ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน

" แผนที่ทางเดิน เขตป่าปิด "

เมษาที่จะถึงนี้ ภูกระดึงก็จะเปิดให้ท่านเข้าไปชมน้ำตกในเขตป่าปิดแล้ว

เริ่มเปิดให้เข้า ตั้งแต่วันที่ 1 เมษา การเข้าไปชมต้องรวมกันเป็นคณะ

และต้อง ให้เจ้าหน้าที่นำทางเพราะ ป่าปิดเส้นทางจะไม่ชัดเจนอาจหลงมีได้

ผมจึงเอามาเล่าให้กันฟังคราวๆก่อน เรียกน้ำย่อยครับ

ดูเส้นทาง สายสีดำน่ะครับ แต่ช่วงนี้ จะเปิดเฉพาะ เส้นทางไป น้ำตกขุนพอง

น้ำตกพระองค์ น้ำตกสอใต้ ส่วนทาง เส้นไป ผ่าส่องโลกไม่เปิดครับ

เพราะต้องค้างคืนกลางป่า อันตรายเกินไปครับ

การเตรียมตัว ต้องมีถุงกันทาก ข้าวห่อ น้ำดื่ม

เริ่มจากวันที่จะไปต้องไปลงชื่อ จองว่าจะเข้า เขตป่าปิด เสียค่าธรรมเนียม

ประมาณ 50 บาท ต่อคน และค่านำทางเจ้าหน้าที่200- 400 บาท ก็หารกันในกลุ่มครับ

พร้อมแล้วเราก็ออกเดินทางกันเลยครับ เราเริ่มเดินไปที่องค์พระ ตรงผ่าน

ไปทางด้านหลังองค์พระ ไปถึงทางลงน้ำตก ถ้ำใหญ่ ตรงไปที่น้ำตกธารสวรรค์

ข้ามลำน้ำไป ขึ้นเนิน ออกกลางทุ่งสน บริเวณทางเดินช่วงนี้ เราจะได้เห็น

ดอกว่านมหาเมฆ ยี่โธปีนัง และยังพอมี ดอกหงอนนาคให้เห็นบ้าง

เดินไปได้สักพัก ผ่านทุ่งสนกลุ่มใหญ่ เราจะถึงทางแยก ซ้ายไปน้ำตก สอใต้

แยกขวา เข้าป่าปิด ไปน้ำตกขุนพอง เดินไปกลางทุ่งหญ้ารก จะได้เจอดอกข้าวก่ำ

มาช่วงเมษานี้จะขึ้นเยอะมาก ดอกสีม่วงสวยงามครับ ผ่านทุ่งสนสุดท้าย

เราก็จะลงเนิน เข้าเขตชื่น ต้นไม้สูงใหญ่ บังแสงแดดหมด อากาศเย็นสบาย

ช่วงนี้ทากจะเยอะแล้วครับ คอยระวังทากกัดไว้ด้วย เดินไปก็เเกะมันออกบ้าง

สำหรับตัวที่ขึ้นมาสูงเกินเข่า แต่อย่าจอดนานน่ะครับ มันจะมารุม

ผ่านช่วงนี้แล้วเราก็จะเดินไปตามสายน้ำแล้วครับ เล่นน้ำสบายไปเลย

ทากก็ไม่มีให้เห็นแล้ว เดินไปเจอหินรูปร่างแปลก เช่น หินเรือใบ

เดินไปตามสายน้ำ เราจะเจอ หินกลางน้ำก่อนหนึ่งบริเวณนี้เป็นที่รวมของ 3 ลำห้วย

ตามสายน้ำไป มีหินจานบินก่อนหนึ่งครับ มองทางขาเข้าจะไม่เหมือน

แต่ผ่านไปแล้วหันกลับมามอง มันจะเหมือนมากครับ แล้วเราก็ถึงน้ำตกขุนพอง

ตรงริมผานี้ มองไปทางทิศเหนือ จะเห็นโหลนฟ้าหล่มดินครับ

ทางลงน้ำตกขุนพองทางซ้ายมือ ทางชันพอสมควร ไต่ลงต้องระวังน่ะครับ

มาช่วงนี้ ถ้ามีฝนจะลื่นมากครับ แล้วเราก็มาถึงแล้วน้ำตก ขุนพอง

ด้านล่างของน้ำตกขุนพอง จะมีน้ำตกอีกชั้นสวยงามไม่แพ้กันแต่ทางลงไปยากครับ

