แต่ก่อนรักคุณ3เวลาคือเช้ากลางวันเย็น ต่อมาเหลือ2คือเวลามืดกับสว่าง ตอนนี้เหลือแค่1คือเวลาที่ยังหายใจอยู่ การได้รักเป็นเพียงความว่างเปล่า การถูกรักเป็นเพียงแค่บางสิ่งบางอย่าง ส่วนการ ได้รักและถูกรัก นั้นเป็นทุกอย่าง
Group Blog
 
 
กุมภาพันธ์ 2553
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28 
 
3 กุมภาพันธ์ 2553
 
All Blogs
 

การใช้งาน Bloggang

มีเพื่อนให้ช่วยแนะนำการเขียน blog ที่เว็บ Bloggang ของพันทิป ถ้าจะให้เขียนอธิบายส่งไปทาง Twitter ก็ไม่ค่อยสะดวกเท่าไหร่นัก คิดไปคิดมาก็เลยตัดสินใจว่ามาเขียนบันทึกเอาไว้ดีกว่า อธิบายสะดวกดี

อันดับแรกต้องไปสมัครสมาชิกกับเว็บพันทิปเสียก่อน ซึ่งจะต้องสมัครแบบยืนยันตัวบุคคลได้ สมัยก่อนเพียงแค่ใส่หมายเลขบัตรประชาชนลงในเว็บ ทางพันทิปก็จะตรวจสอบเอง แต่เดี๋ยวนี้ต้องถ่ายเอกสารส่งสำเนาบัตรประชาชนไปให้ ซึ่งไม่สะดวกเหมือนแต่ก่อน พอได้สถานภาพสมาชิกเว็บแล้วก็ขอเปิดใช้บริการ Bloggang แล้วรอซักพัก (ของผมรอประมาณ 2-3 วันมั้ง นานจนลืมล่ะ ฮ่า)


เมื่อเรามี Bloggang เป็นของตัวเองแล้ว ต้องการจะเขียนบลอก ก็เข้าไปที่หน้าของ Bloggang ก่อน โดยเข้าไปที่ //www.bloggang.com ก็จะเห็นช่องสำหรับให้ใส่ชื่อบัญชีผู้เข้าใช้งานอยู่ที่ด้านซ้ายบนของหน้าเว็บ คงรู้นะว่าต้องทำไงต่อ


หน้าแรก bloggang
เมื่อ login เข้าระบบเรียบร้อยแล้ว เราจะเห็นเมนูสำหรับจัดการ blog ของเรา


เมื่อ login เข้า bloggang แล้ว
จะมีเมนูขึ้นมา 2 รายการคือ

•จัดการ-แก้ไข Blog สำหรับตกแต่งหน้าตา Blog, เขียน Blog
•เข้าหน้า Blog ของคุณ สำหรับหรับเข้าไปดูหน้า Blog ของเราเอง
ให้เลือกเมนูแรก เพื่อเข้าไปตั้งค่า Blog ของเราเสียก่อน แล้วด้านซ้ายมือกลางหน้า จะมีเมนูสำหรับจัดการ Blog


เมนูสำหรับจัดการ Blog
กลุ่มของเมนูที่เราต้องจัดการ เริ่มต้นก็ต้องไปที่ “แก้ไข Profile ส่วนตัว” แล้วที่ด้านขวามือให้เราใส่ข้อมูลที่เราต้องการให้คนอื่นเห็นเวลาเขาคลิกเข้ามาดู Profile ของเรา จะใส่มากน้อยแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับเราล่ะ

ต่อมาไปที่เมนู “ปรับแต่งเว็บ Blog” (ไม่ต้องไปสนใจเมนูย่อยทั้ง 3 รายการ เพราะเวลาคลิกเข้าไปมันก็ไปหน้าเดียวกันนั่นแหละ) ด้านขวามือก็จะให้เราใส่รูปแบบของ Blog เรา

•ตั้งชื่อ Slogan ของ Blog เป็นชื่อ Blog ที่จะแสดงอยู่ที่ส่วนหัวด้านบนของ Blog
•รูปแบบการแสดง Weblog เลือกสไตล์ของเว็บ Blog จะมีให้เลือก 2 แบบคือ
◦Diary Style จะแสดงหน้าละ 1 เรื่อง และแสดงความคิดเห็นของเรื่องนั้นไว้ที่ด้านล่าง
◦Blog Style จะแสดงหน้าละหลายเรื่อง ส่วนของความคิดเห็นต้องคลิกเข้าไปอ่าน
•เลือก Theme เลือกว่าเราต้องการให้ Blog ของเรามีหน้าตาแบบไหน
เสร็จแล้วก็กดปุ่ม Save ด้านล่าง

ต่อไปก็ไปตั้งค่ากลุ่ม Blog ของเรา คลิกที่เมนูด้านบนสุด “จัดการ Group Blog” กลุ่ม Blog นั้นต้องมีอย่างน้อย 1 กลุ่ม เริ่มต้นเราจะเห็นกลุ่ม “blog ตัวอย่าง” จะลบทิ้งแล้วแล้วสร้างใหม่ หรือจะเปลี่ยนชื่อก็ได้ตามใจเรา อ่านเพิ่มเติมเรื่องการจัดการ Group Blog


