Group Blog
 
 
กรกฏาคม 2552
 
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
3 กรกฏาคม 2552
 
All Blogs
 
รู้แจ้งในปัจจุบัน :



รู้แจ้งในปัจจุบัน :

การพึ่งพระพุทธองค์ พึ่งในพุทธิปัญญา คือการมีที่พึ่งอันปลอดภัย เมื่อเรามีปัญหา เราประพฤติปฏิบัติ เรามีความเป็นอยู่อย่างฉลาด เราก็ปลอดภัยอย่างแท้จริง สภาวะทั้งหลายทั้งปวงรอบตัวเราอาจเปลี่ยนได้ เราเชื่อมั่นไม่ได้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับมาตรฐานความเป็นอยู่ของเราหรือกับ…… ในช่วงสิบปีข้างหน้า อนาคตเป็นเรื่องลึกลับไม่มีใครจะหยั่งรู้ได้ แต่ถ้าเราพึ่งพระพุทธเจ้าในปัจจุบันนี้ เราก็มีจิตที่สามารถไตร่ตรองและเรียนรู้ชีวิตตามที่เรากำหลังดำเนินอยู่

ปัญญาในที่นี้ไม่ได้หมายความว่ารู้เรื่องโลก แต่หมายถึง รู้จักธรรมชาติของสภาวะต่างๆ ตามที่เราได้พบเอง ไม่ใช่ไปติดอยู่กับสิ่งปรุงแต่งตามนิสัยเดิมของเรา

“สรณะ” คือความระลึก การเตือนสติ ที่ต้องเตือนก็เพราะเรามักจะลืม เรามักจะอยู่กับความวิตกกังวล ความสงสัย ความกลัว ความโกรธ โลภ หลง สารพัดอย่าง

เราอยากมีสติปัญญา อยากจะหนีทุกข์ และความโง่เขลา นี่คือจิตของคนที่มีความอยากอยู่ จิตจึงหลอกให้เราหลงอยู่เรื่อยๆ แทนที่จะนึกคิดอยู่เป็นนิจว่าอยากจะเป็นอย่างนั้น อยากจะเป็นอย่างนี้ ให้เราระลึกในพระธรรมที่เป็น “ ปัจจุบัน “

ที่เราพึ่งพระธรรมนั้น พึ่งในลักษณะที่มีสติ มีเหตุผล และในลักษณะของผู้หลักผู้ใหญ่ที่มีความคิด ไม่งอแงเรียกร้องหาพ่อแม่ เพราะเราไม่ต้องการจะเป็นอะไรอีกต่อไปแล้ว เราไม่จำเป็นต้องให้มีคนมาคอยรักคอยปกป้อง เพราะ เราสามารถจะแผ่เมตตาและปกป้องผู้อื่นได้ นี้เป็นเรื่องสำคัญ

เมื่อเราภาวนาอยู่ เราระลึกรู้ว่าเราต้องรับผิดชอบ ต่อวิถีชีวิตของเราเอง จะไปโทษใครไม่ได้

ไม่ว่าใครจะทำอะไรหรือมีความไม่เป็นธรรมในสังคมแค่ไหน เราจะไม่ไปนั่งใช้เวลาทั้งชีวิตตำหนิใครเลย มันเสียเวลาเปล่าๆ เราต้องมีความรับผิดชอบเต็มตัวในการดำเนินชีวิตของเราเอง ความทุกข์ยากของเรานั้นจะไปโทษใครไม่ได้ นอกจากตัวเรา ความโง่เขลา ความเห็นแก่ตัว และ ความหยิ่งทรนงของเราเอง





Create Date : 03 กรกฎาคม 2552
Last Update : 3 กรกฎาคม 2552 17:32:05 น. 0 comments
Counter : 596 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Toad
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




Friends' blogs
[Add Toad's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.