....OUR FAMILY'S JOURNEY....
วันสบายๆใน ฮ่องกง - มาเก๊า 3 (ตอนจบ)

วันสบายๆใน ฮ่องกง-มาเก๊า
(ตอนที่ 3...ตอนจบ)

อ่านตอนที่ 1 : คลิ๊กที่นี่
อ่านตอนที่ 2 : คลิ๊กที่นี่

20 กรกฎาคม 2008
ไหว้พระใหญ่เทียนถาน ถนนนาธาน Check Lap Kok และ สุวรรณภูมิ.

วันนี้ตื่นเช้าแบบไม่รีบเร่ง เท่าไหร่ เพราะนัดกันไว้ว่าจะไปทานมือเช้าที่ร้านภัตรคารแบบติ่มซำ หลังจากนั้นก็แล้วแต่ใครอยากไปไหน เราคิดว่าไหนๆมาฮ่องกงทั้งทีน่าจะหาเวลาไปไหว้พระใหญ่กันหน่อย...... เตรียมการโดยการขอแผนที่จากโรงแรม และถามจากเซียนๆที่ไปด้วยกัน จนเป็นที่แน่ใจและเตรียมแยกทางกับคนอื่นหลังจากมื้อเช้า..... จะว่าไปแล้วมื้อนี้ก็ดีมากๆ หรือว่าเขาเตรียมไว้ให้เราดีใจแบบนี้ก็ไม่รู้แฮะ ทุกอย่างที่จัดลงบนโต๊ะวันนี้ คือ 1 ชิ้นต่อ 1 คน ใครสละสิทธิ ก็ให้คนอื่นเขาไป....

หลังจากมื้อเช้าเสร็จหลายคนก็แยกย้ายกันไป ส่วนกลุ่มเราก็เดินทางไปร้านอากี เพื่อซื้อพวกกล้องถ่ายรูปกัน และเตรียมขึ้น MTR ที่นั่นเพื่อไป Tung Chung ประมาณ 10.30 น เราก็ลงไปสถานีรถเพื่อซื้อตั๋ว

ที่ซื้อตั๋วเขาล่ะ

นี่ไงตั๋วโดยสาร MTR

ตอนซื้อตั๋วนี่เราก็อยากลองแบบให้เครื่องทอนเงินเองดูบ้าง คือเขาจะมีแบบหยอดเหรียญ และทั้งหยอดเหรียญและแบ๊งค์...... เมื่อเรารู้จุดหมายปลายทาง ก้อจิ้มเข้าไปตรงจุดสถานีนั้น แล้วเครื่องก้อจะบอกราคาว่าเท่าไหร่ เราก็ป้อนธนบัตรตามที่เครื่องบอกไว้ ถ้าแบ๊งค์รามากกว่าที่เครื่องบอกมันก็จะไม่รับ และปล่อยออกมา เช่นวันนั้นจาก จิม ซา จุ่ย ไปถึง Tung Chung 15.50 HKD ช่องป้อนธนบัตรมี ราคา 10 และ 20 HKD เราก็ป้อนเจ้าแบ๊งค์ 20 เข้าไป และต้องดูทิศทางด้วยนะ (เครื่องมันฉลาดแฮะ) เสร็จแล้วมันจะทอนตังค์ให้ พร้อมบัตรจะหลุดออกมาในช่อง.... ถ้าเป็นเหรียญก็ใส่ให้ครบ หรือเกินนิดหน่อย.... (คงไม่ว่ากันนะสำหรับท่านที่ชำนาญแล้ว ก็อยากเล่าให้คนที่ยังไม่เคยใช้ได้รู้น่ะ..)

