ใครชอบใครชังช่างเถิด 
ใครเชิดใครแช่งช่างเขา 
ใครเบื่อใครบ่นทนเอา ...
<<
กรกฏาคม 2552
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
28 กรกฏาคม 2552

ลักษณะของคนที่น่ารัก

ลักษณะของคนที่น่ารัก

ปาฐกถาธรรมทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย (ถ่ายทอดทุกสถานี)
ออกอากาศ วันอาทิตย์ที่ ๒๓ พฤษภาคม ๒๕๓๖
โดย พระราชวิสุทธิกวี (พิจิตร ฐิตวณฺโณ ป.ธ.๙, ศน.บ.,M.A.)วัดโสมนัสวิหาร

ท่านสาธุชนผู้สนใจในการฟังธรรม ทั้งหลาย

ปาฐกถาธรรมในวันนี้ จะได้พูดถึงลักษณะของคนที่น่ารัก ตามหลักพระพุทธศาสนา แล้วสร้างนิสัยของตนให้เป็นคนที่น่ารัก เพื่อเป็นที่รักเป็นที่เคารพนับถือของคนทั้งหลาย โดยพยายามงดเว้นหรือหลีกเลี่ยงความประพฤติที่น่าเกลียดน่าชัง อันไม่เป็นที่รักของคนทั้งหลายออกเสีย อันเป็นเหตุนำความสงบสุขร่มเย็นและความเจริญก้าวหน้ามาสู่ชีวิตของตนและสังคมโดยส่วนรวม

คนบางคนในโลกนี้เป็นที่เคารพรักใคร่ของคนทั้งหลาย แม้เพียงพบเห็นครั้งแรกจึงมีความเจริญก้าวหน้าในชีวิตได้มาก เพราะเขามีคุณธรรมอันเป็นลักษณะของคนที่น่ารักอยู่ในตัว คนประเภทนี้มีอยู่ไม่น้อยในสังคมปัจจุบัน แต่บางคนเป็นที่เกลียดชังของคนทั้งหลาย แม้เมื่อพบเห็นรู้จักกันครั้งแรก ไม่อาจมีความเจริญก้าวหน้าในชีวิตได้ เพราะมีลักษณะนิสัยไม่ดี ขาดคุณธรรม คนประเภทนี้ก็มีอยู่มากเช่นกันในสังคม ดังนั้น ความประพฤติหรืออุปนิสัยใจคอ จึงเป็นตัวบ่งถึงความเจริญก้าวหน้า และความเสื่อมของคนเรา

ตามหลักในพระพุทธศาสนานั้น คนที่น่ารักซึ่งเป็นที่รักเป็นที่พอใจของคนทั้งหลายนั้น เมื่อกล่าวโดยทั่วไปแล้ว มีลักษณะ ๙ ประการคือ

๑. ไม่เป็นคนอวดดี
๒. ไม่พูดมากจนเขาเบื่อ
๓. เป็นคนอ่อนน้อมถ่อมตน
๔. รู้จักผ่อนสั้นผ่อนยาว
๕. พูดจาอ่อนหวาน
๖. เป็นคนเสียสละ ไม่เอาเปรียบผู้อื่น
๗. เป็นคนกตัญญูตกเวที
๘. เป็นคนไม่มีนิสัยริษยาเสียดสีผู้อื่น
๙. เป็นคนมีนิสัยสุขุมรอบคอบ ไม่ยกตนข่มท่าน

แล้วจะมาลงต่อครับ



Create Date : 28 กรกฎาคม 2552
Last Update : 28 กรกฎาคม 2552 23:09:35 น. 3 comments
Counter : 711 Pageviews.  

 
คำสอนของพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต

สิ่งที่ล่วงไปแล้ว ไม่ควรทำความผูกพัน เพราะเป็นสิ่งที่ล่วงไปแล้วอย่างแท้จริง
แม้กระทำความผูกพันและหมายมั่นให้สิ่งนั้นกลับมาเป็นปัจจุบัน ก็เป็นไปไม่ได้
ผู้ทำความสำคัญมั่นหมายนั้นเป็นทุกข์แต่ผู้เดียว โดยความไม่สมหวังตลอดไป
อนาคตที่ยังมาไม่ถึงนั้น เป็นสิ่งไม่ควรไปยึดเหนี่ยวเกี่ยวข้องเช่นกัน

อดีตปล่อยไว้ตามอดีต อนาคตปล่อยไว้ตามกาลของมัน
ปัจจุบันเท่านั้นจะสำเร็จประโยชน์ได้ เพราะอยู่ในฐานะที่ควรทำได้ ไม่สุดวิสัย


โดย: รถขนของ วันที่: 28 กรกฎาคม 2552 เวลา:23:11:19 น.  

