไข

1.ตั้งสติดีๆค่ะ โกรธ โทสะ เป็นกิเลส อย่างหยาบ ข้าพเจ้าทำเป็นพูดดี แต่

ตอนนั้นก็เป็นช้างตกมันดีๆ นี่แหละค่ะ อัตตาและตัวตนมันใหญ่ขึ้นมามากๆ

ท่านชย สาโร เคยเทศน์ไว้ว่า ถ้าเราโกรธ แน่นอนเราอยากจะเป็นคนดี ไม่

โกรธเลย แต่ผลคือ เราเก็บความโกรธไว้ เราอาจจะเป็นประสาทได้

โกรธใช่มั้ยค่ะ โกรธได้ค่ะ แต่อย่าไปเบียดเบียนคนอื่น ดูแลความโกรธของ

เราประนึง แม่ที่ดูแลลูกน้อย บางคนบอกว่าให้เมตตา เค้า แผ่เมตตาให้เค้า นั้นเป็นสิ่งที่ดีมากเลยค่ะ แต่จะบอกให้นะคะ ว่าตอนที่กิเลสมันชัดขนาดนั้น คุณทำอะไรแบบนั้นได้ไม่ดีเท่าไหร่ หรอกค่ะ แค่ ไม่ไปทำอะไรคนอื่นก็ดีที่สุดแล้วค่ะ

2.อยู่กับคนที่รักและเข้าใจ
เพื่อนที่มีประสบการณ์ ความรัก มีประโยชน์มากค่ะ การที่มีคนที่ผ่านความทุกข์ยาก เค้าจะเตือนสติเรา เพราะเวลาเราโกรธ เราจะทำอะไรก็ได้ นึกถึง ซีนาดีน ซีดาล ที่เอาหัวเหม่งไปโหม่ง ตานักบอล ที่คาดว่าน่าจะด่า อะไรซักอย่าง เลยอดได้นักเตะยอดเยี่ยมของปีนั้น

เพื่อนและคนที่เรารัก ในที่นี่ หมายถึง กัลยาณมิตร นะคะ คอยเตือนสติเรา ไม่ใช่ ประเภท เอาคืนให้หนักเลย หรือ แกล้ง คืนดีกว่า

เพราะ ดิฉันได้เรียนรู้ว่า การเอาชนะ เอาคืน ทำคืนไม่ว่าต่อหน้าหรือลับหลัง คุณจะได้แค่ความสะใจ แต่ผลที่ตามมามันเจ็บปวดมากกว่า(ใช้ได้กับคนที่ super ego ดีๆ)นะคะ ความรู้สึกผิดจะติดในจิตใจเวลาที่เราไปทำร้ายความรู้สึกคนอื่น ถ้าคนที่สนใจแค่ที่จะเอาชนะ ไปเรื่อยๆ คงต้องสงสารเค้ามากกว่า ที่เค้าไม่สามารถ เอาชนะกิเลสได้ และถ้าคุณหายโกรธเค้าแล้ว ซึ่งคงต้องใช้เวลานานพอสมควร คุณก็ขอให้เค้าทำแต่ความดี หรือ เป็นเพื่อนที่ดี หรือ อโหสิกรรมกันไปน่าจะดีกว่าผูกเวร ผูกกรรม

สิ่งสำคัญคือ "สติ"