ขุนพองปลายเดือนเมษา

น้ำเยอะแต่ขุนมากครับ เพราะฝนตกเยอะ

ใบเมเปิล ช่วงปลายเดือน พฤจิกา

และเมเบิล ช่วงเดือน ธันวา ต้นเดือน

ออกจากขุนพอง เราจะเดินย้อนกลับมา แล้วข้ามห้วยไปฝั่งตรงข้ามเดินขึ้นเนินไป

บนไหล่เขา แล้ววกตัดลงห้วยใหม่ ซึ่งจะอยู่ใกล้ๆกับห้วยเดิม

เรามาถึงน้ำตกหงส์ทองครับ น้ำจะน้อยสักหน่อย ต้องปลายเมษาครับน้ำเยอะ

น้ำตกหงษ์ทองเดือน เมษา -พฤษภา

น้ำตกหงษ์ทอง ช่วงเดือน ธันวา

เดินขึ้นมาตามลำห้วย หงส์ทอง ทางไปน้ำตก ผาน้ำผ่าแหละครับ

น้ำตกผาน้ำผ่า (แต่เราไปไม่ถึงน่ะครับ เพราะห้ามเข้าครับ)

แล้วจะตัดขึ้นทางขวาของห้วย เดินขึ้นทางชันไต่ระดับ แล้วเราก็ถึงกำแพงเมืองจีน

แวะถ่ายรูปกัน และพักขาก่อนครับ มองไปรอบๆจะเห็นหุบของขุนพองและหงส์ทอง

แล้วเราก็เดินกลับออกมาเจอกับทางเดิมที่เข้าป่าชื่น กลางทุ่งสน

ย้อนกลับมา เราเจอทางแยกอีกครั้ง ทางขวาจะไป สอใต้ และน้ำตกพระองค์

แต่เจ้าหน้าที่จะไม่ไปแล้วน่ะครับ เพราะมันเย็นแล้ว เราก็อดเก็บไว้ให้อยาก

เจ้าหน้าที่บางคน อาจนำท่านออกทางน้ำตกเพ็ยพบได้น่ะครับไม่มีกำหนด

แล้วแต่เจ้าหน้าที่ ออกทางนี้เราก็จะได้ดูโหล่นฟ้าหล่มดินอีกรอบ

น้ำตกพระองค์ เป็นน้ำตกใหญ่แห่งหนึ่งบนภูฯ แต่ทางลงไปดูยากครับ ลื่นด้วย

จึงไม่ค่อยให้เข้าไปชมกัน แล้วเราก็ออกจากเขตป่าปิด เดินกลับที่ทำการทางเดิม

หรือใครมีแรงเหลือก็ไปผานาน้อย หรือผาหล่มสักได้อีก แต่ก็ถึงค่ำล่ะครับ

ทางเดินกลับ เราก็จะได้ดู พวกข่า ดอกไพร สีสันสวยงามครับ

แถมด้วย ว่านใบพาย ขึ้นริ่มทางเดิน ให้ดูสวยงามเช่นกัน

ก็จบเส้นทาง สายน้ำตกในเขตป่าปิดครับ กับไปถึงก็ค่ำพอดี

ส่วนเส้นทางไปทางผาส่องโลก ไว้จะมาเล่าให้ฟังครับ เพราะโอกาส

ที่เราจะได้เข้าไปในตอนนี้ คงยากแล้วล่ะครับ เพราะช้างป่าดุแล้ว

นาย วิทจะมาเล่าให้ฟังน่ะคราบ

Last Update : 30 ตุลาคม 2551 23:06:26 น. 17 comments

เห็นแล้วอยากไปกับ TRIP จัง เคยไปมาแล้วครั้งหนึ่ง
แต่ไม่ได้เข้าไปในโซนป่าปิด เลยอดดูน้ำตก,และเมเปิ้ล

โดย: dakanda IP: 203.147.0.44 วันที่: 6 มีนาคม 2549 เวลา:17:45:19 น.

ปีที่แล้วไป ไม่เห็นใบเมลเบิ้ลเลย เสียดายมากๆ

โดย: oreocream IP: 58.10.83.166 วันที่: 9 มีนาคม 2549 เวลา:20:41:38 น.

สวยมากมายค่ะ ปีหน้าจะไปเทียวกับแฟนนะค่ะ

โดย: อ้อ IP: 212.117.106.92 วันที่: 28 มีนาคม 2549 เวลา:0:53:26 น.