ใช้บัตรผ่านช่องเข้าเหมือนบ้านเรา

สายสีแดง และปลายทาง อยู่ที่ประตูนี้

เราสามารถใช้ตั๋วได้ทุกเส้นทางในฮ่องกง สำหรับวันนี้เราจะต้องขึ้นสายสีแดงไปลงที่ไหล่คิง (Lai King) เพื่อต่อสายสีเหลืองไปจนสุดสายที่ Tung Chung ..... เราก็ไปยืนรอคิวที่ประตูทางขึ้น ที่ฮ่องกงความเป็นระเบียบไม่ค่อยมี ว่าตามใจฉัน ทั้งๆที่ตีเส้นไว้แล้ว ไม่เหมือนในญี่ปุ่น ทางขึ้นลงจะเป็นระเบียบเรียบร้อยมาก รายละเอียดเกี่ยวกับ MTR ดูได้ที่ : //www.mtr.com.hk

รถไฟวิ่งทั้งใต้ดินบนดินแล้วมา transit ที่ Lai King เราขึ้นต่อสายสีเหลืองไปจนสุดสาย ซึ่งที่สถานี Sunny bay ถ้าใครอยากไป Disney Land ก็แยกไปได้ สมมติราคาตั๋วที่ซื้อไม่พอ ก็ไปจ่ายเพิ่มได้ที่ทางออก.... ต่อจาก Sunny Bay ไปอีกหนึ่งสถานี ก็ถึง Tung Chung ...สถานีไหนที่ Transit ได้เขาจะทำเป็นเส้นเชื่อมต่อแสดงไว้ ดูได้ทั้งบนรถ และที่ซื้อตั๋ว

ออกจากสถานี MTR เราก็ไปเข้าคิวเพื่อขึ้น Cable Car เพื่อไปไหว้พระกันล่ะ.... วันนั้นคนเยอะมากๆ

ลานน้ำพุ เด็กเล่นอย่างสนุกสนาน

คิวยาวเหยียด

ทุกคนจะต้องไปซื้อตั๋วที่เค้าเตอร์ของบริษัท Ngongping 360 ก่อน แล้วจะได้บัตรขึ้นกระเช้า สำหรับค่าตั๋ว ไป-กลับ ต่อคน ก็ 88 HKD สำหรับวันธรรมดา และ 98 HKD สำหรับวันหยุด แต่มีแถมค่าน้ำให้เรามูลค่าคนละ 10 HDK โดยสามารถเอาไปแลกได้ที่สถานีรถกระเช้าด้านบน.....

ป้ายบอกราคา

บัตรขึ้นกระเช้า (Cable Car)

เมื่อได้บัตรมาแล้วก็นำไปใช้สอดเข้าเครื่องเพื่อผ่านทางเข้าไปเตรียมรอรถกระเช้าไฟฟ้า ทำเหมือนตอนเราผ่านทางเข้าไปขึ้น MTR แต่บัตรนี้สุดท้ายจะคืนให้เพื่อเป็นที่ระลึก (มั้ง) เจ้าหน้าที่เขาจะคอยจัดกลุ่มให้ขึ้น กลุ่มละไม่เกิน 10 คนต่อหนึ่งกระเช้า เพื่อความปลอดภัย..

สถานีรถกระเช้า

ตัวกระเช้ากำลังเข้าสถานี

เจ้าหน้าที่กำลังจัดคนขึ้นกระเช้า

เมื่อทุกอย่างเรียบร้อย เราก็ออกเดินทางโดยกระเช้า พอผ่านสถานีแรกเราก็เริ่มมองเห็นสนามบิน Check Lap Kok อยู่ข้างๆแล้ว.... หลังจากนั้นกระเช้าก็จะพาเราข้ามทะเล และภูเขาอีกประมาณ 25 นาทีก็จะถึงจุดลง .....

ภาพสนามบินนาๆชาติ Check Lap Kok จากกระเช้า

ข้ามทะเล

อาคารที่เกาะลันเตา

พอกระเช้าถึงจุดส่งผู้โดยสาร ทางออกก็จะมีที่ขายของที่ระลึก เราก็เอาคูปองแลกน้ำเสียที่นี่ละ..... จากนั้นก็เข้าหมู่บ้าน นองปิง (Ngongping) น่าจะอ่านว่า "งองปิง" แต่ไหงเขาอ่านกันว่า นองปิงก้ไม่รู้....

หมู่บ้านนี้จะมีทั้งร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก และร้านขายของที่เกี่ยวกับศาสนาพุทธ ตั้งเรียงกันไปจนเกือบจะถึงลานทางขึ้นไปไหว้พระใหญ่..