3.ถ้ามองหน้าแล้วมันเจ็บ ก็อย่าดีกว่า

ฉันยังมีความคิดว่า ถ้าเจอกันแล้วคงจะดีขึ้น ดีกว่าห่างกันไปเรื่อยๆ หรือเราคงเป็นเพื่อนกันได้
แต่ความเป็นจริง คือ เราต้องยอมรับ ธรรมชาติให้ได้ ว่าเค้าเปลี่ยนไปแล้ว(โว้ย) มือที่เคยกุม ไม่มีอีกแล้ว อย่าไปหวังบ้าๆ บอๆ เลย และโกรธขนาดนี้ เป็นเพื่อนตอนนี้ไม่ได้หรอกค่ะ แต่อนาคตก็ขึ้นกับสิ่งที่ทำๆกันไป เพราะฉะนั้น อย่าไปเจอดีกว่า มันเจ็บเวลาที่เห็นสายตาคนที่เคยรักเปลี่ยนไป ให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ เช่นถ้าเค้าดีจริง มั่นคง เค้ารักเราจริงๆ เค้าก็ยังคงเป็นของเรา แต่ถ้าไม่ ต่อให้อยู่ข้างๆ หรือห่างๆไป เค้าไปมีคนอื่น

นั้นทำให้เห็นชัดว่า ผู้ชายที่โลเลขนาดนี้ จะเอามาดูแลครอบครัวได้อย่างไร ไม่สามารถระงับความอยากตัวเองได้ แม้ว่าคนที่รักเค้ามากๆ ร้องไห้ฟูมฟายขนาดนี้ ยังมีกระจิดกระใจ ไปหัวร่อต่อกระซิก กับผู้หญิงอื่น แต่ก็อาจจะดี เพราะดิฉันก็แมนๆ จะได้เห็นๆ กันไปเลย ว่าใคร เป็นอย่างไร ชัดๆไปเลย ว่าเค้าเป็นยังไง ก็ไม่ต้องไปเสียดายค่ะ ให้เค้าไปตามทางของเค้าดีกว่า อย่างน้อย ก็เป็นสิ่งที่เค้าเลือกที่จะทำ มันเป็นกรรมของเค้า

เพื่อนสนิท ที่ผ่านความปวดร้าว มา บอกว่า เคยคิดว่า ทำไมเค้ายังมีความสุข มีอะไรๆดีๆ เราไม่ต้องไปสนใจ เพราะ สิ่งที่เราควรสนใจ คือ ณ ปัจจุบัน เราเฝ้าดูและระวังในอกุศลกรรมที่เกิดจากตัวเรานั่นแหละ คือกรรมที่เราเลือกทำให้ดีต่อไปภายภาคหน้า

เพียงแต่อย่าไปเจอให้เจ็บ อย่าเข้าไปมอง

ส่วนตัวเชื่อในเรื่อง ศีล 5

เราต้องตั้งจิตให้มั่น ว่าเราจะไม่ไปแย่งคนที่มีเจ้าของ หรือคนรักของคนอื่น คิดว่าถึงแม้จะเลิก กันไปแล้ว แต่ถ้าเรารู้ว่า ผู้หญิงคนเดิม เค้ารักมาก เราก็จะรู้สึกถึงความไม่ถูกที่ถูกทาง อันนี้ แล้วแต่นะคะ โดยมองกันตามตรรกะ อาจจะ คิดว่าเลิกกันวันเดียวก็ได้แล้ว แต่ทางธรรม ความรู้สึกที่ไม่ดี มันจะติดเราไป เพราะฉะนั้นถ้าเลือกได้ หรือกำลังตัดสินใจอยู่ ก็อย่าเพิ่งเอาตัวเองไปร่วมเวรร่วมกรรม คือ ความรักมันสามคนไม่ได้หรอกค่ะ เชื่อเถอะ

ถ้าเค้าไปมีคนอื่นแล้ว มันก็ชัดอย่างที่บอก ไม่ต้องสงสัยกันอีกต่อไป ก็อาจจะทำยากนะคะ แต่คำแนะนำ คือ ถ้าเราอยากให้ตัวเราเป็นอิสระ คือ อวยพรให้เค้าไปดี เจ็บมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆถึงมากที่สุด แต่เชื่อเถอะค่ะ ระยะยาวจะดีกว่า เราจะมีความสุขกว่า ดีกว่าผูกใจเจ็บ ไม่มีใครมารู้มาเจ็บ ใจของเราเราก็ต้องดูแลเองนะคะ เค้าเองก็น่าจะโล่งใจขึ้น ดิฉันเชื่อว่า เราไม่อาจฝืนธรรมชาติได้ เราควรจะเข้าใจในข้อนี้ ตอนรักบางครั้งไม่อยากรักคนคนนี้ก็ห้ามไม่ได้ ตอนเลิก อยากไม่รัก เหมือนเค้าก็ทำไม่ได้