สร้าง Group Blog
ช่อง “เพิ่ม Group Blog” คือให้ตั้งชื่อกลุ่ม Blog ของเรา ใช้เป็นภาษาไทยได้ ตัวเลือกถัดมาคือ

•public ทุกคนสามารถเปิดอ่านเรื่องที่อยู่ในกลุ่มนี้ได้
•private เมื่อคลิกที่ตัวเลือกนี้จะมีช่องสำหรับให้ใส่ password แล้วเราก็เอารหัสนั้นส่งให้เฉพาะคนที่เราต้องการให้เข้ามาอ่านเรื่องได้
•VIP ตัวเลือกนี้สำหรับให้ VIP Friend ที่เราตั้งไว้เท่านั้น ถึงจะสามารถเข้ามาอ่านเรื่องในกลุ่ม Blog นี้ได้
กลุ่มย่อยคือการเลือกว่าเนื้อหาของกลุ่ม Blog นี้ เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไร เพื่อคนที่เห็นรายการ Blog เราจากหน้าแรกของ Bloggang จะได้รู้หมวดหมู่ของ Blog เรา ซึ่งมีกลุ่มย่อยให้เลือกมากมาย


การตั้งค่ากลุ่ม Blog
เราต้องเลือก Group หนึ่งให้เป็นหน้าหลัก คือจะแสดงอยู่หน้าแรกของ Blog เรา

เมื่อจัดการเรื่อง Group Blog เสร็จ ก็จะเข้าสู่การเขียนเรื่องล่ะ โดยเข้าไปที่เมนู “จัดการ Blog” ด้านขวาจะมีรายการ Group Blog ของเราทั้งหมด


เริ่มเขียนเรื่องใหม่
ถ้าเรามีหลาย Group Blog เราต้องการเขียนเรื่องไว้ที่กลุ่มไหน ก็ให้คลิกเลือกที่เมนู [เขียน blog ใหม่] ที่อยู่ตรงส่วนหัวของแต่ละกลุ่ม ถ้าต้องการแก้ไขเรื่องเก่าที่เคยเขียนแล้ว หรือต้องการลบเรื่องนั้นทิ้ง ก็คลิกที่เมนู แก้ไข หรือ ลบ ที่อยู่ด้านหลังชื่อเรื่องแต่ละเรื่อง


ส่วนของการเขียนเรื่อง
เมื่อเขียนเรื่องใหม่ สิ่งจำเป็นที่ต้องใส่ก็คือ

1.เลือกกลุ่ม Blog : ซึ่งปกติจะถูกเลือกเอาไว้แล้วว่าเราคลิก [เขียน blog ใหม่] จากกลุ่มไหน แต่ก็สามารถมาเปลี่ยนตอนที่จะเริ่มเขียนเรื่องได้
2.หัวข้อ Blog : ก็คือชื่อเรื่องที่เราจะเขียนนั่นเอง
3.กลุ่มย่อย : เป็นกลุ่มย่อยที่จะไปแสดงตอนอยู่หน้ารวมของ Bloggang ซึ่งจะเป็นค่าที่เราใส่เอาไว้ตอนตั้งค่า Group Blog อยู่แล้ว แต่สามารถเปลี่ยนของแต่ละเรื่องได้
4.รายละเอียด ก็คือเนื้อหาของเรื่องที่เราต้องการเขียนนั่นเอง

บันทึกเรื่องที่เขียน
เมื่อเขียนเสร็จเรียบร้อย เลื่อนมาด้านล่างของหน้า จะมีรายการเลือกว่า จะให้แสดงความคิดเห็นกับเรื่องนี้ได้หรือไม่ ถ้าให้เขียนแสดงความคิดเห็นได้ ใครจะสามารถเขียนได้

ถ้าเราเขียนเรื่องเสร็จเรียบร้อยพร้อมที่จะแสดงให้คนที่มาดู Blog ของเราเห็นได้ ก็กดปุ่ม Publish แต่ถ้ายังเขียนไม่เสร็จ ต้องการบันทึกไว้เขียนต่อภายหลัง ก็คลิกที่ปุ่ม Save As Draft เพียงเท่านี้ก็เป็นอันว่าเสร็จ

บันทึกโพสใน สัพเพเหระ | ป้ายกำกับ: blog bloggang
« 50+ PHP optimisation tips revisitedรวมกลอนอรุณเบิกฟ้าอุษาโยค »
----------------------------------------------------------------------------


ข้อมูลจาก*****


HudchewMan==from twitter.com

ขอบคุณมามายเลยจร้า













 

Create Date : 03 กุมภาพันธ์ 2553
1 comments
Last Update : 23 กุมภาพันธ์ 2553 10:04:38 น.
Counter : 820 Pageviews.

 

ขอบคุณคนใจดี มีประโยชน์มากค่ะ

 

โดย: ป้าพิมพ์ (Pimboonya ) 12 มิถุนายน 2553 10:21:16 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


laati
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




..อย่าคาดหวังอะไรจากฉัน
อย่ามั่นใจอะไรนักหนา
ฉันก็แค่ผู้หญิงธรรมดา
ไม่ได้เก่งกล้าไปกว่าใคร ..
ไม่ใช่คนดีเพียบพร้อม
บางครั้งยอมใครก่อนไม่ได้
เกลียดคนไม่มีน้ำใจ
และ..เย็น..ได้ไม่นาน..


Background Labs
New Comments
Friends' blogs
[Add laati's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.