แผนผัง

ในหมู่บ้าน

พระใหญ่เทียนถาน
พระใหญ่เทียนถาน แห่งวัดโปหลิน เป็นพระพุทธรูปสำริดขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ในท่าประทับนั่ง อยู่บนยอดเขาทั้งลูก น้ำหนักรวมมากกว่า 220 ตัน ซึ่งตั้งอยู่ที่อารามโปหลิน วัดศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวจีนนิยมมากราบไหว้ที่สุดแห่งหนึ่ง พระใหญ่เทียนถานนี้ สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1997 ในปีที่ฮ่องกงพ้นจากความครอบครองของอังกฤษ กลับสู่ความครอบครองของประเทศจีนอีกครั้ง

อยู่ในหมู่บ้านจะเห็นภาพนี้

ที่ทางขึ้น

รอบๆพระใหญ่ด้านหน้า ซ้าย และขวา

ด้านในใต้ฐานพระจะมีห้องแสดงให้ความรู้ด้านต่างๆ และถ้าหากใครอยากจะขึ้นไปสัมผัสพระบนฐานดอกบัว ก็ต้องซื้อบัตรเพื่อขึ้นไปบนนั้น..... ส่วนบางคนที่ปีนบันไดขึ้นมาไม่ถึงฐานที่ตั้ง ก็ไหว้เอาเสียด้านล่างเลยตรงก่อนกระถางธุปใหญ่.....

กระถางธูปใหญ่

พระธิเบตองค์นี้ก็มาแสวงบุญที่นี่ เสียดายที่ถ่ายภาพตอนท่านกราบไม่ทัน

ในหมู่บ้านตอนขากลับ

กลับลงมาจากไหว้พระแล้วหิวแล้วสิ เข้าร้านอาหาร เรียกเมนูมาดู เห็นเป็นก๋วยเกี๋ยวผัดแบบไทย เลยสั่งคนละจาน ราคาจานละ 85 เหรียญ (ถึงแพงก็ต้องสู้เพราะหิว) ดีที่ว่าขอน้ำเปล่าได้ฟรี แต่พอของจริงมาถึง หารสชาดที่เป็นก๋วยเตี๋ยวผัดไทยไม่มีเลย.... รีบทานเพื่อไปเตรียมเข้าคิวขึ้นกระเช้าลงไป Tung Chung และขึ้น MTR กลับไปเอากระเป๋าที่โรงแรมก่อน 18.00 น.

เข้าคิวอีกแล้ว

ขากลับเรามีเวลาอีกนิดหน่อยเลยเดินหาดูดูของเพิ่ม ก่อนไปแพคกระเป๋าใหม่เพื่อเตรียมเดินทางกลับ...... ออกจากโรงแรม Empire Kowloon Hotel ตอนหกโมงเย็น ผ่านสะพานเพื่อไปสนามบิน Check Lap Kok ที่เกาะลันเตาใช้เวลาเดินทางประมาณ 45 นาที

ตึกสูง และท่าเรือ

อ่าว ถ่ายตอนรถผ่านสะพานไปเกาะลันเตา.

ถึงสนามบินเราเริ่มเช็คอินเลย และเจ้า Emirates Air ก็ไปจอดที่ช่องทางออกที่ 66 ซึ่งไกลมาก เราต้องนั่งรถไฟใต้ดินจาก Themial 2 ไปที่ Therminal 1 เพื่อต่อรถไฟอีกเที่ยวไปที่ Gate 66.

บริเวณ Duty free Therminal 1

เราแวะดูสินค้าพวกช้อคโกแล้ทอยู่ที่ Therminal 1 ซักพักก็เดินทางต่อไปที่ทางออก Gate 66 ..... หิวอีกแล้วเลยแวะร้านอาหารไทเปในบริเวณนั้น คิดอยากได้ไฮเนเก้นซักกระป๋องเลยสั่งมาลองดู ราคาไม่เบาเลย 43 HKD .... เลยทำให้เราคิดถึงประเทศไทยมากขึ้น..... ลาก่อนฮ่องกง.

