....OUR FAMILY'S JOURNEY....
แก่งคุดคู้ & เชียงคานฮิลล์รีสอร์ท

เป็นการรีวิวต่อเนื่องจาก เบิ่งเชียงคานครับ ต้องบอกท่านผู้อ่านอย่างนี้ครับว่า ที่แยกเอาแก่งคุดคู้ออกมารีวิวร่วมกะเชียงคานฮิลล์ รีสอร์ทเพราะอยากให้ท่านผู้อ่านได้อ่านเรื่อง เบิ่งเชียงคานรวดเดียว 2 ตอนจนจบครับ

ที่จริงเรามาทานข้าวเที่ยง (ตอนเกือบ 3 โมง) ที่ครัวนุชาของเชียงคานฮิลล์ ในวันแรกที่เดินทางมาถึงเชียงคาน สาเหตุที่เลยมาทานที่นี่ก็เพราะ อยากให้แน่ใจว่าวันนี้เรามีที่พักแน่.....

แก่งคุดคู้ เป็นแก่งหินใหญ่ขวางอยู่กลางลำน้ำโขง ในช่วงโค้งของลำน้ำโขงพอดี ทำให้เกิดกระแสน้ำเชี่ยวไหลผ่านแก่ง ในหน้าน้ำ น้ำจะท่วมจนมองไม่เห็นแก่ง เวลาที่เหมาะจะชมแก่งคุดคู้คือเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนพฤษภาคม ซึ่งเป็นเวลาที่น้ำแห้งมองเห็นเกาะแก่งชัดเจนมีโค้งสันทรายริมแม่น้ำ

สำหรับนักท่องเที่ยวที่อยากสัมผัสสายน้ำโขงและธรรมชาติสองฝั่งอย่างใกล้ชิด ท่าเรือบริเวณลานจอดรถมีบริการเช่าเรือยนต์ล่องแม่น้ำโขงโดยใช้เวลาไป-กลับประมาณ 1 ชั่วโมง นอกจากนี้ยังมีร้านขายอาหารเช่นไก่ย่าง ส้มตำ ลาบ โดยเฉพาะพล่า กุ้งเต้น ต้มยำปลาจากลำน้ำโขงเป็นอาหารแนะนำในราคาไม่แพง การเดินทางจากตัวอำเภอเชียงคานนักท่องเที่ยวสามารถนั่งรถสายรอบเมืองไปแก่งคุดคู้ได้ซึ่งห่างจากตัวอำเภอเชียงคานประมาณ 3 กิโลเมตร

เวลาน้ำลงบริเวณที่เห็นสันหินจะกลายเป็นแก่งหิน วันที่เราไปถึงเริ่มเห็นโขดหินบ้างแล้ว กระแสน้ำซัดผ่านมีเสียงคล้ายๆน้ำตกยังไงยังั้น...

มีท่าเรือข้ามไปฝั่งลาวด้วย เวลาหน้าแล้งนักท่องเที่ยวจะเช่าเรือในร่องน้ำโขง ซึ่งลงไปในหาดทรายอีก เพื่อไปชมเกาะแก่งกัน..

จุดชมวิวและถ่ายภาพ

ริมโขงที่แก่งคุดคู้ (ถ่ายตอนเช้ายังไม่มีนักท่องเที่ยว) ซึ่งเราถ่ายไว้ตอนเก็บของเดินทางออกจากรีสอร์ท ซึ่งเช้าอยู่.... ซุ้มด้านหน้าที่มองเห็นขวามมือจะเป็นร้านอาหารของชุมชน เลือกสั่งได้ตามสบาย ราคาเป็นกันเอง..... ที่แน่ๆ กุ้งเต้นมีตลอด

ทางเดินเลียบโขงในสวน

ติดร้านอาหารครัวนุชา เชียงคานฮิลล์

หาดทรายหน้ารีสอร์ทยามนี้น้ำเริ่มลง มองเห็นทรายสีแคงเหลืองขึ้นหลายที่ ถ้าถึงเดือนเมษา น้ำโขงก็จะเหลือเพียงร่องน้ำผ่านแก่งในช่องที่ติดกับไทย... ชาวบ้านจะลงไปปลูกเพิงขายของในหาดทราบยเลยล่ะ...

ร้านอาหารครัวนุชา เชียงคานฮิลล์ในวันที่ไปพัก เจอกร๊ปทัวร์กรุ๊ปใหญ่มาพัก และจัดเวที่ร้องคาราโอเกะกันที่ร้านนี้ ทำให้เราได้ฟังเพลงฟรีไปด้วย...

