“ปาฏิหาริย์ไม่ใช่การเดินบนน้ำ หรือบินอยู่บนอากาศ แต่ปาฏิหาริย์คือการเดินอยู่บนผืนดินและมีความสุขในทุกย่างก้าว”

ติช นัท ฮันท์

592 ..ขัดสีดำในตัว











ขั ด สี ดำ ใ น ตั ว

ส่วนหนึ่งจากหนังสือ "เว้นที่ว่างไว้วางชีวิต" (ตีพิมพ์เมื่อปี 2551) เขียนโดย ......พศิน อินทรวงค์
จาก....เพจ พศิน อินทรวงค์ วันที่ 18 พฤษภาคม 2559














คนฉลาดย่อมรู้ว่าโลกนี้ไม่มีสีขาวสนิท หรือดำสนิท ในสีขาวย่อมมีสีดำ และในสีดำย่อมมีสีขาว

ส่วนคนโง่มักคิดว่า ขาวก็คือขาว ดำก็คือดำ ทุกอย่างมีค่าเท่ากับ ขวาสุด และซ้ายสุด

การคิดอย่างหลังจะทำให้สมองของเราวิเคราะห์ทุกอย่างผิดเพี้ยนไปจากเดิม





เป็นความจริงที่ว่า ไม่มีใครที่เลวร้ายไปหมดทุกอย่าง และไม่มีใครดีไปหมดทุกอย่าง

คนที่เราเห็นว่าเขาดี บางมุมเขาก็ยังเลวอยู่ ในขณะที่เราเห็นว่าเขาเลว บางมุมเขาก็ยังมีความดีอยู่เช่นกัน

ทุกอย่างในโลกนี้ล้วนมีสองด้านเสมอ แม้แต่ตัวของเราเอง ก็ตั้งอยู่บนสัจธรรมข้อนี้





การที่เราจะขับสีดำออกจากตัวเราได้นั้น เราต้องรู้ก่อนว่าลึกๆ แล้วข้างในตัวของเรายังมีความชั่ว
ยังมีความเลวที่ควร ลด ละ เลิก





เวลาใครมาถามเราว่า.ตัวเรามีข้อเสียอย่างไรบ้าง ?..........

เรามักตอบไปตามประสาว่า ขี้ลืม ใจร้อน ซุ่มซ่าม พูดมาก มั่นใจตัวเองเกินไป พูดตรงเกินไป

ซึ่งสิ่งเหล่านี้ อาจเป็นข้อเสียอันน้อยนิดที่ดูแล้วน่ารักน่าชังจากข้อเสียเป็นล้านๆ ข้อในตัวเรา...











ไม่เคยมีใครกล้าบอกกับคนอื่นว่า.........

ตัวเองยังโลภโมโทสัน อยากมีอยากได้ เห็นแก่ตัว อิจฉาริษยา ยึดติดตัวตน เห็นแก่พวกพ้อง รักความสบาย

ไร้เหตุผล เอาใจตนเป็นใหญ่ ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้วเราทุกคนก็ยังมีสัญชาตญาณเหล่านี้ หลงเหลืออยู่ในตัว

มากบ้างน้อยบ้างในแต่ละข้อ แต่ละบุคคลต่างๆ กันไป ตราบใดที่เรายังเป็นมนุษย์ผู้หลงอยู่ในโลกแห่งสมมุติ

เชื่อเถอะว่า ความรู้สึกสีดำเหล่านี้ ยังคงวิ่งแล่นอยู่ในจิตวิญญาณของเราเสมอ...





เราต้องรู้ตัวว่า.....ตัวเองยังมีความเห็นแก่ตัวอยู่ลึกๆ และมันก็พร้อมจะแสดงตัวออกมาเมื่อถึงเวลา

เราต้องรู้ตัวว่า.....บางครั้งเราก็เลือกที่จะรู้สึกอิจฉามากกว่ายินดี โกรธขึ้งมากกว่าให้อภัย

เราต้องรู้ตัวว่า.....ไฟแห่งความอยากมีอยากได้อยากเป็นของเรา ยังโชติช่วงไม่เคยดับ

เราต้องรู้ตัวว่า.....หลายครั้งเหตุผลของเราก็เป็นเพียงเหตุผลเพื่อตัวเอง ไม่ใช่เหตุผลที่วางอยู่บนความถูกต้อง
หรือความยุติธรรม

