....OUR FAMILY'S JOURNEY....
++ Mount Cook ++

อ่านตอนที่ 5 : คลิ๊ก
อ่านตอนที่ 7 : คลิ๊ก

คราวที่แล้วเราร่วมเดินทางกับ 2 พ่อลูกมาจนถึง Mt. Cook National Park แล้วนะครับ แต่เผอิญมืดเสียก่อนเลยไม่ได้กล่าวถึงสถานที่แห่งนี้พอควร เพราะเหนื่อยเลยรีบเข้านอนกันที่ Hermitage Hotel Mt. Cook ที่อยู่เลยหมู่บ้าน Oaraki ขึ้นไปหน่อย

บล๊อกนี้ที่จริงว่าจะพาเดินทางต่อไปจบที่ Queenstown เลย แต่มานึกขึ้นได้ว่าไหนๆเรามึง Mt. Cook ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางที่สำคัญของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาประเทศนิวซีแลนด์แล้วไฉนเลยเราจะข้ามไปเฉยๆโดยไม่นำพาข้อมูลมาเผื่อเพื่อนพ้องน้องพี่ที่ติดตามอ่านบล๊อกเราอยู่ .... ฉะนั้นบล๊อกนี้เลยขอลงภาพและข้อมูลเล็กๆน้อยๆพอเป็นสังเขปสำหรับการเดินทางมาเที่ยวที่นี่ครับ

แผนที่เส้นทางเดินใน Mt. Cook National Park (ขอคุณภาพจาก geographx)

อุทยานแห่งชาติออรากิ/เม้าท์คุ๊ก ตั้งอยู่ที่เกาะใต้ของนิวซีแลนด์ ใกล้ๆกับเมือง Twizel ตำแหน่งของอุทยานอยู่ที่ 43°35′44.69″S 170°8′27.75″E พื้นที่ทั้งหมดของอุทยานมีประมาณ 700 ตารางกิโลเมตร 40% เป็นธารน้ำแข็ง (Glacier) และมียอดเขาที่มีความสูงกว่า 3000 เมตร อยู่ 20 ยอด เม้าท์คุ๊กคือยอดเขาที่สูงที่สุดในอุทยาน สูง 3753 เมตร .... เทือกเขา Alps ในเกาะใต้ของนิวซีแลนด์เป็นเทือกเขาที่มีอายุค่อนข้างน้อยคือเกิดขึ้นใหม่คือหลัง 1,000,000 ปีมานี่เองและยังคงมีการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพอยู่เรื่อยๆ โดยเทือกเขานี้จะมีความสูงเพิ่มขึ้นปีละประมาณ 5-10 มิลลิเมตร

นักท่องเที่ยวหลายท่านก็มาที่นี่ในแต่ละแบบ ในแต่ละสไตล์กัน ฉะนั้นการเลือกทัวร์ใน Oaraki / Mt. Cook National Park ก็ย่อมแตกต่างกันออกไป มีตั้งแต่เลือกใช้บริการ Big sky stargazing, Sky planes and Helicopters, Horse Treks และ Walks ซึ่งแต่ละอย่างก็จะมีค่าใช้จ่ายที่ต่างกัันออกไป ซึ่งเราสามารถเลือกรูปแบบการเที่ยวชมจากเวปไซต์

จากหน้าต่างห้องพักยามเช้า

สำหรับเราพ่อลูกเลือกที่จะเดินชมธรรมชาติในระยะทางที่ใช้เวลาไม่มากนัก เพราะต้องเดินทางต่อกันอีกไกลครับ .... เส้นทางเดินเพื่อชมวิว ก็มีมากมายให้เลือก (เราสามารถขอแผนที่ได้จากที่พักทุกแห่ง รวมมั้ง I-site) โดยจะเริ่มที่โรงแรมที่พักเลยหรือเริ่มจากที่ทำการอุทยานก็ได้ แต่ละเส้นทางก็จะใช้เวลาและความยากง่ายที่แตกต่างกันออกไป เราเองเลือกที่จะไปเดินชมวิวที่ Blue Lake and Tasman Glacier view ในหุบเขา Tasman ครับ