ครัวนุชา (จากเวป)

ติดริมโขง

ลานบัว

พักกันที่นี่ เราโทรเข้ามาจองที่นี่ ทั้ง H2 และ H3 ซึ่งติดริมโขง และใกล้ร้านอาหารที่สุด แต่สุดท้ายได้ H2 หลังเดียวเพราะแขกคนก่อนเขายังติดใจสถานที่ ยังไยอมกลับ เลยอีกครอบครัวไปพักที่ L ซึ่งห้องก้อกว้างดี...

H2 & H3

ใกล้มืดแล้ว

เรือหาปลาหน้ารีสอร์ท

มืดแล้ว

เรานั่งกันตรงนี้

วันนั้นนั่งชมลำน้ำโขงซัดแก่งหินที่แก่งคุดคู้ หมดไวน์ไปสองขวด.... พออากาศดีๆ บรรยากาศมันให้ อย่างี้นี่เองที่มีคนเขาว่า "ดื่มสุราในบรรยากาศที่เป็นใจ ดื่มเท่าไหร่ก็ไม่มาวๆๆๆๆๆ"

กุ้งเต้น และกุ้งนอน

ร้านอาหารของรีสอร์ท

ที่วัดเลยรีสอร์ทไปอีก 6 กม. เขามีพิธีฉลองกัน คือกำลังจะทำพิธีวางศิลาฤกษ์เจดีย์ใหม่ คู่กับพระใหญ่ที่สร้างขึ้นก่อนหน้านั่นแล้ว...

พอเห็นเขาจุกพลุ เลยลุกลี้ลุกรนหยิบกล้องขึ้นมาถ่าย มือที่ถือกล้องอาจจะสั่นไปเพราะกระทันหันเหลือเกิน....วันนั้นเขาน่าจะจุดพลุไฟเกือบสิบลูก ทำให้เราได้เห็นความสวยงามของแม่โขงอีกภาพหนึ่ง...

ยามเช้าที่ฝั่งลาว

ยามเช้าที่แก่งคุดคู้

เสียดายว่าเราทั้งอยากไปใส่บาตรในเมือง และอยากดูพระอาทิตย์ขึ้น มีคนบอกว่าดูพระอาทิตย์ขึ้นที่แก่งคุดคู้นี่สวยงามนัก...

หน้าที่พัก

บ้านพัก B ด้านในเข้าไป

ชะบาดอกนี้สวยดี

เรือนไทยด้านใน

เรือนไทยต้องคู่กะสระบัว

มีสระว่ายน้ำด้วย

มาชมภาพติดน้ำโขงอีกภาพ

กลับมาจากใส่บาตรพระแล้ว มาเก็บของเพื่อเดินทางต่อไปที่วัดพระบาทภูควายเงิน และเที่ยวเลียบลำน้ำโขงไปเรื่อยๆจนถึงอำเภอท่าบ่อ หนองคาย...

เป็นความประทับใจอีกครั้งหนึ่งที่เราได้มาเยือนเมืองเล้กๆ ติดชายแดนและยังคงเงียบสงบ... หลายๆอย่างที่นั่นสร้างความประทับใจให้เรา เชียงคาน และแก่งคุดคู้คงจะรักษาคุณภาพของสถานที่ท่องเที่ยวแบบนี้ไว้ตลอดไป..

จากกันด้วยบัวดอกนี้ครับ

แผนที่การเดินทาง

ดูเพิ่มเติม : เชียงคานฮิลล์รีสอร์ท

อ่านเรื่อง เบิ่งเชียงคาน (1)
อ่านเรื่อง เบิ่งเชียงคาน (2)

__________ END _________

Last Update : 25 สิงหาคม 2556 22:14:20 น. 15 comments

เจิมซะ

มีความสุขมากมายในวันหยุดจ้า

โดย: หอมกร วันที่: 23 ตุลาคม 2552 เวลา:11:15:10 น.

ตามเบิ่งเชียงคานค่ะ....

ยังสวยสดชื่น ร่มรื่นได้ใจเหมือนเดิมนะคะ

โดย: chenyuye วันที่: 23 ตุลาคม 2552 เวลา:11:24:43 น.