เราต้องรู้ตัวว่า.....เรายังอยากให้คนอื่นรู้สึกว่าเราเป็นคนดี ทั้งๆ ที่เราก็รู้ตัวว่า เราไม่ได้ดีอย่างที่คิด





เราต้องรู้ตัวว่า.....บางครั้งเราก็ยังเผลอเอาเปรียบผู้อื่นเล็กๆ น้อยๆให้ได้มาซึ่งผลประโยชน์ตัวเองอยู่

เราต้องรู้ตัวว่า.....เรายังรับไม่ได้เวลาที่คนอื่นมาวิจารณ์ว่าเราไม่ดีอย่างไรทั้งๆ ที่มันเป็นความจริง

เราต้องรู้ตัวว่า.....บางครั้งเราก็เลือกที่จะนินทาผู้อื่นเพื่อให้ตัวเองรู้สึกดีขึ้น

เราต้องรู้ตัวว่า.....บ่อยๆ ที่เราไม่เคยมองเห็นความผิดของตัวเอง ในขณะที่เรามองเห็นความผิดของผู้อื่นเต็มไปหมด

เราต้องรู้ตัวว่า.....เรามักหาคำพูดแก้ตัวมาบอกตนเองและผู้อื่นเสมอ เวลาเราทำเรื่องผิดๆ
เพื่อให้เรื่องนั้นดูผิดหรือเลวน้อยลง











เราต้องรู้ตัวว่า.....ถ้าเลือกได้เราย่อมอยากให้ ตัวเรา พ่อแม่ของเรา คนรักของเรา ลูกของเรา
บริษัทของเรา ได้ดีกว่าคนอื่น

เราต้องรู้ตัวว่า.....หลายครั้งที่เราพูดว่าสงสาร แต่หลังจากนั้นเราก็ไม่เคยคิดจะลงมือทำอะไรให้ดีขึ้น
นอกจากพูดคำว่า สงสารซ้ำไปซ้ำมา

เราต้องรู้ตัวว่า.....เรามักคิดว่า เรารู้จักตัวเองดีเสมอ แต่ความเป็นจริงแล้วสิ่งนั้น เป็นเพียงสิ่งที่เราอยากเห็น
และยังไม่ใช่ตัวตนแท้จริงของเราทั้งหมด

เราต้องรู้ตัวว่า.....การที่เราได้ยินคนที่เราเกลียดถูกนินทานั้นทำให้เรารู้สึกดี





เราต้องรู้ตัวว่า.....สิ่งที่ผิดพลาดหลายอย่างในชีวิตเรามักโทษสิ่งแวดล้อม และคนอื่น

แต่เราไม่ค่อยโทษตัวเองสักเท่าไหร่ ทั้งๆที่ลึกๆเราก็รู้ดีว่า เรานี่เองที่เป็นตัวการใหญ่

เราต้องรู้ตัวว่า.....คำโกหก บิดเบือน อำพรางยังเป็นเครื่องมือที่เราใช้ในการเอาตัวรอดเสมอเมื่อเกิดเหตุการณ์จวนตัว

เราต้องรู้ตัวว่า.....เราชอบบอกว่า ความดีสำคัญกว่าเงินทอง แต่เกือบทุกครั้ง เราก็เกรงใจคนรวยๆ มากกว่าคนดีๆ

เราต้องรู้ตัวว่า.....ถ้าเขาชอบเรา เราก็ชอบเขา แต่ถ้าเขาเกลียดเรา เราก็เกลียดเขา โดยที่ไม่เคยกลับมานั่งคิดเลยว่า
ที่เขาเกลียดเรานั้นเป็นเพราะอะไร

เราต้องรู้ตัวว่า.....เรายังอยากรู้ข่าวร้ายๆ ของคนอื่นมากกว่าเรื่องดีๆ ของเขาเสมอ





เราต้องรู้ตัวว่า.....เราชอบอ้างว่าตัวเองเป็นคนไม่มีโอกาส ทั้งที่เราก็รู้ว่าที่เราไม่มีโอกาสก็เพราะว่า เราขี้เกียจ

เราต้องรู้ตัวว่า.....เราชอบวิจารณ์คนอื่นว่า โกงชาติบ้านเมือง ในขณะที่เราก็ทำทุกวิถีทางเพื่อเลี่ยงภาษี

เราต้องรู้ตัวว่า.....น้อยครั้งที่เรารู้สึกว่า ตัวเองมีเหลือพอที่จะแบ่งปันให้คนอื่น