Blue lakes and Tasman glacier view ที่เลือกไปในวันนี้

หลังอาหารเช้าบนห้องพักกับอาหารที่เราเตรียมมา ทานไปชมวิวยามเช้าไป ซึ่งวันนี้ท้องฟ้าจะปิดนิดๆ เหมือนจะมีฝน และทางโรงแรมบอกว่าวันนี้ไม่มีบริการทัวร์เพื่อไปเล่นสกรีเนื่องจากสภาพอากาศไม่อำนวย .... เมื่อท้องอิ่ม เชคเอ๊าท์ และเราก็ขับออกไปตามทาง SH80 ที่เราเข้ามาเมื่อวาน เลยหมู่บ้าน Oaraki ไปไม่ไกลนักก็มีทางเลี้ยวซ้ายไปที่ Tasman Glacier view เราไปตามนั้น

เส้นทางสู่ Tasman glacier view

ถึงที่จอดรถ..ก่อนเลือกทางเดิน

เราขับตามเส้นทางที่ตัดผ่าน Tasman Valley มาเรื่อยๆ แม้จะสายแล้วก็ตามแต่อากาศวันนี้ดูอึมครึมเป็นพิเศษ คล้ายๆกับว่าจะมีฝนลง .... ตามเส้นทางที่ผ่านไม่เห็นมีรถสวนมาเลย นี่เราจะโดดเดี่ยวเดียวดายที่จุดท่องเที่ยวเลยเหรอ? เอาน่ามาแล้วต้องไปให้สุด ผ่านสะพานแคบ อีกซักพักก็เห็นมีบ้านอยู่ พอขับเข้าไปใกล้ๆ กลายเป็นศูนย์ข้อมูลอีกแห่งหนึ่ง .... ตรงที่จอดรถจะมีป้ายบอกทางเดินไปทั้งหมด 3 ทิศทางด้วยกัน คือไปที่ Ball Shelter Hut route ใช้เวลาเดินทาง 3-4 ชั่วโมง, Tasman Lake ใช้เวลาเดินทาง 50 นาที และ Blue Lakes and Tasman Glacier View ใช้เวลาเดินไป-กลับ 40 นาที เราเลือกเส้นทางสุดท้ายนี้ เพราะใช้เวลาไม่มากนัก

เดินต่อเพื่อไปที่จุดชมวิว

Blue Lakes and Tasman Glacier View Route นี้จะต้องเดินขึ้นไปบนเนินเขา และไปที่ Lake ด้วย เส้นทางช่วงแรกก็ไปแบบชิลๆธรรมด๊าธรรมดา แต่ซักพักต้องปีนเขาขึ้นไป ตอนแรกก็จะท้อเหมือนกัน แต่พอคิดถึงค่าเครื่องบินที่บินมาแล้วหึกเหิมทันที (เสียดายตังค์) เลยค่อยๆปีนไป พักไป ไม่นานเท่าไหร่ก็ถึงจุดชมวิวจนได้

มองย้อนกลับไปที่ tasman Valley

ขึ้นไปถึงจุดชม Tasman Glacier View

ตรงจุดชมวิว Tasman Glacier จะมีแผ่นป้ายเขียนบอกเหมือนอย่างที่เห็นในภาพ ส่วนตรงหน้าเราหรือลงจากเนินเขานี่ไปคือ Tasman Lake ที่เกิดจากการละลายของหิมะและเจ้าธารน้ำแข็ง .... ไกลออกไปที่เห็นเป็นสีเทาออกดำนั้นล่ะคือธารน้ำแข็ง Tasman ส่วนด้านบนธารน้ำแข็งที่เราเห็นสีดำๆนั่นน่าจะเป็นฝุ่นที่มาจากภูเขา .... ซ้ายขวาของธารน้ำแข็งเป็นเขาที่ปกคลุมด้วยหิมะ ถ้าเรามีเวลาเดินทางเข้าไปตามเส้นทาง Ball Shelter Hut เราก็จะได้สัมผัสกับธารน้ำแข็งอย่างใกล้ชิด หรืออีกวิธีหนึ่งคือซื้อทัวร์กับทางโรงแรมที่พักเพื่อเข้าไปชมอย่างใกล้ชิดได้ทั้งแบบรถ 4WD หรือล่องเรือยาง

ด้านหน้าคือ Tasman Glacier

พัก และเก็บภาพไว้เป็นที่ระลึก

วิวอีกด้านของ Tasman Glacier

นั่งพัก ชมวิว และถ่ายภาพจนรู้สึกว่าตัวเองหายเหนื่อยจากการปีนขึ้นมาแล้ว ก็ลงไปตามทางเดิม ก่อนแยกออกไปที่ Blue Lake เมื่อเราใกล้ถึงพื้นราบ