ชอบเข้ามาดูรูปที่คุณถ่ายมากๆ..ดูแล้วเหมือนกับได้ไปด้วยตัวเอง..แต่ละภาพมันมีชีวิตค่ะ..ต้องขอขอบคุณมากๆ..สำหรับการถ่ายทอดความสุขมาถึงเพื่อนอีกหลายๆคนที่ไม่มีโอกาสได้ไปเที่ยว..เพราะติดภาระงานจนแกะไม่ออกอย่างเช่นดิฉัน..เวลาเครียดๆ..เข้ามาดูรูปของคุณแล้ว..ผ่อนคลายค่ะ..ขอบคุณมากอีกครั้งนะคะ..สำหรับพื้นที่ของความสุข..ในโลกที่วุ่นวายใบนี้..^_^

โดย: nanny IP: 112.142.55.92 วันที่: 23 ตุลาคม 2552 เวลา:11:34:57 น.

ขอบคุณ nanny ที่แวะเข้ามาอ่าน
งานบางอย่าง เราทำแล้ว
ถ้ารู้ว่ามีคนชอบ
เราก้อมีความสุขไปด้วย

ขอบคุณสำหรับกำลังใจครับ

โดย: wicsir วันที่: 23 ตุลาคม 2552 เวลา:12:57:29 น.

ถ่ายรูปสวยจังเลยค่ะ

เมืองนี้ท่าทางจะเป็นเมืองเงียบๆ

น่าหลบความวุ่นวายแล้วไปพักจังเลยค่ะ

โดย: นู๋สุ วันที่: 23 ตุลาคม 2552 เวลา:13:38:14 น.

ยังไม่เคยแวะแก่งคุดคู้เลยค่ะ เดี๋ยวไปใหม่

โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 23 ตุลาคม 2552 เวลา:14:54:34 น.

ภาพสวยและน่าไปมากค่ะ

โดย: auau_pi วันที่: 23 ตุลาคม 2552 เวลา:15:11:28 น.

วิวสวยอีกแล้ว อิจฉาคนได้ไปเที่ยวจัง เราไม่ค่อยได้ไปไหนเลย

โดย: babyL' วันที่: 24 ตุลาคม 2552 เวลา:10:37:55 น.

สุเห็นด้วยนะคะ วังน้ำเขียวเดี๋ยวนี้เละมาก

จริงอยู่ว่า เวลาเราอยู่ในรีสอร์ต มันก็เงียบสงบดี

แต่เวลาขับรถเข้าไปมันดูชุลมุนวุ่นวายมาก

รีสอร์ตก็เยอะเหลือเกิน

นึกถึง ม.สุรนารีแล้วก็เสียดาย

ตอนสุจบ ม. 6 ที่นี่เพิ่งเปิดได้ปีเดียว สุได้โควต้าเรียนที่นี่ด้วยค่ะ

เค้าพาไปดูที่เรียนก่อนตัดสินใจ ถ้าเราเลือกที่นี่ก็จะไม่มีสิทธิ์เอ็นท์

ตอนนั้นที่บ้านสุจัดอยู่ในประเภทจนเลยล่ะค่ะ ถ้าเรียนที่นี่ไม่มีเงินจ่ายค่าเทอมแน่

งานพิเศษไม่ต้องพูดถึง ที่นั่นเพิ่งสร้างเสร็จใหม่ๆ

เหมือนตั้งอยู่โดดเดี่ยวกลางป่า ยังไม่มีความเจริญใดๆ เลย

มีทุนให้ขอเรียนได้ด้วยนะคะ แต่ต้องใช้ทุนคืน จำไม่ได้แล้วว่ารายละเอียดเป็นไง

แต่ในที่สุดสุก็ตัดสินใจไปสอบเรียนปิโตรเคมีที่ระยอง

เพราะมันไม่ต้องสอบเอ็นท์ เรียน 2 ปีก็ทำงานหาเงินช่วยครอบครัวได้

ค่าเรียนก็ถูกเพราะเป็น ปวส.

นึกๆ แล้วก็อดเสียดายไม่ได้ ตอนตัดสินใจเลือกที่ระยอง

ร้องไห้เสียใจอยู่พักใหญ่ ตามประสาเด็กนะคะ เพราะอยากเรียนที่ ม.สุรนารี

โดย: นู๋สุ วันที่: 25 ตุลาคม 2552 เวลา:11:50:07 น.

มาแล้วเด้ออ้าย ซำบ๊ายดีบ้อ

อ้อเคยไปเที่ยวตอนนั้นน้ำแห้งเลยค่ะ เลยไม่ค่อยสวยเท่าไหร่ แวะไปกินกุ้งนอนค่ะ กุ้งเต้นไม่กล้ากิน 555 แต่ว่าอากาศดีค่ะ ชอบ บรรยากาศแบบนี้ ยังอยากกลับไปอีกเลยค่ะ แต่ว่าคงจะยากแล้วหล่ะค่ะ

นอนหลับฝันดีเด้อจ้า

โดย: thainurse@norway วันที่: 26 ตุลาคม 2552 เวลา:3:33:52 น.