เราต้องรู้ตัวว่า.....หลายครั้งที่เราก็คิด ในสิ่งที่ไม่สมควรคิด ทำในสิ่งที่ไม่สมควรทำ





สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่เราต้องรู้ตัว ต้องยอมรับ ต้องสำนึก ต้องไม่ปฏิเสธว่าเรายังมีความรู้สึกด้านมืดเหล่านี้หลงเหลืออยู่ในตน

เพราะการยอมรับว่า "ตัวเรายังไม่ดีพอ" คือบันไดขั้นแรกที่จะทำให้เราเดินไปสู่หนทางที่ถูกต้อง

เดินไปสู่เส้นทางของการเป็น....คนเต็มคน....อย่างแท้จริง











คนที่คิดว่า "ตัวเองดีแล้ว" ย่อมไม่คิดปรับเปลี่ยนตัวเองให้ดีขึ้น

เพราะ.....เขาจะคอยทำตัวเหมือนเทวดา ใช้เวลาทั้งวันในการเฝ้ามองบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์
สังเกตพฤติกรรมของมนุษย์ผู้เต็มไปด้วยกิเลส มองไปวิจารณ์ไป

เพราะ.....คิดเพียงว่าตนดีกว่าเขา ตนอยู่ชั้นสูงกว่าเขา ตนไม่มีวันทำไม่ดีแบบเขา

คิดได้ดังนั้น จึงลงมือตัดสินผู้อื่น ด้วยปัญญาที่มีอยู่อันน้อยนิด

เขาเลวอย่างนั้น เขาเลวอย่างนี้ มองคนอื่นโดยไม่เคยมองตนเองเลยแม้แต่น้อย

พูดให้สั้น กระชับ และง่ายไปกว่านี้ก็คือ.....

ไม่มีประโยชน์อะไรเลย ที่เราจะนั่งคิดถึงความไม่ดี เลว ผิดพลาดของผู้อื่น เพราะยิ่งคิดมาก ก็ยิ่งแย่มาก
ยิ่งห่างไกลความเจริญของตนมากขึ้นไปอีก





สิ่งที่เราควรทำก็คือ "คิดให้มากว่า เรานั้นไม่ดีอย่างไร" มีสีดำตรงไหน ตรงไหนที่ยังคิดไม่ดี ทำไม่ดี สำนึกไม่ดี

การรู้ว่า เรายังมีข้อไม่ดีไม่ได้แปลว่า เราต้องออกไป "ประจานตัวเอง" ให้คนอื่นรับรู้ว่า เราไม่ดีอย่างไร...

เราคงไม่ต้องทำถึงขนาดนั้น แต่เรารู้ของเรา สำนึกของเราแบบเงียบๆ อยู่ในจิตใจ ค่อยๆ ปรับ ค่อยๆ เปลี่ยน
ให้จิตใจของเรา เดินไปสู่หนทางที่สว่างไสวขึ้น





จิตใจของเราก็อาจเปรียบได้กับบ้าน ถ้าบ้านสะอาดเราก็อยู่สบาย แต่ถ้าบ้านสกปรกเราก็อยู่ไม่สบาย อยู่แล้วสุขภาพไม่ดี

ดังนั้นเมื่อบ้านของเราสกปรก ถึงคนอื่นไม่รู้ เราผู้เป็นเจ้าของบ้านก็ต้องรู้

และรู้อยู่อย่างเดียวก็ไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้น

รู้แล้วต้องหยิบไม้กวาด หยิบผ้า หยิบถังขยะ ขึ้นมาปัด กวาด เช็ด ถู และทิ้งของเน่าๆ ให้หมดไป...





เ ป็ น ค น ดี ใ จ ดี ย่ อ ม มี แ ต่ ค ว า ม สุ ข

เ ป็ น ค น ร้ า ย ใ จ ร้ า ย ก็ ย่ อ ม มี แ ต่ ค ว า ม ทุ ก ข์ เ ช่ น กั น...










ขอขอบคุณ

ภาพ.......จากอินเตอร์เน็ท

ส่วนหนึ่งจากหนังสือ "เว้นที่ว่างไว้วางชีวิต" (ตีพิมพ์เมื่อปี 2551) เขียนโดย ......พศิน อินทรวงค์
จาก....เพจ พศิน อินทรวงค์ วันที่ 18 พฤษภาคม 2559

เครื่องแต่งบล็อก ..... จากบล็อกชมพร /บล็อกญามี่


ธรรมสวัสดี


ร่มไม้เย็นค่ะ





 

Create Date : 06 ตุลาคม 2559
43 comments
Last Update : 12 ตุลาคม 2559 7:46:06 น.
Counter : 2706 Pageviews.