Blue Lakes ไม่ใหญ่โตมาก ที่ได้ชื่อแบบนั้นเพราะเมื่อก่อนน้ำจะเป็นสีน้ำเงิน แต่ปัจจุบันน่าจะเรียก Green lakes มากกว่า ... วันไปน้ำเหลือไม่มากนัก แต่ผิวน้ำด้านบนกลายเป็นแผ่นน้ำแข็งหนาประมาณ 1 ซม.เห็นจะได้ และกำลังละลาย ตามขอบฝั่งจะมีแผ่นน้ำแข็งที่โดนลมพัดมาเกยตื้นอยู่ เคยอ่านเจอว่าบางช่วงที่หนาวจัดๆ นักท่องเที่ยวสามารถเดินเล่นบนแผ่นน้ำแข็งที่ผิวน้ำได้เลยครับ

มาเล่นกับผิวน้ำที่เป้นน้ำแข็งที่ Blue Lakes

วิวรอบๆที่จอดรถ

พักเอาแรงก่อนไปต่อ

เลย Tasman Valley เป็น Lake Pukaki

เราใช้เวลาอยู่ชมธรรมชาติแถวนั้นรวมทั้งปีนเขาขึ้นไปชมวิวธารน้ำแข็งประมาณชั่วโมงเศษๆ ก่อนออกเดินทางต่อเพื่อไปที่เมือง Twizel โดยออกจาก Oaraki/Mout Cook National Park ไปตามเส้นทาง SH80 เมื่อไปถึงทางแยกเข้า SH8 เราเลี้ยวกลับไปที่ I-site ที่ Lake Pukaki ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากทางแยกมากนัก เพื่อเก็บภาพที่นั่นอีกครั้ง ก่อนเดินทางตาม SH8 ไปทางตะวันตกเฉียงใต้โดยมีเป้าหมายที่เมือง Twizel เมืองเล้กๆที่เป็นทางผ่านไปสู่ Wanaka และ Queenstown.

กลับไปที่ SH80

บล๊อกนี้อาจจะพาเที่ยวได้ไม่มากนัก แต่จุดประสงค์คือให้ท่านที่วางแผนว่าจะไปที่ Mt. Cook ได้วางแผนไว้ล่วงหน้าว่าจะไปเดินหรือทัวร์แถวนั้นแบบไหน? โดยเฮลิคอปเตอร์ขึ้นไปบนเขาถ่ายภาพกับหิมะ หรือล่องเรือใกล้ชิดกับ Glacier หรือเลือกเส้นทางเดิน ซึ่งเราก็ได้ลงตัวอย่างเส้นทางเดินให้ชมไปแล้วในบล๊อกนี้ ... หวังว่าคงพอเป็นแนวทางนะครับ ส่วนรายละเอียดคงต้องไปอ่านเพิ่มเติมจากเวป

คราวหน้าเราจะพาคุณๆเดินทางยาวไปจนถึงควีนส์ทาวน์เลย ซึ่งตามเส้นทางก็จะผ่านสถานที่สวยงามเช่นเคย โดยคราวหน้าเส้นทางที่ผ่านจะเป็นชายๆของเทือกเขา Alp ด้วย ส่วนจะสวยงามแค่ไหนคงต้องตามไปบล๊อกหน้า.

ขอบคุณที่ตามอ่านครับ

ริมทะเลสาบ Pukaki...ลากันด้วยภาพนี้ครับ

____________

Last Update : 2 ตุลาคม 2564 7:13:39 น. 10 comments

สวยคะ เพลงเพราะด้วยคะ

โดย: ลัลลลิลณ์ วันที่: 12 ตุลาคม 2558 เวลา:21:21:18 น.

กะว่าก๋า Parenting Blog ดู Blog
mambymam Home & Garden Blog ดู Blog
wicsir Travel Blog ดู Blog
เป็นการเดินทาง ที่ คุ้มค่า นะคะ
ได้เห็นอะไร ใหม่ๆ เยอะเลย

โดย: kwan_3023 วันที่: 13 ตุลาคม 2558 เวลา:7:00:24 น.

ทัศนียภาพสวยเพราะภูเขาเลยนะครับเนี่ย
เข้ามาอ่านบลอคนี้ ใจเริ่มหันเหไปประเทศนี้มากขึ้นเรื่อยๆแล้วสิครับ
ตอนนี้อยากลองไป auckland มากๆ

wicsir Klaibann Blog ดู Blog

โดย: PZOBRIAN วันที่: 13 ตุลาคม 2558 เวลา:20:43:22 น.