สวัสดีเช้าวันจันทร์ค่ะคุณ wicsir
มาพร้อมกำลังใจให้สุข สดชื่นตลอดวัน

กุ้งเต้นริมน้ำโขงฝังเชียงคาน
คงจะหวานเต็มคำ

โดย: ดอกฝิ่นในสายลมหนาว วันที่: 26 ตุลาคม 2552 เวลา:7:35:33 น.

เสียดายจังเลยนะคะที่มาชลบุรีแล้วเจอฝนตกซะงั้น

ถ้าจะมาแถวบางแสนลองมาช่วงหน้าหนาวสิคะ
น้ำทะเลจะสวยใสมากเลยค่ะ
แต่ถ้ามาตอนหน้าร้อน
ก็จะเห็นน้ำดำปี๋แบบที่เค้าเล่าลือกันค่ะ

วันนี้มีส้มตำหอยดองมาฝากค่ะ

โดย: chenyuye วันที่: 26 ตุลาคม 2552 เวลา:9:40:51 น.

จำได้ว่าเคยทานกุ้งเต้นครั้งแรกที่กว๊านพะเยา แต่ว่าเคยนานมาแล้ว หลังจากนั้นก็ไม่ได้ทานอีกเลย ตอนนี้ นึก ๆ ก็สงสารมันยังไงไม่รู้

ตอนที่นั่งเรือข้ามแม่น้ำโขง ไปบ่อเต็น ชายแดนลาว-จีน บนเส้นทาง R3A ตอนขึ้นเรือไม่เท่าไหร่ พอเรืออยู่กลางน้ำทีไร อดเสียวพุงไม่ได้

น้ำนิ่งก็จริง ที่ความรู้สึกมันนึกรู้ว่า แม่น้ำโขง มหานทีนั้น ยิ่งใหญ่เพียงใด ตอนนั้นใจมันภาวนาให้ถึงฝั่งเร็ว ๆ เท่าที่จะทำได้ ความกลัวมาเยือนมากกว่าความตื่นเต้นเพราะเรือมันลำเล็กกว่าที่เห็นในรูปนี้มากค่ะ

โดย: JinnyTent วันที่: 27 ตุลาคม 2552 เวลา:14:25:50 น.

อยากได้3ห้อง

โดย: 0813212293 IP: 223.205.246.83 วันที่: 10 ธันวาคม 2558 เวลา:15:02:51 น.

ต้องขออภัย คุณความเห็นที่ 14 ด้วยนะครับ
บล๊อกนี้ผมแค่รีวิว...ไม่ได้รับจองครับ
ลองติดต่อไปที่รีสอร์ทเขาโดยตรงเลยครับ..

ขอบคุณที่เข้ามาชมครับ

โดย: wicsir วันที่: 12 ธันวาคม 2558 เวลา:10:19:38 น.

wicsir
ขอนแก่น Thailand

...... ชอบเดินทาง ชอบท่องเที่ยว และชอบถ่ายภาพ แม้ฝีมือจะไม่ให้ แต่ใจก็รัก เพราะได้ทำแล้วมีความสุข แถมยังมี bloggang ได้ให้โอกาสนำสิ่งเหล่านั้นมาแสดงด้วย ยิ่งทำให้หัวใจพองโต .......

อยากจะบอกว่า

@ ดีใจที่ได้แบ่งปันความสุขเล็กๆน้อยๆ กับเพื่อนๆในบล็อกแก๊งค์ ตลอดจนคุณๆที่ผ่านเข้ามาอ่าน.... แม้ภาพถ่ายจะไม่สวยนัก แต่กว่าจะได้มาก็แสนยากลำบาก จึงขอสงวนสิทธิไว้เป็นการส่วนตัว

@ ภาพทั้งหมดเป็นลิขสิทธิ์ของเจ้าของบล๊อก ถ้ามีความประสงค์จะใช้ภาพเพื่อการใด กรุณาติดต่อเจ้าของบล็อกด้วย เพราะจะได้พิจารณาเป็นเรื่องๆไปครับ.

@ ขอบคุณเพื่อนๆสมาชิกที่คอยให้กำลังใจกันเสมอมา และขอบคุณทุกท่านที่ผ่านเข้ามาอ่าน หวังเป็นอย่างยิ่ง ว่าท่านคงแวะเข้ามาอีก...

ด้วยจริงใจ
นาย wicsir.

Rec. 11.06.08

ตุลาคม 2552

23 ตุลาคม 2552

[Add wicsir's blog to your web]