 

ธรรมสวัสดี
สาธุคะ ได้ข้อคิดธรรมดีๆเลยคะ
ขอบคุณคะ

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog
ร่มไม้เย็น Dharma Blog

 

โดย: Tui Laksi 6 ตุลาคม 2559 6:51:20 น.  

 


บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
เนินน้ำ Food Blog ดู Blog
Opey Topical Blog ดู Blog
พรไม้หอม Health Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog
ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog

แวะมารับธรรมะสวัาดีในตอนเช้าค่ะ
โหวตให้ค่ะ

 

โดย: อุ้มสี 6 ตุลาคม 2559 7:53:49 น.  

 

เราว่าเราเป็นคนหนึ่งที่ยอมรับข้อเสียของตัวเองได้ตรงๆ นะคะ

แต่จะบอกตรงๆ กับใครบ้างนี่..อีกเรื่อง

และที่แย่คือ บางข้อเสียก็ไม่คิดจะแก้ด้วยสิ เหอๆ

บันทึกการโหวตเรียบร้อยแล้วค่ะ



บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
Max Bulliboo Klaibann Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog
สายหมอกและก้อนเมฆ Photo Blog ดู Blog
บ้านต้นคูน Food Blog ดู Blog
Sweet_pills Food Blog ดู Blog
ข้ามขอบฟ้า Music Blog ดู Blog
เนินน้ำ Food Blog ดู Blog
พรไม้หอม Health Blog ดู Blog
ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 10 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

 

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ 6 ตุลาคม 2559 8:56:25 น.  

 

ในหนึ่งชั่วชีวิตของเรานี้ คงต้องสำรวจตัวเองเสมอว่า
ควรต้องแก้ไขปรับปรุงอะไรบ้างเพื่อให้สงบและอยู่เย็น
เป็นสุข ยิ่งชราภาพมากขึ้นเท่าไรคงต้องยิ่งให้สงบเย็น
มันน่าจะดีกับการพักผ่อนในบั้นปลาย ทำตัวเองให้
สงบเย็นและหวังว่าจะเย็นออกไปโดยรอบ

ขอบคุณข้อธรรมะเตือนใจนะคะ

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog

 

โดย: ภาวิดา (คนบ้านป่า ) 6 ตุลาคม 2559 8:58:52 น.  

 

เป็นข้อคิดที่ดี และกินใจอย่างมากเลยค่าป้ากุีก
เพราะบางทีเราก็เอาตัวเองไปเปรียบเทียบ กับใคร
หรือมีใครมาวิจารณ์เราเราก็ยอมไม่ได้
โมโห แต่อย่าลืมมองย้อนกลับไป เราไปวิจาราณ์คนอื่นล่ะ
คนเรามักเข้าข้างตัวเองเสมอ แบบนี้
พอเจอกับตัวก็ไม่พอใจซะงั้น แล้วที่ตัวเองทำทำไมไม่คิด
ซะงั้นค่ะ แหะๆ

คิดดี ทำดี วางเยอะๆ เราจะสุขได้จริงๆ ด้วยค่า

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
**mp5** Dharma Blog ดู Blog
ขุนเพชรขุนราม Science Blog ดู Blog
ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog





 

โดย: Rinsa Yoyolive 6 ตุลาคม 2559 10:03:03 น.  

 

สวัสดีวันฝนตกค่ะป้ากุ๊ก
มาอ่านข้อคิดดี ๆ ค่ะ ขอบคุณป้ากุ๊กที่นำมาแบ่งปันนะคะ
ขัดสีดำในตัวแล้วต้องขัดสีดำนอกตัวด้วยค่ะ เผื่อว่าจะมีขี้ไคล อิอิ..ล้อเล่นค่ะ
บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog

 

โดย: เนินน้ำ 6 ตุลาคม 2559 11:05:07 น.  

 

สวัสดีคะป้ากุ๊ก..

โหวตให้เลยคะ..


บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog

 

โดย: อ้อมแอ้ม (คนผ่านทางมาเจอ ) 6 ตุลาคม 2559 11:18:55 น.  

 


อวิชาเป็นต้นเหตุค่ะป้ากุ๊ก

ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 10 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

 

โดย: พรไม้หอม 6 ตุลาคม 2559 11:22:00 น.  