ตามมาเที่ยวด้วยค่ะ
โหวดค่ะ

โดย: newyorknurse วันที่: 14 ตุลาคม 2558 เวลา:4:24:50 น.

blue จริง ๆ ค่ะ แต่ไม่เศร้านะคะ

โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 16 ตุลาคม 2558 เวลา:13:03:05 น.

สวัสดีค่า ^^
มาช้ามากมายค่ะ ตามมาเที่ยวด้วยคนค่ะ
สวยมากๆ บรรยายไม่ถูกเลย
เหมือนฉากหนัง คิดถึง LOTR เลย
ชอบทุกภาพเลยค่ะ เที่ยวที่สวยๆ แบบนี้
เหมือนชาร์ตแบตไปในตัวแถมกำไรชีวิตสุดๆเลย

ขอบคุณสำหรับภาพสวยๆค่า
สงสัยเป็นทริปที่งบเยอะมากมาย
ไม่รู้จะมีโอกาสไปแบบนี้มั่งรึเปล่า >///<

โดย: lovereason วันที่: 18 ตุลาคม 2558 เวลา:15:10:45 น.

ว้าวววววววววว..งามแท้หล่าคร่าพี่อ๊อด
หนาวมากไหมคะ แค่เห็นก้อขนลุกล่ะ 555+
เพลงประกอบชอบมากค่ะ จะลอยมาทุกครั้งพร้อมลมหนาว ภาพสวยทุกภาพค่ะ ชอบภาพสุดท้ายที่สุดเลย อยากไปนั่งตรงนั้นจังเลยยยย

โดย: โฮมสเตย์ริมน้ำ วันที่: 20 ตุลาคม 2558 เวลา:18:16:22 น.

ขออนุญาติฝาก Club ท่องเที่ยวหน่อยครับ

"เที่ยว 5 ดาว แต่จ่ายเพียง 2-3 ดาว แถมมีรายได้"

ดูรายละเอียดที่

โดย: Osabem (สมาชิกหมายเลข 2748126 ) วันที่: 22 ตุลาคม 2558 เวลา:10:02:52 น.

จะปิดก็เพราะเพลงนี่แหละ ไม่ใช่ไม่เพราะแต่ไม่ได้อยากฟัง ปิดตรงไหน ปิดไม่เป็น

โดย: ญญญญ IP: 58.10.107.81 วันที่: 15 พฤศจิกายน 2560 เวลา:10:01:36 น.

ญญญญ...ครับ

กดตรงแถบดำๆ ล่างสุด ซ้ายมือ..แล้วกดปิดแบบในยูทูบครับ

โดย: wicsir วันที่: 30 ธันวาคม 2560 เวลา:12:06:30 น.

wicsir

...... ชอบเดินทาง ชอบท่องเที่ยว และชอบถ่ายภาพ แม้ฝีมือจะไม่ให้ แต่ใจก็รัก เพราะได้ทำแล้วมีความสุข แถมยังมี bloggang ได้ให้โอกาสนำสิ่งเหล่านั้นมาแสดงด้วย ยิ่งทำให้หัวใจพองโต .......

อยากจะบอกว่า

@ ดีใจที่ได้แบ่งปันความสุขเล็กๆน้อยๆ กับเพื่อนๆในบล็อกแก๊ง ตลอดจนคุณๆที่ผ่านเข้ามาอ่าน.... แม้ภาพถ่ายจะไม่สวยนัก แต่กว่าจะได้มาก็แสนยากลำบาก จึงขอสงวนสิทธิไว้เป็นการส่วนตัว

@ ภาพทั้งหมดเป็นลิขสิทธิ์ของเจ้าของบล๊อก ถ้ามีความประสงค์จะใช้ภาพเพื่อการใด กรุณาติดต่อเจ้าของบล็อกด้วย เพราะจะได้พิจารณาเป็นเรื่องๆไปครับ.

@ ขอบคุณเพื่อนๆสมาชิกที่คอยให้กำลังใจกันเสมอมา และขอบคุณทุกท่านที่ผ่านเข้ามาอ่าน หวังเป็นอย่างยิ่ง ว่าท่านคงแวะเข้ามาอีก...

ด้วยจริงใจ
นาย wicsir.

Rec. 11.06.08

[Add wicsir's blog to your web]