สวัสดีเพื่อนๆทุกคนน่ะครับ ปีนี้ไม่ถือโอกาสไปเสียล่ะครับ

ปีนี้ฝนเยอะดอกไม้ใน ป่าปิดจะสวยนะคราบ

โดย: นาย วิท วันที่: 29 มีนาคม 2549 เวลา:20:49:23 น.

มาเยี่ยมครับ
จากพี่เภาครับ

อยากเข้าป่าปิดอีกครั้ง ไปกับโครงการขึ้นภูกระดึง ไม่พึ่งกระเช้าของอาจารย์บัณฑิต เมื่อ 5-7 พฤษภาคม เดินวันเดียว เที่ยวไม่หายอยาก

อยากไปเมษายนปีหน้าแบบมีวันเดินมาก ๆ หน่อนนะ

โดย: ไม้หลักปักมั่นคง วันที่: 26 พฤษภาคม 2549 เวลา:13:46:52 น.

ถามถาม

โหล่นฟ้าหล่มดิน..ใช่..กำแพงเมืองจีน..เปล่าครับ

โดย: ไม้หลักปักมั่นคง วันที่: 26 พฤษภาคม 2549 เวลา:14:00:28 น.

โหลนฟ้า หล่มดิน คือจุดตรงปลายของ ส่วนที่ เราเรียก

กำแพงเมืองจีนแหละคับ แต่ทางเดินไปคนล่ะทางกัน

เพราะเราต้องเดินมาจาก ผาส่องโลกกั๊บ

โดย: นาย วิท วันที่: 28 พฤษภาคม 2549 เวลา:9:55:27 น.

หวัดดีค่ะ
ภูกระดึงไปมาแล้วก็ยังอยากจะไปอีกค่ะ สนุกมากเลยนะค่ะ

โดย: fon IP: 219.238.183.49 วันที่: 13 มิถุนายน 2549 เวลา:17:46:34 น.

โดย: นายอินัน IP: 203.172.193.34 วันที่: 3 กรกฎาคม 2549 เวลา:15:17:48 น.

ยังไม่เคยเข้าป่าปิดเลยนะ ก็คิดว่าอยากลองเข้าไปบ้าง ท่าจะแปลกตา ไว้ถ้ามีโอกาส ก็ต้องไปอะนะ

โดย: เกดจัง วันที่: 4 กรกฎาคม 2549 เวลา:18:21:58 น.

รูปสวยจัง.....เห็นแล้วอยากไปอีก

โดย: นู๋อ้อ IP: 125.24.16.227 วันที่: 10 กรกฎาคม 2549 เวลา:14:55:34 น.

สวยมาก.....อยากล่องไปบ้างจัง

โดย: sevadak IP: 58.147.4.226 วันที่: 15 มกราคม 2551 เวลา:15:46:09 น.

อยากไปบ้าง เหนื่อยก้อยอม ไม่เคยได้เข้าเขตป่าปิดเหมือนกัน อยากไป อยากไป

โดย: น้องแอม IP: 202.60.203.93 วันที่: 19 มกราคม 2551 เวลา:11:36:41 น.

มีโครงการว่าจะไปป่าปิด ช่วงต้นเดือนพฤษภายังเปิดให้เข้ามั๊ย

โดย: Bae - v 22 IP: 203.113.67.40 วันที่: 7 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:17:53:45 น.

เขตป่าปิด จะเปิดให้เขาชมตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน ถึง 31 พฤษภา ของทุกปี

แต่ข่าวว่า หนาวปี 53 นี้จะเปิดเข้าชม เมเบิลแดงที่ ขุนพอง

ถ้าเปิดจริง ถือว่าโชคดีของเพื่อนๆทุกคนครับ

โดย: นาย วิท วันที่: 18 ตุลาคม 2553 เวลา:23:52:52 น.

แวะมาเยี่ยมบ้านคุณวิทค่ะ "นานๆมาพบกัน".

โดย: kley IP: 115.87.58.98 วันที่: 16 พฤศจิกายน 2553 เวลา:12:53:33 น.

เมืองไทยเราก้อมีดีเยอะ สวยมากๆ ธรรมชาติอันสวยงามคู่คนไทยเสมอ

โดย: jonepa989 IP: 1.46.163.249 วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:10:29:29 น.

นาย วิท
ระยอง Thailand

สวัสดีครับ blog นี้นำเสนอสถานที่ท่องเที่ยว และข้อมูลเล็กๆที่ ข้าพเจ้าชอบ
เพื่อจะเป็นแนวทางให้บุคคลทั่วไปได้เอาไปใช้บ้างครับ
[Add นาย วิท's blog to your web]