 

จริงแท้เลยค่ะป้ากุ๊ก ทั้งดีทั้งร้ายอยู่ในตัวเราหมด
บางทีก็ยากค่ะที่จะละนิสัยเสียๆนั่น
รู้ตัวก็ค่อยๆปรับปรุงไปค่ะ



บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 10 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

 

โดย: ที่เห็นและเป็นมา 6 ตุลาคม 2559 11:46:12 น.  

 

สวัสดีค่ะ

อ่านแล้วต้องย้อนทบทวนตัวเองเลย

โดน...โดน...ไปหมดเลย

ต้องปรับปรุงตัวเองด่วนๆๆๆ

ต้องปัดกวาดสิ่งไม่ดีในตัวเอง

มองตัวเองไม่ต้องมองคนอื่่น เพ่งโทษตัวเองอย่ามัวเพ่งโทษคนอื่น

เผลอเข้าข้างตัวเองประจำค่ะ


บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต

ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog

ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 10 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

 

โดย: เรียวรุ้ง 6 ตุลาคม 2559 13:32:03 น.  

 

มาอ่านข้อคิดดีดีที่บล็อกป้ากุ๊กค่ะ

 

โดย: sawkitty 6 ตุลาคม 2559 17:40:09 น.  

 

สิ่งไม่ดีที่ฝังในตัวมันใกล้เกินจนมองไม่เห็นค่ะ
ซึ่งเมื่อนึกย้อนดู เราก็เป็นจริงอ่ะค่ะ
+

 

โดย: tuk-tuk@korat 6 ตุลาคม 2559 20:15:46 น.  

 

ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog

ภาพประกอบวันนี้สวยมากค่ะ ป้ากุ๊ก
อะไรที่ใกล้ๆตัวเหมือนเกิดความเคยชิน กลายเป็นเรื่องธรรมชาติซะงั้น
ต้องหันมามองให้ชัดๆเน๊อะ

 

โดย: ซองขาวเบอร์ 9 6 ตุลาคม 2559 20:48:42 น.  

 

ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog


สมัยก่อนไม่ค่อยรู้ตัวเลยค่ะว่าทำอะไรที่ไม่ดีกับใตรเอาไว้บ้าง
คิดเข้าข้างตัวเองว่าไม่ผิด คนอื่นต่างหากที่ผิด แต่ตั้งแต่นั่งสมาธิ
แบบเอาจริงเอาจัง (แต่กอ่นแบบสบายๆตามใจฉันค่ะ) เมื่อไม่กี่เดือนนี้เอง ก็เริ่มมองเห็นตัวเองว่าทำอะไรแย่ๆเอาไว้บ้าง บางเรื่องลืมไปนานมากแล้ว อยู่ๆก็นึกขึ้นมาได้ แล้วเรื่องอื่นๆก็ตามมาให้รู้อีก หลังจากนั่งขุดคุ้ยตัวเองไปเรื่อยๆ ก็คงเหมือน"ขัดสีดำในตัวเอง" นั่นแหละค่ะ

ตอนนี้ที่เคยนึกโทษคนอื่น กลับรู้สึกละอายใจ จนอยากจะกลับไปขอโทษพวกเขาดวยซ้ำ การมีโอกาสได้ขัดสีดำของตัวเองนี่ถ้าใครทำได้ถือว่าโชคดีเลยนะคะป้ากุ๊ก เพราะมันทำให้ดวงตาเห็นธรรม และมีโอกาสได้ขออโหสิกรรมตั้งแต่ตอนที่ยังไม่ตายนี่แหละค่ะ

 

โดย: ดอยสะเก็ด 6 ตุลาคม 2559 21:14:41 น.  

 

ในโลกนี้เป็นแบบนั้นจริงๆ ครับ เทาๆ เพียงแต่จะโอนอ่อนไปทางขาวหรือดำมากกว่ากันเท่านั้นเอง

ลึกๆ ผมมองว่าที่ตอบออกไปบางครั้งก็เป็นการตอบให้ตัวเราดูดีด้วยแหละครับ โลกมนุษย์ก็แบบนี้แหละนะ

เราต้องรู้เท่าทันความไม่ดีของเรา และพยายามปรับปรุงแก้ไขกันต่อไป แม้ว่าจะไม่สามารถทำได้ 100% แต่ทำให้ได้มากที่สุดก็ยังดี เพราะเรายังไม่ดีพอ ถึงได้พัฒนาต่อไปได้ ถ้าดีพอแล้วสมบูรณ์แบบ นี่แหละจุดจบเพราะเราไม่สามารถพัฒนาให้ดียิ่งๆ ขึ้นได้อีกต่อไป

ร่มไม้เย็น Dharma Blog
+

 

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 6 ตุลาคม 2559 23:26:47 น.  