จบทริบแล้วครับ ขอบคุณที่เข้ามาอ่าน

ตอนที่1 ll ตอนที่ 2

_______________

Last Update : 13 สิงหาคม 2555 11:49:24 น. 7 comments

ถ่ายภาพทะเลสวยจังค่ะ

โดย: น้ำเงี้ยว วันที่: 28 กรกฎาคม 2551 เวลา:11:46:02 น.

เข้ามาตามเก็บข้อมูลครับ
ขอบคุณนะคับสำหรับข้อมูลดีๆ ภาพสวยๆ

วางแผนจะไป มาเก๊า ฮ่องกง เดือน มีนาคม ปี 2009 ครับ

จอง โปร แอร์เอเชีย 50 บาทไว้แล้ว

โดย: แคปซูลสีฟ้า วันที่: 28 กรกฎาคม 2551 เวลา:19:45:46 น.

ขอบคุณ น้ำเงี้ยว....แคปซูลสีฟ้า...ครับ ที่แวะเข้ามาอ่าน ถ้าอยากดูภาพที่ใหญ่กว่านี้ ชัดกว่าไปดูที่ผม Review ไว้ที่ห้อง BP นะครับ....

ขอให้เที่ยวให้สนุกนะครับ.

โดย: wicsir วันที่: 28 กรกฎาคม 2551 เวลา:23:52:56 น.

สวัสดีค่ะ ฟังแล้วราวกับไปเห็นเอง ถ่ายภาพได้แจ๋วจริงๆ ขอบคุณที่ใจกว้างให้ชมค่ะ

โดย: นีลา IP: 202.91.18.206 วันที่: 8 กันยายน 2551 เวลา:18:46:30 น.

ขอบคุณเช่นกันครับ ที่แวะมาอ่าน...

โดย: wicsir วันที่: 13 กันยายน 2551 เวลา:17:03:37 น.

ผมเคยไปที่เดียวกันเลยครับ รายละเอียดดีจังเลย

โดย: akatck IP: 223.207.105.211 วันที่: 9 พฤศจิกายน 2553 เวลา:15:49:13 น.

สามตอนใด้ข้อมูลเพียบเลยค่ะ หลานสาวปิดเทอมกะชวนลูกสาวไปฮ่องกงอยู่พอดี ไปกันสามคน ยาย ลูก หลาน ขอบคุณค่ะ

โดย: PPjuly IP: 118.172.65.213 วันที่: 6 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา:20:47:46 น.

wicsir

...... ชอบเดินทาง ชอบท่องเที่ยว และชอบถ่ายภาพ แม้ฝีมือจะไม่ให้ แต่ใจก็รัก เพราะได้ทำแล้วมีความสุข แถมยังมี bloggang ได้ให้โอกาสนำสิ่งเหล่านั้นมาแสดงด้วย ยิ่งทำให้หัวใจพองโต .......

อยากจะบอกว่า

@ ดีใจที่ได้แบ่งปันความสุขเล็กๆน้อยๆ กับเพื่อนๆในบล็อกแก๊ง ตลอดจนคุณๆที่ผ่านเข้ามาอ่าน.... แม้ภาพถ่ายจะไม่สวยนัก แต่กว่าจะได้มาก็แสนยากลำบาก จึงขอสงวนสิทธิไว้เป็นการส่วนตัว

@ ภาพทั้งหมดเป็นลิขสิทธิ์ของเจ้าของบล๊อก ถ้ามีความประสงค์จะใช้ภาพเพื่อการใด กรุณาติดต่อเจ้าของบล็อกด้วย เพราะจะได้พิจารณาเป็นเรื่องๆไปครับ.

@ ขอบคุณเพื่อนๆสมาชิกที่คอยให้กำลังใจกันเสมอมา และขอบคุณทุกท่านที่ผ่านเข้ามาอ่าน หวังเป็นอย่างยิ่ง ว่าท่านคงแวะเข้ามาอีก...

ด้วยจริงใจ
นาย wicsir.

Rec. 11.06.08

[Add wicsir's blog to your web]