อันนี้ทำให้เห็นธรรมะ ได้ชัดมาก

คือ อนิจจัง ทุกสิ่งไม่เที่ยง วันนี้รักพรุ่งนี้ก็ไม่รักได้ มีแต่เราที่ไปยึดติดมาก

ทุกขัง ทนได้ยาก แต่มันคือความจริง

อนัตตา ทุกอย่างมันไม่มีเรา เราจะไปบังคับคนอื่นได้อย่างไร ในเมื่อจิต

ใจของเราก็ยังบังคับไม่ได้

ถ้าเราจะหยุดทำให้เกิดความทุกข์ทั้งหมด ไม่ได้หมายความมาคุณจะกลายเป็นคนที่ชีวิตนี่แสนสุขนะคะ เพราะใครเจอเรื่องอย่างนี้ คงจะพูดอย่างนั้นได้อยากหน่อย

แต่คุณต้องหยุดด้วยตัวเอง

นึกถึง พระพุทธพจน์ของสมเด็จพระสัมมาสัมพุธเจ้า ที่ตรัสกับองคุลีมาล

ว่า เราหยุดแล้ว แต่ท่านซิยังไม่หยุด


แค่ต้องผ่านจุดนี้ ไปให้ได้ คือ let go นั้นเอง

วันนี้ พอแค่นี้ก่อนนะคะ
จะมา update อีกหลายๆวิธีการให้ฟังค่ะ ว่าต้องทำเช่นไร

ขอให้มีความสุขในวันที่ยังมีอุปสรรคกันนะคะ

สุขน้อยๆ ไม่หลง อยู่กันอย่างมีสติค่ะ

แล้วก็เชื่อในรักแท้ และเลือกทำแต่สิ่งที่ดี กันนะคะ






 

Create Date : 03 กรกฎาคม 2554
3 comments
Last Update : 3 กรกฎาคม 2554 16:33:20 น.
Counter : 3237 Pageviews.

 

ไม่ได้ถูกปฏิเสธอย่างเดียว ถูกดูถูกเหยียดหยาม ทำลาย แสดงความเห็นแก่ตัว ทั้งที่ที่ผ่านมา เราคือผู้คอยช่วยในทุกเรื่องที่มันมีปัญหา พยายามจะไม่โกรธ พยายามที่จะปลง พยายามที่จะตัดใจแต่ก็ตัดไม่ได้ หรือเพราะเรายังไม่เจอคนใหม่

 

โดย: คนเจ็บกว่า IP: 118.173.243.73 5 กรกฎาคม 2554 14:03:15 น.  

 

อยากเชื่อในรักแท้จังเลยค่ะ แต่คงยากจัง กับคนที่คบมานานเป็น10ปี ยังไม่ใช่คนทีเรียกว่ารักแท้ได้เลย ยิ่งนานยิ่งไม่รักเราค่ะ
ยิ่งนานยิ่งทำให้เราเสียใจ อยากตัดใจ อยากเข้มแข็ง..
อยากตัดใจ อยากหนีจากความเจ็บปวด

 

โดย: คนเสียใจ IP: 125.24.198.242 6 กรกฎาคม 2554 15:24:11 น.  

 

ขอบคุณค่ะ...
อยากให้ผู้ชายเลวๆ ตายไปให้หมดจังเลยค่ะ

 

โดย: นู๋...นา (OEW&AM ) 20 กรกฎาคม 2554 12:52:03 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


true love kiss
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add true love kiss's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.