 

สวัสดีค่ะป้ากุ๊ก

เหรียญยังมีสองด้าน
และทุกอย่างในโลกนี้ล้วนมีสองด้านเสมอ
แต่ด้านขาวหรือด้านดำจะมากกว่ากันแค่นั้นเอง

ช่วงนี้เมืองไทยฝนตก แต่แถวบ้านกาญหนาวแล้วค่ะ
อากาศลดลงเหลือแค่ 9 องศา อยากหนีกลับไทยมาก

ร่มไม้เย็น Dharma Blog

 

โดย: ข้ามขอบฟ้า 7 ตุลาคม 2559 1:02:41 น.  

 

ลืมอีกแล้วกาญ

ภาพประกอบสวยมากค่ะ

 

โดย: ข้ามขอบฟ้า 7 ตุลาคม 2559 1:03:42 น.  

 

สวัสดีค่ะป้ากุ้ก

ขอบคุณสำหรับข้อคิดดีๆค่ะ

ที่บล็อก... ต้นมะลิ พี่เขาปลูกสวยงามแถมทุกปีเพาะกิ่ง
แจกด้วย แต่จริงๆน้อยก็ชื่นชมพี่เขาเลย ต้องยกเข้าบ้านก่อนหนาว
และหน้าร้อนก็ต้องเอาออกมาอีก ต้องดูแลมากเหมือนกันค่ะ
เป็นพาระ น้อยเองไม่ปลูกอะไรในบ้านแล้ว ไม่มีคนรดน้ำให้เวลา
ไม่อยู่ พี่เขาจะไม่ไปไหนหน้าหนาว

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
toor36 Cartoon Blog ดู Blog
ก้นกะลา Music Blog ดู Blog
sawkitty Travel Blog ดู Blog
ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog

 

โดย: newyorknurse 7 ตุลาคม 2559 4:08:41 น.  

 

กลับมาชมภาพอีก ว่าเค้าถ่ายดอกไม้ได้สวยงาม
จับใจจริงๆ อยาทกได้อย่างเค้าบ้าง แต่ฝีมือและ
กำลังกล้องไม่อำนวยอ่ะจิเนอะ 55

สุขสันต์วันหยุดสองวันนะคะ

 

โดย: ภาวิดา (คนบ้านป่า ) 7 ตุลาคม 2559 9:15:32 น.  

 

ขอบคุณสำหรับข้อคิดดีๆค่ะ
แค่พิจารณาข้อเสียของตัวเอง ก็ไม่มีเวลาไปมองข้อเสียของคนอื่นแล้วนะคะ

ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog

 

โดย: Raizin Heart 7 ตุลาคม 2559 10:21:28 น.  

 

สวัสดี ค่ะ ป้ากุ๊ก

มารับธรรมะ ข้อคิดดี ๆ ของป้ากุ๊ก ค่ะ อ่านแล้วรู้สึก เป็นไปตามงานเขียนนี้ชิ้นนี้ นะคะ คนเรามักจะมีกิเลศเหล่านี้ อยู่ในตัวเสมอ อยากโน่น อยากนี่ เหล่านี้ ล้วนแต่เป็นทุกข์ ค่ะ ถ้าสามารถ ขจัดสิ่งเหล่านี้ ได้ลดน้อยลงเท่าไร เราก็จะห่างไกลจาก
ความทุกข์ได้มากเท่านั้น นะคะ
โหวด หมวด ธรรมะ นะคะ

ขอบคุณ ป้ากุ๊กที่แวะเยี่ยมที่บล็อกและโหวดที่บล็อกหนูค่ะ หนูยังไม่ได้เดินทางค่ะ กำลังจะเดินทางวันที่ 10 นี้ค่ะ อิอิ
ขอบคุณฟ้ากุ๊กนะคะ ที่อวยพร ค่ะ

 

โดย: อาจารย์สุวิมล 7 ตุลาคม 2559 16:55:19 น.  

