คุยกันสบายๆ
Group Blog
 
<<
เมษายน 2550
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
 
12 เมษายน 2550
 
All Blogs
 

เส้นเชือก

ที่มา : Forward mail
Subject: เส้นเชือก


ปัญหามีไว้ให้แก้ พักได้ หลบได้ แต่อย่าหนี :)

ตอนเด็กๆ ฉันเคยหัวเสียกับเชือกที่พันกันยุ่งเหยิง
ยิ่งแก้ยิ่งอารมณ์เสีย !!!
ฉันร้องห่มร้องไห้ โทษดินฟ้าอากาศ
แล้วคิดว่าทำไมฉันต้องทนกับเจ้าเชือกไร้สาระพวกนี้ด้วย
เลยใช้มีดตัด ๆ ตัดจนเชือกขาดเป็นชิ้น ๆ (สะใจจริง)

พอหายโมโห....
ฉันนั่งมองกองเชือกขาด ๆ ที่ไร้ประโยชน์
(โถช่างน่าสงสารจริง ๆ ทั้งตัวเองและเชือก)
แต่แล้วครั้งต่อมา พอเชือกพันกันอีก...
ฉันก็ใช้มีดตัดมันอีกอย่างไม่คิดอะไร

จนวันหนึ่ง...
ฉันเห็นแม่นั่งแก้เชือก ที่พันกันกองโต
มันยุ่งชนิดที่ว่า
...ชาตินี้คงไม่สามารถกลับมาเป็นเส้นตรงได้เหมือนเดิม
ฉันเห็นแม่นั่งแก้ทุกวัน วันละนิดละหน่อย
...พอเบื่อก็ไปทำอย่างอื่น
ทิ้งกองเชือกกองไว้ แล้วก็กลับมานั่งแก้อีก
จนฉันรำคาญ และคิดว่า ....
ทำไมแม่ต้องทนกับกองเชือกไร้สาระพวกนี้
เลยบอกแม่ว่าเอามีดตัดมันออกเถอะ...
นั่นแหละฉันถึงได้เข้าใจเมื่อแม่ตอบว่า...

“เวลาที่เชือกพันกัน เขาห้ามใช้มีดตัด ต้องแก้ออกให้ได้
เพราะเชือกเป็นเส้นเดียวต่อให้พันกันยุ่งแค่ไหนก็แก้ได้
ถ้าแค่เชือกพันกันแค่นี้ลูกแก้ไม่ได้
แล้วต่อไปจะแก้ปัญหาอะไรในชีวิตได้
ลูกก็จะแก้ปัญหาสุ่มๆ เหมือนที่ใช้มีดตัดเชือกนั่นแหละ
…ถ้าลูกไม่อดทนแก้เชือกด้วยมือตัวเอง
ค่อยๆ แกะวันละนิดละหน่อย แค่นี้ทำไม่ได้แล้วจะไปทำอะไรได้
ไม่มีอะไรยากไปกว่าความอดทนของคนหรอก...”

หลังจากนั่นอีก 3 วัน
ฉันเห็นขดเชือกเส้นสวยเป็นระเบียบแขวนอยู่
ฉันมองอย่างทึ่ง แม่ยิ้มอย่างภูมิใจ

เรื่องนี้ทำให้ฉันรู้ว่า...
ปัญหาของคนเรา จริงๆ แล้วคือการหนีปัญหานั่นแหละ
เพราะถ้าเราตั้งใจแก้มัน มีหรือจะไม่มีทางออก
แพ้บ้าง ชนะบ้างเป็นเรื่องปกติ
จะได้ “ล้มเป็นลุกเป็น”

โลกสร้างปัญหา สร้างความทุกข์
ให้เราผ่านไปให้ได้...
ฉันไม่เคยซ้ำเติม คนที่ฆ่าตัวตายว่าเขาโง่
เพียงแต่เขาก้าวผ่านปัญหาบนโลกไปไม่ได้
เขาเลยเลือกที่จะหนีไปจากโลกนี้แทน
ด้วยความขาดสติ ด้วยอารมณ์ชั่ววูบ
พอวันวัยผ่านมา ตอนนี้ฉันได้รู้ว่า
ชีวิตคนเราผิดพลาดได้ ความพ่ายแพ้เป็นเรื่องปกติ
ไม่ใช่สิ่งเลวร้ายอะไรเลย...
ไม่ว่าจะเหนื่อยจะท้อแค่ไหน อย่าหนีปัญหาไปเฉย ๆ ล่ะ
แค่บอกปัญหาว่าพักสักเดี๋ยว แล้วค่อยมาเจอกันใหม่.




 

Create Date : 12 เมษายน 2550
2 comments
Last Update : 12 เมษายน 2550 21:30:08 น.
Counter : 642 Pageviews.

 


...สวัสดีวันปีใหม่ไทยค่ะ...

...ช่วงนี้เลยขอพักสักเดี๋ยว ไปเที่ยวสงกรานต์...

...เล่นน้ำให้ฉ่ำหัวใจ แล้วค่อยกลับมาสู้ปัญหากันใหม่นะคะ...

...ขอบคุณบทความดีๆ ค่ะ...



 

โดย: Love_Forget Me Not 12 เมษายน 2550 23:07:09 น.  

 

อ่านแล้วรู้สึกดีจริงๆๆเลย

 

โดย: ^_^ หมูน้อยเกเร ^_^ 12 เมษายน 2550 23:27:43 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Gatoons
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add Gatoons's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.