 
ดีจังเลยค่ะ
อยากเป็นคนน่ารัก จะท่องไว้ให้ขึ้นใจเลย


โดย: เอ็มมี่ วันที่: 29 กรกฎาคม 2552 เวลา:11:12:18 น.  

 


โดย: ก้าวไปตามใจฝัน วันที่: 14 สิงหาคม 2552 เวลา:15:53:38 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

รถขนของ
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




http://www.ponboon.com
นะ หิ เว เรนะ เวรานิ สัมมันตีธะ กุทาจะนัง อะเวเรนะ จะ สัมมันติ เอสะ ธัมโม สะนันตะโน ตัด
คาถาตัดเวร จะช่วยตัดเวรจากเจ้ากรรมนายเวรที่หัวดื้อๆ
อันนี้ขอให้ท่องทุกวัน..
พระคาถาแผ่เมตตาไปทั่วทั้ง 3 โลก
นโม พุทธสิกขีพระพุทธเจ้า
นโม สรรพพุทธานัง
นโม สรรพธัมมานัง
นโม สรรพสังฆานัง
นโม อิติ อิติ โพธิสัตว์

โอม ฉัพพรรณรังสีพระพุทธเจ้า
โอม ท่านท้าวจาตุรมหาพรหม
โอม ท่านท้าวพยายมราช
โอม ท่านท้าวสักกะเทวราช
โอม ท่านท้าวจาตุรมหาราช
ลูกขออุทิศส่วนกุศลด้วย อิทัง ปุญญะพะลัง

ผลบุญใดที่ลูกได้สั่งสมมารวมทั้งสวดพระนามพระผู้มีพระภาคเจ้า
ลูกขอแผ่ส่วนกุศลไปกับฉัพพรรณรังสีรัศมีหกประการขององค์สมเด็จพระพิชิตมารศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าทุกๆพระองค์

ขอได้โปรดดลบันดาลให้สรรพสัตว์ทั้งสามโลก เจ้ากรรมนายเวร และญาติมิตร มีความสุขสำเร็จในชีวิต ได้หลุดพ้นจากวัฎสงสาร โดยสิ้นเชิง ด้วยพระบารมีมิอาจประมาณ ลูกขอน้อมนอบนมัสการด้วยจิตใจ ขอให้สรรพสัตว์ทั้ง 3 โลก เจ้ากรรมนายเวรญาติมิตรและจิตลูกสว่างสะอาดสดใส หลุดพ้นไซร้สู่บ้านพระนิพพานพร้อมด้วยบริวารทุกท่านเทอญ สัมปะติจฉามิ สัมปะจิตฉามิ นิพพานสุขัง

จาก ธรรมประทานพร เล่ม ๔
__________________

การจะแก้ไขกรรม หรือแก้ไขดวงก็คือ
การแก้เข้ามาในใจเรา แก้ไขความประพฤติ
ถึงจะแก้กรรมเก่าได้ แต่ถ้ายังไม่เลิกนิสัยชั่วๆ
มันก็ต้องทำกรรมชั่วอีกแหละ

กรรมใดผู้ทำ ทำด้วยความประณีต ผู้นั้นย่อมได้รับผลของกรรมอันประณีต
กรรมใดผู้ทำ ทำด้วยความหยาบ ผู้นั้นย่อมได้รับผลของกรรมอันหยาบ

ดังนั้น :

บุญใดเป็นบุญอันประณีต ผู้นั้นย่อมได้รับผลบุญอันประณีต
บุญใดเป็นบุญอันหยาบ ผู้นั้นย่อมได้รับผลบุญอันหยาบ

รู้ไม่ละหาพระไม่เจอ
สิ่งที่ล่วงไปแล้ว ไม่ควรทำความผูกพัน เพราะเป็นสิ่งที่ล่วงไปแล้วอย่างแท้จริง
แม้กระทำความผูกพันและหมายมั่นให้สิ่งนั้นกลับมาเป็นปัจจุบัน ก็เป็นไปไม่ได้
ผู้ทำความสำคัญมั่นหมายนั้นเป็นทุกข์แต่ผู้เดียว โดยความไม่สมหวังตลอดไป
อนาคตที่ยังมาไม่ถึงนั้น เป็นสิ่งไม่ควรไปยึดเหนี่ยวเกี่ยวข้องเช่นกัน

อดีตปล่อยไว้ตามอดีต อนาคตปล่อยไว้ตามกาลของมัน
ปัจจุบันเท่านั้นจะสำเร็จประโยชน์ได้ เพราะอยู่ในฐานะที่ควรทำได้ ไม่สุดวิสัย

บทพระนามพระมัญชุศรี มหาโพธิสัตว์ - Buddist
[Add รถขนของ's blog to your web]