 

พยายามขัดสีฉวีวรรณให้ของดำค่อย ๆ จางอยู่ค่ะป้ากุ๊ก

หนูก็ไถลไปเรื่อย แฮ่

เอนทรี่นี้ ชอบมากค่ะป้ากุ๊ก



บันทึกการโหวตเรียบร้อยแล้วค่ะ



บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
toor36 Cartoon Blog ดู Blog
ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog

ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 10 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น


*** หนูชอบที่เค้าโปรโมทให้ไปเที่ยว แล้วให้ความร่วมมือในการประชาสัมพันธ์ ยิ้มแย้มแจ่มใสกับนักท่องเที่ยว ข้อมูลก็พร้อมสรรพ ดีงามค่ะ

 

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ 7 ตุลาคม 2559 17:14:16 น.  

 

สวัสดีจ้า

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog
NENE77 Literature Blog ดู Blog
ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog

 

โดย: ก้นกะลา 7 ตุลาคม 2559 18:21:36 น.  

 

ไม่ขาว ไม่ดำ มันเทาๆ
เรายังดีไม่พอเสมอ เราจึงพัฒนาตัวเองได้จริงๆนะคะ
ความจริงของโลก ที่ทำให้ใจเราเปิดกว้าง
ให้อภัยและยอมรับทุกสิ่งและทุกคนได้อย่างแท้จริง
สมคำสอนของท่านนะคะ

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
ไวน์กับสายน้ำ Diarist ดู Blog
ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog

ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 10 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

 

โดย: ตุ๊กจ้ะ 7 ตุลาคม 2559 22:08:04 น.  

 

ขอบคุณสำหรับ ธรรมะ ข้อคิดดีๆครับ ป้ากุ๊ก
บางคนคิดว่าตัวเองดี เห็นคนอื่นแย่กว่าตน ยังมีให้เห็นอยู่เรื่อยๆครับ

ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog

 

โดย: เศษเสี้ยว 7 ตุลาคม 2559 23:25:31 น.  

 

บันทึกการโหวตเรียบร้อยแล้วค่ะ



บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
toor36 Cartoon Blog ดู Blog
newyorknurse Klaibann Blog ดู Blog
ที่เห็นและเป็นมา Art Blog ดู Blog
tuk-tuk@korat Music Blog ดู Blog
เศษเสี้ยว Photo Blog ดู Blog
ชีริว Funniest Blog ดู Blog
ฟ้าใสวันใหม่ Food Blog ดู Blog
ชมพร Cartoon Blog ดู Blog
ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 10 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

 

โดย: Close To Heaven 7 ตุลาคม 2559 23:56:52 น.  

 

คนหน้าตาหล่่อๆ ชื่อ เบิร์ด
ส่วนคนเสื้อสีเขียวหล่อน้อยหน่อย ชื่อ ฮาร์ท

กาญก็ไม่ได้เห็นสองคนนี่นานแล้วค่ะ
เห็นครั้งสุดท้ายตอนมาออกรายการเพลงกิ๊กดู๋

รักษาสุขภาพด้วยนะคะป้ากุ๊ก

 

โดย: ข้ามขอบฟ้า 8 ตุลาคม 2559 1:52:11 น.  

 

มารับธรรมะในวันหยุดค่ะป้ากุ๊ก
คนที่คิดว่าตัวเองดี แล้วทำตัวอย่างกับเทวดา
อันนี้มีให้เห็นเสมอๆในสังคมทุกวันนี้ค่ะ
ภาพประกอบสวยมาก เห็นแล้วสดชื่นจริงๆค่ะ

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
ตุ๊กจ้ะ Topical Blog ดู Blog
เวียงแว่นฟ้า Book Blog ดู Blog
อุ้มสี Travel Blog ดู Blog
toor36 Cartoon Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog
ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog


 

โดย: mambymam 8 ตุลาคม 2559 7:49:30 น.  

 

ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog
แวะมาส่งคะแนนให้ป้ากุ๊กที่รักค่ะ
แสดงว่าเข้าใจผิด ไม่ได้อัพทุกวันพระนะคะ

 

โดย: หอมกร 8 ตุลาคม 2559 8:37:33 น.  

 

ขอบคุณสำหรับโหวตค่ะ

ขอเกาะกระแสพี่ทศนิดนึงค่ะ

สุขสันต์วันหยุด

 

โดย: เรียวรุ้ง 8 ตุลาคม 2559 9:16:26 น.  

 

ไม่ขาวไม่ดำอย่างแท้จริง ได้เห็นทุกอย่างตามที่เป็นจริง
ดีมากเลยนะคะ



บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
AppleWi Craft Blog ดู Blog
กาปอมซ่า Diarist ดู Blog
เนินน้ำ Food Blog ดู Blog
ไวน์กับสายน้ำ Travel Blog ดู Blog
ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 10 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

 

โดย: จี๊ดจ๊าด (บ้านต้นคูน ) 8 ตุลาคม 2559 23:30:17 น.  

 

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog

เชื่อว่าความรู้สึกสีดำยังวิ่งวนอยู่ใน
จิตวิญญาณของหลาย ๆ คนจริง ๆ
ค่ะป้ากุ๊ก

 

โดย: AppleWi 9 ตุลาคม 2559 14:53:53 น.  

 

ขอบคุณป้ากุ๊กที่แวะฟังเพลงค่ะ

 

โดย: mambymam 9 ตุลาคม 2559 17:50:21 น.  

 

ยามค่ำๆ สวัสดีค่ะป้ากุ๊ก

 

โดย: sawkitty 9 ตุลาคม 2559 18:45:26 น.  

 

สวัสดีค่ะป้ากุ๊กไก่
ขอบคุณข้อคิดดีๆ ภาพประกอบสวยมากค่ะ


บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
ตุ๊กจ้ะ Topical Blog ดู Blog
ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 10 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

 

โดย: pantawan 9 ตุลาคม 2559 21:59:46 น.  

 

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
mariabamboo Parenting Blog ดู Blog
เตยจ๋า Topical Blog ดู Blog
Opey Funniest Blog ดู Blog
เรียวรุ้ง Literature Blog ดู Blog
ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 10 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น
......................
สวัสดิ์ครับ....

 

โดย: ขุนเพชรขุนราม 9 ตุลาคม 2559 23:06:52 น.  

 

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 10 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

เลยไม่เห็นความสวยงามของภาพเคลื่อนไหว
ขอบคุณมากที่โหวตให้กำลังใจ

 

โดย: ชมพร 9 ตุลาคม 2559 23:12:57 น.  

 

มารับเรื่องราวดีๆ ค่ะ

ภาพที่หามาประกอบก็สวยมากๆ เลยค่ะ ป้ากุ๊ก

ปล.ปิดเทอม รร. ซีไม่มีการบ้านค่ะ ปิเเทอมคุณยายไม่สบายค่ะ เศร้าเลย

 

โดย: kae+aoe 10 ตุลาคม 2559 8:50:29 น.  

 

ร่มไม้เย็น Dharma Blog

 

โดย: kae+aoe 10 ตุลาคม 2559 8:52:37 น.  

 

สวัสดีอีกรอบค่าป้ากุ๊ก

หนูเอง ตอนไปก็แนะนำเค้านะคะว่าน่าจะทำมื้อกลางวัน เพราะมื้อเย็น ส่วนใหญ่เราจะไม่คิดถึงพิซซ่ากันอ้ะ แต่เค้าก็เลือกมื้อเย็นหละค่ะ 555

 

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ 10 ตุลาคม 2559 8:58:41 น.  

 

เป็นแนวคิด ที่ผมอ่านแล้วว่า ปฏิบัติได้หลายอย่างหลายข้อ
เลยครับ

งั้นโหวต
ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 10 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

ขอบคุณนะครับที่แวะไป ให้กำลังใจที่ ทีมงานบล๊อกนำภาพ
วิดิโอ และการพูดคุยผม มาลง

 

โดย: ไวน์กับสายน้ำ 10 ตุลาคม 2559 9:20:21 น.  

 

เข้ามาเยี่ยมชมค่ะ

 

โดย: นาฬิกาสีชมพู 10 ตุลาคม 2559 15:44:54 น.  

 

กลับมาแล้วค่ะ
เหนื่อยสุดๆ
แก่แล้วเที่ยวแบบลุยๆก็ไม่ค่อยไหว
แต่ก็สนุกมาก
ของที่ไม่เคยทำก็ได้ทำ คุ้มค่าความเหนื่อยค่ะ

 

โดย: ซองขาวเบอร์ 9 10 ตุลาคม 2559 19:56:27 น.  


ร่มไม้เย็น
Location :
นนทบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 127 คน [?]







เริ่มเขียน Blog เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน พ.ศ.2551


เริ่มนับจำนวนผู้เข้าเยี่ยม เมื่อเวลา 18.15 น.



Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2559
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
6 ตุลาคม 2559
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add ร่มไม้เย็น's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.